Thế mạnh của Console nên là một máy chơi game đúng nghĩa
Ở thời điểm hiện tại, thành công của PS4 được dựa trên nền tảng số lượng nội dung mà nó mang đến cho người sử dụng, chứ không phải là về sức mạnh phần cứng. Điều này đã được chứng minh thông qua doanh số áp đảo của PS4 khi so với Xbox one trong thời gian qua. Để làm rõ hơn về vấn đề này, mình sẽ đi chi tiết vào cấu tạo của Console.
Ngoài việc dễ nâng cấp, PC còn là công cụ cho nhiều việc khác nhau. (Ảnh: Gumtree)
Nói về sức mạnh phần cứng, thì Console khó có thể so sánh với PC. Bởi PC có thể thay đổi từng món một như CPU, Card đồ hoạ, RAM... Nhưng Console thì không thể thay đổi như vậy mà phải chờ thế hệ mới để ra thay thế cho thế hệ trước đó. Mà thường thì tuổi đời của một thế hệ Console sẽ rơi trung bình vào con số từ 4-5 năm. Trong khi PC sau 2 năm là đã thấy lỗi thời rồi.
Lợi thế của Playstation là những tựa game độc quyền. (Ảnh: Playstation)
Nhưng người dùng PC họ vẫn rất khát khao với những tựa game độc quyền trên Console, đặc biệt là với cách làm hiện nay của Sony. Ví dụ là Sony sẽ có một số tựa game không xuất hiện trên các hệ máy khác, hoặc nếu như tên tuổi của trò chơi đó quá thành công, nhà sản xuất game không thể cam đoan chuyện độc quyền trên 1 hệ máy (God Of War, Uncharted...), thì Sony cũng có thể thoả thuận về việc phiên bản trên các hệ máy khác sẽ xuất hiện sau 1 năm hoặc dài hơn chẳng hạn (Ví dụ như Grand Theft Auto).
Trong khi các game của Xbox đều có một phiên bản cho PC dù sớm hay muộn. (Ảnh: Microsoft)
Trong khi đó, game xuất hiện dưới dạng độc quyền cho Xbox thì người hâm mộ luôn ngầm hiểu rằng nó sẽ xuất hiện cùng lúc với phiên bản PC. Thậm chí là có game sẽ xuất hiện trên 3 hệ máy luôn cùng 1 lúc. Như vậy thì tính độc quyền về nội dung trên Xbox đã không thể thực hiện tốt bằng Sony, và đó chính là nguyên nhân chính dẫn đến doanh số kém cỏi của Xbox One, dù cho hệ máy này ra mắt trước PS4 đến vài tháng.
Tập trung vào những dịch vụ không phải là game đã khiến Xbox One không có doanh số tốt. (Ảnh: Microsoft)
Ý đồ về việc biến chiếc máy Console trở thành phương tiện Multimedia đúng nghĩa của Microsoft cũng không được chú ý lắm. Nếu với PS4 của Sony thì những dịch vụ của họ đa phần tập trung vào trải nghiệm chơi game, dịch vụ kết nối game online, dịch vụ chơi game Playstation Now thông qua Cloud,... Còn Microsoft thì thêm vào những dịch vụ nghe nhạc, xem phim... Mà lại không tập trung vào dịch vụ game thì quả thật là một chiến lược đi sai thực tế. Hiện nay hãng đang cố gắng sửa chữa những sai lầm này, nhưng cộng đồng mua dịch vụ của Playstation hiện cũng đủ để cho Microsoft khó mà tranh giành thị phần rồi.
Chiến lược chạy đua phần cứng giữa Sony với Microsoft
Như đã nói ở phần đầu, PC là hệ máy dễ lỗi thời phần cứng, sau 2 năm để muốn tận hưởng hình ảnh hoành tráng nhất, đẹp nhất, thì người dùng sẽ phải thay thế 1 số bộ phận trong máy để đảm bảo sự mượt mà nhất có thể. Còn Console thì sao? Phần cứng những máy chơi game này hoàn toàn khép kín, không có chuyện thay đổi – nâng cấp các linh kiện (Trừ ổ cứng). Cho dù hiện tại thì Xbox One X đang là cỗ máy mạnh nhất hiện nay, có sức so sánh với các PC Hi-end, nhưng máy này cũng sớm sẽ thụt lùi trước tốc độ chạy đua phần cứng hiện nay. Trong khi số tựa game độc quyền trên Xbox thì vẫn dậm chân tại chỗ. Thậm chí là thụt lùi khi tựa game Forza Motorsport 7 mà hãng giới thiệu sức mạnh của cỗ máy, sớm đã công bố cấu hình đề nghị trên PC.
Forza được quảng cáo rầm rộ cho Xbox One X nhưng cũng không thiếu cấu hình tối thiểu cho PC. (Ảnh: Microsoft)
Việc chạy đua theo chất lượng đồ hoạ 4K ở thời điểm hiện nay thì sao? Sony cũng ra mắt PS4 Pro hỗ trợ 4K, nhưng doanh số của chiếc máy này cũng chưa được khả thi cho lắm dù cho giá thành không quá cao so với PS4 bản thường. Theo thống kê thì kể từ khi được bán ra, thì con số của PS4 Pro chỉ bằng 1/5 so với PS4 bản thường. Cũng dễ hiểu bởi hiệu quả mà 4K mang lại cho người dùng thời điểm này vẫn chưa thực sự cần thiết khi mà game ở mức 1080p theo số đông vẫn còn quá đẹp. Ví dụ ở game Gears of War 4 hỗ trợ Native 4K (Độ phân giải thực chứ không phải Upscale) nhưng chất lượng lại chưa được sắc nét lắm, còn với tựa game Middle-earth: Shadow of War hay Assassin’s Creed Origins thì sẽ thực sự tốt... nếu bạn dí mắt sát vào màn hình để cảm nhận sự khác biệt. Giá thành cũng là một vấn đề, trong khi tranh cãi về 4K của PS4 Pro không thể đẹp hơn Xbox One X chưa thực sự là tâm điểm của game thủ hiện nay, thì khoảng cách đắt hơn 100$ của Xbox One X với cỗ máy đã ra từ năm ngoái cũng là vấn đề khiến người dùng lăn tăn.
PS 4 thành công không chỉ riêng việc bán máy, mà còn là hưởng lợi nhuận trên các game. (Ảnh: Sony)
Còn đối với các nhà phát triển game thì sao? Họ đã thừa nhận sức mạnh của Xbox One X là “Console mạnh nhất hiện nay”. Tuy nhiên để họ tiêu tốn thời gian nhiều hơn vào việc phát triển những sản phẩm chất lượng cao hơn trước, nhưng nhận được sự đón nhận thờ ơ của người tiêu dùng quả thật là vẫn chưa xứng đáng.
Lời kết
Không phải nói Xbox One X không có triển vọng, tuy nhiên nếu duy trì chiến lược như hiện nay thì sản phẩm của Microsoft sẽ không đạt được doanh số tốt. Đối với các fan trung thành của hệ máy này, họ có thể không quan tâm đến giá thành của máy, có thể cũng không ngại đến việc mua TV 4K để trải nghiệm máy tốt hơn. Nhưng cái cần lúc này của Microsoft đó là làm sao để giữ chân họ lại bằng cách tạo ra nhiều tựa game dành riêng cho hệ máy này nhiều hơn nữa. Xbox One X là cỗ máy mạnh nhất, nhưng không phải là nền tảng để trải nghiệm tốt nhất ở thời điểm hiện tại.
Tham khảo: The Verge