Lấy dấu vân tay từ ảnh chụp người dùng cách xa 3 mét?

Đó là cảnh báo của các nhà nghiên cứu tại Viện tin học quốc gia Nhật (NII) bởi họ đã tìm được cách phục hồi dấu vân tay từ ảnh chụp ở khoảng cách xa. Chỉ cần dấu vân tay hướng về phía máy ảnh thì dù bạn có đứng cách đó 3 mét hoặc hơn thì vân tay cũng có nguy cơ bị đọc được.


Hình ảnh mang tính chất minh họa -
Thành công này vô tình dấy lên mối lo ngại về độ an toàn của bảo mật vân tay vốn vẫn là biện pháp bảo mật sinh trắc phổ biến hiện nay. Người dẫn đầu nhóm nghiên cứu công nghệ đọc vân tay trong ảnh chụp từ xa, Isao Echizen, nhà nghiên cứu tại Bộ phận nội dung số và khoa học truyền thông thuộc NII cho biết những chiếc điện thoại hiện đại đủ khả năng để chụp được chi tiết của dấu vân tay người dùng nếu ngón tay của họ quay về phía máy ảnh. Khi đó, kẻ xấu có thể sử dụng những bức ảnh mà người dùng chia sẻ lên mạng xã hội để làm giả dấu vân tay.
Còn nhớ hồi tháng 12 năm ngoái, Twitter đã chặn người dùng của họ truy cập tới dịch vụ FindFace. Đây là công cụ nhận diện khuôn mặt nhằm liên kết ảnh của những người ngẫu nhiên tới tài khoản mạng xã hội của họ, bao gồm cả Twitter, Facebook, LinkedIn và các nền tảng khác. Được biết ứng dụng này đã bị một số kẻ xấu tại Nga lợi dụng nhằm vạch mặt và quấy rối những diễn viên phim người lớn.
Nhóm nghiên cứu cho biết người dùng tại Nhật cũng thường có thói quen đưa 2 ngón tay lên chụp ảnh và kỹ thuật mà họ vừa phát triển có thể đe dọa mức độ bảo mật của những người đó. Trên thực tế thì không chỉ Nhật mà người dùng tại rất nhiều nơi trên thế giới cũng thường có thói quen đưa 2 ngón tay lên hoặc các động tác quay vân tay về phía máy ảnh khi chụp.
Kỳ thực nghiên cứu lần này là không mới bởi hồi tháng 5/2016, một nhóm nghiên cứu tại Đại học Mu'tah, Jordan đã phát triển được kỹ thuật đo lường chiều dài của các ngón tay và khoảng cách giữa chúng khi người dùng chụp ảnh có đưa 2 ngón tay lên. Khi đó, dựa vào thông tin này, người ta có thể định danh, theo dõi và thậm chí truy tìm ra được những kẻ khủng bố. Tuy nhiên nếu bị lợi dụng cho mục đích xấu, bảo mật của người dùng bình thường cũng sẽ bị đe dọa với cách làm này.
Theo TinhTe

TIN LIÊN QUAN

Dân mạng tranh cãi với nhóm nữ sinh chụp kỷ yếu trong trang phục tù nhân

Những bức ảnh một nhóm nữ sinh 'tự sướng' trong trang phục tù nhân khiến nhiều người khá bức xúc.

Nghiên cứu cho thấy chơi game bạo lực không có tác động lâu dài khiến con người trở nên vô cảm

Trước đó đã có các nghiên cứu với kế luận gây tranh cãi khi cho rằng việc chơi game sẽ khiến con người trở nên vô cảm, tuy nhiên những nghiên cứu này chỉ xét tới các tác động trong ngắn hạn.

Vấn nạn nghiện Smartphone - Khi cả thế giới đang quay lưng và cúi đầu

Tiêu đề đầy châm biếm nhưng chính xác về một thế hệ tương lai đã vạch trần rõ sự biến chất của con người kể từ khi sử dụng và phát cuồng vì smartphone và selfie.

Nhìn lại chất lượng ảnh chụp từ "cụ" iPhone 2007

Khả năng chụp ảnh của iPhone đời đầu (2007) như thế nào?

Top smartphone chụp ảnh nhanh nhất 2016

Google Pixel và iPhone 7 so kè quyết liệt trên bảng xếp hạng với tốc độ chụp một bức ảnh ở mức xấp xỉ 1 giây đồng hồ.

Nhật ký: Một ngày ngồi Net của cô nàng sinh viên 18 tuổi nghiện game

Mặc dù chỉ là một bộ ảnh có nội dung hư cấu nhưng chắc chắn, các bạn sẽ không khỏi phải phì cười trước tình huống được giới thiệu về cô nàng nữ game thủ xinh đẹp này.

Ứng Dụng Ma: Khi cơn nghiện mạng xã hội trở thành nỗi ác mộng không tưởng

ỨNG DỤNG MA, bộ phim kinh dị duy nhất đang chiếu tại rạp, chắc chắn sẽ để lại cho những “con nghiện” công nghệ những cơn ác mộng dai dắng.

Giải mã mê cung trong tựa game gây nghiện Sequence Nine

Sequence Nine là một game giải đố mới thú vị trên Android những ngày gần đây. Tựa game di động này khá nhẹ nhàng nhưng cũng đủ “gây nghiện” đối với những game thủ muốn chinh phục mê cung của nó.

THỦ THUẬT HAY

Hướng dẫn cách tắt âm thanh trên Zoom cho máy tính và điện thoại

Zoom là một trong những ứng dụng phổ biến nhất hiện nay được sử dụng để học tập, trao đổi, họp hành,… Tuy nhiên, có những thời điểm bạn không muốn nghe âm thanh từ ứng dụng này phát ra. Vậy thì phải làm sao? Mình sẽ

Hướng dẫn bật tính năng chống ransomware được tích hợp trong Windows 10 Build 16232

Microsoft đã đưa ra một giải pháp đơn giản để phòng chống cuộc tấn công Ransomware để bảo vệ hàng triệu người dùng ngay trong hệ điều hành Windows 10. Gần đây hai cuộc tấn công ransomware mang tên WannaCry và Petya

Cách đăng ký tài khoản Booking.com mới nhất 2017

Với một tài khoản Booking.com, bạn có thể đặt phòng trực tuyến với ưu đãi lên đến 50% cùng nhiều chương trình chỉ dành riêng cho thành viên của Booking.

NoTwitterAds: Có khả năng chặn 100% quảng cáo hiển thị trên trang chủ của ứng dụng chính thức

Nếu như đang sử dụng mạng xã hội Twitter và sở hữu một thiết bị iOS đã được jailbreak, tinh chỉnh NoTwitterAds sẽ cung cấp cho bạn khả năng chặn 100% quảng cáo hiển thị trên trang chủ của ứng dụng chính thức.

ĐÁNH GIÁ NHANH

Trên tay OPPO Realme 2 Pro: Ngoại hình đẹp, cấu hình tốt và giá 5.7 triệu đồng

OPPO Realme 2 Pro đã được công bố. Mức giá bán của điện thoại là 17.990 Rs (tương đương khoảng 5.7 triệu đồng) và sẽ mở bán chính thức từ ngày 11 tháng 10 theo dạng online tại thị trường Ấn Độ. OPPO chưa cho biết nó có

Đánh giá Honda PCX 150 HYBRID: Giá thành cao nhưng không có ưu thế vượt trội

Có thể coi là phiên bản cao cấp của chiếc PCX thế hệ mới từng xuất hiện ở nước ta với 2 model 125 và 150 cc, điểm thay đổi lớn nhất của chiếc xe đó là sự xuất hiện của hệ thống mô-tơ điện trợ lực cùng khối pin (ắc quy)

Với 3 camera, Samsung Galaxy A7 (2018) sẽ làm được những gì?

Samsung Galaxy A7 (2018) đang là cái tên rất hot thời điểm hiện tại khi chiếc điện thoại này có tới 3 camera sau và mức giá hợp túi tiền với đại đa số người dùng.