Cần làm gì sau khi lỡ nhấn vào link Google Docs giả mạo?

Cần làm gì sau khi nhấn vào đường dẫn Google Docs giả mạo? Hãy làm ngay theo 5 điều giúp bảo vệ thông tin cá nhân dưới đây để tránh tối đa những thiệt hại do vụ lừa đảo giả mạo Google Docs gây ra cho bạn. 

Thực chất, vụ tấn công của tin tặc bằng cách gửi mail chứa đường dẫn liên kết Google Docs giả mạo để lừa người dùng nhấn chuột vào đã xuất hiện từ chiều ngày 3/5 vừa qua. Sau khi nhấn vào đường dẫn giả mạo này, những kẻ tấn công sẽ có quyền truy cập vào danh sách liên hệ trên Google cũng như Google Drive của nạn nhân, và từ đó tiếp tục phát tán các email có chứa đường dẫn giả mạo. Do đó, nếu bạn là một trong số những người đã lỡ tay nhấn vào đường dẫn giả mạo có trong email, hãy làm theo những cách sau đây:

1. Vô hiệu hóa quyền truy cập vào tài khoản của bạn

Sau khi nhấn vào đường dẫn giả mạo, những kẻ tấn công sẽ có được quyền truy cập vào tài khoản của bạn dưới dạng một ứng dụng bên thứ ba liên kết với tài khoản. Do đó, bạn hãy vô hiệu hóa ngay quyền truy cập của ứng dụng này vào tài khoản của mình bằng cách truy cập vào đường dẫn myaccount.google.com/permissions. 

Tiếp theo, bạn sẽ thấy được danh sách những ứng dụng đang liên kết với tài khoản. Từ đây, bạn sẽ kiểm tra đâu là ứng dụng lạ, đáng nghi có thể vừa mới liên kết và sau đó ngắt quyền truy cập của ứng dụng này ngay lập tức. Như vậy, những kẻ tấn công đã không còn có thể truy cập dữ liệu có trong tài khoản của bạn được nữa.

2. Bật tính năng bảo mật hai lớp 

Sau khi đã ngắt quyền truy cập tài khoản, bạn tiếp tục kích hoạt tính năng bảo mật hai lớp để tăng độ bảo mật cho tài khoản. Bằng cách kích hoạt tính năng bảo mật hai lớp, để truy cập vào tài khoản thì ngoài mật khẩu, chúng ta còn cần thêm một đoạn mã xác nhận (chỉ sử dụng 1 lần) để xác nhận đăng nhập. Đoạn mã này sẽ do hệ thống gửi cho bạn qua số điện thoại đã đăng ký trước đó, nhờ vậy mà rất khó để kẻ tấn công có thể truy cập vào tài khoản của bạn, kể cả khi chúng có được mật khẩu tài khoản của bạn.

3. Đổi mật khẩu tài khoản email và tất cả các tài khoản khác liên quan

Thông thường, chúng ta đều sử dụng 1 email để đăng ký tài khoản của rất nhiều các dịch vụ khác, chẳng hạn như Facebook, Twitter,… chỉ cần tài khoản email có vấn đề là tất cả các tài khoản khác đều sẽ bị ảnh hưởng. Do đó, bạn nên đổi ngay mật khẩu email của mình, sau đó là đổi mật khẩu tất cả các tài khoản liên quan đến email đó để đảm bảo an toàn thông tin.

4. Báo cáo ngay cho Google 

Nếu nhận ra email có nội dung lừa đảo, bạn hãy báo cáo ngay cho Google biết để họ đưa ra các giải pháp ngăn chặn và điều tra kẻ tấn công. Để báo cáo email lừa đảo, bạn hãy nhấn vào mũi tên ở bên phải email và nhấn chọn “Báo cáo lừa đảo”, hoặc bạn cũng có thể nhấn vào “Báo cáo Spam”. Bằng cách báo cáo này, Google cũng sẽ tự động loại bỏ những email có nội dung lừa đảo tương tự trong hộp thư đến của bạn và ngăn không cho các email lừa đảo xuất hiện trong hộp thư của bạn vào lần sau.

5. Nếu chưa nhấn vào đường dẫn lừa đảo, bạn cũng không nên nhấn vào bất kỳ link nào khác

Nếu bạn vẫn chưa nhấn vào đường dẫn Google Docs giả mạo, tốt nhất là bạn nên tự bảo vệ mình bằng cách không nhấn vào bất kỳ đường dẫn nào khác, kể cả đường dẫn gửi đi từ bạn bè, người thân của mình. Vì rất có thể khi nhấn vào bất kỳ một đường dẫn kể trên, máy tính của bạn sẽ tự động được tải về các loại virus, mã độc,… từ đó gia tăng nguy cơ gây mất tài khoản, mật khẩu của các dịch vụ mà bạn thường dùng. 

Theo các tổ chức thống kê, lừa đảo qua email chiếm ¼ trong tổng số các cuộc tấn công lừa đảo. Có thể bạn thấy email được gửi đi từ người quen, nhưng thực chất những email lừa đảo này lại đến từ email có địa chỉ là hhhhhhhhhhhhhhhh@mailinator.com. Vậy nên, tốt nhất là không nhấn vào bất kỳ đường dẫn nào có trong hộp thư email của bạn.

Nguyễn Nguyên

TIN LIÊN QUAN

Gần triệu người dùng bị lấy tài khoản khi mở Google Docs đính kèm trong Gmail

Trong thời gian gần đây, khá nhiều người dùng nhận được email với file Google Doc đính kèm, nếu bạn thấy một email tương tự thì đừng mở file này ra.

Cách mới để sử dụng Google Docs - Món quà từ "gã khổng lồ" công nghệ

Người dùng có thể sử dụng Google Docs theo một cách mới, nhanh hơn, tiện dụng và hiệu quả hơn với sự nâng cấp từ Google.

Hướng dẫn tải hình ảnh trên Google Docs về máy tính

Đây là cách nhanh nhất, tuy nhiên chất lượng và kích thước hình ảnh sẽ bị thay đổi. Xem những cách chụp ảnh màn hình nhanh: Không sử dụng phần mềm – Sử dụng phần mềm

Lưu file đính kèm Gmail vào Google Drive

Với tiện ích miễn phí mở rộng 'Gmail Attachments to Drive', người dùng Chrome có thể tải trực tiếp những tập tin đính kèm trong hộp thư Gmail của mình đến kho lưu trữ trực tuyến Google Drive để lưu trữ, truy xuất cũng như chia sẻ.

Thủ thuật tạo bản sao văn bản cho người nhận khi chia sẻ file Google Drive

Chỉ cần một lần dùng thử thủ thuật này, bạn sẽ nhận ra lợi ích tuyệt vời của nó khi chia sẻ tập tin cùng đồng nghiệp và bạn bè qua Google Drive.

Hướng dẫn truy cập ngoại tuyến các file trên Google Drive

Trong trường hợp mạng không ổn định, bạn vẫn hoàn toàn có thể truy cập ngoại tuyến vào các file được lưu trữ trên Google Drive chỉ với vài bước thiết lập đơn giản.

Hướng dẫn các chỉnh sửa file PDF với Google Docs

Bạn có một file PDF muốn chỉnh sửa? Mặc dù bạn không thể chỉnh sửa trực tiếp trên tập tin, bạn có thể sử dụng Google Drive để trích xuất văn bản từ file PDF và đưa nó về dạng tài liệu thông thường để chỉnh sửa và định dạng tùy ý. Bạn cũng có thể

Cách tạo trang Google Slides, tạo slide Powerpoint trực tuyến

Tạo trang Google Slides Powerpoint là thủ thuật để người dùng lập slide, trình chiếu trực tuyến. Chỉ cần sử dụng đường truyền Internet ở mức trung bình, bạn sẽ dễ dàng tạo slide PowerPoint thuyết trình đặc sắc, cuốn hút với cách tạo trang Google

THỦ THUẬT HAY

Hướng dẫn cài đặt và sử dụng TeamViewer để điều khiển máy tính từ xa

Có lẽ, TeamViewer không còn xa lạ với nhiều người dùng máy tính nhờ khả năng điều khiển máy tính từ xa, giúp ích rất nhiều trong công việc cũng như học tập. Với phần mềm này bạn có thể truy cập, trao đổi thông tin với

Gỡ rối khi tệp tin văn bản Excel bị lỗi hoặc Virus phá hỏng

Với phần mềm SysTools Excel Recovery, bạn có thể nhanh chóng khôi phục lại được những file định dạng Exel bị lỗi trong tức thì.

4 lời khuyên sẽ giúp laptop bạn bền hơn đáng kể

Để ý làm theo những lời khuyên nhỏ sau đây sẽ giúp cho tuổi thọ laptop của bạn bền hơn một cách đáng kể

Có nên nâng cấp lên RAM DDR5 lúc này?

Với nhiều ưu điểm vượt trội sẽ đặc biệt hấp dẫn để nâng cấp RAM của hệ thống lên DDR5. Nhưng có một số lý do mà bạn xem xem lại trước khi quyết định làm điều đó.

Tìm hiểu về Dịch Vụ Traffic User: Dịch Vụ Tăng Lượng Khách Hàng Tiềm Năng Của Bạn

Tăng lượng khách hàng là một trong những yếu tố quan trọng để thành công của doanh nghiệp. Dịch vụ Traffic User cung cấp cho bạn dịch vụ để giúp bạn tăng lượng khách hàng hiệu quả trong SEO, quảng cáo. Traffic User sẽ

ĐÁNH GIÁ NHANH

Sự khác biệt Spotify và Apple Music: Đâu là ‘chân ái’ cuối cùng cho người dùng?

Trong lĩnh vực nhạc trực tuyến, Spotify và Apple Music là hai cái tên khá phổ biến tại Việt Nam cùng với nhiều dịch vụ khác. Tuy nhiên, điểm khác biệt giữa hai dịch vụ này là gì và đâu là lựa chọn tốt nhất? Hãy cùng

Đánh giá LENOVO LEGION 5I PRO (2022): chơi game nhanh, mượt.

Phiên bản 2022 này có gì mới? Nó nhanh hơn, với sự hỗ trợ của bộ vi xử lý mới nhất Intel thế hệ thứ 12 và bộ vi xử lý AMD’s Ryzen 6000 H-series, cùng với các GPU mới và mạnh mẽ hơn.

Đánh giá Lenovo Ideapad 530s: Laptop ấn tượng, thiết kế cao cấp và gọn nhẹ

Chiếc Laptop được thiết kế đơn giản và đẹp mắt như mẫu Ideapad 530S được coi là một bước thay đổi mới của hãng Lenovo giống Apple làm với Macbook Air vậy. Còn điều gì thú vị của Ideapad 530S trừ dáng vẻ được phá cách