Mấy anh bên The Verge có đi hỏi Philippe Starck, nhà thiết kế cực kỳ nối tiếng với nhiều sản phẩm mang tính khuôn mẫu trong lĩnh vực công nghiệp, bao gồm cả 2 đời Mi Mix, nhiều công trình kiến trúc và cả chiếc du thuyền Venus của cố CEO Apple Steve Jobs. Trên cương vị hiện tại đang làm việc tại Xiaomi, ông đã chia sẻ nhiều quan điểm về điện thoại màn hình siêu mỏng, cách Xiaomi cạnh tranh bằng giá trong các yếu tố thiết kế và cả tương lai của ngành thiết kế nói chung và điện thoại nói riêng. Starck cho biết:
'Đó là thật sự là một chủ đề đáng nói. Tất cả những phần thông minh trong quy trình sản xuất của con người đều đi cùng với chiến lược phi vật chất hóa (dematerialisation), nghĩa là càng ngày càng ít dùng vật liệu, đồng thời càng ngày càng thông minh hơn. Máy tính là một thí dụ điển hình và bây giờ là tới điện thoại. Nguyên nhân là do trong một chiếc điện thoại, chỉ có hình ảnh và âm thanh là quan trọng nhất. Và vâng, chúng ta tìm cách để có ít, ít hơn nữa, ít hơn mãi. Chúng ta hiện không có giải pháp để tạo sự khác biệt bằng cách đơn giản là làm khác. Nếu chúng ta tạo sự khác biệt chỉ bằng cách làm khác, đó lại là có thêm. Hiện tại, sự có thêm đó lại đồng nghĩa mới mất đi.
Đó là lý do tại sao với chiếc điện thoại, chúng ta đang đứng trước ngưỡng cửa cuối cùng của sự phi vật chất hóa. Điều đó có nghĩa là chúng ta đang hướng trực tiếp tới bionics. Bionic là lúc mà các dịch vụ như điện thoại, máy tính và những thứ khác đi vào trong cơ thể bạn. Nhà thiết kế giờ đây là huấn luyện viên của bạn, là chuyên gia dinh dưỡng của bạn, và chỉ có thế. Đối với tất cả những sản phẩm thông minh của con người, nhà thiết kế sẽ chết cực kỳ nhanh.
Đó là lý do tại sao hiện nay, nghĩa vụ của một nhà thiết kế chân chính như tôi, với một công ty chân thành như Xiaomi, đang tiếp tục theo đuổi quy tắc tạo ra ít hơn và ít hơn nữa cho tới khi không thể được nữa. Điều đó hôm nay vẫn chưa có câu trả lời. Nhưng chúng tôi không cần tạo sự khác biệt. Trong sản phẩm của Xiaomi, sự khác biệt cuối cùng nằm ở bên trong. Chất lượng, giá - cái giá ngày càng giảm. Đó là lý do tại sao nó cũng là một sự khác biệt - khác biệt sẽ càng lớn hơn nữa khi bạn thấy đó, nó chỉ bằng một nửa đối thủ.'
Khi được hỏi thêm về những hấp dẫn và thách thức khi làm việc tại Xiaomi, Starck cho biết:
'Tôi nghĩ khoản đầu tư tốt nhất trong mội thứ, và đặc biệt là trong tương lai, chính là sự chân thành. Bạn biết đấy, khi bạn nghe CEO Xiaomi Lei Jun phát biểu tại sự kiện, bạn nhận thấy mọi thứ một cách minh bạch. Đó là sự chân thành. Không hề có sự lừa dối. Công ty nào lừa dối sẽ chết. Và hơn nữa, công ty vẫn có một lượng trí tuệ cực lớn.
Thách thức lớn nhất cho sản phẩm tiếp theo chính là sự chấm dứt của phi vật chất hóa. Ngày nay với Mi Mix 2, chúng tôi đã cố gắng nhiều nhất có thể với triết lý đó. Đó là lý do vì sao chúng tôi phải chấp nhận sự biến mất của những thiết kế từng nghĩ tới trước đây.
Giờ đây sự khác biệt sẽ chỉ là đâu là lợi nhuận đối với chúng tôi, cái gì là dịch vụ tốt nhất, cái gì là giá tốt nhất và cái gì là thông minh nhất. Đó là hiện trạng của thiết kế. Đó là lý do tại sao một nhà thiết kế như tôi, bây giờ ở Xiaomi, nói nhiều hơn về triết lý và tầm nhìn hơn là thiết kế. Thời gian đã thay đổi quá nhanh, nhưng Xiao đã khiến thời gian thậm chí còn thay đổi nhanh hơn nữa.'
Và cuối cùng, với những thách thức tiềm ẩn đối với công việc của mình, thậm chí Starck cũng không rõ được rằng liệu đây có phải là con đường đúng đắn để theo đuổi hay không:
'Không có sự lựa chọn! (cười). Không ai đề nghị vì đó chỉ đơn giản là điều đúng đắn để làm. Bạn không cần phải nói tới bằng chứng, bạn không cần đưa ra bằng chứng, mọi người đều biết rằng mục tiêu chính là màn hình kích thước đầy đủ. Chắc chắn là vậy.'
Tham khảo Theverge