Phục hồi chuỗi cung ứng bằng công nghệ logistics đột phá

Thông tin trên được các chuyên gia chia sẻ tại buổi Lễ ra mắt Làng công nghệ logistics - Logistech 2021 và Tọa đàm trực tuyến 'Phục hồi chuỗi cung ứng bằng công nghệ logistics đột phá' trên nền tảng trực tuyến ngày 25/9.

Sự kiện được tổ chức bởi Làng Công nghệ Logistics, một đơn vị đại diện cho lĩnh vực logistics trong Ngày hội Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo Quốc gia Techfest Vietnam 2021 - sự kiện thường niên mang tầm quốc tế của Bộ Khoa học và Công nghệ với mục tiêu tìm ra những giải pháp công nghệ sáng tạo, đột phá trong các lĩnh vực vì sự phát triển chung của nền kinh tế Việt Nam.


Với sự đồng hành của các đơn vị: Hiệp hội Phát triển Nhân lực Logistics Việt Nam (VALOMA), Hiệp hội Doanh nghiệp Dịch vụ Logistics Việt Nam (VLA), Tổng Công ty Cổ phần Bưu chính Viettel, GSC Việt Nam, TMX Global, Làng Công nghệ Logistics mang tới chuỗi các hoạt động với chủ đề: 'Ngành logistics ứng dụng công nghệ thông minh để chuyển mình tích cực trong đại dịch, sẵn sàng bứt phá trong trạng thái bình thường mới'.

Phát biểu tại Lễ ra mắt, bà Cao Cẩm Linh, Trưởng Làng Công nghệ logistics cho biết: 'Logistech 2021 sẽ là nơi quy tụ, kết nối và chia sẻ kinh nghiệm giữa các startup công nghệ trong lĩnh vực logistics, nơi khuyến khích sự đổi mới sáng tạo, thúc đẩy chuyển đổi số trong ngành và mang lại những giá trị chuyển đổi tích cực để ngành logistics Việt Nam sẵn sàng bứt phá sau đại dịch'.

Ứng dụng công nghệ để  hiệu quả hơn

Ngay sau Lễ ra mắt, Làng Công nghệ Logistics đã tổ chức buổi Tọa đàm đầu tiên trong chuỗi các hoạt động của làng với chủ đề: 'Phục hồi chuỗi cung ứng bằng công nghệ logistics đột phá'. 

Phục hồi chuỗi cung ứng bằng công nghệ logistics đột phá

Các chuyên gia cho rằng nếu ứng dụng các giải pháp công nghệ hỗ trợ vận tải, giải pháp giúp kết nối các bên như chủ hàng, chủ xe, lái xe... thì hoàn toàn có thể tạo nên những hiệu quả tốt hơn giữa thời điểm dịch bệnh như hiện nay.

Theo ông Trần Thanh Hải, Phó Cục trưởng Cục Xuất nhập khẩu - Bộ Công Thương, dịch COVID-19 bùng phát trong thời gian qua, bước đầu đã gây ra đứt gãy nguồn cung nguyên vật liệu cho các doanh nghiệp (DN) sản xuất trong nước, cùng lúc ảnh hưởng tới cán cân ngành xuất nhập khẩu. 19 tỉnh miền Nam chiếm tới 45% tổng kim ngạch xuất nhập khẩu của cả nước, và trong thời gian chống dịch vừa qua, nhiều DN tại đây phải tạm ngừng sản xuất, gây ảnh hưởng nghiêm trọng không chỉ chuỗi cung ứng trong nước mà còn cả quốc tế.

Đứng ở góc nhìn DN logistics, ông Đào Trọng Khoa, Phó Chủ tịch VLA cho biết, giãn cách xã hội cũng đã tạo ra nhiều khó khăn cho các DN dịch vụ logistics, giá cước vận tải tăng từ 3 - 5 lần, thời gian vận chuyển hàng hóa tăng gấp đôi… Bên cạnh đó, một bộ phận nhân sự của DN logistics phải làm việc tại nhà trên nền tảng công nghệ lạc hậu, khó có thể đảm bảo năng suất làm việc. 

'Dịch vụ logistics là một dịch vụ thiết yếu, cũng đã duy trì huyết mạch vận chuyển hàng hóa trong nền kinh tế, nhưng vẫn còn gặp nhiều khó khăn', ông Khoa chia sẻ thêm.

Bà Cao Thị Anh Thư, Giám đốc Công ty CP Công nghệ Loglag chia sẻ kinh nghiệm thực tế của DN mình khi sử dụng phần mềm kết nối chủ xe, chủ hàng và các lái xe, giúp cho hoạt động thông suốt hơn trước các hạn chế của chỉ thị chống dịch đối với ngành vận tải.

Ông Phạm Hưng, Chuyên gia Tư vấn tại TMX Global cũng chia sẻ về phần mềm TMS với 4 tính năng chính, có thể hỗ trợ các DN logistics cả quy mô nhỏ và lớn có thể tự động hóa quy trình điều phối vận tải, giúp giảm thời gian di chuyển của xe cũng như tối ưu chi phí cho công tác vận hành của DN.

Trên thực tế, ở các nước phát triển như Singapore, Úc cũng đã và đang ứng dụng các công nghệ và phần mềm tương tự để giải quyết vấn đề đơn giản hóa thủ tục di chuyển trên đường. Ông Callum Maxwell, chuyên gia cao cấp Supply Chain TMX Global cho rằng Việt Nam cũng cần phổ biến các công nghệ tương tự trong thời gian sớm nhất để tạo điều kiện cho hoạt động của các DN logistics trở lại trạng thái bình thường.

Các chuyên gia cũng cho rằng tốc độ công nghệ hóa của ngành lên tới 40%/năm, nhưng để có thể tận dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật mới nhất thì 'yếu tố con người' - chính là đội ngũ vận hành công nghệ - vẫn phải được đặt lên hàng đầu.

Bên cạnh việc nâng cao chất lượng nhân sự ngành logistics, vấn đề phát triển chuỗi cung ứng bền vững cũng được các chuyên gia thảo luận sôi nổi với những ý tưởng xoay quanh việc sử dụng năng lượng, nhiên liệu sạch cho xe vận tải, các giải pháp vừa bảo vệ môi trường - vừa tiết kiệm chi phí cho DN.

Cuối buổi tọa đàm, điều phối viên, ông Trần Chí Dũng đã tái khẳng định sự tất yếu của việc ứng dụng công nghệ vào ngành logistics, đặc biệt là trong giai đoạn nền kinh tế chịu ảnh hưởng lớn do dịch bệnh COVID-19 như thời gian vừa qua. Công nghệ đã giúp cho chuỗi cung ứng được vận hành hiệu quả hơn, tối ưu chi phí, tiết kiệm thời gian và mang lại nhiều giá trị cho khách hàng cũng như nền kinh tế quốc gia.

Trong khuôn khổ các hoạt động của Làng Công nghệ Logistics thuộc Techfest Vietnam 2021, sẽ có thêm 02 buổi tọa đàm chuyên ngành logistics sẽ được tổ chức trong thời gian tới. Các chuyên gia, diễn giả hàng đầu trong lĩnh vực logistics sẽ tiếp tục tham gia để cùng thảo luận và chia sẻ các vấn đề nóng hổi của ngành trong bối cảnh hiện nay, cùng hướng tới mục tiêu mang tới những thông tin bổ ích nhất, hỗ trợ cho sự phát triển của nền logistics quốc gia.

Dự kiến buổi tọa đàm thứ hai sẽ diễn ra vào ngày 7/10/2021 với chủ đề 'Logistics Việt Nam - Hướng tới chuyển đổi số'./.



TIN LIÊN QUAN

Rào cản nào khi áp dụng công nghệ Blockchain tại Việt Nam

Hiện tại, blockchain chủ yếu được ứng dụng trong lĩnh vực tài chính, đặc biệt là tài sản kỹ thuật số và tiền tệ kỹ thuật số. Ông lưu ý các doanh nghiệp không nên tập trung quá nhiều vào một lĩnh vực (tài chính) mà bỏ qua các ứng dụng tiềm năng khác

Đề xuất kết nối nhu cầu học sinh thiếu máy tính với người tặng qua sàn TMĐT bưu chính

Nhận định Sóng và máy tính cho em là chương trình nhân văn, chuyên gia Hiệp hội phát triển nguồn nhân lực Logistics Việt Nam cho rằng có thể dùng sàn TMĐT của Vietnam Post, Viettel Post để kết nối nhu cầu về máy tính phục vụ học trực tuyến.

Cần các biện pháp sản xuất kinh doanh an toàn

Dịch bệnh kéo dài khiến chi phí vận hành doanh nghiệp tăng cao, làm xuất hiện nhiều khoản phát sinh như chi phí xét nghiệm, chi phí mua trang thiết bị bảo hộ, chi phí đầu vào tăng do vận chuyển làm nhiều chặng

Bí mật về đội ngũ vận chuyển iPhone tới tay khách hàng

Apple đã xây dựng quy trình vận chuyển chặt chẽ tới từng chi tiết nhằm đảm bảo iPhone mới được chuyển đúng ngày tới khách hàng đặt mua.

Doanh nghiệp viễn thông bắt đầu 'ngấm đòn' vì Covid-19, tìm cách bứt phá khỏi câu chuyện 'alo'

Diễn biến phức tạp của dịch Covid-19 ảnh hưởng nghiêm trọng đến doanh thu của các nhà mạng, đặc biệt là thị trường viễn thông di động truyền thống dịch vụ gọi và sms. Điều này buộc doanh nghiệp phải tìm hướng đi mới, bứt phá khỏi câu chuyện alo.

Đâu là lợi thế để Việt Nam tiếp cận cách mạng công nghiệp 4.0?

Khảo sát của Hiệp hội Phần mềm và Dịch vụ Công nghệ Thông tin Việt Nam (VINASA) với 275 cơ quan, đơn vị tham gia vừa qua cho thấy, nguồn nhân lực và quyết tâm hành động của Chính phủ chính là lợi thế quan trọng nhất để Việt Nam tiếp cận với cuộc

Tích cực hoàn thiện ứng dụng công nghệ, nền tảng số để mở cửa trở lại an toàn

Tại tọa đàm trực tuyến với chủ đề Công nghệ giúp chung sống an toàn cùng COVID-19 do VnExpress tổ chức ngày 14/9, các chuyên gia công nghệ cho biết đang tích cực ứng dụng công nghệ, phát triển các nền tảng số để phòng chống COVID-19 hiệu quả và sẵn

Lĩnh vực công nghệ giáo dục (edtech): Chờ ngày “cất cánh”

Các start-up trong lĩnh vực công nghệ giáo dục edtech tại Việt Nam đang mọc lên như nấm sau mưa, nếu lựa chọn trúng phân khúc tiềm năng và có sản phẩm chất lượng sẽ có cơ hội cất cánh.

THỦ THUẬT HAY

Xem lại video đã Live Streams trên Instagram một cách dễ dàng

Mới đây người dùng đã có thể xem lại video Live Streams trên Instagram trước đó trong vòng 24h. Mời bạn tham khảo bài hướng dẫn sau đây.

Ứng dụng Youtube Go: giúp tiết kiệm dữ liệu và chạy tốt trên android thấp

Sau một thời gian thử nghiệm, người dùng ở khu vực Đông Nam Á và Châu Phi đã có thể tải về ứng dụng YouTube Go từ CH Play hoặc App Store.

Cách chặn tìm kiếm tài khoản Facebook qua email

Để tạo tài khoản Facebook, việc sử dụng địa chỉ email là cách làm phổ biến nhất. Và theo mặc định, địa chỉ email đăng ký Facebook sẽ để ở chế độ công khai, để bất kỳ ai cũng có thể tìm kiếm tài khoản Facebook của bạn

5 dịch vụ lưu trữ đám mây miễn phí tốt nhất năm 2018

Việc phát triển mạnh mẽ các dịch vụ đám mây mang đến cho người dùng nhiều sự lựa chọn hơn khi lưu trữ dữ liệu trực tuyến. Sau đây, TCN xin chia sẻ danh sách 5 dịch vụ lưu trữ đám mây miễn phí tốt nhất năm 2018 do trang

7 điều cần lưu ý khi bắt đầu kênh YouTube

Nếu ai đó nói với bạn là đã quá muộn để bắt đầu một kênh YouTube, thì hãy lờ họ đi. Nền tảng này đang 'nở rộ' và trong khi có nhiều tranh cãi nhưng vẫn có cơ hội cho những nhà sáng tạo nội dung mới phát triển và làm

ĐÁNH GIÁ NHANH

So sánh Vivo X70 Pro+ và iPhone 13 Pro Max: Vivo có “đủ tầm” đọ sức với Apple?

Vivo X70 Pro+ và iPhone 13 Pro Max là hai mẫu smartphone mới ra mắt gần đây của Vivo và Apple. Dù được trang bị nhiều tính năng hấp dẫn nhưng liệu Vivo có “đủ tầm” đọ sức với Apple? Chúng tôi sẽ đặt lên bàn cân để so

Đánh giá camera Honor 9 Lite: Đem đến những bức ảnh chân thật, độc đá

Honor 9 Lite là một chiếc smartphone thuộc phân khúc giá rẻ, tuy nhiên vẫn được trang bị camera kép ở cả mặt trước lẫn sau giống như một số dòng cao cấp hiện nay. Cụ thể, ở mặt sau Honor 9 Lite bao gồm camera chính

Đánh giá bàn phím cơ Zadez GT-03K: Ốp kim loại, phím dài có Stabilizer

Zadez là một tay ngang mới xuât hiện trong làng gaming gear Việt Nam nhưng họ cho thấy khả năng gia công sản phẩm khá tốt của mình với bàn phím cơ GT-03K.