Được công bố vào tháng 5 năm 2013, nó là sự kế thừa cho Xbox 360 và bàn điều khiển thứ ba trong gia đình Xbox. Phiên bản này được phát hành lần đầu tiên ở Bắc Mỹ, một phần của Châu Âu, Australia và Brazil vào tháng 11 năm 2013 và tại Nhật Bản, Trung Quốc và các nước châu Âu khác vào tháng 9 năm 2014. Đây là máy chơi game Xbox đầu tiên được phát hành ở Trung Quốc, Khu Thương mại Tự do Thượng Hải. Microsoft tung ra thị trường thiết bị này như là một 'hệ thống giải trí tất cả trong một' . Dòng Xbox One chủ yếu cạnh tranh với bàn giao tiếp như PlayStation 4 của Sony và Wii U của Nintendo như một phần của thế hệ thứ tám của máy chơi game.
Xoay khỏi kiến trúc dựa trên PowerPC của người tiền nhiệm, Xbox One đánh dấu một sự thay đổi về kiến trúc x86 được sử dụng trong Xbox gốc; Nó có một bộ xử lý AMD Accelerated Processing Unit (APU) được xây dựng xung quanh tập lệnh x 86-64. Bộ điều khiển Xbox One được thiết kế lại trên Xbox 360, với thiết kế lại, D-pad và các nút kích hoạt có khả năng truyền phản hồi haptic hướng. Bàn điều khiển nhấn mạnh nhiều hơn vào điện toán đám mây, cũng như các tính năng mạng xã hội và khả năng ghi lại và chia sẻ các đoạn phim hoặc ảnh chụp màn hình từ lối chơi hoặc trực tuyến trực tiếp đến các dịch vụ truyền tải như Mixer và Twitch. Trò chơi cũng có thể được chơi off-console qua một mạng cục bộ trên các thiết bị Windows 10 được hỗ trợ. Bàn điều khiển có thể chơi Blu-ray Disc và phủ lên các chương trình truyền hình trực tiếp từ hộp set-top hoặc một bộ chỉnh kỹ thuật số cho truyền hình số mặt đất với một hướng dẫn chương trình nâng cao. Bàn điều khiển tùy chọn bao gồm cảm biến Kinect được đặt tên lại, được bán dưới dạng 'Kinect 2.0', cung cấp tính năng theo dõi chuyển động và nhận dạng giọng nói để sử dụng trong giao diện người dùng đồ họa (GUI) và trò chơi.
Xbox One nhận được sự tiếp đón tích cực từ thiết kế bộ điều khiển tinh vi, các tính năng đa phương tiện và điều hướng bằng giọng nói. Thiết kế yên tĩnh và mát mẻ của nó đã được đánh giá cao vì nó làm cho bàn điều khiển trở nên đáng tin cậy hơn so với người tiền nhiệm khi ra mắt, nhưng bàn điều khiển thường bị chỉ trích vì chạy các trò chơi ở mức đồ hoạ thấp hơn so với PlayStation 4. Giao diện người dùng ban đầu của nó được cho là nonintuitive, Mặc dù những thay đổi đối với nó và các khía cạnh khác của phần mềm post-launch của console đã nhận được sự đón nhận tích cực. Kinect của nó đã nhận được lời khen vì độ chính xác theo dõi chuyển động, đăng nhập nhận dạng khuôn mặt và các lệnh thoại của nó.
Vào tháng 8 năm 2016, Microsoft phát hành một mẫu Xbox One mới được biết đến với cái tên Xbox One S; Nó có thiết kế tinh gọn, hỗ trợ phát lại video và phóng to 4K và màu sắc năng động cao HDR10. Nó được ca ngợi vì kích thước nhỏ hơn, cải tiến thị giác trên màn hình và thiếu nguồn điện bên ngoài, nhưng các hồi quy của nó như thiếu cổng Kinect đã được ghi nhận. Phiên bản phần cứng tương lai có tên mã là 'Project Scorpio' được lên kế hoạch cho cuối năm 2017; Nó sẽ có các nâng cấp phần cứng lớn tập trung vào việc cho phép trò chơi 4K và hỗ trợ cho phần cứng thực tế ảo và sẽ tương thích ngược với tất cả phần mềm và phần cứng Xbox One hiện có.