10 lệnh PowerShell giúp bạn quản lý máy tính từ xa hiệu quả nhất

Windows PowerShell là một hệ thống dòng lệnh 'Command executive' và ngôn ngữ kịch bản 'Script' mà bạn có thể sử dụng để quản lý hệ thống của mình. Trong bài viết dưới đây Quản trị mạng sẽ giới thiệu cho bạn 10 lệnh PowerShell để quản lý máy tính của bạn từ xa một cách hiệu quả.


10 lệnh PowerShell giúp bạn quản lý máy tính từ xa hiệu quả nhất

Yêu cầu:

- Máy tính của bạn chạy hệ điều hành Windows Vista (hoặc cao hơn).

- Server chạy trên Windows Server 2008 (hoặc cao hơn).

- PowerShell 5.0.

- Truy cập quyền Admin.

1. Tạo một PowerShell session

Lệnh: Enter-PSSession

Ví dụ:

Enter-PSSession -ComputerName REMOTE_COMPUTER_NAME -Credential USERNAME


Việc tạo một PSSession cho phép một Admin có thể kết nối từ xa với một máy tính khác trên mạng lưới và chạy bao nhiêu lệnh PS trên máy tính đó cũng được.

Trong quá trình tương tác, nhiều câu lệnh có thể được thực hiện từ xa, lí do là bởi vì Admin có giao diện truy cập giống như họ đang ngồi trước máy tính của bạn vậy.



2. Thực thi các câu lệnh

Lệnh: Invoke-Command

Ví dụ:

Invoke-Command -Computer REMOTE_COMPUTER_NAME -ScriptBlock {PowerShell Command}


Sử dụng lệnh Invoke-Command trên PS sẽ cho kết quả tương tự như thực hiện một session trong câu lệnh 1 ở trên, tuy nhiên khi sử dụng Invoke để gọi 1 lệnh từ xa, chỉ có duy nhất 1 lệnh được thực thi tại thời điểm đó.

Điều này để ngăn cản việc chạy nhiều lệnh cùng một lúc, trừ khi các lệnh này được lưu thành một tập tin .PS1 và Script của các lệnh này được gọi.

3. Khởi động lại máy tính

Lệnh: Restart-Computer

Ví dụ:

Restart-Computer -ComputerName REMOTE_COMPUTER_NAME –Force


Đôi khi trong một số trường hợp khi bạn cài đặt hoặc cấu hình lại hệ thống để hoạt động đúng cách, khi đó bạn sẽ được yêu cầu khởi động lại máy tính của mình. Hay trong một số trường hợp khác, chỉ đơn giản là khởi động lại máy tính của bạn để áp dụng các thay đổi, refresh lại máy tính. Khi đó bạn chỉ cần sử dụng một câu lệnh PS duy nhất để thực hiện mà thôi.

4. Ping máy tính

Lệnh: Test-Connection

Ví dụ:

Test-Connection -ComputerName DESTINATION_COMPUTER_NAME -Source SOURCE_COMPUTER_NAME


PING là một trong những lệnh hữu ích nhất trong “kho vũ khí” của Sysadmin (Systems Admin). Rất đơn giản, bạn chỉ cần nhập lệnh PING và lệnh sẽ kiểm tra kết nối trên trạm hiện tại (current station) trên máy tính của bạn và trên hệ thống từ xa khác.

Test-Connection sẽ “nâng tầm” lệnh PING lên một mức độ mới bằng cách “nhét” nó vào PS cmdlet.

Giả sử trong trường hợp bạn cần phải kiểm tra thông tin kết nối giữa máy chủ và thiết bị từ xa. Các yêu cầu ICMP sẽ được gửi từ máy chủ đến các thiết bị từ xa, nhưng báo cáo được gửi trở lại trạm admin của bạn.

5. Xem và chỉnh sửa các services

Lệnh: Set-Service

Ví dụ:

Set-Service -ComputerName REMOTE_COMPUTER_NAME -Name SERVICE_NAME -Status SERVICE_STATUS


Các Services đôi khi rất “khó tính”. Tùy thuộc vào những gì đang xảy ra trên một máy tính cụ thể, các service có thể “dừng lại” ở thời điểm tồi tệ nhất có thể. Việc xác định các services đang chạy bằng lệnh Get-Service cmdlet giúp bạn nắm bắt được trạng thái các service hiện tại.

Sau khi đã “nắm bắt” được đầy đủ thông có sẵn, bạn có thể thiết lập trạng thái cho service – có thể là một service bắt đầu bằng chữ cái W hoặc có thể thiết lập tất cả các service cùng một lúc.


6. Chạy background tasks (nhiệm vụ phụ)

Lệnh: Start-Job

Ví dụ:

Start-Job -FilePath PATH_TO_SCRIPT.PS1


Sử dụng lệnh này để thực thi script hoặc các ứng dụng chạy trên nền background mà không cần phải đăng nhập hoặc thực hiện các nhiệm vụ khác. Ngoài ra câu lệnh này sẽ được thực thi ngay cả khi lệnh bị lỗi và không làm gián đoạn đăng nhập cục bộ của người dùng trên hệ thống.

7. Tắt máy tính

Lệnh: Stop-Computer

Ví dụ:

Stop-Computer -ComputerName REMOTE_COMPUTER_NAME –Force


Cũng giống như các thiết bị khác, sau khi sử dụng máy tính của bạn cũng cần phải 'nghỉ ngơi'. Khi thực hiện quá trình tắt máy, bạn có thể sử dụng lệnh cmdlet này để chắc chắc rằng máy tính của bạn sẽ được 'tắt' đúng cách.

8. Gia nhập máy tính vào một miền (domain)

Lệnh: Add-Computer

Ví dụ:

Add-Computer -ComputerName COMPUTER_NAMES_TO_BE_JOINED -DomainName DOMAIN.COM -Credential DOMAINUSER -Restart


Quá trình gia nhập một máy tính vào một miền khá đơn giản, bạn chỉ cần click chuột 3 lần, sau đó nhập các thông tin Admin đầy đủ là xong. Tuy nhiên nếu sử dụng cách truyền thống này để gia nhập hàng trăm miền thì vô cùng tốn thời gian.

Trong trường hợp này bạn có thể nghĩ đến giải pháp là sử dụng PowerShell. Lệnh cmdlet cho phép gia nhập nhiều máy tính vào một miền (domain) cùng một lúc, và chỉ yêu cầu nhập thông tin Admin đúng 1 lần duy nhất.

9. Quản lý các ứng dụng và service

Lệnh: Import-Module

Ví dụ:

Import-Module -Name NAME_OF_POWERSHELL_MODULE


Một trong những tính năng nổi bật nhất của PowerShell là quản lý các ứng dụng, chương trình,… một cách linh hoạt, từ hệ thống máy tính đến các ứng dụng như Microsoft Exchange. Một số ứng dụng và dịch vụ chỉ cho phép quản lý ở một mức độ nhất định thông qua giao diện đồ họa. Phần còn lại được mặc định để PS quản lý.

Điều này được thực hiện thông qua việc sử dụng các module có chứa các codebase cần thiết để chạy thêm bất kỳ các lệnh PowerShell của một dịch vụ hay ứng dụng cụ thể. Modules được sử dụng chỉ khi cần thiết, và lúc chúng sẽ mở rộng chức năng PS đến một dịch vụ hoặc ứng dụng cụ thể. Sau khi hoàn tất, bạn có thể loại bỏ các module hoàn toàn từ các phiên hoạt động mà không phải tắt nó đi.

10. Đổi tên máy tính

Lệnh: Rename-Computer

Ví dụ:

Rename-Computer -NewName NEW_COMPUTER_NAME -LocalCredential COMPUTERNAMEUSER –Restart


Tùy thuộc vào nhiều yếu tố, bao gồm bảo mật, chính sách củ công ty,... mà bạn có thể đổi tên được máy tính hoặc không. Dù bằng cách nào thì lệnh Rename cũng hữu ích trong quá trình làm việc trên một hoặc nhiều hệ thống - nhóm hoặc trên một miền (domain).

Lệnh sẽ đổi tên một thiết bị và khởi động lại để áp dụng các thay đổi có hiệu lực. Đối với một miền (domain), nếu Schema Active Directory hỗ trợ, các máy tính mới cũng sẽ được đổi tên trong AD. Các đối tượng sẽ giữ lại tất cả các thiết lập của nó và tình trạng miền tham gia nhưng sẽ hiển thị tên mới.

Tham khảo thêm một số bài viết dưới đây:

  • Khám phá 10 tính năng của PowerShell
  • 10 lệnh PowerShell cơ bản hữu ích dành cho Windows
  • Giới thiệu về PowerShell

Chúc các bạn thành công!


Cập nhật: 20/06/2016 Dương Huyền (Theo Techrepublic)
Từ khoá : PowerShell

TIN LIÊN QUAN

Sử dụng PowerShell để TRIM SSD trên Windows 10 như thế nào?

Một trong những điều quan trọng, mối quan tâm hàng đầu của nhiều người dùng là duy trì hiệu suất và kéo dài tuổi thọ ổ cứng SSD. Với mối quan tâm này, lệnh TRIM sẽ giúp bạn tăng cường hiệu suất của ổ cứng SSD. TRIM điều khiển bộ điều khiển SSD để

Cách tạo một thư mục Folder trên Windows mới nhất

Bài viết sau sẽ hưỡng dẫn người dùng mới biết sử dụng máy tính cách tạo một thư mục trên Windows nhanh nhất.

21 thủ thuật Command Prompt có thể bạn chưa biết

Công cụ Command Prompt của Windows và nhiều lệnh khác của nó có vẻ như “nhàn rỗi” hoặc thậm chí là vô dụng “ngay từ cái nhìn đầu tiên”, nhưng bất cứ ai đã từng sử dụng Command Prompt đều có thể nói với bạn rằng bạn sẽ “yêu” nó.

Sửa lỗi Windows Store You’ll need a new app to open this ms-windows-store

Giả sử trong quá trình mở Windows Store trên Windows 10 để tải ứng dụng hoặc game và trên màn hình bạn nhận được thông báo lỗi: You’ll need a new app to open this ms-windows-store. Bạn không biết áp dụng cách nào để sửa lỗi Windows Store: You’ll

Hướng dẫn thiết lập truy cập SSH trong Windows 10

Tuy nhiên, nhờ Windows PowerShell, bạn có thể không cần tới PuTTY nữa. Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu cách thiết lập truy cập SSH trong Windows 10 và xem liệu công cụ mới này có thể thay thế PuTTY hay không.

Cách xóa, ẩn mật khẩu phức tạp trên Windows Server 2016

Nếu cảm thấy bất tiện khi sử dụng mật khẩu phức tạp, bạn có thể vô hiệu hóa, để ẩn hoặc xóa nó đi. Tham khảo thêm cách xóa, ẩn mật khẩu phức tạp trên Windows Server 2016 trong bài viết dưới đây.

Cách reset ứng dụng Microsoft Store trên Windows 11

Trong bài này, sẽ hướng dẫn người dùng Windows 11 mới các bước để reset hoặc sửa chữa ứng dụng Microsoft Store trên Windows 11 để giải quyết các sự cố có liên quan.

Cách kích hoạt tài khoản Admin ẩn trên Windows 7/8/10

Microsoft đã ẩn tài khoản Admin trong hệ điều hành Windows 7, 8, 10 hoặc Vista để đảm bảo hệ thống không bị can thiệp sâu cũng như bị ảnh hưởng bởi các thiết lập của người dùng. Tuy nhiên, khi sử dụng, nhiều chương trình yêu cầu phải chạy dưới

THỦ THUẬT HAY

20 ứng dụng iOS trị giá 45 USD đang được miễn phí

Tiếp tục cập nhật danh sách 'Free App' hằng ngày dành cho iDevices, TECHRUM đã tổng hợp thêm khá nhiều ứng dụng và game trả phí đang được miễn phí trong thời gian ngắn. Nếu bạn quan tâm hãy nhanh tay tải về trước khi

7 trang web mẫu slide PowerPoint giúp những bài thuyết trình của bạn “thăng hoa”

Một bài thuyết trình tốt cần được đầu tư về thời gian và công sức. Bạn cần phải tạo các trang slide hấp dẫn như nội dung để thu hút khán giả, không làm họ thấy nhàm chán. Và một mẫu slide đẹp sẽ giúp cho bài thuyết

Tiết kiệm Pin Laptop, tăng thời gian sử dụng Pin laptop dùng Windows 7, 8, 10

Bạn ngại không muốn cắm sạc pin Laptop nhiều nhưng lại muốn làm việc được lâu hơn mà không lo đến việc hết pin. Bài viết dưới đây chúng tôi sẽ hướng dẫn bạn tiết kiệm pin Laptop, cách chống tiêu hao pin cho

[Thủ thuật] Cài đặt IDM extension vào trình duyệt Microsoft Edge để tự động bắt link

Kể từ Windows 10 Fall Creators thì trình duyệt Edge đã tốt hơn hẳn và mình cũng đã trở lại dùng làm trình duyệt chính. Mọi thứ đều ổn trừ một thứ … Internet Download Mananger - phần mềm hỗ trợ download này hầu như

"Bẻ khoá" một số ứng dụng từ Adobe phiên bản dành cho OS X nhanh chóng

Nếu bạn là học sinh/sinh viên nghèo đang sử dụng MacBook/iMac và không đủ khả năng để chi trả cho bản quyền các ứng dụng trên thì đây là giải pháp có thể giúp các bạn, ít ra thì cho đến lúc đủ khả năng để chi trả tiền

ĐÁNH GIÁ NHANH

Nhờ bậc thầy trải nghiệm Galaxy A03s, cả lớp xa mặt nhưng không cách lòng năm học mới với pin khủng 5000mAh

Mùa tựu trường năm nay thật khác biệt, khi mà học sinh ở nhiều nơi không đến trường mà phải thực hiện “tựu trường trực tuyến”. Cũng bởi vì thế mà các thiết bị hỗ trợ học tập như máy tính hay smartphone lại được rất

Mở hộp Galaxy J7 Pro xanh ánh bạc - smartphone tầm trung khẩu độ f/1.7 "khủng" nhất hiện nay

Mặc dù phải đến ngày 7/7/2017 thì những chiếc J7 Pro mới đến tay khách hàng đầu tiên nhưng hôm nay TECHRUM đã có trên tay phiên bản thương mại của sản phẩm này. Mời các bạn cùng xem một số hình ảnh mở hộp và cận cảnh

Đánh giá Samsung Gear 360: Thiết kế đẹp, ảnh 360 độ ấn tượng

Là thiết bị về nước muộn nhất trong hệ sinh thái di động được Samsung giới thiệu tại MWC 2016, máy ảnh Gear 360 nhận được sự quan tâm đặc biệt từ giới công nghệ....