Vấn nạn nghiện Smartphone - Khi cả thế giới đang quay lưng và cúi đầu

Tiêu đề đầy châm biếm nhưng chính xác về một thế hệ tương lai đã vạch trần rõ sự biến chất của con người kể từ khi sử dụng và phát cuồng vì smartphone và selfie.

Chưa có một thời đại nào mà con người phải khổ sở đi tìm câu trả lời cho câu hỏi 'Ai đang thống thị thế giới này? Con người hay Smartphone?' như hiện tại. Sự tiến bộ, văn minh, hiện đại của xã hội đã không đồng nghĩa với việc kéo theo sự phát triển và vươn lên của loài người.

Nhà bác học Einstein từng nói: 'Tôi sợ cái ngày mà công nghệ sẽ lấn át sự giao tiếp giữa con người với con người. Thế giới lúc đó sẽ có một thế hệ toàn những kẻ đần độn'. Sau 6 thập kỷ, lời tiên đoán của ông đang trở thành sự thật.

Smartphone xuất hiện, thoạt đầu đưa con người ra một thế giới thật to lớn và thú vị, sau đó nhấn chìm và thay đổi hoàn toàn bản chất và nhận thức của họ. Hệ lụy này không chỉ ở một nhóm người, mà là cả một thế hệ. Không chỉ một quốc gia, mà là cả thế giới.


Nhiều người bảo, thế hệ ngày nay là 'thế hệ cúi đầu' - bởi phần lớn thời gian của mỗi người là cắm cúi vào chiếc điện thoại.


Một bàn ăn nhưng không ai thiết nhìn mặt nhau. Một toa tàu hàng trăm người là hàng trăm cái cúi đầu vào smartphone. Một buổi hẹn hò không cần ăn không cần nói chuyện. Một gia đình 'yên ấm' khi cha mẹ, con cái chỉ cần im lặng cắm cúi vào điện thoại… Mọi sinh hoạt cuộc sống hoàn toàn biến chất.


Đó là kiểu thế hệ mà những đứa trẻ bị mất đi tuổi thơ, còn người lớn thì mặc sức ảo tưởng chỉ cần có smartphone là đã nắm cả thế giới trong tay.


Thế hệ sau chứng kiến thế hệ trước đắm mình vào hố sâu 'thế giới ảo', tiếp nối nhau thành cả một thời đại 'cúi đầu'.


Thế nhưng, nhiều người thực sự không nhận ra mình đang thay đổi và lụy vào smartphone, cho đến khi chứng kiến cả một thế hệ có cả mình - đang dần trở thành nô lệ của nó.


Smartphone cho mỗi người một thế giới cô lập nhưng có đầy các mối quan hệ, đủ mọi điều thú vị. Ngược lại, chúng 'lấy mất não' của họ, khiến người ta phát hoảng về nhận thức của một bộ phận con người.


Bức ảnh về cuộc gặp gỡ của ứng viên Tổng Thống Mỹ Hillary Clinton đang gây chấn động thế giới khi chứng kiến cảnh tượng cả một 'thế hệ quay lưng' selfie vô thức - nỗi thất vọng vì một thế hệ trẻ chỉ cần sống và được tâng bốc trong thế giới ảo.


Một bức ảnh khác so sánh sự khác biệt của tập thể người tại 2 dịp lễ ở Tòa thánh Vatican năm 2005 và tám năm sau khiến thế giới giật mình. Không gian cao quý bị lấp đầy bởi hàng nghìn chiếc điện thoại. Họ không cúi đầu, cũng chẳng quay lưng, họ đã trở nên vô cảm với mọi khoảnh khắc thiêng liêng trong cuộc đời.


Không dừng lại ở đó, vấn nạn trở thành nô lệ smartphone của thế hệ ngày nay còn khiến con người mất cả nhân tính. Trong đám tang của nghệ sĩ Minh Thuận mới đây, cảnh tượng người ta cười đùa, selfie khi nhìn thấy nghệ sĩ đến viếng,… khiến nhiều người không khỏi bàng hoàng. (Ảnh: Saostar.vn)


Rồi thì 'thế hệ cúi đầu', 'thế hệ quay lưng' sẽ dành biến thành 'thế hệ vô cảm'. Có tai nạn, mọi người đua nhau quay phim, chụp ảnh hiện trường đăng Facebook. Có đám tang, mọi người chen nhau selfie. Cả một thế hệ được kỳ vọng, bao giờ mới thức tỉnh để tìm lại cuộc đời đáng sống cho chính mình?

theo tiin

Nguồn : Gamesao

Từ khoá : nghi, Smartphone, Khi, ang, quay

TIN LIÊN QUAN

Hồng Anh bại trận trước cao thủ Trung Quốc trong trận đấu giao hữu Việt - Trung

Sau hơn 3 tiếng đồng hồ thi đấu, cuộc đối đầu giữa Tiểu Thủy Ngư và Hồng Anh đã khép lại với phần thắng nghiêng về phía đại diện của Trung Quốc.

[AOE] Năm 2017 bắt đầu với những thất bại liên tiếp của Chim Sẻ Đi Nắng

Với Chim Sẻ Đi Nắng nói riêng và đội AOE GameTV nói chung, họ đều đang có một khởi đầu khá tệ trong năm 2017.

Đắm chìm trong một thế giới quan đậm chất Gothic của Heir of Light

Heir of Light, một tựa game RPG vừa ra mắt tuần qua do GAMEVIL và FUNFLOW bắt tay nhào nặn, có thể nói là sản phẩm game mobile đầu tiên lấy đề tài Gothic làm kim chỉ nam xuyên suốt để phát triển một cách toàn vẹn và chau chuốt. Hãy cùng chúng tôi

Giật mình với bộ tranh châm biếm mảng tối thời công nghệ

Bạn sẽ phải giật mình khi thấy hình ảnh của mình trong bộ tranh phê phán mảng tối của xã hội thời công nghệ do họa sĩ Jean Jullien (đến từ Pháp) khắc họa.

10 năm iPhone - Có phải kỷ nguyên vàng của smartphone sắp chấm dứt?

10 năm trước, ông Steve Jobs đã giới thiệu một thiết bị mới có màn hình cảm ứng và tuyên bố rằng: 'Apple đang định nghĩa lại điện thoại'.

Smartphone tương lai sẽ dùng pin chống cháy?

Sau sự cố Galaxy Note 7 năm ngoái, công nghệ pin chống cháy giờ đây được xem như là yếu tố không thể thiếu, quyết định thành bại của những chiếc smartphone trong tương lai.

Game thủ rảnh rỗi bỏ hơn 1200 giờ để tái tạo lại mã nguồn Diablo

Về trường hợp của Diablo thì nó đã gần như mở cửa làng game khi ra mắt vào năm 1996, từ đó tới nay thì seri Diablo đã trở thành một huyền thoại không thể thay thế của cộng đồng, nhưng khi các nhà phát hành khác đua nhau remake hay remaster lại các

Top smartphone cao cấp nổi bật trong 2016

Trong khi iPhone 7 và Galaxy S7 gây ấn tượng về doanh số, Moto Z hay Mi Mix lại thu hút chú ý nhờ thiết kế độc đáo.

THỦ THUẬT HAY

Hướng dẫn ghim ứng dụng yêu thích vào thanh Taskbar trên Windows 11

Trong bài này, sẽ hướng dẫn những người dùng mới sử dụng Windows 11 các bước để ghim các biểu tượng ứng dụng hoặc chương trình vào thanh Taskbar để truy cập nhanh với một cú kích chuột.

Hướng dẫn vệ sinh màn hình laptop sạch sẽ như mới mua tại nhà cực đơn giản và dễ dàng

Vệ sinh màn hình laptop tại nhà như thế nào? Hãy cùng tìm hiểu cách làm đơn giản và dễ thực hiện nhất ngay trong bài viết này.

Hướng dẫn cách lưu ảnh từ iPhone vào Windows 10

Dưới đây chúng tôi sẽ hướng dẫn bạn cách đồng bộ hóa ảnh từ iPhone của bạn với tài khoản Microsoft OneDrive và sau đó tải xuống máy tính của bạn. Sau khi mọi thứ được thiết lập, hình ảnh của bạn sẽ liên tục đồng bộ

NavAway - Tinh chỉnh giúp ẩn thanh trạng thái và nút điều hướng trên iOS 11

Cụ thể hơn, tinh chỉnh NavAway sẽ làm cho thanh điều hướng và thanh trạng thái của iPhone biến mất khi thực hiện thao tác cuộn trong Cài đặt hệ thống hoặc một số ứng dụng có hỗ trợ thao tác cuộn, để hiển thị bạn chỉ

Cách phóng to mọi vật để quan sát rõ hơn bằng chính chiếc iPhone của bạn

Kính lúp trên iPhone là một tính năng hết sức tiện lợi, biến chiếc điện thoại của bạn thành chiếc kính lúp, giúp bạn dễ dàng phóng to các vật thể, nhìn thấy các chi tiết nhỏ một cách hiệu quả.

ĐÁNH GIÁ NHANH

Đánh giá Huawei MateBook D 14: "Sơn" tốt, nhưng cần cải thiện "gỗ" mới xứng tầm

Phiên bản mới của laptop Huawei Matebook D14 có viền màn hình siêu mỏng, card màn hình AMD Radenon RX Vega 10 và pin 9,5 tiếng. Sau khi gia nhập thì trường laptop Việt Nam giữa năm ngoái, Huawei tiếp tục tung ra model

Honda PCX 2018: Xe ga phổ thông có tư thế ngồi lái thoải mái nhất hiện nay

Được biết đến như một mẫu xe tay ga có ngoại hình to lớn với ngôn ngữ thiết kế cũng khá đặc biệt nhưng được cho là khá 'già' và chỉ phù hợp cho những đối tượng trung niên. ở mẫu Honda PCX 2018, tuy chiếc xe cũng sở hữu

Đánh giá camera Xiaomi Mi Mix: quay video tốt hơn chụp ảnh

Không nhiều người quan tâm đến khả năng chụp ảnh của Xiaomi Mi Mix, nhưng camera của máy cũng có nhiều điểm đáng nói