Nguyên nhân và cách khắc phục lỗi gõ chữ Tiếng Việt trên MacOS

Đa số người dùng Mac thích sử dụng MacOS vì trải nghiệm mượt mà và phản hồi nhanh chóng mà nó mang lại. Tuy nhiên, khi gõ tiếng Việt trên MacBook, nhiều người gặp phải các vấn đề như mất chữ đầu, chèn sai chữ, hoặc không thể gõ được tiếng Việt, điều này gây cảm giác cực kỳ khó chịu ngay từ lần đầu tiên sử dụng. Tuy nhiên, đừng vội nản chí và từ bỏ, hãy thử xử lý các vấn đề này bằng cách sử dụng các giải pháp được Trangcongnghe.vn chia sẻ dưới đây!

Nguyên nhân lỗi chữ trên MacOS không phải ai cũng biết

Dù có nhiều nguyên nhân dẫn đến lỗi gõ tiếng Việt trên MacBook nhưng  nó không hề đồng nghĩa với việc bàn phím của bạn bị hỏng. Đôi khi một chiếc máy vừa mới bóc seal xong đã có thể gặp ngay tình trạng này rồi. Tuy nhiên, vấn đề có thể nằm ở các phím hỗ trợ gõ tiếng Việt như X, R, F, W... bị hỏng, vì đây là các phím gõ tiếng Việt Telex hoặc các phím số VNI. Các thế hệ bàn phím cánh bướm trên dòng MacBook từ năm 2015 đến 2019 (ngoại trừ MacBook 16 inch 2019) thường hay bị hỏng, kẹt phím.

Ngoài ra, một vấn đề khác cần được lưu ý là bạn có thể gặp lỗi không thể gõ tiếng Việt trên MacBook ngay sau khi cập nhật MacOS. Đây thường là do máy tính đã bị lỗi phần mềm.

Xem thêm: Phải làm sao để khắc phục GPU tăng trên Windows? [Chi tiết A-Z]

1001 câu hỏi về lỗi bong bóng chat Zalo: Đâu là cách khắc phục tối ưu nhất?

Chương trình gõ tiếng Việt cài đặt mặc định trên MacOS đã được tạo ra bởi kỹ sư có tên Phạm Kim Long, cha đẻ của phần mềm Unikey. Tuy nhiên, vì không được đội ngũ của Apple nâng cấp hoặc sửa lỗi, vấn đề xung đột với các phiên bản hệ điều hành mới ngày càng thường xuyên xảy ra.

Lỗi này chỉ ảnh hưởng đến người dùng Việt Nam và có thể dễ dàng khắc phục bằng cách cài đặt và sử dụng các phần mềm hỗ trợ gõ tiếng Việt khác. Do đó, đội ngũ phát triển MacOS của Apple đã không chủ động khắc phục triệt để vấn đề này và cũng không phát hành các bản cập nhật kịp thời.

Một số lỗi gõ chữ tiếng Việt trên MacOS thường gặp

Bạn có thể thường xuyên gặp phải vấn đề gõ tiếng Việt trên MacBook khi sử dụng các trình duyệt của bên thứ ba như Google Chrome hoặc Cốc Cốc. Ví dụ, khi bạn nhập một từ tiếng Việt như 'Ghiền' vào thanh tìm kiếm, nó sẽ biến mất ngay sau khi bạn nhấn phím cách. Điều này chắc chắn sẽ gây ra sự bực bội cho bất kỳ người dùng nào.

Ngoài ra, bạn có thể gặp các tình huống trong đó các từ được gạch chân hoặc thay thế bằng các từ không liên quan, chẳng hạn như khi bạn nhập 'Ghét' và từ đó trở thành 'Get' hoặc khi các ký tự ngẫu nhiên được chèn vào. Bạn cũng có thể gặp phải tình trạng gõ tiếng Việt bị nhảy chữ lung tung, gây khó khăn cho việc kiểm soát văn bản. Bên cạnh đó, còn có lỗi gõ chữ nhân đôi trên MacBook nhưng khi xóa thì cả 2 chữ đều sẽ biến mất.

Nếu không muốn phiền lòng vì những lỗi đánh máy này khi đang trả lời tin nhắn của nửa kia hay đang soạn email cho công việc, bạn có thể đóng MacBook của mình lại và nghỉ ngơi. Tuy nhiên, nếu bạn vẫn đam mê công việc của mình, bạn có thể giải quyết vấn đề này một lần và mãi mãi bằng phương pháp dưới đây của Trangcongnghe.vn.

Giải pháp khắc phục tình trạng MacBook bị lỗi gõ chữ

Nếu có bệnh thì cần phải có thuốc chữa, tương tự, để sửa lỗi gõ tiếng Việt trên MacBook, chúng ta cũng cần phải đi tìm giải pháp để giải quyết nó. Trangcongnghe.vn sẽ giới thiệu tới các bạn 3 phương pháp khắc phục triệt để tình trạng lỗi gõ chữ tiếng Việt trên MacOS cực hiệu quả!

1. Sử dụng phần mềm GoTiengViet

Phần mềm GoTiengViet do Trần Kỳ Nam phát triển được đánh giá là phương pháp giải quyết triệt để các lỗi thường gặp khi gõ tiếng Việt trên máy tính Mac. Để sử dụng phần mềm này, bạn có thể thực hiện các bước như sau:

Bước 1: Tải phần mềm GoTiengViet dành cho MacOS.

Bước 2: Nhấn đúp vào tệp cài đặt để cài đặt phần mềm lên máy tính.

Bước 3: Tiếp theo, bạn cần tắt bộ gõ mặc định của MacBook bằng cách vào System Preferences > Keyboard > Input Sources và nhấn dấu trừ.

Bước 4: Để cho phép phần mềm GoTiengViet hoạt động, vào System Preferences > Security & Privacy > Privacy > Accessibility. Nhập tên tài khoản và mật khẩu của bạn và tích chọn biểu tượng GoTiengViet.

Bước 5: Bạn sẽ thấy biểu tượng chữ 'V' nằm ở góc phải trên cùng của màn hình. Bây giờ bạn có thể gõ tiếng Việt mà không còn phải lo lắng về các lỗi gõ chữ nữa.


2. Sử dụng phần mềm EVKey

Nếu bạn đã quen với bộ gõ Unikey hoặc bộ gõ mặc định trên MacOS, bạn có thể thử sử dụng EVKey, một bộ gõ tiếng Việt được xem là kế thừa từ Unikey.

Trước khi cài đặt EVKey, bạn cần tắt tính năng Gatekeeper trên máy Mac để cài đặt được phần mềm. Sau đó, các bạn hãy làm theo các bước sau:

Bước 1: Mở Terminal và nhập dòng lệnh: sudo spctl –master-disable, sau đó nhấn Enter.

Bước 2: Nhập đúng mật khẩu trên máy Mac và nhấn Enter. Khi xuất hiện thông báo 'assessments disabled' là đã tắt thành công.


Sau khi tắt Gatekeeper, bạn có thể truy cập vào đường dẫn để tải EVKey cho macOS.

Bước 3: Tải về và giải nén EVKey hoặc EVKeyNSB (phù hợp với macOS 10.14 trở lên hoặc dưới 10.13).

Bước 4: Nhấn vào Truy cập Accessibility, chọn Trợ năng, nhập tên tài khoản và mật khẩu trên MacBook của bạn, sau đó nhấn Mở khóa.

Bước 5: Trong mục Trợ năng, tích chọn EVKey và đóng cửa sổ.

Bước 6: Trở lại cửa sổ EVKey, nhấn Thử lại để sử dụng bộ gõ tiếng Việt EVKey.

 Bạn cũng có thể thiết lập tùy chọn để gõ tiếng Việt nhanh và thông minh hơn.

3. Sử dụng phần mềm OpenKey

OpenKey là một trình soạn thảo phương thức nhập liệu tiếng Việt tương đối mới cho MacOS, nhưng điều đó không có nghĩa là nó thua kém những người tiền nhiệm như GoTiengViet hay EVKey. Theo đánh giá của nhiều chuyên gia công nghệ, OpenKey hiện là phần mềm gõ tiếng Việt tốt nhất cho macOS.

Trình soạn thảo bộ gõ tiếng Việt mới này có thể loại bỏ các lỗi gạch chân khó chịu của macOS hoặc IBus và không dễ bị cắt xén hoặc thiếu ký tự. Nó liên tục được phát triển, cập nhật và cải thiện. Hơn nữa, điều nổi bật của OpenKey là nó có hỗ trợ cho con chip Apple Silicon (Apple M1) trên các mẫu MacBook mới nhất.

Cài đặt và sử dụng OpenKey thật sự rất đơn giản với giao diện quen thuộc giống như các phần mềm gõ tiếng Việt khác.

Để cài đặt OpenKey cho MacOS theo cách thủ công, bạn chỉ cần tải xuống tệp OpenKey.dmg mới nhất, mở tệp OpenKey.dmg rồi kéo và thả OpenKey.app vào thư mục Ứng dụng.

Kết Luận

Nếu bạn gặp lỗi gõ chữ tiếng Việt trên MacOS, đừng quên áp dụng những cách giải quyết mà Trangcongnghe.vn đã đưa ra phía trên nhé. Nếu bài viết của chúng mình mang lại hữu ích cho bạn, hãy bình luận, like hoặc share để ủng hộ Trangcongnghe.vn nhé!


TIN LIÊN QUAN

Thêm bộ gõ 'Tiếng Việt' trên MacOs thật đơn giản

Với những bạn mới sử dụng MacOs thì việc đầu tiên các bạn bạn nghĩ tới là ' Làm sao để đánh Tiếng Việt trên Mac ? ' Đây là câu hỏi đã có rất nhiều độc giả đã gửi thư tới TCN yêu cầu hưỡng dẫn cài đặt mà không cần phải dùng bất kỳ phần mềm nào.

Cách khắc phục khi loa Macbook bị rè

Dù rất ít khi hỏng hóc nhưng vẫn sẽ có đôi khi loa Macbook bị rè, nhiễu hoặc không rõ âm thanh và cần có những biện pháp khắc phục kịp thời.

Hướng dẫn tạo thư mục Folder trên MacOs mới nhất

Chắc hẳn với nhiều người mới sử dụng MacOs còn khá lạ lẫm với nhiều thao tác khác hoàn toàn với Windows. Sau đây TCN sẽ hưỡng dẫn độc giả 3 cách đơn giản nhất để taọ một ' thư mục Folder ' trên MacOs.

Cách copy file qua folder trên Macbook mới nhất

Đối với nhiều người còn chưa sử dụng quen hệ điều hành MacOs trên các máy tính iMac, Macbook, Macbook Pro, Macbook Air hay Macbook Mini ... Thì việc copy file qua một folder khác trong máy tính macbook thực sự hơi khó khăn và khác với hệ điều hành

Khám phá 5 tính năng ẩn trên MacBook mà bạn nên sử dụng

Hàng năm, Apple đã thêm rất nhiều tính năng ẩn trên MacBook thông qua hệ điều hành macOS. Tuy nhiên, có những nâng cấp không phải ai cũng biết.

Mẹo tạo App Shortcuts để mở nhanh ứng dụng trên macOS

Như bạn chưa biết, có rất nhiều cách mở nhanh một ứng dụng trên macOS như: Sử dụng thanh tìm kiếm Spotlight, thanh Dock, rồi Launchpad

Hướng dẫn cách cài đặt macOS 10.14 Mojave

Apple đã chính thức ra mắt macOS 10.14 Mojave , phiên bản mới nhất của hệ điều hành chạy trên Mac và MacBook, và trong hướng dẫn này, chúng tôi sẽ hướng dẫn bạn cách tải xuống và cài đặt nó một cách an toàn và bảo mật.

Hướng dẫn cách buộc tắt MacBook khi bị đứng máy đơn giản, hiệu quả

Đôi lúc trong quá trình sử dụng, MacBook của bạn bỗng bị đơ, đứng máy và không thao tác được. Bạn không biết cách để buộc tắt MacBook khi rơi vào trường hợp này.

THỦ THUẬT HAY

XMP và Intel XMP là gì? Hướng dẫn kích hoạt để tối ưu tốc độ RAM

XMP và Intel XMP sẽ được giải đáp chi tiết trong bài viết, cùng cách để kích hoạt công nghệ nhằm gia tăng sức mạnh cho máy tính của bạn hoạt động trơn tru hơn!

Hướng dẫn cách bật, tắt Windows Defender trên máy tính

Đây là một thực tế khá buồn và trái với lầm tưởng của nhiều người rằng đây là công cụ bảo vệ tuyệt đối an toàn cho máy tính, Microsoft đã công bố rằng, 'thực chất, Windows Defender chỉ là

Hướng dẫn xóa quảng cáo sai đối tượng trên Facebook

Các mẫu quảng cáo này thường được gọi với cái tên 'quảng cáo sai đối tượng', có rất nhiều nguyên nhân. Nhưng chủ yếu nhất là người dùng thích hoặc bình luận vào bài viết có nội dung liên quan, người dùng thích

Có nên thoát ứng dụng chạy ngầm iPhone?Xem ngay để dùng hiệu quả hơn

Người dùng iPhone thường xuyên thoát ứng dụng để tiết kiệm dung lượng RAM cũng như tiết kiệm pin cho máy. Vậy có nên thoát ứng dụng chạy ngầm iPhone? Xem ngay nhé...

Hướng dẫn chi tiết sử dụng Google Trang tính trên điện thoại

Google trang tính là một công cụ giúp người dùng sử dụng các hàm tiện ích phục vụ công việc trên cả nền tảng điện thoại và máy tính. Tuy nhiên không phải ai cũng dễ dàng thành thạo và sử dụng nó 'trơn tru' trên chiếc

ĐÁNH GIÁ NHANH

Sở hữu “món hời” Galaxy A03s pin khủng 5000mAh, màn hình lớn cùng nhiều ưu đãi độc quyền từ Samsung

Mùa tựu trường đã đến, cơ hội để GenZ săn deal Galaxy A03s mới ra mắt – một thiết bị giá rẻ với thời lượng sử dụng pin ấn tượng, màn hình lớn, trải nghiệm mượt mà đáp ứng nhu cầu học tập và giải trí tại nhà mùa giãn

Trải nghiệm và đánh giá nhanh Camera Galaxy A6+

Để có thể đưa ra nhận định tương đối sâu sát về cụm camera trước lẫn sau trên Galaxy A6/A6+, mình đã chụp kết hợp nhiều điều kiện ánh sáng khác nhau trong khi lang thang đường phố Sài Gòn, từ đủ sáng, chênh sáng, ánh

Đánh giá Samsung Galaxy A32: Pin "trâu", chip khỏe, hiệu năng tốt trong tầm giá

Mới đây, cùng với Galaxy A52, A72 thì Samsung mang đến một sản phẩm ở mức giá tầm trung khác là Galaxy A32 - một mẫu điện thoại đang nhận được sự quan tâm từ đông đảo người dùng với những nâng cấp đáng kể về màn hình,