Square Enix luôn miệng kêu rằng sẽ “cố gắng” để Final Fantasy 7 Remake ra mắt game thủ vào năm 2018, nhưng tính tới giờ thì cái ngày đó nó còn xa vời vạn dặm, hệt như cách mà EA từng hứa sẽ không có Microtransactions trong game vậy.
Kể từ sau cái trailer tại E3 2015, thì Final Fantasy 7 Remake bặt vô âm tín cứ như đá ném xuống biển, mới đây Square Enix còn phải đăng đàn tuyển người mới cho bộ phận phát triển game, cho nên là cứ xác định tương lai của huyền thoại này là tăm tối và mịt mù đi. Nếu các bạn cảm thấy hơi bị tủi thân, thì hãy nhớ rằng dù sao trong lịch sử ngành game đã có những cái tên bị delay vãi nồi tới trên dưới cả thập kỷ, nên Final Fantasy 7 Remake vẫn chưa tính là cái gì đâu.
Alan Wake
Ngày thông báo: 2004
Ngày ra mắt thực sự: 2010
Nếu bạn không biết thì Remedy Entertainment nổi danh với tựa game Max Payne trước khi mò tới Alan Wake, đây là sản phẩm kiểu “làm cái gì mới đi” sau thành công của Max Payne 2. Alan Wake được giới thiệu lần đầu tiên tại E3 2005, sau đó họ ký hợp đồng cùng Microsoft Game Studios để phát hành độc quyền tựa game này lên Xbox 360 và PC (lúc đó đang dùng Windows Vista).
Đây là sai lầm lớn nhất của Remedy Entertainment vì vào cái thời đó thì phiên bản PC của Alan Wake lỗi lòi mề, họ phải tốn tới 4 năm chỉnh sửa không ngừng cho cái phiên bản chết tiệt này. Một điểm nữa khiến Alan Wake tốn thời gian là các giọng lồng tiếng trong game, theo đó chúng đều phải được thực hiện theo chất giọng bản xứ đúng của nhân vật, Remedy Entertainment đã mất kha khá thời gian để đi từ Nhật qua Châu Âu rồi vòng về Mỹ để làm cái đoạn này.
Vào tháng 8/2009, Alan Wake được thông báo là “đã xong” và chúng ta tốn thêm 1 năm nữa tới tháng 5/2010 để game lên kệ. Tốn tới hơn 5 năm (Final Fantasy 7 Remake mới có 4) cho một tựa game độc quyền, ít ra thì Alan Wake cũng đạt được thành công tương xứng với những gì mà game thủ trông đợi.
StarCraft: Ghost
Ngày thông báo: 2002
Ngày ra mắt thực sự: Có trời mới biết
Một trong những cái phốt to vãi cả nồi của Blizzard và cũng là sự nuối tiếc nhất của fan StarCraft, nếu bạn không biết thì đây từng là tựa game cực kỳ tiềm năng lấy đề tài vũ trụ StarCraft với nhân vật chính là Nova – một nữ điệp viên thuộc lực lượng đặc nhiệm Ghost của đế chế Dominion.
StarCraft Ghost cũng là tựa game đầu tiên khi Blizzard công bố sẽ đi theo hướng hành động lén lút, khác hẳn với phong cách trước giờ của hãng, thế nên khỏi cần hỏi cũng biết các fan của cả trong lẫn ngoài seri StarCraft hứng thú cỡ nào.
Tựa game này được Blizzard chính thức giới thiệu vào ngày 20/10/2002, hợp tác cùng Nihilistic Software, dự tính ban đầu là StarCraft Ghost sẽ ra mắt vào cuối năm 2003 trên các hệ máy Xbox, PlayStation 2 và Nintendo GameCube. Vì các lý do méo hiểu nào đó mà nó bị delay hơn 1 năm, và tới năm 2004 thì Nihilistic Software tuyên bố không tiếp tục nhúng tay vào StarCraft Ghost nữa, Blizzard nói rằng đây chỉ là sự chuyển giao công việc và game sẽ ra mắt “sớm thôi”.
Vào tháng 7/2004, Blizzard tiếp tục tìm đến Swingin’ Ape Studios để phát triển StarCraft Ghost, họ sau đó mua lại luôn studio này và cuối cùng vào kỳ E3 2005 thì nó cũng được giới thiệu. Nhưng do bị trì hoãn quá lâu nên một chuyện khá nghiêm trọng đã xảy ra, đó là các hệ máy mà StarCraft Ghost định phát hành lại trở nên quá lỗi thời.
Vào năm 2006 với sự bùng nổ của thế hệ console mới (Xbox 360, Playstation 3 và Wii), thì Blizzard thẳng thừng tuyên bố đình chỉ vô thời hạn StarCraft Ghost – hiển nhiên, delay 4 năm rồi và bây giờ chả lẽ lại phát triển lại từ đầu để hợp thời.
Và đó là lý do tại sao khi về sau Nova đã xuất hiện như 1 nhân vật trong StarCraft 2, cũng như đủ các thể loại cameo khác từ Overwatch và Heroes of the Storm… thì tựa game riêng của cô ta vẫn bặt vô âm tín. Có thể một ngày nào đó Blizzard sẽ nghĩ lại và phát triển tiếp StarCraft Ghost thì sao, mới có hơn 10 năm thôi mà các bạn, Final Fantasy 7 Remake đáng tuổi gì.
Duke Nukem Forever
Ngày thông báo: 1997
Ngày ra mắt thực sự: 2011
Cái tên Duke Nukem Forever thực sự chả biết đặt vô tình hay cố ý, nhưng nó đúng y chang với hiện trạng là “delay forever” của mình. Mất tới 15 năm phát triển, qua tay vài nhà phát triển và chỉnh sửa mấy lần engine game, quá trình ra đời – phát triển và hoàn thành của Duke Nukem Forever có thể viết thành một cái sớ dài 2 thiên niên kỷ (và nó đúng là qua 2 thiên niên kỷ thật), một trường hợp vô tiền khoáng hậu của làng game.
Được dự tính là phần tiếp theo của Duke Nukem 3D trong seri Duke Nukem, Duke Nukem Forever ban đầu được giới thiệu tại hội chợ E3 vào năm 1998. Mọi việc bắt đầu lằng nhằng khi 3D Realms quyết định chuyển từ Quake II Engine sang Unreal Engine cho hợp thời, vụ chuyển đổi này tiêu tốn của hãng 2 năm để tái cơ cấu toàn bộ game. Đến E3 2001, trailer đầu tiên của Duke Nukem Forever ra mắt với những hiệu ứng cháy nổ và thời tiết tiên tiến nhất thời đó, nhưng thế vẫn chưa là tất cả đâu.
Tựa game bị trì hoãn vào năm 2002 khi studio nhận phát triển lúc đó là Gathering of Developers bị đóng cửa, mọi thứ được chuyển giao lại cho Take-Two. Điều này khiến cho 3D Realms phải thuê một loạt nhân viên mới, tuy vậy họ vẫn tuyên bố là game đã làm xong gần hết chỉ cần chờ đúng ngày ra là phát hành thôi. Nhưng do 3D Realms quá tham vọng trong việc phát triển, nên Duke Nukem Forever bị đội vốn lên hàng triệu đô trong suốt những năm từ 2003 tới 2006, kết quả là tới năm 2009 3D Realms tuyên bố đóng cửa vì lý do tài chính.
May mắn là lúc đó Duke Nukem Forever chưa chết hẳn, một bộ phận nhân viên cũ của 3D Reamls đã tìm cách tiếp quản Duke Nukem Forever và lập ra Triptych Games, về sau họ tiếp tục hợp tác cùng Gearbox Software. Sau thêm 2 năm nữa thì bản demo của tựa game này cũng được ra mắt và vào ngày 10/6/2011 – Duke Nukem Forever chính thức xuất hiện, khép lại hành trình vãi lồng 15 năm delay man rợ chưa từng có trong lịch sử của mình. Do đó nhìn vào những cái tên kể trên, thì các bạn hãy cứ hi vọng đi vì so với chúng Final Fantasy 7 Remake chưa tính là cái gì cả.
Nguồn : https://motgame.vn/final-fantasy-7-remake-va-nhung-tua-game-bi-delay-ca-doi.game