Hướng dẫn đặt mật khẩu bảo vệ USB của bạn một cách dễ dàng

USB là một công cụ nhỏ, di động và có thể đọc được. Những đặc điểm này làm cho nó trở thành một phương tiện tuyệt vời để chuyển dữ liệu giữa các máy tính. Tuy nhiên, cũng vì khả năng di động mà chúng dễ dàng bị mất hơn bao giờ hết. Do đó, bạn nên luôn luôn bảo vệ dữ liệu được chứa trong USB.

Thật không may, bạn không thể đặt mật khẩu bảo vệ cho USB của mình như bạn làm với máy tính hay điện thoại. Các công cụ bảo vệ dữ liệu của bạn đều hoạt động với sự mã hóa. Nếu bạn không muốn đầu tư vào một ổ đĩa flash bảo mật với mã hóa phần cứng thì bạn có thể sử dụng các ứng dụng miễn phí để đạt được một mức độ bảo vệ tương tự. Bài viết sau đây sẽ chia sẻ cho bạn 6 cách dễ dàng để đặt mật khẩu bảo vệ USB của bạn.

1. Lưu các file cá nhân với một mật khẩu

Như đã đề cập, bạn không thể hoàn toàn bảo vệ USB của bạn mà không sử dụng mã hóa. Tuy nhiên, nếu bạn ngại quá trình mã hóa tốn thời gian cho toàn bộ thư mục và cần một cách thực sự nhanh chóng để chỉ bảo vệ một số file được chọn thì bạn có thể đơn giản lưu những file đó với một mật khẩu USB. Rất nhiều chương trình, bao gồm Word và Excel cho phép bạn lưu các file với một mật khẩu.

Chẳng hạn như trong Word, khi tài liệu đang mở, bạn đi đến File > Info, mở rộng menu Protect Document và chọn Encrypt with Password. 

Hướng dẫn đặt mật khẩu bảo vệ USB của bạn một cách dễ dàng

Sau đó, nhập mật khẩu và xác nhận nó để bảo vệ tài liệu của bạn. 

Cuối cùng, lưu lại tài liệu và tất nhiên không được quên mật khẩu mà bạn đã đặt. 

Để đặt một mật khẩu bảo vệ file PDF trong USB, bạn có thể sử dụng PDFTK Builder hoặc ứng dụng di động của nó.

2. Tạo một phân vùng được mã hóa và có mật khẩu bảo vệ

Có rất nhiều công cụ có thể mã hóa và đặt mật khẩu bảo vệ dữ liệu của bạn. Tuy nhiên, phần lớn yêu cầu quyền Quản trị viên để khởi chạy trên máy tính. Các công cụ như vậy không phải là một giải pháp khả thi nếu bạn cần chuyển dữ liệu một cách an toàn sang một máy tính nơi bạn không có quyền Quản trị viên.

Rohos Mini Drive là một công cụ sẽ hoạt động cho dù bạn có quyền Quản trị viên hay không. Phiên bản miễn phí có thể tạo ra một phân vùng được mã hóa và mật khẩu bảo vệ ẩn lên đến 2 GB cho USB của bạn. Công cụ sử dụng tự động mã hóa với độ dài khóa là AES 256 bit. Nhờ có Rohos Disk Browser di động mà bạn cài đặt trực tiếp trên ổ đĩa flash, bạn sẽ không cần driver mã hóa trên hệ thống cục bộ. Sau đó, bạn có thể truy cập vào dữ liệu được bảo vệ ở bất cứ đâu.

Click vào Encrypt USB drive từ màn hình bắt đầu của Rohos Mini Drive, chọn ổ đĩa, chỉ định một mật khẩu mới và nhấp vào Create disk. Điều này sẽ tạo một vùng được mã hóa và mật khẩu bảo vệ trên ổ đĩa ngoài của bạn. 

Bạn có thể mở vùng được bảo vệ bằng cách click vào biểu tượng Rohos Mini.exe từ thư mục gốc của USB. Sau khi nhập mật khẩu, đĩa Rohos sẽ gắn kết một ổ đĩa riêng biệt và bạn có thể truy cập nó thông qua File Explorer. Để đóng vùng Rohos, bạn click chuột phải vào biểu tượng Rohos trên vùng thông báo Windows Taskbar và chọn Disconnect

3. Mã hóa hoàn toàn USB

VeraCrypt là sự kế thừa của TrueCrypt. Nó là một ứng dụng portable mà chạy trực tiếp từ USB của bạn. Thật không may, nó vẫn yêu cầu quyền Quản trị viên để hoạt động. Nó sử dụng mã hóa AES 256 bit. Phiên bản miễn phí bị giới hạn cho kích thước ổ đĩa 2 GB.

VeraCrypt cung cấp sự mã hóa sử dụng nhiều thuật toán khác nhau, bao gồm 256 - bit AES, Serpent và TwoFish cũng như sự kết hợp của chúng. Như Rohos Mini Drive, nó có thể tạo ra một ổ đĩa mã hóa ảo để gắn như đĩa thật, nhưng bạn cũng có thể mã hóa toàn bộ vùng và các thiết bị lưu trữ.

Tải VeryCrypt Portable và cài đặt nó trên USB của bạn. Khi khởi chạy ứng dụng này, nó sẽ hiển thị cho bạn tất cả những chữ cái của ổ đĩa có sẵn. Chọn một và click vào Create Volume. Điều này sẽ khởi chạy VeraCrypt Volume Creation Wizard. 

Để mã hóa toàn bộ USB, bạn chọn Encrupt a non-system partition/drive và click vào Next. 

Trong bước tiếp theo, bạn có thể chọn từ Standard hoặc một Hidden VeraCrypt volume. Sử dụng Hidden VeraCrypt volume sẽ giảm nguy cơ ai đó bắt bạn tiết lộ mật khẩu. Hãy lưu ý rằng bạn sẽ định dạng toàn bộ USB nếu muốn tạo một Hidden VeraCrypt volume.

Chúng ta sẽ tiếp tục với Standard VeraCrypt volume. Trong cửa sổ tiếp theo, bạn click vào Select Device..., chọn ổ đĩa di động của bạn, xác nhận với OK và click vào Next. 

Để mã hóa toàn bộ USB, bạn chọn Encrypt partition in place và nhấp chuột vào Next. VeryCrypt sẽ cảnh báo bạn rằng bạn nên có một bản sao lưu của dữ liệu để đề phòng có gì đó sai sót xảy ra trong quá trình mã hóa. Sau đó, chọn EncryptHash Algorithm, bạn có thể đi theo cài đặt mặc định của mình. Bây giờ, bạn sẽ đặt Volume Password. Trong bước tiếp theo, các chuyển động chuột ngẫu nhiên sẽ xác định độ mạnh mật mã mã hóa. 

Sau đó bạn chọn Wipe Mode. Trong cửa sổ cuối cùng, bạn nhấp chuột vào Encrypt để bắt đầu mã hóa. 

Sự thay thế cho VeraCrypt Portable là Toucan, một ứng dụng di động cho phép bạn đồng bộ, sao lưu và bảo mật file.

Bonus: Tạo một mật khẩu bảo vệ file lưu trữ

Công cụ lưu trữ như 7-Zip cũng có thể mã hóa và đặt mật khẩu bảo vệ file của bạn với AES - 256.

Cài đặt và khởi chạy 7-Zip, sau đó click chuột phải vào file hoặc folder trên USB và chọn 7-Zip > Add to Archive. Trong cửa sổ Add to Archive, bạn chọn định dạng Archive và thêm một mật khẩu. Click OK để bắt đầu quá trình lưu trữ và mã hóa. 

4. Tạo vùng an toàn trên USB bằng SecurStick

SecurStick là một phần mềm bảo mật USB tuyệt vời. Nó không yêu cầu cài đặt và chạy trên Windows, Linux, Mac mà không cần quyền quản trị. Tuy nhiên, để thiết lập nó, bạn phải chạy file .exe từ ổ flash muốn mã hóa.

Để cài đặt SecurStick, tải và giải nén file .zip, sau đó, sao chép file .exe vào ổ USB. Chạy file .exe này sẽ mở ra một cửa sổ chờ lệnh và duyệt. Nhập mật khẩu và click Create để cài đặt Safe Zone - Vùng an toàn. 

Lần mở file SecurStick tiếp theo, một cửa sổ đăng nhập vào Safe Zone sẽ chào đón bạn. Bất kỳ tập tin bạn sao chép vào SafeZone đều tự động được mã hóa. Lưu ý rằng, đóng cửa sổ chờ lệnh sẽ đóng phiên làm việc trên Safe Zone.

Cách dễ nhất để di chuyển hoàn toàn SecurStick khỏi ổ đĩa flash là định dạng lại nó.

Lưu ý: Giao diện trang chủ phần mềm đã có thể chuyển hoàn toàn sang Tiếng Anh nên bạn dễ dàng tìm hiểu thông tin về nó.

5. Cách mã hóa ổ đĩa flash trên Mac

Nếu đang sử dụng Mac, bạn không cần tới công cụ bên thứ ba để mã hóa ổ USB flash.

Đầu tiên, bạn cần format ổ đĩa flash bằng HFS của Apple + hệ thống file. Lưu ý rằng thao tác này sẽ xóa toàn bộ file lưu trữ trên nó, nghĩa là bạn nên sao lưu chúng. Từ ứng dụng Disk Utility, chọn ổ flash và click Erase. Trong cửa sổ popup, chọn định dạng file, MacOS Extended (Journaled), và click Erase ở dưới cùng bên phải để format lại ổ đĩa. 

Giờ bạn đã sẵn sàng tạo ổ flash mã hóa. Đơn giản bằng cách click chuột phải vào ổ đĩa trong Finder, chọn Encrypt, rồi thêm mật khẩu. Quá trình này bắt đầu ngay lập tức và diễn ra trong khoảng vài phút, phụ thuộc vào kích thước ổ USB. Tóm lại, bạn sẽ có một USB được bảo vệ bằng mật khẩu và mã hóa.

6. Mã hóa ổ USB trên Linux bằng Cryptsetup

Cryptsetup là một tính năng miễn phí để thiết lập bộ đĩa mã hóa sử dụng AES 256-bit. Nó có sẵn trong repository Linux chuẩn.

Lưu ý: Bạn không nên sử dụng công cụ này nếu định sử dụng file mã hóa ngoài Linux. Hơn nữa, truy cập ổ đĩa flash mã hóa cần cài đặt Cryptsetup.

Để mã hóa ổ USB trên Linux, bạn cần cài đặt cả tiện ích đĩa Gnome và Cryptsetup từ sudo apt-get. Nếu sử dụng Ubuntu, nó đã cài sẵn trên máy. Tiếp theo, mở Disks từ desktop, tìm ổ đĩa flash và chọn format ổ đĩa hoặc một phân vùng bằng tùy chọn mã hóa. Lúc này, bạn cần chọn một mật khẩu. Lưu ý, bạn phải ghi đè lên toàn bộ file hiện có.

Như vậy, bạn đã biết cách bảo vệ cho USB của mình bằng các cách đơn giản kể trên rồi đấy. Bạn có thể thấy quá trình này khá mất thời gian và không cần thiết nhưng thực sự rất đáng thực hiện để giữ cho dữ liệu được lưu trữ trong USB được an toàn.

TIN LIÊN QUAN

Liệu có cách nào để đăng nhập Zalo nếu chẳng may quên mật khẩu?

Thông thường, đa số người dùng Zalo luôn chọn phương án ghi nhớ mật khẩu của tài khoản để tiện lợi cho những lần đăng nhập sau. Tuy nhiên, trong một số trường hợp bạn cần đăng nhập lại tài khoản nhưng bạn lại không nhớ mật khẩu của mình là gì.

Hướng dẫn xuất mật khẩu trong Google Chrome thành file.CSV lưu trữ bên ngoài

Theo thông tin chia sẻ trên trang Androidpolice, việc tiến hành thử nghiệm tính năng xuất dữ liệu mật khẩu lưu trữ trên trình duyệt của Google nhằm hỗ trợ người dùng tốt hơn trong quá trình sử dụng dịch vụ như cài đặt lại Chrome, máy tính hoặc

Hướng dẫn mở file Excel có mật khẩu bảo vệ

Các file Excel có thể được bảo vệ bằng mật khẩu theo nhiều cách. Nếu tập tin yêu cầu mật khẩu để mở, bạn sẽ phải dùng chương trình phục hồi mật khẩu để “bẻ khóa” (crack) mật khẩu. Nếu file Excel có một bảng tính (sheet) hay toàn bộ cấu trúc bị khóa

Cách bảo mật file PDF trên điện thoại iPhone vô cùng đơn giản

File PDF của bạn có thể được bảo mật kỹ hơn trên iPhone nhờ tính năng mới, tính năng này sẽ giúp cho bạn bảo mật những dữ liệu quan trọng của mình một cách dễ dàng nhất. Điều này sẽ không mấy ngạc nhiên với người dùng khi Apple luôn mang đến tính

Sự khác biệt giữa mật khẩu mạnh và yếu

Tạo mật khẩu từ càng nhiều ký tự ngẫu nhiên càng tốt. Tại sao vậy? Bởi vì nếu mật khẩu được tạo theo một mẫu số hay bàn phím thì tin tặc rất dễ đoán ra bằng công cụ phá mật khẩu dựa trên từ điển.

Cách đổi mật khẩu VssID miễn phí qua Cổng Dịch vụ công BHXH Việt Nam

Bạn có thể đổi lại mật khẩu VssID miễn phí qua Cổng Dịch vụ công BHXH Việt Nam, không cần phải tốn phí 1000 đồng như trước đó. Sau đây cách đổi mật khẩu VssID miễn phí...

Cách đổi mật khẩu điểm phát WiFi trên iPhone

Trên iPhone, bạn có thể tạo điểm phát WiFi để chia sẻ kết nối dữ liệu di động. Tương tự các điểm phát WiFi khác, iPhone cũng hỗ trợ mật khẩu để bảo vệ điểm phát khỏi các kết nối không mong muốn.

Tạo file tự giải nén (*.exe) và đặt mật khẩu cho file nén với WinRAR

Khi tải tài liệu hoặc trò chơi về từ trên mạng, chúng ta thường gặp các trường hợp file tải về có dạng tự giải nén (*.exe) hoặc có mật khẩu bảo vệ? Vậy chúng được tạo ra bằng cách nào? Dùng phần mềm gì để làm việc đó?

THỦ THUẬT HAY

5 mẹo âm thanh Zalo mà nếu bạn biết sẽ sử dụng tuyệt vời hơn rất nhiều

Âm thanh của ứng dụng Zalo khi có tin nhắn hay nhạc chuông cuộc gọi chắc hẳn đã rất quen thuộc với mọi người. Vậy mọi người có biết những mẹo âm thanh Zalo này không...

13 ứng dụng iOS trị giá 28 USD đang được miễn phí

Tiếp tục cập nhật danh sách 'Free App' hằng ngày dành cho iDevices, TCN đã tổng hợp thêm khá nhiều ứng dụng và game trả phí đang được miễn phí trong thời gian ngắn. Nếu bạn quan tâm hãy nhanh tay tải về trước khi bị

Hướng dẫn khôi phục Office bản quyền sau khi cài Windows

Phục hồi Laptop/PC là một phương pháp hay sử dụng khi bị dính các phần mềm độc hại, virus, máy chạy chậm... Tuy nhiên quá trình này sẽ xóa sạch tất cả các tập tin - âm nhạc, hình ảnh, video, tài liệu, và những phần mềm

Khắc phục lỗi không vào được AppStore trên iOS 12

Phiên bản iOS 12 vừa mới được Apple giới thiệu tại sự kiện WWDC 2018 như mang lại luồng gió mới cho iPhone/ iPad với rất nhiều thay đổi thú vị. Qua đó, rất nhiều người dùng đã nhanh chóng cập nhật lên phiên bản này để

4 cách đơn giản kéo dài thời gian dùng thử bất kỳ một phần mềm

Một số công ty cung cấp các phiên bản phần mềm, chương trình dùng thử (thường là trong vòng 14 hoặc 30 ngày dùng thử miễn phí) để người dùng có thể trải nghiệm phần mềm trước khi quyết định bỏ tiền túi ra mua phần mềm.

ĐÁNH GIÁ NHANH

Đánh giá Gionee S6s: Phá đảo phân khúc dưới 3,5 triệu đồng

Đánh giá chi tiết những điểm đáng đồng tiền bát gạo trên Gionee S6s. Sau khi giảm giá chính hãng đến cả triệu đồng, S6s liệu còn đáng mua ở phân...

Đánh giá iPhone 7 Plus: là số hai nhưng không có ai là số một

Không phải là chiếc smartphone thực sự xuất sắc nhưng những gì mà iPhone 7 Plus mang lại cũng đủ khiến các tín đồ công nghệ hài lòng.

BMW 320i 2018 có những ưu, nhược điểm gì?

Có thể nói, BMW 320i 2018 là mẫu xe làm say lòng người lái bởi cảm giác chân thực, mạnh mẽ, khả năng vận hành linh hoạt, công nghệ tiên phong nay còn được trang bị thêm hàng loạt các chi tiết hiện đại như đèn pha công