Robot được thiết kế có thể tự đứng dậy sau khi bị đánh ngã

Để trở thành sản phẩm thành công, những chú robot thường phải trải qua nhiều lần thử nghiệm thất bại. Gần đây nhất là robot an ninh đã 'tự vẫn' khi trượt chân xuống hồ nước tại thủ đô Washington DC (Mỹ) hay robot leo núi của Canada bị rơi đầu và bỏ lại dưới mương sau 2 tuần sử dụng.

Robot được thiết kế có thể tự đứng dậy sau khi bị đánh ngã

Tác giả xô ngã robot bằng một cây gậy, robot sau đó đã tự tìm cách đứng lên.

Đó cũng là lý do khiến các công ty robot luôn cố gắng tạo ra cỗ máy có thể đứng thẳng và giữ thăng bằng trong khi di chuyển. Tuy nhiên, một nhóm cơ khí tới từ Đại học Tokyo và các doanh nghiệp công nghiệp nặng Kawasaki (Nhật) đã có cách tiếp cận khác. Họ chấp nhận sự vụng về của những chú robot và phát triển thêm cho chúng khả năng tự đứng dậy sau khi bị đá hay xô ngã. Chú robot 'quật cường' này có tên Robust Humanoid Robot (RHP2).

Lần đầu công bố trên tạp chí IEEE Spectrum, sản phẩm RHP2 cũng được giới thiệu tại Hội nghị Quốc tế về Robot và Hệ thống thông minh (Canada) từ ngày 24 đến 28/9 với chủ đề 'Con người thân thiện, Robot thân thiện'.

Các nhà tổ chức sự kiện cho biết, con người và robot đang phối hợp với nhau trong nhiều lĩnh vực, trong đó có nhà máy, bệnh viện, gia đình hay trên đường phố. Sự tương hỗ này đem đến nhiều thử thách cũng như cơ hội, khiến nhu cầu phát triển những robot thân thiện trở nên vô cùng cần thiết.

Các nhà nghiên cứu đã phát triển một chú robot có kích thước giống người với 2 chân, có thể làm việc trong thời gian dài tại những khu vực nguy hiểm như các nhà máy công nghiệp hay khu vực thảm họa. Cỗ máy còn có nhiều trang phục khác nhau tùy thuộc vào môi trường, như đồ bảo hộ khỏi những rò rỉ hóa học hay đồ chống cháy tại những vụ hỏa hoạn.

Trên hết, cơ thể của RHP2 được thiết kế đặc biệt giúp máy tự đứng dậy sau khi ngã. Phần khung sắt và cốt thép có thể chịu được tác động từ cú ngã lên các bộ phận như đầu gối, khuỷu tay,... Máy còn có khả năng phát hiện lỗi, tìm ra cách khắc phục và trở lại tư thế ban đầu. Hiện công trình nghiên cứu đang trong những giai đoạn ban đầu. Các nhà phát minh dự kiến sẽ thay thế hệ thống cơ điện tử bằng thủy lực, giúp máy mạnh hơn và sử dụng ít dây hơn.

Hoàng Phương
Theo Đời sống & Pháp lý

TIN LIÊN QUAN

Robot có thể đổ mồ hôi

Các nhà khoa học tại Đại học Tokyo, Nhật Bản vừa chế tạo thành công robot Kengoro có khả năng tập thể dục và đổ mồ hôi như con người.

Trung Quốc thử nghiệm robot cảnh sát tại Bắc Kinh

Trung Quốc sẽ cho thử nghiệm robot cảnh sát tại Bắc Kinh để kiểm soát đám đông. Các robot này được trang bị phần mềm nhận dạng khuôn mặt, có thể cảm nhận được mối nguy hiểm và được trang bị cánh tay có khả năng tạo ra cú sốc điện.

Robot tuần tra chuyên truy lùng tội phạm của cảnh sát Dubai

Xe cảnh sát tự lái chuẩn bị được đưa vào sử dụng tại Dubai, tuy nhiên, đây sẽ không phải xe chở cảnh sát mà nó sẽ làm nhiệm vụ tuần tra, phát hiện tội phạm.

Robot SpotMini ra mắt phiên bản mới: nhỏ gọn và giống chó hơn

Trong đoạn video dài 25 giây tung ra hôm 13/11, Boston Dynamics (hiện là công ty con của SoftBank, Nhật Bản) đã trình diễn mẫu robot SpotMini rất cơ động và tạo cảm như một chú chó thực sự.

Robot sử dụng trí thông minh nhân tạo AI có thể tìm ra các loại thuốc mới trong y học

Các nhà khoa học có thể làm rất nhiều thí nghiệm để khám phá những phản ứng hóa học mới và có thể mất tới rất nhiều năm để tìm ra những loại thuốc mới sử dụng trong y học. Những “nhà hóa học robot” sẽ thực hiện các công việc khó khăn trong thí

Robot T-HR3 của Toyota tự cân bằng khi đứng một chân

Robot mới của Toyota được đặt tên là T-HR3. Nó hoạt động dựa trên hệ thống điều khiển điện tử cân bằng tinh vi “Master Maneuvering System” thông qua một loạt các cảm biến tiên tiến nhất để truyền tín hiệu trực tiếp đến các động cơ.

Robot tự động phân phát thuốc và các mẫu thử thay cho y tá và nhân viên

Theo trang Asahi Shimbun, từ tháng 2 tới, bệnh viện đại học Nagoya sẽ triển khai một nhóm robot để đưa thuốc và các mẫu thử cho bệnh nhân nhằm giảm khối lượng công việc của y tá và các nhân viên khác tại đây.

Những mẫu robot có thể cứu người

CHIMP, MOMARO, HELIOS,... là những mẫu robot có khả năng cứu con người trong các thảm hoạ tự nhiên như động đất, sóng thần hay thảm họa hạt nhân.

THỦ THUẬT HAY

Cách hóa thân vào trò chơi Squid Game trên Roblox bằng điện thoại

Bộ phim Hàn Quốc Squid Game nổi đình nổi đám đang phủ sóng trên khắp các trang mạng xã hội, hóa thân thành người chơi để chinh phục trò chơi con mực (Squid Game) không còn là vấn đề khó khăn.

Cách tạo thư nháp trong ứng dụng Mail trên iOS

Việc soạn bản nháp email và gửi thư sau là tính năng mà nhiều người dùng đã quen thuộc trên máy tính nhưng chưa nhiều người không biết nó tồn tại trong cả iOS Mail. Dưới đây, tôi sẽ hướng dẫn bạn cách sử dụng tính năng

Bạn quên mật khẩu màn hình Realme C1 ? Đây là cách mở khoá nhanh nhất

Khi bạn quên mật khẩu khóa màn hình trên chiếc Realme C1. Người dùng có thể thực hiện cách reset cứng để giúp phá mật khẩu màn hình Realme C1 nhanh chóng. Ưu điểm của cách này là người dùng có thể truy cập được ngay

Khởi động trực tiếp vào Desktop trong Windows 8.1

Rất nhiều người muốn loại bỏ màn khởi động mặc định trên Windows 8, đăng nhập trực tiếp vào giao diện desktop. Với phiên bản windows 8.1 nhà sản xuất đã thêm một số chức năng để loại bỏ màn hình khởi động mặc định đầy

Các ứng dụng ảnh cho Android có thể thay thế Instagram

Instagram cho Android quả là một thành công rất lớn. Với 5 triệu lượt tải trong tuần đầu tiên, dường như mọi người đã quên mất rằng còn có nhiều ứng dụng ảnh khác ngòai Instagram. Lựa chọn phổ biến nhất không phải luôn

ĐÁNH GIÁ NHANH

Đánh giá ống cấp nước Karcher: sử dụng dễ dàng, ngăn không bị xịt nước

Nó là một cái vòi nước làm bằng PrimoFlex, mềm dẽo, chống dập, chống vỡ, độ bền cao, các bạn mua về có thể dùng làm vào nhiều việc, ví dụ như: Gắn các vòi xịt tay để xịt sân, tưới cây, rửa xe máy, rửa xe ô tô, tắm chó,

Đánh giá Toyota Innova 2016: Chuyển mình toàn diện

Thay đổi tích cực ở phong cách thiết kế ngoại, nội thất, Innova 2016 trở thành một mẫu xe khác hoàn toàn. Bên cạnh đó, khả năng vận hành của mẫuMPV này cũng để lại nhiều thiện cảm.

Đánh giá Lenovo Tab P11 Pro: Snapdragon 730G, pin 15h, giá 499 USD

Để đáp ứng nhu cầu đòi hỏi càng ngày càng cao của người tiêu dùng, Lenovo đã chính thức ra mắt Lenovo Tab P11 Pro, được xem là sự thay thế thú vị cho những ai đang tìm kiếm một thiết bị đa năng có màn hình độ nét cao