Nguồn gốc của game: Khởi nguồn của đế chế Age of Empires (Phần 1)

Trong hơn 20 năm qua, series Age of Empires vẫn luôn là một tượng đài mà không một game thủ nào không biết đến. Nó bao quát hơn 50 nền văn minh cổ đại (trong đó có Việt Nam), bán được hơn 20 triệu bản, và hàng triệu fan bỏ ra hàng trăm hàng ngàn giờ để chơi một phiên bản nào đó của series này.

Với một phiên bản mới đang được phát triển và một phiên bản làm lại vừa ra mắt, có lẽ đã đến lúc chúng ta cùng nhìn lại dòng game này. Hãy cùng TCN khởi đầu với việc khám phá nguồn gốc của “ông tổ” Age of Empires.

Những người khai sinh Đế Chế

Age of Empires khởi đầu với hai anh em TonyRick Goodman – những người yêu game kể từ thời nhỏ, và đã cùng nhau chinh chiến qua vô số… board game khác nhau. Tuy nhiên, đam mê đó chỉ dừng lại ở mức đam mê, bởi video game là một thứ gì đó còn quá lu mờ ở thời điểm đó. 

Nguồn gốc của game: Khởi nguồn của đế chế Age of Empires (Phần 1)

Tony Goodman (trái) và Rick Goodman (phải)

Tony và Rick cùng nhau sáng lập Ensemble S̶t̶u̶d̶i̶o̶s̶  Corporation, một công ty tư vấn tin học vào năm 1989. Họ vật lộn với các phần mềm cơ sở dữ liệu và những hệ thống máy tính trong nhiều năm, cho đến một ngày của năm 1994, một thời gian ngắn sau khi Microsoft đã tung ra WinG – người tiền nhiệm của DirectX hiện đại.

“Này anh em, muốn làm game thay vì làm dữ liệu không?”

Đó là điều đầu tiên mà Tony nói khi bước vào phòng và nói với nhân viên của mình trong ngày hôm đó. “Mọi người chẳng biết phải phản ứng với câu hỏi đó ra sao, nhưng hóa ra cậu ấy nghiêm túc,” Rick Goodman nói. 

Ensemble Studios

Trong khi đó, Tony kể rằng mình đã luôn luôn chú ý đến ngành công nghiệp game trong khi điều hành Ensemble Corporation. Với ông, bước ngoặt quan trọng khiến mình quyết tâm bước vào làng game là nhận định riêng của mình, rằng game PC sắp có một thay đổi lớn: từ bỏ nền tảng DOS đơn điệu và rối rắm để lên Windows.

DOS rối rắm đến mức nào? Nói một cách đơn giản thì trước năm 1995, việc lập trình game đòi hỏi rất nhiều công sức trong việc viết… driver cho phần cứng. Lúc đó, không có bất kỳ một tiêu chuẩn nào cho các thiết bị ngoại vi trên nền DOS, và các nhà phát triển phải viết, thử nghiệm các dòng mã cho từng con chuột, từng bàn phím, từng card âm thanh có trên thị trường. Và do những sản phẩm mới liên tục được tung ra, họ phải liên tục cập nhật driver cho chúng – một rào cản quá lớn cho việc gia nhập vào làng game.

Chỉ đến khi hệ điều hành Windows trở nên đủ phức tạp để quản lý tất cả các phần cứng, các nhà làm game mới không còn cần phải viết driver cho các thiết bị này, và họ có thể tập trung 100% công sức vào việc làm ra một tựa game hấp dẫn hơn đối thủ. Điều này cũng có nghĩa là những công ty làm game lâu đời sẽ không còn lợi thế về các driver phần cứng so với những “lính mới”, mở đường cho sự phát triển của Ensemble Studios. 

Windows 3.1, phiên bản sẽ nhận được thư viện đồ họa WinG.

“Điều này sẽ cân bằng lại cuộc chơi. Chính vào lúc này, tôi cảm thấy ngành công nghiệp game sắp bùng nổ, và đó là lúc để nhảy vào,” Tony kết luận.

Vào thời điểm này, Ensemble Corporation là một công ty rất thành công. Họ nằm trong nhóm những công ty phát triển nhanh nhất tại Mỹ trong khoảng thời gian từ 1992-1997, trước khi bị mua lại bởi USWeb Corporation vào năm 1997. Nhưng trước khi điều đó xảy ra, hai anh em nhà Goodman đã kịp thành lập Ensemble Studios vào tháng 1/1995, và studio này nằm ngoài thỏa thuận mua bán với USWeb Corp.

Từ con số không

Ban đầu, Ensemble Studios là một nhánh nhỏ của công ty mẹ. Họ khởi đầu bằng việc thử táy máy với những dòng lệnh của thư viện WinG mới toanh, và xây dựng một engine mới hỗ trợ góc nhìn trên cao bởi ảnh hưởng từ SimCity đang rất “hot” ở thời điểm đó. Tony và Angelo Laudon, một lập trình viên tạo ra một bản demo nho nhỏ bằng engine này, trong đó bạn có thể lái một xe tăng và bắn phá những cây cọ. Dù đơn sơ, nó cho Ensemble Studios thấy rằng họ hoàn toàn có thể làm game. 

SimCity ra mắt năm 1989.

Tony kể lại việc thuê nhân sự đầu tiên của Ensemble Studios. “Điều bức thiết nhất vào lúc đó là thuê artist đầu tiên của chúng tôi. Tôi đọc hàng tá lý lịch và phỏng vấn 13 người. Cuối cùng, tôi chọn một người mình nghĩ là rất tài năng, và anh ấy đồng ý.”

“Ngày hôm sau, tôi nhận được cuộc gọi từ một chàng trai trẻ, vừa tốt nghiệp trường nghệ thuật. Brad Crow có vẻ rất nóng lòng được phỏng vấn. Tôi nói với cậu ấy rằng đã tuyển được người, nhưng cậu vẫn cứ đến nói chuyện với tôi. Chỉ sau 15 phút, tôi nghĩ ‘trời, tay này quá giỏi’. Tôi biết mình đã thuê nhầm người nên lập tức thuê Brad, sau đó gọi cho người đầu tiên và lần đầu tiên trong đời rút lại một lời mời làm việc. Đó là một điều rất không vui, nhưng bạn không thể chấp nhận việc thỏa hiệp nào với những nhân viên đầu tiên của một startup.”

Giờ tất cả những gì họ cần là một ý tưởng.

Để tìm ra ý tưởng ngàn vàng, Tony lôi kéo RickBruce Shelley, một người bạn thân của họ vốn giàu kinh nghiệm trong làng board game, và là đồng tác giả của hai tựa game Civilization, Railroad Tycoon. Họ gặp và quen nhau trong một câu lạc bộ board game khi cả hai anh em còn tuổi teen trong khi Bruce đã học đại học.

Họ và các nhân viên của Ensemble Studios bỏ ra vài tháng liền để bàn bạc về những ý tưởng. Khá nhiều ý tưởng được đưa ra, trong đó Tony đề nghị làm một trò chơi nơi mọi người lạc trên hoang đảo, giống như show truyền hình Lost. Nhưng ý tưởng đáng được cân nhắc nhất đến từ Tim Deen, một lập trình viên trong nhóm: hãy sao chép WarCraft!

Thế là Ensemble Studios xem xét WarCraft và cả Command & Conquer của Westwood. Rick đề nghị rằng hãy làm một tựa game với ý tưởng từ hai trò chơi chiến thuật này, và Bruce bổ sung thêm rằng có lẽ họ nên làm một phiên bản Civilization trong thời gian thực. 

Warcraft Orcs & Human, Command & Conquer  và Civilization.

“Họ gật đầu và đồng ý rằng có lẽ trong số tất cả những ý tưởng dở tệ mình đang có, đây là ý tưởng ít dở nhất,” Rick nhớ lại.

“Tôi nghĩ rằng trò chơi nên khởi đầu khi cả bản đồ còn chìm trong băng, như Kỷ băng hà ấy, và bạn có những cư dân nhỏ bé,” Bruce nói. “Rồi băng tan dần, tài nguyên lộ ra, bạn có thể bắt đầu xây dựng và từ đó tạo nên nền văn minh đầu tiên trên trái đất.”

Lại thêm 9 tháng trôi qua trước khi những anh chàng thích phiêu lưu của chúng ta hoàn thiện phiên bản chơi được đầu tiên của game. Họ gọi nó là Dawn of Man, với một cái cây, vài cọng cỏ, và một “nhà chính” chỉ toàn những căn lều trên một mặt phẳng 2D. Sẽ có một gã người tiền sử đốn cây, mang nó về nhà để tăng cao chỉ số tài nguyên. Có vài con nai chạy lưng tưng xung quanh để bạn săn lấy thịt.

“Đó là một thời gian quá dài cho một bản chơi thử nhỏ xíu,” Rick nói. “Nhưng chúng tôi bắt đầu từ số 0, và không có bất kỳ ai thực sự biết làm sao để làm game. Vì vậy tôi nghĩ có lẽ chúng tôi đã theo kịp tiến độ.”

Với bản chơi thử đã hoàn thiện, họ bắt đầu chú ý đến việc thiết kế trò chơi. Rick Goodman trở thành người dẫn đầu, với sự giúp đỡ của Bruce và một người bạn thân khác là Brian Sullivan. Họ sẽ bắt tay vào việc đặt những viên gạch đầu tiên cho một trong những huyền thoại của làng game.

(Còn tiếp)

Nguồn : https://motgame.vn/nguon-goc-cua-game-khoi-nguon-cua-de-che-age-empires-phan-1.game

TIN LIÊN QUAN

Nguồn gốc của game: Khởi nguồn của đế chế Age of Empires(Phần 3)

“Tôi đã đi khắp nơi và xem các công ty game khác, và đã thấy những dự án mà một người làm driver, người khác làm đồ họa,” Tony cho biết. “Tôi nhớ mình nói chuyện với một artist và anh ta kiểu như ‘ừ, đây là cái bánh xe. Nó sẽ được gắn vào cái xe

Nguồn gốc của game: Khởi nguồn của đế chế Age of Empires(Phần cuối)

Thành công của Age of Empires 2 Sau khi Rick Goodman ra đi để thực hiện giấc mơ của mình, Brian Sullivan trở lại việc thương lượng với Microsoft để phát hành Age of Empires 2 (AOE 2), còn Bruce Shelley tiếp tục nhận lãnh vai trò giám sát và

Nguồn gốc của game: Khởi nguồn của đế chế Age of Empires (Phần 2)

Thật may mắn là Ensemble có Tony Goodman. “Tony rất giỏi trong việc tìm ra những người có kỹ năng cần thiết,” Bruce nói. Nhờ những cố gắng của Tony, Ensemble nhanh chóng tạo dựng được bộ khung nhân sự và nền tảng engine cần thiết để bắt đầu ra sức

Age of Empires: Definitive Edition – Bộ quần áo mới của nhà vua

20 năm sau khi Age of Empires, tựa game RTS kinh điển chinh phục vô số game thủ và mở đường cho chiến thắng “ngời ngời tuyệt vời” của Age of Empires 2, Microsoft quyết định trao cho Forgotten Empires trọng trách làm lại AOE với tên gọi mới Age

Top 9 game PC phải chơi năm 2020 – Phần 2

6. Tony Hawk’s Pro Skater Tony Hawk’s Pro Skater là game trượt ván mang tính biểu tượng nhất từng được tạo ra. Trò chơi góc nhìn người thứ ba với máy quay cố định được làm lại ở định dạng HD trong Tony Hawk’s Pro Skater 1+2.

Các cheat code bảnh nhất hệ mặt trời!

Cheat code, một trong những thứ không xài thì thôi mà đã xài thì mau “nghiện”. Với các kỹ năng càng ngày càng khủng của game thủ từ già đến trẻ thì các nhà làm game lại càng phải tăng độ khó để giữ sức hấp dẫn theo thời gian

Trà đá game thủ – Chàng khổng lồ chiến thuật RTS bỗng chốc thu bé lại còn một game mobile

Một dòng game đồ sộ với những thương hiệu Tiberian Sun, Red Alert, Generals… cuối cùng chỉ còn lại một hậu nhân nhỏ xíu là một game mobile với màn chơi gói gọn trong… chưa đến 10 phút. Thật buồn khi những trận đấu cân não, những màn chơi giằng co

TOP những game Offline hay nhất trên PC

Ở dưới đây là tổng hợp những game Offline hay nhất trên máy tính mà Download.com.vn đã tổng hợp lại và sắp xếp theo thể loại nhẹ, nặng, trong những game dưới đây đã có những phiên bản được phát triển trên cả những thiết bị di động, nếu đã chán

THỦ THUẬT HAY

Lệnh bdehdcfg trong Windows

Lệnh bdehdcfg chuẩn bị một ổ cứng với các phân vùng cần thiết cho mã hóa ổ đĩa với BitLocker. Hầu hết các cài đặt của Windows 7 sẽ không cần phải sử dụng công cụ này.

Làm thế nào để nén tập tin lớn

Thao tác nén tập tin trên các hệ điều hành hiện đại khá đơn giản, nhưng đối với tập tin kích thước lớn thì phức tạp hơn. Nếu tập tin quá lớn, bạn không thể sử dụng phần mềm được cài đặt sẵn trên hệ điều hành. Thật may

Rèn luyện 10 thói quen này, bạn sẽ trở nên hấp dẫn hơn trong mắt người khác

Những thói quen này không giúp bạn hấp dẫn hơn về mặt hình thể mà sẽ khiến bạn trở nên lôi cuốn hơn bằng chính con người bạn.

Cách đổi tên, đổi ảnh đại diện trên Viber máy tính

Trên bản mới Viber máy tính đã cho phép đổi tên hiển thị, đổi ảnh đại diện ngay trên máy tính, mà không cần phải thực hiện trên điện thoại.

Cách tìm nhanh ảnh của người bất kỳ trên iPhone và Mac

Nếu bạn muốn xem ảnh của một người cụ thể được lưu trữ trên iPhone hoặc máy Mac của mình, dưới đây là cách tìm tất cả hình ảnh có liên quan tới họ.

ĐÁNH GIÁ NHANH

Vivo X70 Pro có gì đặc biệt để có thể chinh phục được người dùng Việt?

Vivo X70 Pro đã chính thức ra mắt và chuẩn bị lên kệ tại Việt Nam. Đây là mẫu smartphone cao cấp nhất của Vivo hiện nay. Vậy Vivo X70 Pro có gì đặc biệt để thuyết phục được người dùng Việt xuống tiền? Hãy cùng mình đi

5 điểm nổi bật trên iPad mini 6 có thể bạn chưa biết

Không chỉ iPhone 13, iPad mini 6 cũng có rất nhiều cải tiến và nâng cấp mới nhằm thu hút người dùng hơn so với iPad mini thế hệ cũ. Vậy những điểm nổi bật trên iPad mini 6 là gì? Liệu chúng có đủ sức kéo người dùng mặn

So sánh iPhone X với LG V30: Liệu LG có thể làm nên bất ngờ?

Khi đặt 2 smartphone này cạnh nhau, bạn sẽ cảm nhận được sự cao cấp trong ngoại hình của bộ đôi sản phẩm này, thậm chí thấy được nhiều nét tương đồng