Tìm hiểu chip A19, A19 Pro: Hiệu năng vượt trội trên iPhone thế hệ mới
Nguồn gốc của game: StarCraft, từ rác rưởi đến RTS đỉnh cao – P1
Chào mừng các bạn trở lại với loạt bài phổ cập kiến thức game của TCN. Lần này, hãy cùng tìm hiểu về nguồn gốc Starcraft!
Ngay cả những game thủ không có hứng thú gì với thể loại RTS cũng phải thú nhận rằng mình biết về StarCraft, tựa game đã gây ảnh hưởng mạnh mẽ lên ngành công nghiệp game. Dù bạn “Zerg rush” đối thủ trong một trận đấu online, đang cày StarCraft II bản crack, hay thậm chí chưa từng nhìn vào một bức screenshot của nó, bạn chắc chắn biết tựa game này. “StarCraft” từng có thời đồng nghĩa với “RTS”, trong khi các đối thủ của nó vẫn loay hoay tìm kiếm xem mình có thể làm gì với thể loại game này.
Vì thế, trong khi EA đang làm game thủ thịnh nộ với Command & Conquer: Rivals, hãy cùng Mọt game tìm hiểu về nguồn gốc StarCraft, một trong những bom tấn RTS đầu tiên nhé!
Một dự án phụ trợ
Hồi xửa hồi xưa, tầm những năm 90, có một công ty tên là Blizzard đang chập chững đi những bước đầu tiên trong làng game. Bạn có thể tìm hiểu thêm về những ngày đầu của họ tại bài viết này, nhưng nói chung là khi đó Blizzard đã có Warcraft khá thành công, đang làm Warcraft 2 và chuẩn bị tiến đến Diablo. Họ chưa phải là đại gia thừa tiền lắm của như hiện tại, mà đang đánh vật với thị trường để tồn tại.

Warcraft 2
Thời đó, chưa có cái gọi là “digital game”, mà mọi hoạt động phân phối đều thực hiện qua đĩa, nên doanh số của các hãng làm game cũng nhỏ hơn hiện nay rất nhiều, khiến việc tồn tại rất khó khăn.
“Chúng tôi vừa xong Warcraft 2,” Patrick Wyatt, một trong những lập trình viên chủ chốt của SC cho biết. “Đó là một sản phẩm trễ hạn, rồi ngay sau đó chúng tôi muốn tiếp tục dòng game Warcraft đồng thời kiếm tiền trả lương cho những người còn làm việc.” Vì thế, Blizzard quyết định tách một số nhân sự ra làm một tựa game khác, trong khi số còn lại ở lại với Warcraft.
Ban đầu, Blizzard muốn làm một bản mở rộng của Warcraft, nhưng nó là một standalone (tức không cần bản game gốc mà vẫn chạy được) sẽ được hoàn thành trong 12 tháng. Những người đứng đầu dự án này là các nhân viên đã từng tham gia vào Shattered Nations, một tựa game được Blizzard công bố vào tháng 5/1995 nhưng hủy bỏ chỉ vài tháng sau đó.
Trailer của Shattered Nations.
1995 bắt tay vào làm game, 1996 ra mắt, gom tiền để tiếp tục phát triển game mới – kế hoạch là vậy. Blizzard muốn có một lịch phát hành game thật dày đặc để tránh những lỗ hổng tài chính giữa các tựa game của mình. Lịch ra game của họ lúc đó như sau:
Quý 4/1994: Warcraft
Quý 4/1995: Warcraft 2
Quý 4/1996: game mới (StarCraft)
Allen Adham, chủ tịch Blizzard vào thời điểm đó đồng ý với kế hoạch này bởi công ty đang chịu áp lực rất lớn về lợi nhuận. Do Warcraft và Warcraft 2 quá thành công, các cổ đông của Blizzard trông đợi vào những thành công lớn hơn nữa trong khi hãng chỉ có rất ít thời gian lẫn nhân sự.
Trong thời điểm đó, Command & Conquer của Westwood đang thành công rực rỡ nhờ bối cảnh chiến tranh hiện đại, điều mà gần như không một tựa RTS nào khai thác vào lúc đó. Vì thế Blizzard tin rằng một tựa game về Orc trong không gian sẽ là điều giúp họ thành công. “Kiểu như là người ta ngẫm lại xem điều gì sẽ xảy ra nếu thế giới Warcraft đi vào không gian. Và thế là trò chơi có góc nhìn vẫn như cũ, nhưng hình ảnh khác đi đôi chút,” Patrick nhớ lại.
Màu xanh lá, nâu sẫm quen thuộc kiểu fantasy của Warcraft biến mất, được thay thế bằng những màu sắc tạo cảm giác… ghê tởm hơn như đỏ hồng, xanh dương, xanh lá mà bạn có thể thấy bên dưới:

StarCraft thuở ban đầu.
Bị bỏ quên
Do StarCraft chỉ là một sản phẩm phụ, những dự án khác được ưu tiên hơn bắt đầu “đánh cắp” người của StarCraft. Chẳng hạn như một tựa game có tên Diablo đang được phát triển bởi một studio nào đó có tên Condor ở Redwood, California với kinh phí… 1,2 triệu USD tỏ ra khá hấp dẫn. A lê hấp, Blizzard “xúc” luôn studio này, đổi tên nó thành Blizzard North rồi bắt đầu bơm tiền của cũng như nhân lực vào Diablo.
Collin Murray, một lập trình viên của StarCraft và Patrick Wyatt (nay đã rời Blizzard) bị nhấc khỏi đội ngũ StarCraft để tăng viện cho Diablo. Những người khác ở tổng hành dinh Irwine (gọi vậy cho sang, chứ thực ra lúc đó họ cũng còn bé tẹo) cũng chia nhau làm việc, người gọi điện cho các nhà mạng để lập nên Battle.net, người phát triển những tính năng như tạo nhân vật, tham gia chơi mạng, vân vân và vân vân cho Diablo.

Diablo 1
Rồi Diablo tiếp tục phình to, khiến tất cả mọi nhân viên Blizzard ở Irvine – họa sĩ, lập trình viên, thiết kế, kỹ sư âm thanh, người chơi thử – đều lao vào phục vụ Diablo cho đến khi không còn ai phát triển StarCraft. Ngay cả trưởng nhóm phát triển StarCraft cũng bị kéo sang thực hiện phần cài đặt cho Diablo, thứ mà Patrick Wyatt đã làm được một nửa nhưng quá bận rộn với những công việc khác nên không thể tự mình hoàn tất. Trò chơi thiếu chút nữa qua đời, nhưng may là điều đó đã không xảy ra, nếu không thì Mọt sẽ chẳng thể nào viết nên một loạt bài “nguồn gốc Starcraft.”
Và thế là StarCraft tạm dừng với hình ảnh như trên. Blizzard đem nó đến E3 1996, để gặp một sự thật phũ phàng: chẳng ai buồn chú ý đến trò chơi cả. Nhìn vào bức ảnh StarCraft thuở ban đầu bên trên, bạn có muốn chơi không? Tác giả chắc chắn là không muốn, nên chẳng có gì là lạ khi các fan không đoái hoài đến sản phẩm này. Dù là một khoảnh khắc cực kỳ thất vọng, nó cũng khiến đội ngũ phát triển quyết tâm làm lại trò chơi của mình khi có cơ hội.

Không nhiều tựa game có thể so sánh được với điểm số của Diablo.
Cơ hội này chỉ đến vào cuối năm 1996, sau thành công rực rỡ của Diablo. Các nhân sự của StarCraft được trở lại với dự án của mình, nhưng sự thành công của Diablo cũng khiến Blizzard có những đòi hỏi cao hơn về những tựa game kế tiếp. Từ đây, chiến thuật làm game của Blizzard thay đổi: họ sẽ chỉ phát hành game khi cảm thấy trò chơi đã sẵn sàng.
StarCraft chắc chắn chưa sẵn sàng. Trò chơi trông hết sức lạc hậu và chẳng có gì ấn tượng, đặc biệt là nếu so sánh với một vài tựa game khác tại E3 1996.
(Còn tiếp)
Nguồn : https://motgame.vn/nguon-goc-cua-game-starcraft-tu-rac-ruoi-den-rts-dinh-cao-p1.game
TIN LIÊN QUAN
Tựa game huyền thọai StarCraft vừa được Blizzard phát hành miễn phí, mời bạn tải về!
Tựa game huyền thoại nổi tiếng StarCraft vừa được Blizzard cho miễn phí tải về trên toàn cầu nhằm chuẩn bị cho việc phát hành phiên bản cải tiến StarCraft Remastered.
StarCraft II đã chính thức miễn phí kể từ hôm nay(15/11 )
Theo như thông tin trực tiếp từ trang Twitter của Blizzard thì vào rạng sáng hôm nay, tức 0h ngày 15/11, StarCraft II phiên bản Wings of Liberty đã được miễn phí hoàn toàn
Starcraft – 20 năm một tượng đài khó quên
Blizzard ra mắt Starcraft, dòng game chiến thuật thời gian thực (RTS), vào ngày 31 tháng 3 năm 1998 sau hơn ba năm ấp ủ. Với cốt truyện xoay quanh cuộc chiến của bốn chủng tộc lớn trong thiên hà: loài người Terran, loài sâu biến dị Zerg và các sinh
Sau gần 20 năm, Starcraft cuối cùng đã được Blizzard "tân trang" lại với đồ hoạ 4K siêu chất
Blizzard đã chính thức xác nhận rằng họ đang phát triển phiên bản mới cho Starcraft với cái tên Starcraft: Remastered, mang đến một diện mạo hoàn toàn mới cho Starcraft.
Huyền thoại Diablo II đang được "hồi sinh" thông qua một bản mod trên nền tảng StarCraft II
Suốt nhiều năm ròng, người hâm mộ huyền thoại Diablo II đều mong mỏi rằng Blizzard sẽ mang lại một diện mạo mới cho đứa con tinh thần một thời của họ.
Trà đá game thủ – Chàng khổng lồ chiến thuật RTS bỗng chốc thu bé lại còn một game mobile
Một dòng game đồ sộ với những thương hiệu Tiberian Sun, Red Alert, Generals… cuối cùng chỉ còn lại một hậu nhân nhỏ xíu là một game mobile với màn chơi gói gọn trong… chưa đến 10 phút. Thật buồn khi những trận đấu cân não, những màn chơi giằng co
Final Fantasy 7 Remake và những tựa game bị delay cả đời (phần 1)
Kể từ sau cái trailer tại E3 2015, thì Final Fantasy 7 Remake bặt vô âm tín cứ như đá ném xuống biển, mới đây Square Enix còn phải đăng đàn tuyển người mới cho bộ phận phát triển game, cho nên là cứ xác định tương lai của huyền thoại này là tăm tối
Tại sao Blizzard không làm Warcraft IV?
“Ngày xửa ngày xưa”, Blizzard từng là một nhà phát triển nhỏ tí tẹo. Tựa game đầu tiên họ phát triển là RPM Racing, rồi vài trò chơi khác đáng nhớ hơn như The Lost Vikings, Blackthorne. Nhưng chỉ sau vài năm ngắn ngủi, họ đã trở thành một thế
THỦ THUẬT HAY
[iOS] Hướng dẫn tạo hình trái tim trên widget khi sử dụng Magic Launcher Pro
Thời gian gần đây, cộng đồng mạng xã hội Facebook đang rộ lên phong trào tạo hình trái tim trên widget của Magic Launcher Pro khá là thú vị. Tuy nhiên, mình thấy còn khá nhiều bạn chưa biết cách làm mặc dù đó chỉ là
Hướng dẫn cài đặt ứng dụng mô phỏng hệ mặt trời Solar System 3D Simulator
Với dung lượng chỉ 5 MB bạn sẽ nhanh chóng tải Solar System 3D Simulator về máy và tiến hành cài đặt Solar System 3D Simulator theo hướng dẫn dưới đây của chúng tôi bạn sẽ có ngay cho mình 1 hệ thống mô phỏng chuyển
Cách chơi game không bị lag, mượt trên máy cấu hình thấp
Với các dòng máy tính, laptop cao cấu hiện nay thì việc tải game không có gì phải bàn. Tuy nhiên nếu bạn đang sở hữu một chiếc PC đời cổ, với cấu hình khiêm tốn thì việc chơi game giật lag là điều không tránh khỏi. Để
Cách dùng 7Zip để mã hóa tập tin, thư mục trên Windows 10
Người dùng thường chọn 7-Zip để giải nén tập tin, nhưng có lẽ nhiều người không biết rằng phần mềm này còn có thể mã hóa tập tin và thư mục bằng thuật toán mã hóa AES-256.
Bỏ túi 5 cách khắc phục smartphone bị nóng khi chơi game đổi thưởng
Nhiều anh em chơi game trên điện thoại thường gặp tình trạng máy nóng lên khi đang sử dụng. Đây là vấn đề phổ biến mà nhiều anh em game thủ thấy khó chịu. Nguyên nhân vấn đề này là gì? Nóng máy khi chơi game có làm ảnh
ĐÁNH GIÁ NHANH
Đánh giá iPhone 7 Plus: là số hai nhưng không có ai là số một
Không phải là chiếc smartphone thực sự xuất sắc nhưng những gì mà iPhone 7 Plus mang lại cũng đủ khiến các tín đồ công nghệ hài lòng.
Đánh giá hiệu năng ASUS Zenfone 3 Max: Đủ dùng trong hầu hết trường hợp
ASUS Zenfone 3 Max là chiếc điện thoại tầm trung với thời lượng pin vượt trội. Và đây cũng là sản phẩm đầu tiên của ASUS sử dụng vi xử lý MediaTek.
Chevrolet Captiva LTZ 2016 - chiếc SUV 7 chỗ giá rẻ và đáng mua
Chevrolet Captiva Revv 2016 có thể không phải là chiếc SUV 7 chỗ mới nhất trên thị trường, tuy nhiên với mức giá khởi điểm 30.490 USD (~ 678 triệu đồng) thì đây là một trong những chiếc xe...