Làm chủ công nghệ năng lượng, tránh phụ thuộc vào nhập khẩu


Thứ trưởng Trần Văn Tùng cho biết, Việt Nam đang đối mặt với thách thức đảm bảo an ninh năng lượng. (Ảnh: T.H/Vietnam+)
Theo Thứ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ Trần Văn Tùng, để đáp ứng nhu cầu năng lượng của một nền kinh tế đang phát triển như Việt Nam, các đơn vị trong nước cần làm chủ công nghệ, tránh bị phụ thuộc vào công nghệ nhập khẩu.
Thông tin trên được ​Thứ trưởng Trần Văn Tùng đưa ra tại Diễn đàn Công nghệ và Năng lượng Việt Nam 2017, được Bộ Khoa học và Công nghệ tổ chức sáng 8/9 tại Hà ​Nội.
Nhìn vào thực tế, ông Tùng cho hay, nhu cầu năng lượng cho phát triển kinh tế trong giai đoạn hiện nay đang tăng trưởng với mức độ cao. Việt Nam đang phải đối mặt với nhiều thách thức trong việc đảm bảo an ninh năng lượng gắn với phát triển bền vững.
“Chúng ta đã chuyển từ nước xuất khẩu thành nước nhập khẩu năng lượng và mức độ phụ thuộc vào năng lượng nhập khẩu ngày một tăng, cung cầu năng lượng nói chung và cung cầu điện nói riêng đang đặt ra bài toán cần phải giải quyết,” ông Tùng nói.
Cũng theo lãnh đạo Bộ Khoa học và Công nghệ, các cơ quan quản lý đang nỗ lực xây dựng cơ chế chính sách theo nhiều hướng tiếp cận như sử dụng năng lượng tiết kiệm, hiệu quả, đa dạng hóa các nguồn năng lượng và áp dụng công nghệ mới, tiên tiến và thân thiện với môi trường. Và, một trong những vấn đề then chốt là cần làm chủ công nghệ để từng bước nội địa hóa, tránh bị phụ thuộc vào công nghệ nhập khẩu.
Do đó, để đáp ứng nhu cầu năng lượng của một nền kinh tế đang phát triển như Việt Nam, một trong những vấn đề then chốt là cần làm chủ công nghệ để từng bước nội địa hóa công nghệ, tránh bị phụ thuộc vào công nghệ nhập khẩu.
Ông Tùng cho biết, trong chiến lược phát triển khoa học và công nghệ đến 2020, Bộ Khoa học và Công nghệ xác định đẩy mạnh nghiên cứu làm chủ công nghệ chế tạo thiết bị nhà máy thủy điện, nhiệt điện công suất trung bình và lớn; nghiên cứu ứng dụng các dạng năng lượng mới, năng lượng tái tạo; nghiên cứu các giải pháp công nghệ sử dụng tiết kiệm và hiệu quả trong các khâu sản xuất, truyền tải và tiêu thụ năng lượng.
“Thời gian qua, Bộ Khoa học và Công nghệ đã triển khai nhiều chương trình nghiên cứu trọng điểm nhằm giải quyết các bài toán công nghệ trong ngành năng lượng; phối hợp với các cơ quan tháo gỡ các vướng mắc trong thực tiễn, tạo môi trường pháp lý thuận lợi để thúc đẩy chuyển giao, đổi mới công nghệ, thương mại hóa kết quả nghiên cứu khoa học và phát triển công nghệ,” ông Tùng chốt lại. /.

TIN LIÊN QUAN

Trọng tâm chiến lược là tận dụng thời gian này để đẩy nhanh chuyển đổi số

Đẩy nhanh chuyển đổi số là một trong những giải pháp quan trọng để tạo động lực mới cho tăng trưởng và phục hồi kinh tế.

Hiệp định thương mại chưa đủ để Việt Nam chinh phục thị trường châu Âu

Mặc dù Hiệp định Thương mại Tự do Việt Nam - Liên minh Châu Âu (EVFTA) dường như là một lợi ích cho hồ tiêu Việt Nam, nhưng việc mở rộng thị trường ở Châu Âu đòi hỏi nhiều hơn những lợi thế về thuế quan do FTA mang lại.

"Khoảng 86% lao động dệt may Việt bị tác động bởi Cách mạng 4.0"

Được đánh giá là cuộc cách mạng về khoa học kỹ thuật và tạo ra sự đột phá về năng lực sản xuất và tăng trưởng xuất khẩu, song nhiều ý kiến cho rằng nếu chuẩn bị không tốt, các doanh nghiệp Việt Nam sẽ bỏ lỡ con tàu từ cuộc Cách mạng Công nghiệp lần

Sẽ thêm “dây buộc” cho doanh nghiệp xuất, nhập khẩu phần mềm?

Theo dự thảo nói trên, để xuất khẩu, nhập khẩu sản phẩm phần mềm qua hải quan, người nhập khẩu phần mềm thực hiện thủ tục hải quan đối với hàng hóa xuất, nhập khẩu theo quy định.

"1 tỷ USD xuất khẩu nội dung số bằng 5 tỷ USD của dệt may"

CEO của VCCorp cho rằng ngành nội dung số sẽ mang lại kim ngạch xuất khẩu bỏ xa dệt may và dầu khí chỉ sau một vài năm nữa.

Phục hồi chuỗi cung ứng bằng công nghệ logistics đột phá

Theo các chuyên gia logistics, mặc dù tốc độ công nghệ hóa của ngành lên tới 40/năm, nhưng để có thể tận dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật mới nhất thì yếu tố con người - chính là đội ngũ vận hành công nghệ - vẫn phải được đặt lên hàng đầu.

Tư duy mới về thể chế phát triển

Có thể thấy, những tư duy mới về thể chế phát triển của Việt Nam ngày càng hòa hợp với xu hướng giá trị chung của thế giới, đó là vì phát triển đất nước bền vững và đáp ứng ngày càng tốt hơn mục tiêu phồn vinh, hạnh phúc cho người dân của quốc gia

THỦ THUẬT HAY

Hướng dẫn format ổ cứng và tạo phân vùng ổ cứng khi cài đặt lại Windows

Trong quá trình cài đặt Window đôi khi bạn sẽ bị nhầm lẫn dữ liệu hoặc mất thời gian backup, một trong những công đoạn trong quá trình cài Windows mà bạn có thể làm đó là Format ổ cứng. Nếu nói về Format bạn sẽ nghĩ

Hướng dẫn điều chỉnh nguyện vọng xét tuyển trực tuyến bằng Firefox hoặc Chrome

Cổng thông tin tuyển sinh của Bộ giáo dục là địa chỉ uy tín giúp thí sinh và các bậc phụ huynh rất nhiều trong việc tìm hiểu thông tin, tra cứu và đăng ký các nguyện vọng của mình. Tuy nhiên, do Cốc Cốc và một số trình

Tính năng mới chỉ có trên iOS 7

Như mong đợi và đã thông báo rộng rãi trước đó, trong bài phát biểu chính thức tại sự kiện thường niên WWDC 2013 do mình chủ trì, Apple đã giới thiệu một hệ điều hành iOS được tân trang mới hoàn toàn.

Dùng biểu tượng tự hào trên Facebook, icon cầu vồng Facebook

Mới đây Facebook cập nhật thêm một biểu tượng cảm xúc mới có tên là tự hào (icon cầu vồng), vậy ý nghĩa cũng như cách dùng biểu tượng tự hào trên Facebook là như thế nào, mời bạn đọc theo dõi bài viết dưới đây.

Hướng dẫn cách update sim ghép từ v1 lên v2 mà không cần mua mới

Cách đây không lâu, Apple đã vá lỗi dẫn đến hàng loạt thiết bị sử dụng sim ghép 'thần thánh' trên iPhone Lock bị từ chối đăng nhập.

ĐÁNH GIÁ NHANH

Đánh giá chi tiết Asus Zenbook UX330UA giá 750 USD

Thiết kế của Asus ZenBook UX330UA không giống với người tiền nhiệm UX305UA. Nó mỏng hơn 1/10 inch và chỉ nặng 1,18 kg nhưng bạn sẽ không nhận thấy sự khác biệt này nếu không đặt hai chiếc laptop ở cạnh nhau.

Đánh giá nhanh về Galaxy Note 9 vừa được ra mắt

Bút S Pen được đánh giá là điểm sáng tại buổi ra mắt lần này, giờ đây sở hữu cả Bluetooth cho phép điều khiển từ cách xa 9m một số ứng dụng mặc định của máy, ví dụ như chụp ảnh từ xa, chiếu slide trong bài

Thời lượng pin Mate 20 Pro: Đủ để đồng hành cùng người dùng xuyên suốt cả ngày

Thử thách đầu tiên, mình sẽ xem Youtube độ phân giải cao liên tục, để xem tốc độ tiêu thụ pin trên Huawei Mate 20 Pro như thế nào? Chiếc điện thoại này mất 1 giờ 10 phút để tiêu thụ 10% pin (từ 100% xuống 90%).