10 lưu ý để viết một email chuyên nghiệp

Mặc dù các mạng xã hội và ứng dụng nhắn tin ngày càng trở nên phổ biến, nhưng email vẫn duy trì là hình thức giao tiếp dạng viết thông dụng, được sử dụng rộng rãi trong giới kinh doanh, trường đại học và xin việc.

Vậy bạn đã biết cách viết email chuyên nghiệp chưa? Soạn email tưởng chừng như là một việc rất đơn giản nhưng nhiều người lại mắc phải những lỗi cơ bản nhất. Bài viết sau đây sẽ chia sẻ cho bạn 10 điều cần nhớ khi viết email.

1. Luôn luôn có dòng tiêu đề

Bạn có thường gặp rắc rối với việc nghĩ ra một dòng tiêu đề thích hợp không? Nếu bạn không chắc về dòng tiêu đề thì hãy biết email trước. Sau đó quay lại và chọn một tiêu đề mà giải thích đầy đủ cho chủ đề của email một cách tốt nhất.

10 lưu ý để viết một email chuyên nghiệp

Nhưng thay vì chỉ viết vô cùng tối giản là “Quan trọng”, “Gấp” thì bạn nên viết ngắn gọn nhưng vẫn đủ nội dung về email đó như “Bài nghiên cứu về dân số Việt Nam”…

2. Đưa ra điểm chính vào câu mở đầu

Bạn nên đưa điểm chính của vấn đề vào câu mở đầu. Hầu hết người đọc sẽ không để ý đến câu kết. Cũng giống như bạn, người đọc có thể mỗi ngày nhận được hàng trăm bức thư phải xem xét mỗi ngày. Do đó, hãy cho họ biết rằng bạn biết quý trọng thời gian bằng cách đi vào vấn đề chính.

3. Không bao giờ bắt đầu email với một mở đầu mơ hồ

Bạn tuyệt đối không được sử dụng câu mở đầu bắt đầu với “Đây/Nó…”, chẳng hạn trong câu “Nó cần hoàn thành lúc 5 giờ”. Hãy chỉ định cụ thể hóa điều bạn đang viết về.

4. Không sử dụng chữ IN HOA

Khi muốn nhấn mạnh một điều quan trọng gì đó, mọi người thường sử dụng chữ viết in hoa. Nếu bạn viết in hoa cả một câu, người nhận khi đọc có thể có cảm giác bị hét vào mặt. Do đó, thay vì sử dụng chữ in hoa, khi bạn muốn làm nổi bật điều gì đó như thời gian hoặc địa điểm thì hãy tìm ra một cách thích hợp hơn để giải thích những gì bạn đang cố gắng nói hoặc bôi đậm thông tin đó lên.

5. Không viết tắt hoặc sử dụng từ viết tắt

Viết tắt hoặc biểu tượng cảm xúc không phù hợp cho một email chuyên nghiệp. Chúng sẽ làm cho email của bạn không lịch sự và không chuyên nghiệp. Hơn nữa, hãy nhớ viết hoa ký tự đầu tiên của tên riêng để thể hiện sự tôn trọng của mình.

6. Hãy ngắn gọn và lịch sự

Nếu email của bạn dài hơn 2 hoặc 3 đoạn văn thì bạn hãy nghĩ đến việc rút gọn nội dung hoặc sử dụng file đính kèm.

7. Hãy nhớ thưa gửi và cảm ơn

Thưa gửi và cảm ơn là điều cơ bản cần có trong một email chuyên nghiệp, thể hiện sự tôn trọng và lịch sự của bạn.

8. Thêm chữ ký

Hãy đảm bảo rằng bạn có chữ ký email chuyên nghiệp dưới mỗi email. Thông thường, nó bao gồm tên, địa chỉ email, số điện thoại, địa chỉ trang web... Danh sách này ở dưới cùng của mỗi thư điện tử sẽ làm cho người đọc dễ dàng liên hệ lại với bạn hơn. Ngoài ra, nếu bạn trả lời email trên máy tính để bàn và thiết bị di động của mình thì bạn cần đảm bảo rằng chữ ký của bạn khớp với nhau.

9. Soát lại và chỉnh sửa

Hãy đảm bảo soát lại và chỉnh sửa trước khi click chuột vào Send. Các lỗi chính tả hoặc ngữ pháp trong email sẽ làm cho người đọc cảm nhận bạn là một người bất cẩn, thiếu chuyên nghiệp... Hơn nữa, đọc lại email giúp bạn kiểm tra những thông tin mà bạn muốn đề cập. Thật chả hay ho gì khi gửi đi gửi lại email về một vấn đề chỉ để bổ sung thông tin mà email trước đó thiếu cả, đúng không nào?

10. Hãy đúng giờ

Cuối cùng, hãy nhanh chóng trả lời các email quan trọng trong vòng 24 giờ. Nếu bạn cần nhiều thời gian hơn để thu thập thông tin hoặc đưa ra quyết định thì hãy gửi một phản hồi ngắn giải thích sự chậm trễ. Điều đó sẽ cho người nhận biết rằng bạn đã nhận được email và đang trong quá trình sắp xếp, cân nhắc mọi thứ.

 Nguồn : http://tip.download.com.vn/cach-viet-email-chuyen-nghiep-10-dieu-can-nho-12417 

TIN LIÊN QUAN

Cách viết Email, thư điện tử bằng tiếng Anh chuyên nghiệp

Viết Email bằng tiếng Việt đã là một điều khó, viết Email bằng tiếng Anh sẽ càng khó hơn, vì vậy, cách viết Email bằng tiếng Anh chuyên nghiệp sẽ là một phần kiến thức hữu ích giúp các bạn có thể hoàn thiện khả năng tiếng Anh của mình lên từng ngày.

Cách ẩn địa chỉ Email(Hide My Email)trên iOS 15 để hạn chế thư rác

Ẩn địa chỉ email (Hide My Email) là tính năng mới trên iOS 15, giúp bạn ẩn địa chỉ email thật và tích hợp với dịch vụ iCloud+. Sau đây là cách ẩn địa chỉ email trên iOS 15...

Cách đổi Apple ID từ email bên thứ ba thành email Apple

Chúng ta đã có thể đổi Apple ID từ email của bên thứ 3 như Yahoo!, Gmail, vv..vv sang một email khác dùng tên miền Apple mà không ảnh hưởng đến tài khoản của chúng ta. Trước đây muốn đổi email, chúng ta chỉ có thể đổi email của bên thứ 3 sang một

3 cách để kiểm tra xem một email là thật hay giả

Nếu bạn nhận được một email có vẻ hơi khó hiểu, tốt nhất nên kiểm tra tính xác thực của nó. Dưới đây là ba cách để biết một email có phải là thật hay không.

Gửi email qua Google và cách chặn email từ Google+

Google vừa công bố một tính năng mới hoạt động như một cầu nối giữa các mạng xã hội và email cá nhân. Bất cứ ai trên Google+ đều có thể gửi email trực tiếp tới địa chỉ email của bạn.Tuy nhiên điều này lại làm bạn khó chịu. Vậy làm thế nào để không

Hướng dẫn sử dụng tính năng bảo mật email trên Gmail

Google mới đây là có một bản cập nhật lớn cho Gmail với giao diện đổi mới và nhiều tính năng rất hữu ích, đặc biệt là các tính năng về tăng quyền riêng tư và bảo mật cho email. Với các tính năng mới này, email gửi đi sẽ thiết lập được mật khẩu và

Cách ẩn địa chỉ Email trên iOS 15 cực đơn giản để tránh bị trường hợp spam nội dung quảng cáo

iOS 15 sở hữu nhiều tính năng mới mà Apple mang lại cho người dùng và Ẩn địa chỉ email (Hide My Email) là một trong số đó. Tính năng này sẽ giúp bạn chặn đi những thư với nội dung spam, quảng cáo.

Mẹo lấy lại nhanh email bị xóa trên iPhone

Nếu chẳng may bạn lỡ tay xóa mất một email quan trọng trong ứng dụng Mail trên điện thoại iPhone thì cũng đừng lo lắng quá vì vẫn có thể lấy lại được.

THỦ THUẬT HAY

Hướng dẫn cách sử dụng chế độ bí mật khi gửi email trên Gmail

Một trong những tính năng nổi bật của Gmail mới là chế độ bảo mật tập trung vào quyền riêng tư, cho phép người dùng đặt ngày hết hạn cho email. Google hiện đang bắt đầu cho phép người dùng sử dụng chế độ bí mật, tuy

Hướng dẫn xử lý và khắc phục các vấn đề về tường lửa trong Windows 10

Bạn đang gặp sự cố với tường lửa đã được cài sẵn trong Windows 10? Vậy thì những hướng dẫn sau đây sẽ giúp bạn nhanh chóng khắc phục những vấn đề đó nhé.

Hưỡng dẫn gửi đơn khiếu nại liên quan đến Google Search

Chào các bạn. Hôm nay TCN sẽ hưỡng dẫn các bạn cách gửi đơn khiếu nại về vi phạm bản quyền trên internet như vi phạm 'Video, bài viết, kết quả tìm kiếm...'. Hay loại bỏ những kết quả tìm kiếm liên quan đến cá nhân, tổ

Cách chuyển dữ liệu từ iPhone cũ sang iPhone mới(iPhone X, iPhone 8, iPhone 7 )

Cách chuyển tất cả dữ liệu từ iPhone cũ sang iPhone mới hết sức đơn giản, tất cả là nhờ iCloud và iTunes. Đây là hướng dẫn chuyển dữ liệu từ iPhone cũ sang iPhone mới như iPhone X, iPhone 8/8 Plus, 6S/6S Plus, iPhone

Hướng dẫn cách sửa lỗi Crash Facebook Messenger

Mỗi khi cập nhật Facebook Messenger mới, người dùng rất dễ gặp lỗi vào rồi nhưng bị thoát ra. Mặc dù lỗi này không quá quan trọng nhưng nó vẫn sẽ tạo cho cảm giác rất khó chịu và bức bối.

ĐÁNH GIÁ NHANH

Toyota Rush 1.5 AT có những ưu, nhược điểm gì đáng chú ý

Được coi là chiếc xe đàn em của Innova, Toyota Rush 1.5 AT dành cho 7 người ngồi có đáng với mức giá 668 triệu đồng?

Nên mua iPhone 13 Pro Max hay iPhone 12 Pro Max?

iPhone 12 Pro Max, 13 Pro Max là hai mẫu smartphone cao cấp nhất hiện tại của Apple. Trong đó iPhone 13 Pro Max không có thay đổi nhiều về thiết kế và chỉ là bản nâng cấp về màn hình, chip và camera của 12 Pro Max. Vậy

Đánh giá nhanh Isuzu mu-X 2018 giá 820 triệu đồng mới ra mắt

Isuzu mu-X 2018 mới cũng góp phần làm cho phân khúc xe SUV 7 chỗ cỡ trung tại Việt Nam cạnh tranh mạnh hơn trong vài tháng gần đây, kể từ khi các đối thủ của mu-X đã lần lượt có các phiên bản mới gồm Chevrolet