Thông tin trên được các chuyên gia chia sẻ tại buổi Lễ ra mắt Làng công nghệ logistics - Logistech 2021 và Tọa đàm trực tuyến 'Phục hồi chuỗi cung ứng bằng công nghệ logistics đột phá' trên nền tảng trực tuyến ngày 25/9.
Sự kiện được tổ chức bởi Làng Công nghệ Logistics, một đơn vị đại diện cho lĩnh vực logistics trong Ngày hội Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo Quốc gia Techfest Vietnam 2021 - sự kiện thường niên mang tầm quốc tế của Bộ Khoa học và Công nghệ với mục tiêu tìm ra những giải pháp công nghệ sáng tạo, đột phá trong các lĩnh vực vì sự phát triển chung của nền kinh tế Việt Nam.
Với sự đồng hành của các đơn vị: Hiệp hội Phát triển Nhân lực Logistics Việt Nam (VALOMA), Hiệp hội Doanh nghiệp Dịch vụ Logistics Việt Nam (VLA), Tổng Công ty Cổ phần Bưu chính Viettel, GSC Việt Nam, TMX Global, Làng Công nghệ Logistics mang tới chuỗi các hoạt động với chủ đề: 'Ngành logistics ứng dụng công nghệ thông minh để chuyển mình tích cực trong đại dịch, sẵn sàng bứt phá trong trạng thái bình thường mới'.
Phát biểu tại Lễ ra mắt, bà Cao Cẩm Linh, Trưởng Làng Công nghệ logistics cho biết: 'Logistech 2021 sẽ là nơi quy tụ, kết nối và chia sẻ kinh nghiệm giữa các startup công nghệ trong lĩnh vực logistics, nơi khuyến khích sự đổi mới sáng tạo, thúc đẩy chuyển đổi số trong ngành và mang lại những giá trị chuyển đổi tích cực để ngành logistics Việt Nam sẵn sàng bứt phá sau đại dịch'.
Ứng dụng công nghệ để hiệu quả hơn
Ngay sau Lễ ra mắt, Làng Công nghệ Logistics đã tổ chức buổi Tọa đàm đầu tiên trong chuỗi các hoạt động của làng với chủ đề: 'Phục hồi chuỗi cung ứng bằng công nghệ logistics đột phá'.
Các chuyên gia cho rằng nếu ứng dụng các giải pháp công nghệ hỗ trợ vận tải, giải pháp giúp kết nối các bên như chủ hàng, chủ xe, lái xe... thì hoàn toàn có thể tạo nên những hiệu quả tốt hơn giữa thời điểm dịch bệnh như hiện nay.
Theo ông Trần Thanh Hải, Phó Cục trưởng Cục Xuất nhập khẩu - Bộ Công Thương, dịch COVID-19 bùng phát trong thời gian qua, bước đầu đã gây ra đứt gãy nguồn cung nguyên vật liệu cho các doanh nghiệp (DN) sản xuất trong nước, cùng lúc ảnh hưởng tới cán cân ngành xuất nhập khẩu. 19 tỉnh miền Nam chiếm tới 45% tổng kim ngạch xuất nhập khẩu của cả nước, và trong thời gian chống dịch vừa qua, nhiều DN tại đây phải tạm ngừng sản xuất, gây ảnh hưởng nghiêm trọng không chỉ chuỗi cung ứng trong nước mà còn cả quốc tế.
Đứng ở góc nhìn DN logistics, ông Đào Trọng Khoa, Phó Chủ tịch VLA cho biết, giãn cách xã hội cũng đã tạo ra nhiều khó khăn cho các DN dịch vụ logistics, giá cước vận tải tăng từ 3 - 5 lần, thời gian vận chuyển hàng hóa tăng gấp đôi… Bên cạnh đó, một bộ phận nhân sự của DN logistics phải làm việc tại nhà trên nền tảng công nghệ lạc hậu, khó có thể đảm bảo năng suất làm việc.
'Dịch vụ logistics là một dịch vụ thiết yếu, cũng đã duy trì huyết mạch vận chuyển hàng hóa trong nền kinh tế, nhưng vẫn còn gặp nhiều khó khăn', ông Khoa chia sẻ thêm.
Bà Cao Thị Anh Thư, Giám đốc Công ty CP Công nghệ Loglag chia sẻ kinh nghiệm thực tế của DN mình khi sử dụng phần mềm kết nối chủ xe, chủ hàng và các lái xe, giúp cho hoạt động thông suốt hơn trước các hạn chế của chỉ thị chống dịch đối với ngành vận tải.
Ông Phạm Hưng, Chuyên gia Tư vấn tại TMX Global cũng chia sẻ về phần mềm TMS với 4 tính năng chính, có thể hỗ trợ các DN logistics cả quy mô nhỏ và lớn có thể tự động hóa quy trình điều phối vận tải, giúp giảm thời gian di chuyển của xe cũng như tối ưu chi phí cho công tác vận hành của DN.
Trên thực tế, ở các nước phát triển như Singapore, Úc cũng đã và đang ứng dụng các công nghệ và phần mềm tương tự để giải quyết vấn đề đơn giản hóa thủ tục di chuyển trên đường. Ông Callum Maxwell, chuyên gia cao cấp Supply Chain TMX Global cho rằng Việt Nam cũng cần phổ biến các công nghệ tương tự trong thời gian sớm nhất để tạo điều kiện cho hoạt động của các DN logistics trở lại trạng thái bình thường.
Các chuyên gia cũng cho rằng tốc độ công nghệ hóa của ngành lên tới 40%/năm, nhưng để có thể tận dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật mới nhất thì 'yếu tố con người' - chính là đội ngũ vận hành công nghệ - vẫn phải được đặt lên hàng đầu.
Bên cạnh việc nâng cao chất lượng nhân sự ngành logistics, vấn đề phát triển chuỗi cung ứng bền vững cũng được các chuyên gia thảo luận sôi nổi với những ý tưởng xoay quanh việc sử dụng năng lượng, nhiên liệu sạch cho xe vận tải, các giải pháp vừa bảo vệ môi trường - vừa tiết kiệm chi phí cho DN.
Cuối buổi tọa đàm, điều phối viên, ông Trần Chí Dũng đã tái khẳng định sự tất yếu của việc ứng dụng công nghệ vào ngành logistics, đặc biệt là trong giai đoạn nền kinh tế chịu ảnh hưởng lớn do dịch bệnh COVID-19 như thời gian vừa qua. Công nghệ đã giúp cho chuỗi cung ứng được vận hành hiệu quả hơn, tối ưu chi phí, tiết kiệm thời gian và mang lại nhiều giá trị cho khách hàng cũng như nền kinh tế quốc gia.
Trong khuôn khổ các hoạt động của Làng Công nghệ Logistics thuộc Techfest Vietnam 2021, sẽ có thêm 02 buổi tọa đàm chuyên ngành logistics sẽ được tổ chức trong thời gian tới. Các chuyên gia, diễn giả hàng đầu trong lĩnh vực logistics sẽ tiếp tục tham gia để cùng thảo luận và chia sẻ các vấn đề nóng hổi của ngành trong bối cảnh hiện nay, cùng hướng tới mục tiêu mang tới những thông tin bổ ích nhất, hỗ trợ cho sự phát triển của nền logistics quốc gia.
Dự kiến buổi tọa đàm thứ hai sẽ diễn ra vào ngày 7/10/2021 với chủ đề 'Logistics Việt Nam - Hướng tới chuyển đổi số'./.