Megabit(Mb)là gì?Nó có giống với Megabyte(MB)không?

Megabit (Mb) và megabyte (MB) nghe có vẻ giống hệt nhau, và thậm chí ký hiệu viết tắt của chúng cũng là các chữ cái giống nhau, nhưng chúng chắc chắn là không giống nhau đâu.


Điều quan trọng là phải phân biệt hai đơn vị này khi bạn đang tính toán những thứ như tốc độ kết nối Internet và kích thước của một file hoặc ổ cứng.


Nếu bạn đang kiểm tra tốc độ kết nối Internet của mình và bạn nói nó là 18,20 Mbps, điều đó có nghĩa là gì? MB là bao nhiêu? Một ổ flash còn lại 200 MB thì sao - bạn có thể đọc nó thành 200 Mb nếu muốn được không?


Phân biệt 'b' và 'B'


Megabit được thể hiện dưới dạng Mb hoặc Mbit khi nói về lưu trữ kỹ thuật số, hoặc Mbps (megabit mỗi giây) khi nói đến tốc độ truyền dữ liệu. Tất cả những điều này được thể hiện bằng chữ 'b' thường.



Megabit(Mb)là gì?Nó có giống với Megabyte(MB)không?

Ví dụ, tốc độ Internet của bạn là 18,20Mbps, có nghĩa là 18,20 megabit đang được truyền đi mỗi giây. Điều thú vị là có thể nói rằng băng thông có sẵn là 2.275 MBps hoặc 2.275 megabyte trên giây và các giá trị vẫn tương đương nhau.


Nếu một file bạn đang tải xuống nặng 750 MB (megabyte), nó sẽ tương đương với 6000 Mb (megabit).


Đây là lý do tại sao, và nó rất đơn giản.


8 bit bằng 1 byte


Bit là một số nhị phân hoặc đơn vị nhỏ của dữ liệu trên máy vi tính. Một bit thực sự rất, rất nhỏ - nhỏ hơn kích thước của một ký tự trong email. Để đơn giản, hãy coi như 1 bit bằng với kích thước của một ký tự văn bản. Một megabit là khoảng 1 triệu ký tự như vậy.


Đây là nơi mà công thức 8 bit = 1 byte có thể được sử dụng để chuyển đổi megabit thành megabyte và ngược lại. Nói cách khác 1 megabit bằng 1/8 megabyte, hoặc 1 megabyte gấp 8 lần 1 megabit.




Vì chúng ta biết rằng 1 megabyte gấp 8 lần 1 megabit, chúng ta có thể dễ dàng tìm ra số lượng megabyte bằng cách nhân số megabit với 8.


Dưới đây là một số ví dụ đơn giản:


Một cách dễ dàng khác để nhớ sự khác biệt về kích thước giữa megabit và megabyte là chỉ cần nhớ rằng khi các đơn vị giống nhau (tức là khi bạn so sánh Mb với Mb hoặc MB với MB), số megabit (Mb) thường lớn hơn (vì có 8 bit trong mỗi byte).


Tuy nhiên, một cách siêu nhanh để chuyển đổi megabit và megabyte là sử dụng Google. Chỉ cần tìm kiếm một cái gì đó như đổi 1000 megabit thành megabyte, Google sẽ đổi nó giúp bạn.


Lưu ý: Mặc dù megabyte là 1 triệu byte, nhưng thường thì mọi người sẽ viết 8 megabyte thay vì 8.000.000 byte.


Các đơn vị đo lường cơ bản trong máy tính


Tại sao bạn nên biết sự khác biệt giữa Mb và MB?


Việc biết megabyte thực sự khác với megabit rất quan trọng, đặc biệt khi bạn đang nói về tốc độ kết nối Internet, và đó thường là lần duy nhất bạn nhìn thấy megabit, khi nói đến những thứ liên quan đến công nghệ.




Ví dụ, nếu bạn so sánh tốc độ Internet khi mua một gói Internet từ một nhà cung cấp dịch vụ, bạn được cung cấp thông tin rằng Service A có thể cung cấp 8 Mbps và Service Z cung cấp 8 MBps.


Nhìn thoáng qua, chúng có vẻ giống hệt nhau và bạn có thể chọn bất kỳ cái nào rẻ hơn. Tuy nhiên, với sự chuyển đổi được giải thích ở trên, chúng ta biết rằng Service Z tương đương với 64 Mbps, tức là nhanh hơn 8 lần so với Service A:


Chọn dịch vụ rẻ hơn tức là có thể bạn sẽ mua Service A, nhưng nếu bạn cần tốc độ nhanh hơn, bạn có thể muốn mua một gói đắt tiền hơn. Đây là lý do tại sao rất quan trọng khi phân biệt MB và Mb.


Còn Gigabyte và Terabyte thì sao?


Đây là một số thuật ngữ khác được sử dụng để mô tả việc lưu trữ dữ liệu, nhưng lớn hơn nhiều so với megabyte. Trên thực tế, một megabyte, gấp 8 lần kích thước của một megabit, và bằng 1/1000 gigabyte. Thật nhỏ bé!


Xem thêm:

TIN LIÊN QUAN

Mbps và MBps có những gì khác nhau?

Mbps – Megabyte per second (hay còn thường được gọi là Mb/s hoặc Mb) và MBps – Megabit per second (hay còn thường được gọi là MB/s hoặc MB) đều được sử dụng làm đơn vị đo tốc độ mạng (internet) mỗi giây.

Tốc độ Internet của bạn có thể được kiểm tra bằng cách nào?

Hiện nay, mạng Internet là phương tiện quá đỗi quen thuộc đối với đời sống mỗi cá nhân. Sức lan tỏa của Internet trên cộng đồng đủ để phản ánh được sự cần thiết cũng như những tiện ích của nó trong cuộc sống của chúng ta hiện nay. Trong quá trình sử

Sự khác nhau giữa chuẩn Wifi 802.11ac và 802.11n

802.11ac được giới thiệu vào năm 2013 và bạn sẽ tìm thấy chuẩn này trên các dòng điện thoại thông minh, laptop, máy tính và TV thông minh. Chuẩn 802.11ac được phát triển thành công dựa trên chuẩn 802.11n được giới thiệu vào năm 2007 và mang lại một

Các đơn vị đo lường cơ bản trong máy tính

Bit là viết tắt của Binary Digit, là thuật ngữ chỉ phần nhỏ nhất của bộ nhớ máy tính có thể lưu trữ một trong hai trạng thái thông tin là 0 hoặc 1 (có thể hiểu là trạng thái bật hoặc tắt của bóng bán dẫn trong máy tính).

6 mẹo giải phóng không gian lưu trữ cho Gmail

Trong Gmail, thư công việc, thư spam, thư được gửi đến từ những trang web bạn đăng ký, tất cả đều tích tụ mỗi ngày và dần chiếm hết không gian lưu trữ. Hãy áp dụng những mẹo sau đây để giải phóng không gian cho Gmail.

Khái niệm Wifi là gì?Cách hoạt động, ứng dụng Wifi trong cuộc sống

Wifi là một khái niệm đã vô cùng quen thuộc đối với mỗi chúng ta. Hiểu nôm na, Wifi là việc kết nối không dây sử dụng sóng vô tuyến. Vậy cụ thể wifi là gì? Chúng ta sẽ ứng dụng wifi trong cuộc sống như thế nào? TCN sẽ cung cấp cho các bạn các thông

Hướng dẫn cách thiết lập đo tốc độ mạng trên Speedtest

Speedtest là dịch vụ trực tuyến giúp người dùng đo tốc độ mạng internet của nhà mạng mình đang dùng như Viettel, FPT hay VNPT

Hướng dẫn chỉnh Rebuilding File trên Internet Download Manager

Khoảng thời gian dừng đó là lúc IDM ghép nối các file được chia nhỏ thành một file hoàn hảo để chúng ta sử dụng và quá trình ấy được gọi là Rebuilding File. Thời gian mà IDM Rebuilding File lâu hay nhanh sẽ tùy thuộc vào dung lượng file, số lượng

THỦ THUẬT HAY

Giải ngố về DirectX, vì sao game nào cũng cài vào máy bạn khi mà Windows đã có sẵn?

DirectX là một thứ có sẵn trong Windows, nó là thư viện được các game và app dùng để hiển thị hình ảnh 3D và thực hiện nhiều chức năng khác về âm thanh, hình ảnh, dựng hình.

Hướng dẫn đăng ký dùng thử tính năng Digital Wellbeing trên Android 9.0 Pie

Trên phiên bản hệ điều hành Android 9.0 Pie, Google đã bổ sung thêm rất nhiều tính năng mới giúp nâng cao trải nghiệm của người dùng cũng như tối ưu hóa việc sử dụng smartphone, một trong số đó là tính năng Digital

4 công cụ trực tuyến miễn phí để thêm chữ vào video

Có nhiều chương trình trực tuyến khác nhau cho phép bạn thêm văn bản vào video trực tuyến miễn phí. Ở đây, bài viết sẽ giúp bạn chọn ra 5 giải pháp trực tuyến hàng đầu để thêm văn bản vào video.

Nguyên nhân và cách khắc phụ màn hình laptop bị tối

Khi làm việc với máy tính có màn hình không đủ độ sáng, con người thường tập trung cao độ hơn để nhìn rõ dẫn đến ít chớp mắt hơn, khiến cho mắt sẽ bị khô, chảy nước mắt hay có cảm giác rát mắt.

Thủ thuật di chuyển nhiều ứng dụng cùng lúc trên Galaxy S8

Trên Samsung Galaxy S8 và S8 Plus có tính năng cho phép người dùng có thể di chuyển nhiều biểu tượng, icon ứng dụng cùng một lúc trên màn hình, hoặc khay ứng dụng.

ĐÁNH GIÁ NHANH

Đánh giá Samsung J7+ giá 8.7 triệu: có camera kép chụp xoá phông

Samsung lại vừa tạo thêm 1 chiếc smartphone nữa - J7+ với mức giá 8tr690 và cũng sở hữu camera kép với khả năng xoá phông. Tuy cũng có J7 trong tên gọi nhưng cá nhân mình thấy hơi khó hiểu Samsung nói rằng đây là một

Đánh giá chi tiết về Notification Menu mới trên giao diện Grace UX

Hôm nay hãy cùng FPTShop trải nghiệm những thay đổi Notification Menu trên giao diện Grace UX beta của Galaxy S7 (Android 7.0 Nougat)

Đánh giá thông số kỹ thuật của xe Hyundai SantaFe 2019

Sau khi được trình làng tại triển lãm ô tô New York, mới đây Hyundai đã công bố mức giá cho mẫu xe SUV Santa Fe thế hệ 2019 từ 25.500 USD (tương đương 584 triệu đồng) tại Hoa Kỳ. So với thế hệ trước đây, mẫu xe được