Cách dùng Captura chụp ảnh, thu âm, quay phim màn hình Windows 10

Để có thể ghi lại mọi thao tác thực hiện trên màn hình, đặc biệt với những game thủ quay lại màn chơi game, hay hướng dẫn xử lý các lỗi trên máy tính,… thì những phần mềm ghi hình máy tính sẽ là công cụ cần thiết. Có khá nhiều công cụ giúp người dùng có thể quay phim màn hình, có thể kể đến như Bandicam, Camtasia Studio,… hoặc tính năng có sẵn trên Windows 10 Game Bar. Và trong bài viết dưới đây, Quản trị mạng sẽ giới thiệu tiếp đến người dùng thêm phần mềm quay video hình Captura. Đây là công cụ chụp ảnh màn hình, thu âm, quay phim màn hình máy tính và nhiều tính năng sử dụng hữu ích khác. Cách sử dụng chương trình Captura để ghi hình màn hình Winidows 10.

Bước 1:

Captura là một phần mềm mã nguồn mở, miễn phí và không chứa quảng cao. Bạn truy cập vào link dưới để tải phần mềm.
Cách dùng Captura chụp ảnh, thu âm, quay phim màn hình Windows 10
Nhấn Download để tải Captura. Phần mềm yêu cầu cài đặt Microsoft .NET Framework 4.6.1 trở lên. Để tải bản Microsoft .NET Framework 4.6.1 online bạn truy cập vào link dưới đây, chọn ngon ngữ rồi nhấn Download để tải.
Nếu muốn cài đặt bản offline Microsoft .NET Framework, click vào link dưới đây.

Bước 2:

Sau đó, ban click vào file cài đặt của Captura để sử dụng chương trình.

1. Quay video màn hình bằng Captura:

Bước 1:

Tại giao diện của chương trình ở the Main nhìn xuống mục Video, chúng ta sẽ tiến hành quay video màn hình. Đầu tiên sẽ lụa chọn chế độ quay màn hình máy tính gồm Screen (toàn màn hình), Windows (chỉ quay trên cửa sổ đang mở), Region (chỉ quay trong một khung cửa sổ mà phần mềm hiển thị cho bạn), Only audio (thu âm). Nếu muốn thu cả Webcam thì nhấn chọn HD Webcam.

Bước 2:

Sau khi chọn chế độ quay màn hình xong, chọn tiếp thành phần quay màn hình. Chẳng hạn tôi chọn chế độ quay video là Windows và lựa chọn cửa sổ muốn quay video màn hình.

Bước 3:

Tiếp đến lựa chọn đinh dạng video trích xuất với lựa chọn FFMpeg (MP4), GIF (ảnh động), Sharp AVI (AVI). Chỉnh tỷ lệ khung hình tại Frame rate, chất lượng quay video màn hình tại Quality.

Bước 4:

Nhìn xuống phía dưới giao diện Captura phần Output folder, người dùng có thể thay đổi thư mục lưu trữ video sau khi quay xong. Mặc định, video và hình ảnh chụp màn hình sẽ được lưu tại thư mục Captura trong Documents. Nhấn dấu 3 chấm để đổi thư mục lưu trữ.

Bước 5:

Theo mặc định khi tiến hành quya video màn hình, phần mềm sẽ thu muôn cả con trỏ chuột, hiệu ứng bấm bàn phí, hiệu ứng chấm tròn khi click chuột.
Chúng ta có thể thêm vào tại các biểu tượng phía trên, thiết lập màu sắc cho các hiệu ứng click chuột, bấm bàn phím. Nhấn biểu tượng 3 chấm để tùy chỉnh.

Bước 6:

Sau khi đã thiết lập xong các chế độ quay video màn hình, nhấn biểu tượng nút tròn đỏ ở bên trên để quay, hoặc nhấn tổ hợp phím tắt Alt + F9. Thời gian quay là không giới hạn. Để tạm dừng quay nhấn 2 dấu gạch dọc hoặc dùng phím Shift + F9. Để dừng quay, nhấn vào nút tròn đỏ lần nữa hoặc dùng tổ hợp phím tắt Alt + F9.

Bước 7:

Bạn tiến hành quay video màn hình, khi kết thúc quay sẽ xuất hiện pop-up thông báo Video Saved trên khay hệ thống. Nhấp chuột vào đó để mở video. Hoặc có thể click vào biểu tượng thư mục trên giao diện Captura để mở nhanh thư mục lưu trữ.
Lưu ý với bạn đọc, khi tiến hành chọn quay trích xuất ra định dạng FFMpeg (MP4), phần mềm sẽ yêu cầu cài đặt gói FFMpeg. Chúng ta thực hiện theo yêu cầu, bấm vào Download FFMpeg > Start download để tải là được.

2. Chụp ảnh màn hình trên Captura:

Chụp ảnh màn hình sẽ đơn giản hơn so với việc quayvideo, chúng ta sẽ chỉ có 3 thiết lập chụp ảnh màn hình là Save Location, Image Format và vùng chụp ảnh màn hình.

Bước 1:

Tại phần Screeenshot, Khi nhấp vào mục Save location, bạn chọn nơi lưu cho file ảnh sau khi chụp với ba chọn lựa: Disk (lưu trên máy mà mặc định là thư mục Captura), Clipboard (lưu trong bộ nhớ đệm), Imgur (tải lên Imgur).

Bước 2:

Tiếp đến nhấn vào mục Image format, chọn định dạng lưu hình ảnh chụp màn hình gồm png, jpeg, bmp, tiff, wmf, exif, gif, icon, emf.

Bước 3:

Người dùng lựa chọn vùng chụp màn hình bằng cách nhấn vào biểu tượng màn hình và thực hiện thao tác chọn như khi quay video màn hình. Để chụp màn hình, bạn có thể nhấn nút biểu tượng máy ảnh hoặc sử dụng các phím tắt dưới đây.
Hình ảnh chụp sẽ hiển thị trong pop-up thông báo, bạn bấm vào để mở trong trình xem ảnh của hệ thống.

3. Thu âm thanh quay video bằng Captura:

Khi người dùng quay video nếu không muốn thu hình mà chỉ âm thanh, chúng ta sẽ tiến hành thiết lập nguồn âm thanh tại mục Audio.

Bước 1:

Tại mục Video chúng ta sẽ click vào tùy chọn Only audio, rồi chọn lựa định dạng trích xuất tại hộp cạnh bêna, mặc định là wave.

Bước 2:

Tiếp xuống phần Audio, chọn nguồn âm thanh là microphone hay loa. Điều chỉnh chất lượng âm thanh thu tại Quality bên dưới. Cuối cùng chúng ta tiến hành quay video bằng cách nhấn nút đỏ.

4. Thiết lập quay màn hình bằng Captura:

Bước 1:

Để thiết lập thời lập thời gian quay video chúng ta nhấn vào Configure > Options rồi nhập giá trị thời gian (tính theo giây) vào Capture duration.

Bước 2:

Nếu muốn cài đặt phím tắt quay hay chụp hình, cũng nhấp vào Configure, bạn mở Hotkeys rồi bấm lên phím tắt của thao tác muốn thay đổi để thiết lập lại. Để quay về thiết lập cũ nhấn Reset.

Bước 3:

Khi nhấn vào mục Recent để xem toàn bộ file ảnh, video đã chụp, quay trên phần mềm để có thể quản lí.
Như vậy, chúng tôi đã hướng dẫn bạn đọc chi tiết cách sử dụng phần mềm Captura để quay video màn hình, chụp ảnh màn hình, quay video kèm âm thanh và quản lý file đã thực hiện trên Captura. Nhìn chung, Captura cung cấp trình quay màn hình chuyên nghiệp, kèm thêm rất nhiều những tùy chọn hữu ích khác. Chúc các bạn thực hiện thành công!

TIN LIÊN QUAN

Những công cụ quay video màn hình dạng GIF cho Windows 10

Hầu hết các phần mềm quay video màn hình máy tính đều chỉ ghi video dưới định dạng MP4 mà thôi. Tuy nhiên, với những công cụ dưới đây bạn có thể quay video màn hình dưới dạng GIF.

Cách thay đổi thời gian ghi hình Game DVR Windows 10

Game DVR Windows 10 sẽ quay video chơi game bằng cách quay video màn hình. Và chúng ta có thể điều chỉnh thời gian ghi hình của Game DVR.

Những cách sửa lại bộ .NET Framework trên máy tính

Tuy nhiên trong một vài trường hợp, bộ .NET Framework trên máy tính bạn có thể bị lỗi, rất nhiều nguyên nhân dẫn đến .NET Framework bị lỗi, do nhiễm virus, lỗi file cài đặt...

10 phần mềm quay video game tốt nhất hiện nay

Bandicam giúp người dùng quay video game, tạo bài thuyết trình, hướng dẫn hoặc ghi lại cuộc trò chuyện video chất lượng cao, nhưng dung lượng cực kỳ nhỏ gọn. Bạn có thể sử dụng biểu tượng cây bút trong khi quay để vẽ, tô trên màn hình, hoặc xóa

Cách sửa lỗi văng game, treo logo khi chơi Rules Of Survival

Rules Of Survival là game bắn súng sinh tồn sở hữu lối chơi khá giống Playerunknown’s Battlegrounds (PUBG), lại hoàn toàn miễn phí nên được game thủ đón nhận rất nhiệt tình.

Hướng dẫn cách quay màn hình máy tính đơn giản và nhanh chóng nhất 2023

Chụp màn hình máy tính có lẽ đã quá quen thuộc với người dùng máy tính hiện nay. Tuy nhiên nếu gặp 1 video hay và không có chế độ lưu về, hoặc 1 bài giảng từ giáo viên đang dạy trực tuyến mà bạn muốn lưu lại kiến thức thì phải làm thế nào? Quay màn

Hướng dẫn cài đặt và sử dụng Camtasia Studio quay Video màn hình

Camtasia Studio là một công cụ quay video màn hình, tích hợp sẵn bộ chỉnh sửa video sau khi quay. Sử dụng công cụ này bạn có thể dễ dàng chèn hiệu ứng con trỏ, áp dụng đổ bóng, trang trí màu sắc cho các đối tượng, thêm đường viền hoặc thu hút sự

THỦ THUẬT HAY

Cách tạo ảnh trang Facebook trong suốt trên smartphone

Gần đây, phong trào tạo ảnh với trang facebook trong suốt đang được chia sẻ rất nhiều trong cộng đồng mạng. Bài viết hôm nay, chúng tôi sẽ hướng dẫn các bạn thực hiện rất đơn giản trên smartphone.

Đây là cách sử dụng Widget trên Windows 11 dành riêng cho bạn

Trong Windows 11, hệ thống Widget đã được làm mới hoàn toàn. Bạn có thể truy cập, theo dõi rất nhiều loại thông tin khác nhau trên một khu vực duy nhất.

Cách up ảnh lên Instagram từ máy tính

Người dùng vẫn thường biết tới ứng dụng Instagram là mạng xã hội để đăng ảnh trên di động. Nhưng thực ra cũng có một cách để up ảnh lên Instagram từ máy tính. Thao tác up ảnh lên Instagram từ máy tính sử dụng trực tiếp

Các tính năng hay của Facebook, bạn đã biết chưa?

Bạn đã dùng Facebook khá lâu! Bạn đã biết tất cả tính năng độc đáo của mạng xã hội nhiều người dùng nhất này chưa? Ad sẽ chia sẻ đến bạn những tính năng hay ho của ứng dụng này nhé! Bật chế độ Drak Mode cho Messenger

Hướng dẫn khắc phục lỗi không kết nối được loa bluetooth với laptop Win 7

Nhu cầu thưởng thức âm nhạc bằng cách kết nối loa bluetooth với laptop win 7 vẫn luôn được người dùng ưa chuộng vì tính tiện dụng của loại hình kết nối không dây này. Vậy nếu một ngày gặp lỗi không kết nối được thì

ĐÁNH GIÁ NHANH

Đánh giá SteelSeries M750/M750 TKL: switch linear, đèn RGB đẹp, thiết kế bền bỉ

Apex M750 và M750 TKL sử dụng switch linear, đèn RGB đẹp, thiết kế bền bỉ, rất tối ưu cho nhu cầu chơi game nhưng lần này SteelSeries vẫn còn nhiều thiếu sót rất cơ bản để có thể khiến bộ đôi này trở cạnh tranh tốt

Jaguar E-Pace – Crossover giá hơn 2,9 tỷ đồng sắp ra mắt tại Việt Nam

Ra mắt chính thức vào năm 2017, Jaguar E-Pace là một trong những thnahf viên mới nhất trong phân khúc SUV crossover cao cấp cỡ nhỏ subcompact vốn đang bùng nổ trong vài năm gần đây. E-Pace cùng với người anh em Land

Thiết kế của Galaxy J8: Phần nào mang lại sự lựa chọn mới mẻ và đột phá hơn

Các smartphone dòng J ngày càng tạo được ấn tượng mạnh với người dùng bởi thiết kế được chăm chút tỉ mỉ và nhiều thay đổi phù hợp xu hướng hiện nay. Có thể nói trong những mẫu smartphone tầm trung năm nay, Galaxy J8