Agony – tựa game kinh dị – phiêu lưu rất được cộng đồng chờ đợi cuối cùng cũng đã ra mắt, sau rất nhiều thời gian chờ đợi mòn mỏi. Ngay từ khi tung ra các trailer giới thiệu phần hình ảnh cực kỳ tởm lợm với bối cảnh là một địa ngục đầy máu thì Agony đã được xếp vào list những game PC-Console đáng chơi trong năm. Đáng tiếc là có vẻ như Agony nhiều khả năng sẽ tiếp tục là một sản phẩm thất bại khác, sau đây là những gì mà Motgame cảm thấy sau khi trải nghiệm game.
Thế giới địa ngục trong Agony nói chung là rất tởm, “tởm” ở đây phải được hiểu theo đúng nghĩa đen là bạn sẽ cảm thấy khó chịu, lợm giọng và cực kỳ muốn nôn mửa. Nói thế nào cho đúng nhỉ… ờ hãy hình dung cái địa ngục bạn đang đứng có sàn được xây bằng xương và xác người, với các ngọn đèn là đám chân tay ghép lại với nhau và trên tường là đống nhầy nhụa gì đó đỏ hỏn mà người viết cũng méo dám đoán nó là cái gì.
Tức là nếu xét theo nghĩa “tởm lợm vãi đái” thì Agony đã làm đúng với mong chờ của game thủ, nó mang lại hiệu ứng hình ảnh cực kỳ ấn tượng, khi ngay ở 5 phút đầu tiên bạn đã phải đi thu thập tim gan phèo phổi của người chết để mở cửa. Một vài phân đoạn thậm chí còn khuyến mại thêm tiếng la hét, tiếng kêu cứu và đặc biệt là tiếng con gái la lên thất thanh kiểu như đang bị h… à nhầm ý của tôi ở đây là đang bị tra tấn khủng khiếp.
Nhưng cái địa ngục này không hoàn hảo lắm, vì nó bug và lag một cách điên cuồng man rợ. Sau khoảng 20 phút chơi bạn sẽ thấy mình bắt đầu gặp tình trạng kẹt góc, nhảy hụt và quay vòng vòng cực kỳ chóng mặt. Agony là game có yếu tố tìm đường, thành ra với đống lầy nhầy xung quanh, bạn sẽ rất khó để xác định phương hướng.
Một điểm đáng chê khác là nhiều game thủ phàn nàn hình ảnh trong Agony không giống như những gì đã quảng cáo, chính xác là nếu so với các đoạn trailer từ trước thì hình ảnh của game hơi bị “kém chất lượng”. Nói chính xác thì đồ họa của Agony cũng không tới mức xấu lắm, nhưng nếu so sánh với các đoạn trailer quảng cáo thì đúng là một trời một vực, nó tối một cách khủng khiếp và quá lạm dụng hiệu ứng đổ bóng không cần thiết.
Lấy bối cảnh dưới địa ngục nên Agony chắc chắn phải đi theo tông màu âm u ảm đạm, nhưng vấn đề là các lập trình viên của nó đã làm quá mức cần thiết. Màu chủ đạo của Agony là đen, đỏ và tím, toàn những tông tối thui cộng thêm thiết kế màn chơi rườm rà đã khiến nó trở thành một màn tra tấn thị giác thực sự. Nếu như để chế độ sáng mặc định, bạn sẽ không thể nhìn ra bất kỳ cái gì trong game, nhưng nếu chỉnh độ sáng lên tối đa thì mọi thứ sẽ trở nên mờ ảo và còn tệ hơn nữa. Đây đang là cái bị cộng đồng than phiền nhiều nhất, khi họ cho rằng Agony đang đi theo con đường của No Man’s Sky khi “treo đầu dê bán thịt chó” một cách trắng trợn.
Tại sao người viết lại phải đặc biệt nhấn mạnh về phần hình ảnh, vì đây là thứ quan trọng nhất với Agony, đây là game lấy góc nhìn thứ nhất (có cho phép tùy chỉnh tầm nhìn), mục đích là để người chơi cảm nhận rõ hơn cái chất địa ngục xung quanh họ. Điều này nhanh chóng biến thành thảm họa với phần hình ảnh ở trên, hãy hình dung bạn sẽ chu du trong thế giới Agony trong màn đem đen mù mịt, lâu lâu điểm vài ánh sáng đỏ hoặc tím, có tài thánh mới nhìn ra xung quanh là gì.
Để ít nhất là có thể tìm được đường mà đi, bạn buộc phải chỉnh độ sáng lên, nhưng lúc này mọi chuyện còn tệ hơn vì mọi thứ chợt “bùng cháy” lên như có ai đó cầm đèn pin rọi thẳng vào mắt bạn vậy. Những lập trình viên Agony có vẻ đã không tính tới việc này, họ cố gắng để tạo ra một thế giới mịt mù tăm tối, nhưng lại quên béng đi là làm sao để người chơi cảm nhận được chúng mới là vấn đề.
Chính vì cái chuyện sáng/tối củ chuối này làm giảm đi tính kinh dị đi rất nhiều, nhất là khi bạn chui rúc dưới các đoạn đường hầm đầy máu me là coi như mù hoàn toàn luôn. Nếu là một người không quen chơi góc nhìn thứ nhất, bạn sẽ nhức đầu chóng mặt rất nhanh, còn không cũng cảm thấy khó chịu vì chẳng thấy cái mọe gì cả.
Trên đây là những gì mà Motgame cảm nhận sau một buổi sáng chơi Agony, chủ yếu là vật lộn và trải nghiệm với phần hình ảnh dở tệ của game. Có vẻ như ngày ra mắt của tựa game gây tò mò này đã không thành công cho lắm, vì hiện tại Agony đang bị đánh giá chỉ ở mức Trung bình (Mixer) trên Steam, còn cộng đồng thì đang chửi bới ầm ầm lẫn nhau vì gameplay của nó. Xem ra tái tạo địa ngục là không hề dễ, nhất là đối với những tựa game “tởm” như Agony.
Nguồn : https://motgame.vn/tuong-dau-tien-agony-tom-ve-thi-giac-nhung-khong-hap-dan-va-qua-nhieu-loi.game