Trà đá game thủ – Chàng khổng lồ chiến thuật RTS bỗng chốc thu bé lại còn một game mobile
Với tuổi chơi game cũng đã hơn 10 năm, Mọt tui không dám vỗ ngực tự xưng đã chơi qua tất cả các game chiến thuật RTS của dòng game Command & Conquer, nhưng một mặt nào đó đã có những trải nghiệm không tệ với vài sản phẩm nổi bật trong đó. Chính vì vậy khi EA giới thiệu Command & Conquer: Rivals tại sự kiện E3 2018 này Mọt tui tự dưng thấy chạnh lòng.
Trailer công bố game Command & Conquer: Rivals
Một dòng game đồ sộ với những thương hiệu Tiberian Sun, Red Alert, Generals… cuối cùng chỉ còn lại một hậu nhân nhỏ xíu là một game mobile với màn chơi gói gọn trong… chưa đến 10 phút. Thật buồn khi những trận đấu cân não, những màn chơi giằng co đến hàng tiếng đồng hồ với thiên binh vạn mã giờ đây chỉ còn một nhúm nhỏ đến thảm thương.
Demo thi đấu một trận đấu Command & Conquer: Rivals
Tôi không có ý chê Command & Conquer: Rivals, căn bản những gì nó thể hiện là đủ chuẩn cho một game mobile đỉnh cao về chiến thuật. Rõ ràng tương tác 2 chiều thời gian thực là một việc làm cực khó trong game online chiến thuật trên mobile. Tuy nhiên, khi so sánh nó với những trải nghiệm ngày xưa quả là một sự hụt hẫng lớn.
Chiến thuật RTS thời hoàng kim
Thời cực thịnh của chiến thuật RTS, chúng ta đã chứng kiến tứ trụ StarCraft, WarCraft, Red Alert (Kế thừa Tiberian Sun) và Age of Empires làm mưa làm gió trên thị trường với hàng triệu con tim hướng về từng trận đấu.
Mọt tui đã từng chơi game chiến thuật RTS một cách điên cuồng mặt dù chơi… rất dở. Cả đám bạn chỉ thích thu mình vào địa hình kín để thủ và phát triển mọi công nghệ và max quân. Sau đó sẽ là một trận tổng tấn công với thiên binh vạn mã của các phe đánh nhau một lượt. Cái thời game còn hỗ trợ chơi LAN thì tiệm game nào cũng sẽ là một chỗ để quẩy StarCraft Broodwar hay Red Alert 2 mod Battlezone theo cái kiểu chơi cho sướng tay chứ chả có chiến thuật hay kỹ năng gì ráo.

Những năm tháng chơi Red Alert không dễ gì quên
Mọt tui cũng đã chứng kiến một ông chủ tiệm net đầu tư đến hơn 30 máy và có cả một hội riêng ngồi đánh StarCraft cùng nhau quanh năm suốt tháng. Lần nào đến chơi cũng thấy ông lão ngoài 40 ngồi cắm cúi hò hét cùng bọn game thủ cùng kéo quân tấn công kẻ địch trong game. Đó là những năm 2000, lúc đó chỉ nghĩ ông ta thật đáng nể.
Cái chết của LAN kéo theo cái chết của chiến thuật RTS?
Thế giới mạng ngày một phát triển và các game đều hướng multiplayer của mình sang chơi online qua mạng thay vì qua LAN như trước. Đây có thể là điểm yếu chết người khiến cho thể loại chiến thuật RTS nói chung và dòng Command & Conquer của EA nói riêng bị suy yếu.

Những trận chơi LAN StarCraft ngày xưa mới thật là thú vị
Đặc tính của game chiến thuật RTS là tất cả các bên đều tương tác với nhau thời gian thực. Nếu một hay một vài bên bị lag sẽ ảnh hưởng đến công bằng của cả trận đấu. Chính vì vậy những ngày sơ khai của việc chơi game qua internet có lẽ chỉ có những game thủ ở những nơi phát triển có đường truyền mạnh mẽ hay trong những giải esports lớn mới có thể chơi.
Hãy lấy ví dụ về lag của một thể loại game tương tự là MOBA, vốn tách ra từ RTS với cách điều khiển đơn giản hơn là chỉ 1 đơn vị (unit) mỗi người trên một bản đồ kích cỡ trung bình và ít các đơn vị chuyển động (đồ họa xử lý nhẹ hơn). Chúng ta vẫn gặp lag ngay cả với bố trí tinh giản như thế, thử hỏi với một game full chiến thuật RTS với 8 người tham gia và mỗi người điều khiển tối đa 400 unit, liệu đường truyền và thậm chí đồ họa phần cứng có đỡ nổi?
Ít đột phá về gameplay và những thể loại game mới?
Cái vụ LAN phía trên là sự phỏng đoán, còn về đánh giá chung của các chuyên gia thì chiến thuật RTS không còn hướng sáng tạo nữa, lõi gameplay của nó vẫn chỉ dừng ở dạng như thế. Rất ít thay đổi về gameplay từ thời StarCraft cổ xưa cho tới những tựa game mới nhất. Vẫn chỉ loanh quanh thu thập tài nguyên, sản xuất lính, nâng cấp công nghệ rồi đánh nhau với rất ít biến tấu.

Cossack 3 ra đời năm 2016 cũng nhanh chóng chìm mất tăm
Những game chịu khó biến tấu như Company of Heroes đã tạo ra những thành công nhất định nhưng kỳ thực có quá ít những cuộc cách mạng như thế. Phần lớn game chiến thuật đã phải hy sinh tính tương tác thời gian thực để biến thành một thể loại phối hợp mới như Total War pha trộn đánh theo lượt hay RPG pha trộn chiến thuật để khai sinh ra một MOBA đầy chấn động.

MOBA được xem là biến tấu mang tính kế thừa của RTS
Cũng chính MOBA sau đó được xem như một kẻ kế thừa cho chiến thuật RTS khi giữ được một số yếu tố nền tảng của chiến thuật RTS kèm theo sự cắt giảm giúp nhẹ cấu hình máy như nói ở trên, nó hoàn toàn thích hợp với thời đại mới. Cũng chính vì sự già cỗi và bất biến đó, mà RTS được xem là quá khứ và dần mai một, nhưng nó có thực sự chết?
Chiến thuật RTS vẫn sống nhưng bằng remake và sự thu gọn
Command and Conquer: Rivals kỳ thực chính là bộ mặt hiện đại của chiến thuật RTS, để sống sót nó phải biến thành như vậy. Bánh xe thời đại sẽ nghiền nát những ai chạy không kịp tốc độ tiến của nó, để chạy nhanh hơn, thể loại game chiến thuật RTS phải gọn nhẹ hơn. Đó là hướng sinh tồn của thể loại này trên những nền tảng mới như mobile. Đó cũng có thể là hàng loạt game indie kinh phí thấp cố gắng biến hóa chiến thuật RTS thành một cái gì đó mới hơn, dễ làm hơn.

Command and Conquer: Rivals sẽ là những gì còn lại của chiến thuật RTS đình đám một thời?
Còn đối với thể loại chiến thuật RTS truyền thống? Chúng ta đã chứng kiến khá nhiều bản remake với hy vọng giữ được cộng đồng “gộc” như StarCraft Remastered, Age of Empires Definitive Edition, Age of Empires 2 HD Edition… Chúng ta vẫn đang chờ đợi trong hy vọng những tên tuổi đến từ EA được làm lại như Red Alert 2, Tiberian Sun, hay dòng WarCraft của Blizzard. Chúng sẽ giữ cộng đồng RTS hardcore tiếp tục nóng và một ngày nào đó khi cộng đồng đủ “chín”, có thể chiến thuật RTS sẽ trở lại với một tựa game hoành tráng.

So sánh đồ họa giữa StarCraft cũ và bản Remastered
Còn bây giờ, chính những chuyên gia như David Pottinger – cựu trưởng lập trình của Ensemble Studio hiện đang là CEO của BonusXP cũng thừa nhận: “Thời nay chẳng ai dại gì ký duyệt 40 – 60 triệu USD cho một dự án làm game RTS lớn nữa.”
Thật buồn khi cả một nền game chiến thuật RTS chỉ còn lại một nhúm nhỏ như chúng ta thấy ở Command and Conquer: Rivals nhưng thời đại đã quyết định như thế, chúng ta cứ tạm hài lòng với những gì đang có vậy. Tương lai hy vọng sẽ khác.
Nguồn : https://motgame.vn/tra-da-game-thu-chang-khong-lo-chien-thuat-rts-bong-choc-thu-lai-con-mot-game-mobile.game
TIN LIÊN QUAN
[Review] Command & Conquer: Red Alert 3 - Sự kế thừa "viễn tưởng hóa" của chiến tranh
Command & Conquer: Red Alert 3 là sự nối tiếp của Command & Conquer: Red Alert 2. Game được phát triển bởi EA Los Angeles và được phát hành bởi Electronic Arts vào năm 2008 cho các nền tảng Microsoft Windows, Xbox 360, PlayStation 3 và Mac
Họp báo E3 2018 – EA tiết lộ thông tin về FIFA 19, Anthem và Battlefield V
Cứ mỗi năm hoa đào nở, nhầm là cứ mỗi năm vào dịp hè đến Hội chợ triển lãm điện tử E3 (Electronic Entertainment Expo) sẽ tái ngộ đám game thủ chúng ta vào ngày 12 tháng 6 và sẽ kết thúc vào khoảng 2 ngày sau đó. Thế nhưng
Sự kiện E3 2018 – Họp báo EA tiết lộ thông tin về FIFA 19, Anthem và Battlefield V
Cũng không tránh khỏi thông lệ thường niên đó E3 2018 – được tổ chức tại Los Angeles Convention Center bang California, đã bắt đầu tiến hành quá trình làm nóng bằng buổi họp báo của trùm hút máu ông lớn EA với hàng loạt thông tin xoay quanh các tựa
Game và những lần bị cấm phát hành vì lý do không giống ai – Phần 1
Phát triển game chưa bao giờ là việc dễ dàng, một nhà phát triển game không chỉ phải làm game sao cho thật hay mà còn phải điều chỉnh sao cho phù hợp với thị hiếu thị trường. Bởi lẽ vậy, nhiều trường hợp trớ trêu đã xảy ra, trong
Nguồn gốc của game: StarCraft, từ rác rưởi đến RTS đỉnh cao – P1
Ngay cả những game thủ không có hứng thú gì với thể loại RTS cũng phải thú nhận rằng mình biết về StarCraft, tựa game đã gây ảnh hưởng mạnh mẽ lên ngành công nghiệp game. Dù bạn “Zerg rush” đối thủ trong một trận đấu online, đang cày StarCraft II
Ngắm hàng loạt trailer game dành cho XBox tại E3 2017
Rất nhiều game hấp dẫn đã được giới thiệu tại hội chợ game E3 2017.
Nguồn gốc của game: Khởi nguồn của đế chế Age of Empires (Phần 1)
Với một phiên bản mới đang được phát triển và một phiên bản làm lại vừa ra mắt, có lẽ đã đến lúc chúng ta cùng nhìn lại dòng game này. Hãy cùng TCN khởi đầu với việc khám phá nguồn gốc của “ông tổ” Age of Empires.
Tôi chơi game để làm gì?
Đôi khi bạn không thể phân biệt game và đời thực. Lại có những tựa game trông như những bức vẽ trừu tượng, hay một trò xếp gạch của trẻ con.
THỦ THUẬT HAY
Cách in khổ A4 thành A3 trong Word, chuyển A4 sang A3
Chuyển khổ giấy A4 sang A3 là kỹ năng đơn giản trong quá trình khi in, tuy nhiên không phải ai cũng am hiểu về kỹ năng sử dụng thiết bị văn phòng này. Và bài viết dưới đây là một chỉ dẫn nhỏ giúp bạn đọc biết được cách
Cách để hiện file bị ẩn trong ổ cứng trên máy Windows và Mac
Theo mặc định, một số tệp/file hay thư mục bị ẩn trong ổ cứng trên máy tính Windows và Mac. Vậy làm cách nào để hiển thị chúng? Hãy làm theo các bước hướng dẫn trong bài viết dưới đây.
Một vài mẹo nhỏ để bản báo cáo Excel của bạn trông chuyên nghiệp hơn
Một vài mẹo bỏ túi nho nhỏ giúp cho bản cáo cáo bằng Excel của bạn trông chuyên nghiệp và ấn tượng hơn.
Cách sử dụng bản đồ ngoại tuyến Google Maps không tốn dung lượng 3G
Không phủ nhận, 3G/4G mang đến trải nghiệm tốt hơn cho người dùng smartphone, tuy vậy không phải người dùng nào cũng sẵn sàng chi trả phí cho dịch...
Hướng dẫn cách kiểm tra tình trạng khóa iCloud trên iPhone
Nếu bạn sắp mua lại iPhone từ một người khác thì bước quan trọng nhất chính là kiểm tra thiết bị này bị khóa iCloud chưa. Nếu bỏ qua, trong một số trường hợp điện thoại của bạn có nguy cơ thành chặn giấy.
ĐÁNH GIÁ NHANH
Trên tay Samsung Galaxy S20 FE: hiệu năng ổn định, camera hỗ trợ AI, màn hình 120Hz, giá bán 15.990.000 đồng
Sau đoạn video được tiết lộ trên mạng xã hội, tiếp tục những hình ảnh trên tay Samsung Galaxy S20 FE cũng rần rần xuất hiện làm xốn xang trong cộng đồng người hâm mộ. Những hình ảnh này đã phản ánh tương đối đầy đủ các
Cận cảnh OPPO K9 Pro – Smartphone siêu đẹp, siêu mạnh giá chỉ từ 7 triệu đồng
OPPO vừa công bố thêm một mẫu smartphone thuộc phân khúc tầm trung có tên K9 Pro với giá bán siêu mềm, màn hình siêu mượt, hiệu năng mạnh mẽ. Cận cảnh OPPO K9 Pro sau buổi ra mắt để lại ấn tượng mạnh với thiết kế độc
Đánh giá thời lượng pin OPPO A93: 4000 mAh có đủ dùng cho 1 ngày dài?
OPPO A93 đang thu hút được rất nhiều sự quan tâm của người dùng bởi vẻ ngoài hấp dẫn, cấu hình mạnh và camera chụp ảnh đẹp. Không chỉ vậy A93 còn sở hữu viên pin dung lượng 4.000 mAh, nhưng viên pin này có đủ để sử