Lý do Apple không kiện Xiaomi hay OEM Trung Quốc vì "đạo nhái"

Apple và Samsung luôn dính nhau bằng các vụ kiện về 'đạo nhái'. Nhưng tại sao họ lại chẳng bao giờ kiện tụng Xiaomi hay OEM Trung Quốc khác?

Trong suốt nhiều năm qua, Apple và Samsung luôn vướng vào các trận chiến khốc liệt về các bằng sáng chế. Để tóm tắt một chút câu chuyện thì từ thời xa xưa của Steve Jobs, Apple từng cáo buộc Samsung về việc ăn cắp thiết kế điện thoại thông minh mang tính cách mạng mà iPhone mang đến thị trường di động cách đây một thập kỷ.

Lý do Apple không kiện Xiaomi hay OEM Trung Quốc vì "đạo nhái"

Kể từ đó, đã có những quan điểm khác nhau, các vụ kiện và bản án, và cả 2 đã từng phải trả hàng triệu đô la cho những án phạt từ tòa án. Hồi tháng trước, một thẩm phán đã kết án Samsung trả 538 triệu đô la cho Apple. Và công ty Hàn Quốc đã thông báo trong tuần này rằng nó sẽ kháng cáo phán quyết lên tòa án.

Một cuộc đấu tranh lịch sử kéo dài một thập kỷ mà kết thúc cho tới bây giờ dường như vô lý: cuối cùng tất cả các điện thoại thông minh đều giống với thiết kế nguyên thủy của Apple, nhưng bởi vì nó là một sự tiến hóa tự nhiên của màn hình di động. Như các bạn thấy, thiết kế của iPhone X đã được nhân rộng hơn 20 thương hiệu và nhà sản xuất Android. 

Vậy tại sao Apple lại không kiện những nhà sản xuất này?

Sự giống nhau là rõ ràng hoặc thậm chí một vài trường hợp nhà sản xuất còn bê nguyên gần như toàn bộ thiết kế trên iPhone X cho sản phẩm của họ. Và đối với Xiaomi, những điểm tương đồng giữa flagship mới nhất là Mi 8 với sản phẩm của Apple là khó có thể phủ nhận. Chẳng hạn như Mi 8 có một notch ở mặt trước lớn, thiết kế camera dọc phía sau, các tính năng đặc biệt, hình nền, hình ảnh quảng cáo... Ngay cả bài thuyết trình trong sự kiện của Xiaomi cũng có phần giống với cách thức mà Apple trình bày trước đó. Hoặc thực tế hơn là các cửa hàng bán sản phẩm của Xiaomi cũng thiết kế theo kiểu Apple Store.

Vậy làm thế nào mà Xiaomi không sợ Apple kiện tụng cho đến thời điểm này? Trong khi Samsung phải lo xoay sở để xử lý các vụ kiện của họ đang thua trước đối thủ thì các công ty Trung Quốc nói chung có thể ung dung làm bất cứ điều gì họ muốn?

Lý do cơ bản nhất là cả Xiaomi lẫn các OEM còn lại của Trung Quốc đều không hẳn là một đối thủ cạnh tranh trực tiếp với Apple. Đối với nhiều điện thoại Xiaomi, Ulefone hoặc DOOGEE, họ sẽ không bao giờ xâm chiếm được quá nhiều thị trường của Apple. Điều này không có nghĩa là Xiaomi làm các điện thoại thông minh tệ hơn Apple. Chỉ đơn giản là tầm nhìn, nhiệm vụ, chiến lược tiếp thị, tâm lý thị trường của mỗi thương hiệu là khác nhau hoàn toàn. 

Xiaomi không trực tiếp tấn công vào phân khúc điện thoại thông minh cao cấp mặc dù họ cũng có một vài sản phẩm ở khu vực này. Nhưng cần phải thấy rằng chúng không thể cạnh tranh được với iPhone ở cấp độ thị trường. Mặc dù điện thoại của Xiaomi là đỉnh cao nhờ chính sách giá thấp nhưng nó lại nhằm vào một đối tượng hoàn toàn khác, do đó, nó không đặt ra một mối đe dọa cho Apple. Ngoài ra, Apple là một công ty kiểm soát tất cả các quy trình 100% (thiết kế, phần mềm, sản xuất, phân phối, bán hàng, tiếp thị, vv) nên họ chủ động hơn các công ty khác về mọi thứ.

Mặt khác, Xiaomi là một thương hiệu trẻ có ít sự hiện diện trên thị trường thế giới và ưu tiên là nhắm vào người dùng phổ thông - những người ít có sự phụ thuộc vào một thương hiệu trong suy nghĩ. Tương tự như vậy, phần lớn các thương hiệu Trung Quốc nhắm đến người tiêu dùng ở các thị trường mới nổi và chúng ta thường quên rằng hơn một nửa thị trường di động toàn cầu là ở Trung Quốc và Ấn Độ, hai thị trường mà Apple đang phát triển rất hạn chế, đặc biệt là vì phần lớn người mua tiềm năng của họ không thể mua iPhone đắt tiền.

Có lẽ, nếu ngày mai Xiaomi hoặc bất kỳ thương hiệu nào khác của Trung Quốc nhảy vào các thị trường như Mỹ hay châu Âu thì Apple có thể xem xét việc thực hiện các hành động pháp lý chống lại họ. Còn ở thời điểm hiện tại, ngoài sự thành công của OnePlus 6 tại Mỹ thì thị trường di động Mỹ hay châu Âu đều phần lớn thuộc về Apple trong khi Xiaomi thậm chí không có kế hoạch bán chiếc Mi 8 tại Hoa Kỳ chính thức. 

Ngoài ra, chúng ta cũng phải tính đến một loạt các vấn đề pháp lý khó khăn mà Apple sẽ phải đối mặt nếu quyết định kiện một công ty như Xiaomi. Quy định về bằng sáng chế ở Trung Quốc tương đối mơ hồ, vì vậy Apple không có nhiều cơ hội để khởi kiện các OEM tại đó. Ngoài ra, chính phủ Trung Quốc bảo vệ sự đổi mới và phát triển công nghệ trong biên giới của mình, nên Apple đã vấp ngay phải một rào cản vô cùng lớn trước khi thực hiện ý định nào đó tại quốc gia này.

Chỉ có Samsung mới dám đối đầu ngang sức với Apple và đó là lý do tại sao trong một vài năm nay, các vụ kiện giữa 2 hãng vẫn liên tục xảy ra.

Điều này cũng dễ hiểu bởi vì Samsung có Galaxy S9 hoặc Galaxy Note 8 - những điện thoại gần như là duy nhất sở hữu sức cạnh tranh mạnh đối với iPhone ở trên toàn thế giới. Và không chỉ vậy, một vài thời điểm Samsung thậm chí còn có doanh số bán hàng tốt hơn cả Apple trong phân khúc này. Chính vì thế chỉ có Samsung mới tương đương với tầm nhìn thương hiệu và sứ mệnh của Apple. 

Ngoài ra còn một lý do cơ bản là Samsung tham gia vào rất nhiều phân khúc khác chứ không như Apple chỉ tập trung vào phần cao cấp. Do đó, các thương hiệu Trung Quốc khi sao chép thiết kế iPhone X và đẩy chúng xuống các phân khúc dưới làm cho thị phần của công ty Hàn Quốc sẽ bị khó khăn trong việc bán hàng hơn. Nếu Apple loại bỏ Xiaomi thì chắc chắn Samsung sẽ có một khoảng trống vô cùng lớn để phủ thương hiệu của họ. 

Tóm lại, chúng ta có thể nói rằng Apple kiếm rất nhiều tiền trong phân khúc cao cấp chứ không phải ở mức tầm trung và giá rẻ. Chính vì thế mà ở thị trường của họ sẽ chỉ có duy nhất Samsung là đối thủ đáng ngại nhất. Thực chất, Xiaomi hay các OEM Trung Quốc khác gần như là sẽ không gây ảnh hưởng quá nhiều cho họ vì thế Apple chẳng phải tốn quá nhiều thời gian, công sức để kiện tụng.

Ngọc Bình

Theo andro4all

TIN LIÊN QUAN

'Apple Trung Quốc' lên kế hoạch phá bĩnh sự kiện iPhone 8?

Vào ngày 12/9, Apple sẽ chính thức ra mắt iPhone 8 - một thiết bị cao cấp với màn hình gần như vô cực.

Cuộc chiến mới giữa Apple, Samsung và các hãng Trung Quốc sắp diễn ra

Theo đó, các hãng sản xuất smartphone kỳ vọng sẽ gây ấn tượng với người dùng trước thời điểm thị trường chuyển sang thế hệ kết nối không dây kế tiếp để tăng khả năng được họ lựa chọn khi quyết định thay thế thiết bị 4G cũ.

Thời đại của Steve Jobs đã hết, Apple cần làm nhiều hơn để vượt qua Samsung

Để Apple có thể vượt qua Samsung về thiết kế thì chiếc điện thoại sẽ cần một tính năng đặc biệt mới, giống như bộ cảm biến vân tay nằm bên dưới màn hình chứ không tích hợp vào nút home như thông thường.

Apple thắng kiện 120 triệu USD về bằng sáng chế tính năng Slide-to-unlock

Vụ kiện này hẳn là không xa lạ với nhiều người khi nó đã từng được nhắc đi nhắc lại không ít lần, bởi lúc thì Apple được xử thắng - Samsung đi kháng cáo, còn có thời điểm Samsung thắng và Apple lại đi kháng cáo.

Cuộc đua song mã của Apple và Samsung trong năm 2017

Giữa hai ông trùm di động này luôn có sự cạnh tranh khốc liệt để tranh giành miếng bánh thị phần. Họ vừa là đối thủ lớn của nhau trên thị trường nhưng đồng thời cũng là đối tác làm ăn mật thiết khi Samsung tham gia sản xuất rất nhiều linh kiện cho

Vụ kiện dai dẳng kéo dài 7 năm giữa Apple và Samsung đã có hồi kết

Phát biểu về chiến thắng này, đại diện của Apple thông báo với trang Bloomberg rằng: “Chúng tôi tin tưởng sâu sắc vào giá trị của thiết kế, nhân viên của chúng tôi luôn làm việc không biết mệt mỏi để tạo ra các sản phẩm sáng tạo làm hài lòng khách

Apple thua kiện, 'Steve Jobs' thành thương hiệu thời trang

Theo The Verge, sau nhiều năm kiện tụng, hai anh em Vincenzo và Giacomo Barbato đã chiến thắng trong việc giành thương hiệu 'Steve Jobs' với Apple. Phán quyết được tòa án Italy đưa ra cách đây ít ngày.

CEO Tim Cook: Tinh thần Steve Jobs sẽ luôn là gen di truyền của Apple

Mở đầu sự kiện ra mắt iPhone mới đêm 12, rạng sáng 13/9 theo giờ Việt Nam, Giám đốc điều hành Tim Cook của Apple Tim Cook đã lên sân khấu và có bài phát biểu ngắn về sự cống hiến của Steve Jobs - đồng sáng lập Apple và cựu giám đốc điều hành, người

THỦ THUẬT HAY

Hướng dẫn khắc phục lỗi cập nhật iOS 12

Tuy nhiên theo phản hồi của người dùng rất nhiều gặp lỗi khi đang cập nhật iOS 12, cụ thể trong quá trình cập nhật lại gặp phải lỗi không thể xác minh “Unable to Verify Update”. Lỗi này không phải lần đầu gặp phải khi

Học được gì qua 4 quy tắc tâm linh của người Ấn Độ?

Không có điều gì trên đời này xảy ra một cách ngẫu nhiên cả.

Hướng dẫn cách khai báo y tế trên PC Covid rất hữu ích mọi người nên sử dụng

Nhằm thống nhất phương án kiểm soát và phòng chống dịch bệnh Covid-19, ứng dụng PC Covid đã chính thức ra mắt. Ngay từ bây giờ bạn đã có thể dùng nó để khai báo di chuyển nội địa, khai báo y tế. Trong bài viết này mình

Tải về ứng dụng chat Zalo Beta cho điện thoại Windows Phone

Ngoài phiên bản chính thức của Zalo cho các dòng điện thoại Windows Phone thì mới đây, VNG cho phát hành phiên bản Beta của ứng dụng này với nhiều tính năng mới.

Cách đổi tên Gmail trên điện thoại, máy tính một cách đơn giản và nhanh chóng

Hướng dẫn bạn cách đổi tên Gmail trên điện thoại, máy tính để có thể phân biệt được với những tài khoản khác của bạn một cách đơn giản. Click xem ngay!

ĐÁNH GIÁ NHANH

Đánh giá HP 15 da0443TX: Card đồ họa rời và hiệu năng khá vừa đủ chơi game

Hôm nay mình sẽ đánh giá chiếc laptop HP 15 da0443TX, phiên bản mình đang cầm có sử dụng chip core i3 thế hệ thứ 7 và card đồ họa rời MX110. Với giá bán 12 triệu thì hứa hẹn chiếc laptop này sẽ rất phù hợp cho các bạn

Đánh giá OnePlus 5 - Chiếc điện thoại giống tất cả

Bản Oneplus 5 này đã thay đổi về quan điểm chiếc siêu điện thoại giá rẻ đến từ Trung Quốc này, xu hướng giống các siêu phẩm đang bị lạm dụng quá đà đã làm giảm sự húng thú của khách hàng.

OnePlus 5 và OnePlus 5T có những điểm khác nhau nào?

Chiếc điện thoại cao cấp thứ 6 của OnePlus là OnePlus 5T đã chính thức được công bố tại một sự kiện toàn cầu ở New York.