Trà đá game thủ: Dead or Alive 6 là trò hề của Team Ninja và FGC?

Nếu theo dõi sát sao kỳ E3 2018 vừa rồi, hẳn bạn sẽ không bỏ sót một thông tin khá bất ngờ: Dead or Alive 6 (DOA 6) sẽ giảm bớt mức độ “xếch xì” các nhân vật nữ trong series, cho họ những bộ trang phục kín đáo và thực dụng hơn, đồng thời sử dụng engine vật lý chân thực hơn. Nếu bạn không biết “chân thực hơn” ở đây nghĩa là gì, hãy cùng xem lại bức ảnh gif tái hiện hiệu ứng vật lý cũ: 

Trà đá game thủ: Dead or Alive 6 là trò hề của Team Ninja và FGC?

Sexy = tiền bạc

Tại sao thông tin này bất ngờ? Bởi Dead or Alive đã đồng nghĩa với sự hấp dẫn giới tính của các nhân vật nữ kể từ khi nó ra mắt vào năm 1996. Đội ngũ phát triển Team Ninja cố ý làm vậy: người sáng lập series, ông Tomonobu Itagaki cho biết mình chọn phương án tạo các nhân vật nữ sexy để tạo ra một sản phẩm thu hút nam giới – đối tượng khách hàng chính của họ. Vì thế nên nếu bạn thắc mắc tại sao các nhân vật nữ trong game có bộ ngực thách thức mọi quy tắc vật lý, đây chính là câu trả lời.

Lựa chọn tương tự cũng xảy ra với những nhân vật nữ khác trong các tựa game được phát hành vào thời kỳ này, chẳng hạn Lara Croft có bộ ngực ngoại cỡ (dù hình tam giác) trong Tomb Raider 1996, hay nàng Cate Archer siêu sexy trong No One Lives Forever ra mắt năm 2000. Cho đến ngày nay, đây vẫn là một chiến lược bán game hết sức thành công, được sử dụng rộng rãi bởi các nhà làm game trên toàn thế giới. 

Cate Archer trong No One Lives Forever

Một lý do khác khiến Mọt tôi bất ngờ trước thông tin Team Ninja sẽ giảm bớt mức độ sexy của Dead or Alive 6 là vì họ đã… thử làm điều này một lần với Dead or Alive 5. Trong chiến dịch quảng cáo “I’m a fighter” (tôi là một chiến binh) của Dead or Alive 5, Team Ninja đã cố gắng thuyết phục Fighting Game Community (cộng đồng game đối kháng – FGC) thừa nhận thương hiệu Dead or Alive là một game đối kháng nghiêm túc, thay vì xem nó là một sản phẩm fan-service dành cho những cậu trai mới lớn. 

Chiến dịch này chỉ thành công một phần khi FGC công nhận lối chơi có chiều sâu của game với hệ thống chiến đấu kéo – búa – bao, combo, tương tác môi trường… nhưng FGC vẫn không chấp nhận trò chơi thành một môn thi đấu trong các giải của họ, nên Team Ninja chuyển hướng sang “vắt sữa” fan của trò chơi bằng hàng tấn DLC trang phục bikini cho các nhân vật nữ. Đến lúc này, game có tổng cộng… 63 DLC khác nhau, và sẽ ngốn tổng cộng 9,7 triệu đồng ngay cả trên cửa hàng Steam Việt, hoặc gần 1.200 USD trên store Bắc Mỹ.

Nhưng trong vai trò là một thằng trai thẳng, Mọt game cho rằng quyết định này của Team Ninja là ngu xuẩn. Trong nỗ lực làm một tựa game Dead or Alive cho tất cả mọi người, họ đã quay lưng với các fan cuồng của series, những người sẵn sàng bỏ ra 1.200 USD chỉ để mua trang phục ảo cho những cô gái ảo trên màn hình của mình. 

Game thì free, nhưng DLC gần 10 triệu. Ai dám nói game thủ không thích sexy?

Quả thật rất nhiều điều đã thay đổi trong 20 năm qua – rất đông game thủ ngày nay là nữ giới, những phong trào nữ tôn nữ quyền đang làm thay đổi nhận thức của mọi người. Nhưng có một điều không đổi: đàn ông vẫn thích “vếu”. Dead or Alive 5 từng bán được hơn 1 triệu bản chỉ trên PC nhờ sự sexy của mình, chưa tính đến những hệ máy khác. Toàn bộ các phiên bản DOA đầu tiên đều đã đi theo hướng fan-service, và một Dead or Alive 6 nói không với fan-service có thể là một quyết định sai lầm.

“Bao quát,” nhưng trừ những thằng sở thích khác tao!

Một trong những luận điểm thường thấy nhất của những người ủng hộ việc Dead or Alive 6 bớt sexy là “gaming should be inclusive” – tạm dịch là game nên bao quát hơn, nhưng lại phỉ báng những người thích sự sexy của những nhân vật khác giới. Thật ra điều họ muốn lại là “bao quát hơn, trừ những thằng có sở thích khác tao.” Hay một câu ngụy biện khác: “nếu muốn xem nhân vật sexy, sao không lên XV hay PH?” Nhảm nhí! Bố không muốn xem pron, bố muốn xem nhân vật sexy! 

Anh thích xem đấy, rồi sao?

Thêm nữa, không rõ Team Ninja đã nghĩ đến vấn đề này hay chưa: không có một tựa game nào có thể làm vừa lòng tất cả mọi người. Mỗi người có sở thích riêng, và một tựa game chỉ thành công khi nắm chắc được sở thích của đối tượng game thủ mình nhắm đến, và làm họ hài lòng. Những ai không mua Dead or Alive 6 vì nó sexy chắc gì sẽ mua Dead or Alive 6 vì nó ngừng sexy? Còn những fan mua game vì nó sexy rất có thể sẽ không mua nữa vì chính thay đổi đó.

Nó cũng phần nào giống như luận điểm “1 bản crack = 1 bản game không được bán ra, làm thiệt hại nhà phát hành game” – ai đảm bảo tất cả những người chơi crack sẽ mua game bản quyền nếu không có crack? Không kẻ nào có thể đứng cao hơn những người khác và tuyên “thánh chỉ” rằng những gì được phép và không được phép tồn tại trong tựa game mà họ muốn chơi.

FGC 

Cố ý đấy, không phải sai lầm đâu

Nói đi thì cũng phải nói lại, FGC là một đám… ba xạo. Họ không nhìn thấy được cơ chế chiến đấu hấp dẫn của DOA, nhưng lại nhìn thấy sự sexy của các nhân vật nữ của game. Trong khi đó, bạn hãy nhìn vào Street Fighter V, Tekken 7, Soul Calibur 6, Killer Instict – tất cả đều là game fan-service hạng nặng. Ngay cả một tựa game có các nhân vật nữ xấu không đỡ được như Street Fighter V cũng có nhiều bộ trang phục khêu gợi đến mức bị cấm dùng trong thi đấu. Hoặc bạn hãy nhìn vào bộ trang phục của Ivy (SC6) bên dưới, đặt tay lên trái tim mình và nói với Mọt một cách nghiêm túc rằng nó không fan-service: 

Nếu là nữ, bạn không cần thực hiện thử thách này. Có thể trái tim bạn cách bàn tay hơi xa

Cũng như Dead or Alive, Soul Calibur đã là một cái bao trút giận của những kẻ tự cho mình là “chiến binh của công lý” trong nhiều năm qua, nhưng điều quan trọng nhất là Namco đ*o quan tâm đến bố con thằng nào. Taki vẫn sexy từ Soul Edge, còn Sophitia (và sau này là Pyrrha) vẫn diện những chiếc váy siêu ngắn. Game của họ vẫn hút khách, và các giải esports vẫn được tổ chức đều đều. Team Ninja nên nhìn vào đây mà học hỏi: nếu muốn đưa game vào giải đấu, hãy tự tổ chức giải đấu, dù có FGC hay không.

“Siêu anh hùng mặc, nên chúng tôi cũng mặc”

Một trong những lý do mà Team Ninja nhắc tới khi lựa chọn những bộ trang phục bảo thủ hơn là do ảnh hưởng từ siêu anh hùng Mỹ, theo tiết lộ của giám đốc dự án Yohei Shimbori. Bộ trang phục mà Kasumi mặc trong đoạn trailer được tạo ra bởi khi nhìn vào các bộ comic Mỹ, ông thấy các nhân vật bỏ đi những bộ đồ sexy xưa, chuyển sang “diện” toàn đồ bó sát thực dụng. 

Doanh số truyện tranh của DC Comics, theo số liệu Comichron

Có lẽ ông ta chỉ thấy một mà chưa thấy hai. Doanh số comic đang sụt giảm thảm hại trong nhiều năm qua, dù chưa chắc điều này là do các nhân vật trong comic bớt sexy hơn hẳn. Nhưng tóm lại, những người mua Dead or Alive không phải là những người thích những nhân vật không có chút sức hấp dẫn giới tính nào trong comic Mỹ.

Tóm lại, Mọt không nói rằng hễ là game thì phải sexy, mà chỉ nói rằng Dead or Alive 6 cần phải sexy, bởi khi các fan thấy một trò chơi vứt bỏ tất cả những gì đã hấp dẫn mình, đó chẳng khác gì sự phản bội. Thêm nữa, việc cố gắng thay đổi chính mình để dụ dỗ thêm fan chẳng bao giờ là lựa chọn khôn ngoan. Khi Gas Powered Games cố gắng thay đổi lối chơi của Supreme Commander 2 để đưa trò chơi đến với game thủ console, bản thân các fan cuồng của phiên bản đầu trên PC đã cảm thấy mình bị bỏ rơi, và kết quả là một thương hiệu RTS đầy tiềm năng chết chìm trong biển nước bọt. SimCity (2013), The Force Unleashed 2, Sonic The Hedgehog (2006), Myst: Revelation, Devil May Cry 2 là những ví dụ tương tự.

Team Ninja rất đáng ngờ

Bây giờ, Soul Calibur 6 đang có tất cả những gì Dead or Alive từng có: vòng 1 căng tròn, trang phục gợi cảm, và hơn thế nữa, họ có Geralt of Rivia. Nếu Team Ninja muốn mất fan, một trong những đối thủ của họ đã sẵn sàng đón nhận lượng fan này. Như lời của một game thủ thậm chí còn chẳng phải fan của DOA: “tôi biết fan của series này thích gì. Nếu xóa bỏ điều đó, trò chơi này là dành cho ai?”

Nhưng thật ra, có thể đây chỉ là một trò “chơi ngu lấy tiếng” của Team Ninja. Biết đâu họ đã sẵn sàng để tung bộ trang phục sexy truyền thống của Kasumi ra trong một DLC mới cho Dead or Alive 6, với giá 30$ sẵn sàng chờ những kẻ “râu dê” cắn câu?

Nguồn : https://motgame.vn/tra-da-game-thu-dead-or-alive-6-la-tro-he-cua-team-ninja-va-fgc.game

TIN LIÊN QUAN

Game sinh tồn săn zombie online Dead Frontier 2 vừa được phát hành miễn phí trên hệ thống Steam

Cũng tương tự như phần 1, Dead Frontier 2 là một tựa game sinh tồn với bối cảnh diễn ra trong thế giới tràn ngập zombie, và nhiệm vụ của người chơi là phải hợp tác cùng nhau, chiến đấu cũng như cố gắng sống sót trước thảm họa xác sống này. Về bản

Nhanh tay nhận ngay Killer is Dead - Game Hack N Slash hấp dẫn đang miễn phí trên Humble Store

Killer is Dead là tựa game thuộc dòng game Hack N Slash được phát triển bởi Grasshopper Manufacture và do nhiều Nhà Phát Hành đứng ra quản lý ở nhiều khu vực. Killer is Dead được phát hành theo hình thức buy-2-play với mức giá 20 USD trên Steam

Dead Cells – Đại chiến đầy khói lửa trong thế giới 2D

Dead Cells không mang trong mình một mạch cốt truyện rườm rà nhiều chi tiết. Tất cả chỉ xoay quanh một tế bào lạc lõng, luôn tìm cách nhập vào nhiều thể xác khác nhau để hướng đến một cuộc phiêu lưu dành riêng cho hắn.

Dead Rising 4 quay về trải nghiệm zombie thuần khiết

Nói đến zombie, tất nhiên Capcom đã có dòng game Resident Evil để người chơi cân nhắc. Nhưng khác với hướng đi của Dead Rising, Capcom định hình Resident Evil tập trung chủ yếu vào yếu tố kinh dị và sinh tồn.

Cốt truyện Dead Space: Toàn tập về lũ quái vật Necromorphs (Phần 2)

Ở phần này hãy đến với danh sách các loại Necromorphs trong seri Dead Space, với đủ hình hài kinh dị và tởm lợm nhất mà bạn có thể nghĩ ra.

Cốt truyện Dead Space: Toàn tập về lũ quái vật Necromorphs (phần cuối)

Các bạn sẽ thấy cấu tạo của chúng sẽ khác nhiều so với lúc mới xuất hiện, đặc biệt là trong môi trường không trọng lực và băng tuyết..

Cốt truyện Dead Space: Toàn tập về lũ quái vật Necromorphs (phần một)

Necromorphs có thể coi như một dạng “zombie” ngoài vũ trụ với độ kinh tởm hơn gấp nhiều lần, một cái chết không thể ngăn cản với những ai chạm mặt chúng.

Top 5 game nhập vai tiêu biểu của làng game 2017

Loạt bài viết về những tựa game tiêu biểu của làng game 2017 là tập hợp của nhiều bài viết theo từng thể loại game. Hôm nay chúng ta cùng đi vào thể loại nhập vai, để điểm lại 5 tựa game xuất sắc nhất cho đề cử game nhập vai.

THỦ THUẬT HAY

Vì sao thư rác tới? Cách phòng tránh

Do những kẻ vô đạo đức có thể kiếm được lợi nhuận từ việc gửi thư rác nên mới có nhiều những e-mail không mong muốn, gây phiền nhiễu và thường là bất hợp pháp xung quanh ta đến vậy.

System Info - Thêm thông tin trong mục giới thiệu, sao lưu SHSH blobs ngay trên máy

Apple đã cung cấp cho người dùng một số thông tin về iPhone, iPad trong mục giới thiệu như tên, số hiệu máy, phiên bản hệ điều hành, dung lượng, imei v.v...

Đây là những gì bạn cần làm khi Windows 10 không còn được hỗ trợ trên PC

Máy tính của bạn đã có sẵn phiên bản Windows 10 Creators Update chưa? Bản cập nhật miễn phí mới nhất của Microsoft cho hệ điều hành đang liên tục phát triển bao gồm nhiều tính năng mới. Tuy nhiên, không phải ai cũng có

Hướng dẫn ẩn trạng thái online trong Messenger với vài bước đơn giản

Mặc định mỗi khi sử dụng Facebook, trạng thái sử dụng của người dùng trong ứng dụng Facebook Messenger sẽ được hiển thị là Online thông qua chấm xanh lá cây kế bên ảnh đại diện. Bên cạnh lợi ích là cho phép người khác

Facebook group và Facebook page trong marketing online

Ngày nay, các group và các page trên Facebook đã, đang và sẽ trở thành những miếng bánh béo bở trong các dịch vụ quảng cáo trực tuyến mang lại khoản lợi nhuận kếch xù cho các nhà marketing và các chủ doanh nghiệp.

ĐÁNH GIÁ NHANH

Đánh giá camera Xperia XZ: Lấy nét nhanh, màu sắc tốt, camera selfie đẹp

Sony Xperia XZ được xem là thiết bị di động chụp hình tốt nhất của dòng Xperia XZ, thực hư ra sao hãy cùng theo dõi bài viết này để biết thêm chi tiết.

Đánh giá Asus FX504: Không chỉ thiết kế “cool” ngầu mà còn là hiệu năng ấn tượng

Asus FX504 thực sự khiến mình ấn tượng với cái cách mà đội ngũ thiết kế của hãng tạo nên vẻ đẹp cho sản phẩm. Những họa tiết Maya cổ không chỉ tạo nên cảm giác huyền bí mà còn là dấu ấn riêng của chủ sở hữu mỗi khi

Đánh giá giao diện ZenUI trên Asus Zenfone Go và Go Plus: Nhẹ nhàng, tiện lợi và tùy biến cao.

Đánh giá giao diện người dùng trên Asus ZenFone Go, smartphone có thiết kế trẻ trung và giá bán rất vừa túi tiền với đại bộ phân người dùng Việt Nam.