Nếu SEO ( tối ưu hóa công cụ tìm kiếm) không phải là sở trường của bạn, đây sẽ là một bài học nhỏ. Chức năng tìm kiếm của LinkedIn giúp tìm kiếm ứng viên bằng tên, kỹ năng hay bất kỳ từ nào khác xuất hiện trong hồ sơ của họ - Đó là lý do vì sao những từ này cần được lựa chọn kỹ lưỡng.
Đầu tiên, tạo 1 danh sách gồm cách từ gắn liền với kỹ năng và kinh nghiệm của bạn. Hãy tự hỏi bản thân: “Nhà tuyển dụng cần gõ từ khóa nào để hiện ra kết quả là mình?” Nếu cảm thấy khó khăn trong việc tìm kiếm những từ đó, bạn hãy lấy cảm hứng từ một vị trí đăng tuyển mà bạn đang quan tâm đến.
Tiếp theo, chọn lấy những cụm từ đó và sửa lại chúng dựa trên quan điểm của nhà tuyển dụng. Ví dụ, bạn có thể sử dụng thuật ngữ “Chuyên viên IT”. Tuy nhiên, một nhà tuyển dụng thường sẽ tìm kiếm cụm “Chuyên viên tư vấn”. Các từ đồng nghĩa cũng rất quan trọng. Bạn sẽ không bao giờ biết được họ sẽ tra từ “kỹ thuật,” “ trực tuyến” hay “Internet,” vậy nên bạn hãy sử dụng tất cả chúng.
Cuối cùng, bạn cần trình bày có tổ chức những từ khóa này vào trong hồ sơ của mình để thu hút cùng lúc hệ thống tra cứu lẫn người đọc.
2. Cười lên nào!
William nhận định: “Nếu trong hồ sơ có ảnh của bạn, khả năng các nhà quản lý tuyển dụng xem hồ sơ đó cao hơn gấp 7 lần. Qua đó có thể thấy, đó là điều bắt buộc cần phải có.”
Một bức ảnh không chỉ khiến cho hồ sơ của bạn trở nên nổi bật trong danh sách kết quả tìm kiếm mà còn cho các nhà tuyển dụng thấy rằng bạn đang hoạt động trên mạng và họ có thể liên lạc với bạn qua LinkedIn. Williams cũng gợi ý bạn nên sử dụng một hình ảnh đặt trong bối cảnh công việc của bạn. Bạn muốn giúp nhà tuyển dụng hình dung bạn ở vị trí đó. Ông nói “Nếu bạn là một đầu bếp, hãy cảm thấy thoải mái chia sẻ hình ảnh của mình ở trong bếp, hay trước một tấm bảng trắng nếu bạn là một nhà tiếp thị. Tuy nhiên, đừng lấy tấm hình của bạn cùng con chó của mình trừ khi bạn là một bác sỹ thú y.”
3. Tạo URL
Williams cũng nhắc nhở tất cả những người tìm việc thụ động và chủ động nên có 1 miền URL của mình. Đây là 1 URL được tùy chỉnh có thể dẫn ngay đến hồ sơ của bạn. Ông Williams chia sẻ: “Việc dùng tên của bạn trong miền URL của bạn sẽ giúp tăng khả năng xuất hiện trên Google khi ai đó tìm kiếm bạn.”
Qua đó, nhà quản lý tuyển dụng sẽ dễ dàng tìm kiếm bạn cũng như chia sẻ thông tin của bạn với cá nhà tuyển dụng khác. Nếu URL ưu tiên của bạn đã có người yêu cầu, hãy kết hợp thành 1 từ khóa phù hợp, ví dự như www.linkedin.com/in/CarlySimonSinger.
4. Chắt lọc thư giới thiệu
Hãycố gắng có được sự tin tưởng từ những sếp cũ hay đồng nghiệp cũ, có thể họ sẽ viết thư giới thiệu cho bạn đến với công việc mới. Ông William chia sẻ :” Bạn cần có chiến lược để có được thư giới thiệu. Nhờ những người khác nhau và gợi ý những kỹ năng hay kinh nghiệm nhất định mà bạn muốn họ nhấn mạnh.” Chiến lược này sẽ giúp các nhà tuyển dụng có một cái nhìn toàn diện hơn về bạn cũng như công việc của bạn trước đây. Tuy vậy, phần quan trọng nhất trong thư giới thiệu không nhất thiết là nội dung mà là sự tồn tại của nó. Nó cho chứng minh có người sẵn sàng dành thời gian để xác minh cho bạn.
5. Kết nối chiến lược
Bạn càng có nhiều mối quan hệ trên LinkedIn, bạn càng có khả năng xuất hiện trong kết quả tìm kiếm của nhà tuyển dụng. Hãy nhận định chính xác những người bạn muốn kết nối rồi tiếp cận họ với yêu cầu kết nối tùy chỉnh.
Williams nói: “Sai lầm lớn nhất người dùng mắc phải là kỳ vọng quá nhiều trong yêu cầu lần đầu tiên.” LinkedIn không khác biệt gì so với những kết nối trong đời sống thực.
“Hãy tìm một mối quan hệ mà bạn có điểm chung, đặt 1 câu hỏi nhưng đừng yêu cầu một công việc trong kết nối lần đầu.”
Cũng tương tự như cá nhân, Cách hoạt động của Nhóm cũng tương tự. Vì vậy nếu bạn và một nhà tuyển dụng tham gia cùng một nhóm, bạn có thể sẽ vươn lên Top đầu trong kết quả tìm kiếm của họ. Bạn hãy tham gia vào các nhóm phù hợp với ngành của bạn và một số nhà tuyển dụng trong lĩnh vực đó rất có thể cũng sẽ là thành viên nhóm.
6. Bây giờ hãy chia sẻ với những kết nối của bạn
Williams nói: “Đừng chỉ lập nên hồ sơ, bạn nên tích cực tham gia vào LinkedIn.” Chia sẻ những nội dung hữu ích hoặc bình luận về các thông tin người khác chia sẻ sẽ giúp hồ sơ của bạn được nhìn thấy nhiều hơn. Tương tác với người khác trên trang mạng này không chỉ giúp bạn nằm trong tầm ngắm của những người đó mà còn trong các mối liên hê của họ.
Nếu bạn không có thời gian lùng sục trên Internet nội dung có thể chia sẻ được, Williams gợi ý bạn nên tận dụng LinkedIn Today, một tính năng cho phép bạn nhận được những tin tức được đọc nhiều nhất trong các chủ đề được bạn lựa chọn. Chọn một câu chuyện mỗi ngày từ nguồn cung cấp đó sẽ không chỉ giúp bạn ở công việc hiện tại mà còn có thể thu hút sự chú ý của nhà tuyển dụng cho 1 vị trí trong tương lai.
Hãy thử áp dụng những lời khuyên trên và gửi kết quả của bạn xuống dưới đây. Nếu bạn có lời khuyên của riêng bạn, hãy chia sẻ chúng trong mục bình luận.