Cách đảm bảo dữ liệu của bạn được an toàn trên hệ thống lưu trữ đám mây

Ngày nay, rất nhiều người lựa chọn lưu trữ dữ liệu lên những hệ thống đám mây để phục vụ công việc tiện lợi hơn. Tuy nhiên, hệ thống này không thật sự an toàn, do đó, bạn cũng nên trang bị cho mình những kiến thức để tự mình bảo mật dữ liệu khi lưu trữ trên 'đám mây'.


Đặt mật khẩu thật mạnh

 

Đa số người dùng đều đặt mật khẩu rất dễ nhớ như là 'password', hoặc thông tin về cá nhân như sinh nhật, nơi ở, hoặc địa chỉ đang ở...có nghĩa là bất kỳ Hacker nào nếu muốn tấn công tài khoản của bạn cũng sẽ thực hiện đươc vô cùng dễ dàng.

Một mật khẩu mạnh là một mật khẩu dài bao gồm các chữ cái, số, và các ký hiệu được sắp xếp không theo một mẫu nào cả. Những mật khẩu này là hầu như không thể đoán, nhưng cũng sẽ khó nhớ, nên bạn hãy lưu vào một cái note của mình, hoặc dùng phần mềm lưu mật khẩu.

Sử dụng các mật khẩu khác nhau cho các dịch vụ khác nhau

Tạo mật khẩu thật mạnh và an toàn cho tài khoản lưu trữ đám mây, có thể giúp dữ liệu của bạn an toàn hơn, nhưng không phải sử dụng cùng một mật khẩu cho các dịch vụ khác. Ví dụ đơn giản, bạn sử dụng một tài khoản để mua sắm, khi hacker hack trang web mua sắm đó, hắn sẽ có một thư viện mật khẩu dồi dào. Rất có thể tài khoản Onedrive, hay Google Drive của bạn cũng sẽ dể dàng bị hack khi sử dụng chung một mật khẩu.

Sử dụng phần mềm quản lý mật khẩu để theo dõi mật khẩu của bạn

Một trong những lý do khiến mọi người sử dụng mật khẩu ngắn, thông thường là vì họ dễ nhớ. Bây giờ bạn có mật khẩu mạnh khác nhau cho mỗi dịch vụ, thì có thể cũng sẽ dể dàng quên. Vậy bạn hãy dùng phần mềm quản lý mật khẩu để dể dàng tất cả các mật khẩu của mình.

Phải thật thông minh khi sử dụng câu hỏi bảo mật

Rất nhiều dịch vụ sẽ yêu cầu bạn cung cấp hai câu hỏi bảo mật khi bạn đăng ký. Những câu hỏi bảo mật này có thể sử dụng trong trường hợp quên mật khẩu, nhưng chúng cũng có thể được sử dụng như một cách để người khác truy cập vào tài khoản của bạn. Tại sao? Hầu hết các câu hỏi bảo mật đều liên quan đến trường học, quê hương của bạn, hoặc tên thời con gái của mẹ bạn. Trong rất nhiều trường hợp, đặc biệt nếu bạn là người của cộng đồng, câu trả lời cho những câu hỏi này có thể được hacker điều tra và tìm thấy.

Nếu bạn có tùy chọn, hãy bỏ qua các câu hỏi bảo mật. Nếu dịch vụ bạn đăng ký yêu cầu thêm một câu hỏi bảo mật hoặc hai, không sử dụng các câu trả lời dễ đoán. Thay vào đó hãy tạo ra một mậu khẩu thật dài, và mạnh để trả lời cho câu hỏi bảo mật.

Thiết đặt bảo mật hai lớp cho tài khoản của bạn


Với xác minh 2 bước, bạn sẽ bảo vệ tài khoản của mình bằng cả mật khẩu và số điện thoại, có thể thông qua tin nhắn xác nhận vào mail. Có một số ứng dụng điện toán đám mây cho phép bạn chọn phương án không sử dụng lại xác minh 2 bước trên máy tính đó. Kể từ đó, máy tính đó sẽ chỉ yêu cầu mật khẩu của bạn khi bạn đăng nhập. Bạn sẽ vẫn được bảo vệ vì khi bất kỳ người nào khác cố đăng nhập vào tài khoản từ máy tính khác, họ sẽ phải xác minh 2 bước.

Mã hóa dữ liệu của bạn trên Cloud

Khi bạn tải ảnh và dữ liệu lên hệ thống đám mây, bạn sẽ có một số quyền riêng tư và bảo mật, mà trong hầu hết các trường hợp đều có dạng mã hóa. Trong hầu hết các trường hợp này, dịch vụ đám mây tự giữ 'chìa khóa' để mã hóa, có nghĩa là nếu chúng bị xâm nhập, dữ liệu của bạn sẽ được đưa vào firmware ổ cứng lưu trữ. Bạn hãy mã hóa mọi dữ liệu trước khi đưa lên đám mây, tuy sẽ hơi mất thời gian nhưng bạn sẽ vui nếu bạn vô tình bị hack dữ liệu.

Tránh bị lừa đảo từ các trang mạng trực tuyến


Chiến thuật lừa đảo thường liên quan đến một email hấp dẫn hoặc gửi theo cách yêu cầu bạn nhấp vào liên kết và nhập mật khẩu của bạn trên trang web mở ra. Những trang web bất chính này sẽ giống với các trang web chính thức, nhưng chúng được thiết kế để lấy tên người dùng và mật khẩu. Nếu bạn từng nhận được một email yêu cầu bạn đăng nhập thông qua liên kết, hãy bỏ qua nó.

Có rất nhiều cách để bảo mật dữ liệu của mình, các bạn hãy chọn cho mình một cách an toàn nhất.

 

Ngô Viết Hùng / Via WindowsCentral

TIN LIÊN QUAN

Ebay bị hack và người dùng nên thay đổi mật khẩu ngay lập tức

Cơ sở dữ liệu mật khẩu của Ebay đã bị xâm nhập. Điều này có nghĩa người dùng Ebay nên thay đổi mật khẩu càng sớm càng tốt. Trong khi đó, công ty này sẽ gửi email đến người dùng vào ngày hôm nay.

Mật khẩu của bạn thực sự đã mạnh ?

Mật khẩu là hàng phòng thủ đầu tiên chống lại tội phạm mạng. Điều cốt yếu là phải chọn các mật khẩu khác nhau đủ mạnh cho từng tài khoản quan trọng và bạn nên cập nhật mật khẩu thường xuyên. Hãy thực hiện theo những mẹo sau để tạo các mật khẩu mạnh

Giữ an toàn tài khoản trực tuyến với 7 mẹo đơn giản sau

Mật khẩu là một trong những thành phần quan trọng đổi với bất kỳ ai, giúp bảo vệ sự riêng tư khi sử dụng các dịch vụ trên Internet. Đặc biệt là tài khoản liên quan tới tài chính, ngân hàng hay mạng xã hội v.v...

Twitter nhận trách nhiệm cho sự cố thiết lập lại hàng loạt mật khẩu người dùng

Mạng xã hội cho biết một e -mail đã gửi đến nhiều người sử dụng, thông báo rằng mật khẩu của họ đã được thiết lập lại, do một vấn đề về bảo mật tại một trang web khác đã được gửi đi khi bị lỗi hệ thống.

Làm cách nào để tìm mật khẩu Facebook đang dùng trên Firefox

Trong bất cứ tình huống nào nếu bạn quên mất mật khẩu của mình, giả dụ ở đây là mật khẩu Facebook đều có cách giúp bạn tìm lại được trên trình duyệt. Firefox cũng không phải là một ngoại lệ khi trình duyệt này được tích hợp tính năng quản lý mật

LastPass cho biết đã bị hacker tấn công

LastPass, một trình quản lý mật khẩu được hơn 33 triệu người trên thế giới sử dụng, cho biết gần đây một hacker đã đánh cắp mã nguồn và thông tin độc quyền sau khi đột nhập vào hệ thống của họ.

Cách lấy lại mật khẩu iCloud, ID Apple khi bị mất

Trong quá trình sử dụng sẽ không tránh khỏi trường hợp bạn quên hoặc bị mất khẩu khẩu iCloud và iTunes thậm chí bạn vừa tạo tài khoản iCloud cũng đã quên mật khẩu. Nếu rơi vào trường hợp như vậy thì phải làm sao? Hãy tham khảo nội dung bên dưới để

Tin tặc Nga đánh cắp 1,2 tỷ tải khoản người dùng

Công ty bảo mật Internet Hold Security có trụ sở tại Mỹ cho biết, các tin tặc ở Nga đã ăn cắp 1,2 tỷ tài khoản và mật khẩu cũng như 500 triệu địa chỉ email.

THỦ THUẬT HAY

Cách hẹn giờ tắt nhạc trên Zing MP3

Trên ứng dụng Zing MP3 có sẵn tính năng hẹn giờ tắt nhạc tự động, mà người dùng không cần phải tắt nhạc threo cách thủ công.

Cách tạo số điện thoại có thể gọi trên Google Sheets

Trên Google Sheets có tính năng gọi điện khi nhập số điện thoại vào bảng dữ liệu, thông qua các trình gọi điện cài đặt trên máy tính.

Làm cách nào để tạo ID Apple Trung Quốc?

Bạn đang muốn tạo ID Apple Trung Quốc để tải các ứng dụng giới hạn quốc gia, vậy làm thế nào để tạo được? Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn trả lời câu hỏi này.

Cài đặt Google Experience Launcher trên Android

Google Experience Launcher trên hệ điều hành Android tiện dụng chính thức có mặt trên Nexus 5. Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu xem Google Experience Launcher có gì đặc biệt nhé.

Mách bạn 4 cách mua hàng qua mạng an toàn nhất

Thương mại điện tử ngày càng trở nên phổ biến và được ưa chuộng tại Việt Nam. Tuy nhiên, để mua được những sản phẩm chất lượng thì bạn cần phải biết rõ các cách mua hàng qua mạng an toàn mà chúng tôi chia sẻ dưới đây.

ĐÁNH GIÁ NHANH

Đánh giá HP Chromebook x360 11 G1: Máy tính giá rẻ sở hữu cấu hình không tồi

Đây là chiếc laptop có mức giá phải chăng, hướng đến các đối tượng người dùng có hầu bao hạn chế. Máy chạy trên Chrome OS và hỗ trợ bút cảm ứng Universal Stylus.

Đánh giá chi tiết Xiaomi Mi 8 SE: Quá xuất sắc so với các đối thủ có cùng mức giá

Điện thoại Xiaomi Mi 8 SE sở hữu thiết kế khung kim loại khỏe khoắn và hai mặt kính. Về tổng thể, trông Mi 8 SE vuông vắn hơn chiếc Mi 8 tiền nhiệm. Với ngôn ngữ thiết kế này thì người dùng có thể thoải mái cầm nắm,

Đánh giá Xiaomi Mi Mix: trải nghiệm thực sự khác biệt

Xiaomi Mi Mix là một chiếc điện thoại mang đến trải nghiệm thực sự khác biệt, nhưng liệu nó có thể trở thành tương lai của ngành smartphone hay không?