Bí mật về đội ngũ vận chuyển iPhone tới tay khách hàng

Nếu đặt trước chiếc iPhone X từ tháng 10, chắc chắn có ba việc bạn đã trải qua: nhấp vào nút đặt hàng, trả tiền và chờ đợi.

Để chiếc iPhone X tới tay người mua hàng, cả một hệ thống chuyển động với sự chính xác tuyệt đối. Quá trình này được vận hành nhiều tuần trước khi Apple cho phép khách đặt mua sản phẩm.

Mỗi khi ra mắt iPhone mới, đội ngũ hậu cần (logistics) của Apple phải làm việc cật lực. Với các đơn hàng vận chuyển tới Anh, châu Âu, Trung Đông, Ấn Độ và châu Phi, nhóm logistics được đặt tại Cork (Ireland).

Tuy phụ trách khu vực khác nhau, các nhóm logistics đều phải tuân thủ quy tắc chung do Apple đề ra.

Bí mật về đội ngũ vận chuyển iPhone tới tay khách hàng

Apple luôn sử dụng các đơn vị vận chuyển tốt nhất thế giới.

Đầu tiên, nhóm logistics sẽ nghiên cứu nhiều mã bưu chính (zip code) khác nhau rồi xem công ty nào trong số khoảng 15 đơn vị giao hàng được đánh giá tốt nhất.

Sau khi chọn xong, Apple sẽ ký hợp đồng với đơn vị vận chuyển đó. Mỗi lần như vậy có tới hàng triệu, thậm chí chục triệu mã bưu chính được đưa ra phân tích.

Đơn vị giao hàng của Apple có thể là tổ chức quốc gia hoặc cá nhân. Rất nhiều trong số này đang làm chủ các hãng hàng không lớn nhất thế giới.

Để chuẩn bị cho sự kiện lớn, chẳng hạn ngày giao hàng 3/11 của iPhone X, việc lên kế hoạch đã được thực hiện từ nhiều tuần trước đó nhằm đảm bảo đúng vào ngày này khách hàng sẽ nhận được hàng.

Khi người dùng vào trang đặt hàng của Apple, hệ thống không chỉ biết mức độ đơn hàng mà còn tính được khoảng thời gian đơn hàng tới tận tay người mua. Tất nhiên, các địa chỉ ở vùng nông thôn xa xôi sẽ được giao hàng chậm hơn thành phố.

Apple sẽ tính toán các yếu tố này và cung cấp ngày giao hàng chính xác.

Sau khi Apple kiểm tra năng lực giao hàng của đơn vị vận chuyển với từng mã bưu chính cụ thể, đến lượt đơn vị vận chuyển kiểm tra xem họ có thể đáp ứng chính xác ngày giao hàng với từng địa chỉ cụ thể hay không.

Một ngày trước khi đơn hàng được giao, hàng chục kiện hàng lớn sẽ được đơn vị vận chuyển quy tập lại, mỗi kiện hàng có một đơn vị bảo vệ riêng. Tất cả phải sẵn sàng cho ngày hôm sau.

Apple cho biết họ phải thực hiện rất nhiều biện pháp kiểm kê để đảm bảo độ chính xác. Các đơn vị vận chuyển nói rằng chỉ duy nhất Apple mới yêu cầu chi tiết như thế.

Apple không tiết lộ cụ thể biện pháp bảo vệ kiện hàng mà chỉ nói rằng có rất nhiều phương pháp ngăn chặn được đưa ra, kể cả việc chủ động bảo vệ kiện hàng. Các đơn vị giao hàng phải đáp ứng đầy đủ yêu cầu bảo vệ vận chuyển được Apple đưa ra.

Tới ngày 3/11, các nhóm logistics của Apple hoạt động từ rất sớm để kiểm tra xem từ thời điểm 5h30 sáng trở đi có vấn đề nào phát sinh không.

Hàng trăm chuyến bay chở iPhone X đã cất cánh trước đó. Hàng nghìn kho hàng của các đơn vị vận chuyển sẵn sàng tiếp nhận, rồi từ đó iPhone X được chuyên chở trên hàng chục nghìn phương tiện khác nhau từ sáng cho tới nửa đêm.

Chỉ khi tỉ lệ giao hàng đạt 100% mới được Apple coi là thành công.

Để iPhone X tới tay người dùng đúng ngày, Apple đã huy động cả đội ngũ vận chuyển khổng lồ.

Thực tế, Apple phải dựa vào các công ty vận chuyển bên ngoài thay vì sử dụng đội ngũ giao hàng riêng do nhu cầu dao động khá nhiều tùy từng thời điểm trong năm.

Chẳng hạn thời điểm Giáng sinh còn bận rộn hơn nhiều ngày ra mắt iPhone X. Từ 4/12 trở đi, mỗi ngày có tới hàng chục cuộc họp diễn ra tại Apple chỉ để xem các đơn hàng được vận chuyển thế nào, đồng thời đánh giá mức độ vận chuyển được thực hiện tới đâu.

Biểu đồ giao hàng với hình con tuần lộc tại Apple cho thấy hàng nghìn chuyến bay khác nhau, hàng chục nghìn kho hàng khắp thế giới và hàng trăm nghìn phương tiện vận chuyển di chuyển trên đường.

Biểu tượng tuần lộc xuất hiện ở đây nhằm đảm bảo rằng khách hàng có thể nhận được sản phẩm trong bất cứ hoàn cảnh nào.

Biểu tượng này dành riêng cho kế hoạch Giáng sinh. Nếu có vấn đề xảy ra như chuyến bay thay đổi, tuyết rơi dày, bão ập đến, Apple sẽ chuyển sang các đơn vị giao hàng dự phòng trong cùng khu vực nhằm đảm bảo việc giao hàng không bị ngừng trệ.

Trong trường hợp này, Apple sẽ báo cho khách hàng về việc thay đổi đơn vị vận chuyển và hỏi khách hàng có đồng ý với việc đó hay không. Nếu đồng ý, kiện hàng sẽ tiếp tục được chuyển ngay tới nơi cần chuyển.

TIN LIÊN QUAN

Phục hồi chuỗi cung ứng bằng công nghệ logistics đột phá

Theo các chuyên gia logistics, mặc dù tốc độ công nghệ hóa của ngành lên tới 40/năm, nhưng để có thể tận dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật mới nhất thì yếu tố con người - chính là đội ngũ vận hành công nghệ - vẫn phải được đặt lên hàng đầu.

iPhone Xr là quân bài chủ lực của Apple tại thị trường Châu Á

Mới đây, Apple cho biết, iPhone Xr có thể là chìa khóa giúp nhà sản xuất này tái lập lại vị trí dẫn đầu tại quốc gia đông dân nhất thế giới sau một loạt sự sụt giảm nghiêm trọng trong doanh số tại thị trường này.

Apple tăng sản lượng iPhone X và iPhone 8 Plus

Theo các chuyên gia, nhu cầu về iPhone[/b] X và iPhone 8 Plus cao hơn nhiều so với dự kiến. Báo cáo của chuỗi cung ứng cho thấy, trong quý 4 năm nay, Apple sẽ tung ra khoảng 26 triệu chiếc iPhone X – mẫu iPhone kỷ niệm 10 năm ra mắt của hãng.

Dự đoán ngày Apple sẽ công bố các mẫu iPhone 2018

Trong suốt 6 năm qua, các buổi lễ ra mắt iPhone mới của Apple luôn rơi vào ngày Thứ 3 hoặc Thứ 4 trong tuần và chậm nhất thì cũng không muộn hơn tuần lễ thứ 2 của tháng 9. Như vậy, những ngày “tiềm năng nhất” mà Apple có thể lựa chọn cho năm nay sẽ

Apple có thể bán được 350 triệu chiếc iPhone trong 18 tháng sau khi ra mắt dòn iPhone 2018

Chu kỳ nâng cấp tiếp theo của iPhone sẽ trở nên rất quan trọng đối với Apple, khi công ty quay trở lại thị trường với 3 mẫu iPhone cao cấp vào cuối năm nay là iPhone Xs, iPhone Xs Plus và iPhone 9.

Apple có thể sẽ cắt giảm sản xuất iPhone XR thêm một lần nữa

Nhưng chưa dừng lại ở đó, nhà phân tích Jun Zhang của công ty Rosenblatt Securities còn cho biết Apple có thể sẽ cắt giảm sản xuất iPhone XR thêm một lần nữa và đây là cách duy nhất để đối phó với vấn đề doanh số không khả quan như nói ở trên.

Apple dự kiến ​​sẽ lập kỷ lục bán iPhone mới trong năm tới, xuất xưởng tới 250 triệu chiếc

Mới đây, nhà phân tích Daniel Ives cho thấy nhiều bằng chứng cho thấy Apple ​​sẽ lập kỷ lục bán iPhone mới trong năm tới – năm 2021 với sự tăng trưởng doanh thu mạnh mẽ. Nhà phân tích Daniel Ives thuộc công ty đầu tư và dịch vụ tài chính Wedbush đã

Đã có 1 tỷ chiếc iPhone được bán ra trên toàn cầu

Apple đã vượt qua cột mốc 1 tỷ chiếc iPhone được bán ra vào tháng trước. Đây là thành tựu tuyệt vời khi sau 13 năm kể từ ngày iPhone đầu tiên ra đời, đây vẫn là thương hiệu smartphone phổ biến nhất.

THỦ THUẬT HAY

Top 10 ứng dụng đặt phòng khách sạn tốt nhất trên iPhone, Android

Bạn muốn đi du lịch mà không biết có thể đặt phòng ở đâu là tốt nhất, với top 10 ứng dụng đặt phòng khách sạn sau đây bạn sẽ không phải lo lắng khi đặt phòng khách sạn với cái giá rẻ nhất.

5 cách kiểm tra ổ cứng máy tính đơn giản, dễ thực hiện

Ổ cứng là linh hồn của máy tính, nó giúp chúng ta lưu trữ được mọi dữ liệu quan trọng. Vì vậy các bạn không nên thờ ơ với nó, hãy thường xuyên kiểm tra để đảm bảo ổ cứng luôn hoạt động bình thường. Nếu bạn chưa biết

Sạc không dây là gì?Nó nhanh hơn hay chậm hơn sạc dây?

Sạc không dây là gì? Sạc không dây là kiểu sạc mà bạn không cần cắm cáp vào smartphone để sạc nó. Đơn giản chỉ cần đặt nó trên một tấm hoặc đế đặc biệt để bắt đầu quá trình sạc pin.

Facebook sẽ sớm thay đổi diện mạo

Facebook đang lên kế hoạch mới cho các ứng dụng di động của hãng. Công ty này đang điều chỉnh thiết kế của một số thành phần cốt lõi trên Facebook giúp người dùng dễ dàng kết nối và điều hướng ứng dụng. Mặc dù trên

5 ứng dụng viết nhạc miễn phí dành cho thiết bị Android cũng như iOS

Theo đó, trang công nghệ Wired mới đây đã tổng hợp và giới thiệu đến người dùng 5 ứng dụng viết nhạc miễn phí dành cho thiết bị Android cũng như iOS, giúp người dùng có thể dễ dàng sáng tác âm nhạc ở khắp mọi nơi mà

ĐÁNH GIÁ NHANH

Đánh giá Vivo V7: Màn hình tràn viền, camera selfie khủng có giúp V7 nổi bật?

So với Vivo V7+, V7 không có bất kì khác biệt nào về ngôn ngữ thiết kế. Máy vẫn trung thành với chất liệu giả kim loại giống như mẫu V7+, cùng các góc cạnh được bo tròn mềm mại kết hợp với tỉ lệ màn hình 18:9 giúp cho

Thời lượng pin Samsung Galaxy Z Flip3 5G tốt hơn cả mong đợi

Galaxy Z Flip3 5G chỉ được trang bị viên pin 3.300 mAh, khá thấp so với đại đa số smartphone hiện nay. Điều này khiến không ít người đặt ra câu hỏi thời lượng pin Samsung Galaxy Z Flip3 5G được bao lâu? Có trụ nổi 1

Tìm hiểu nguyên lý hoạt động của máy rửa chén bát

Bạn đang có ý định tìm hiểu nguyên lý hoạt động của máy rửa chén ? Đơn giản là tìm hiểu để sử dụng đúng cách và bảo vệ máy tốt hơn. Thì bài viết này chính là câu trả lời dành cho bạn. Tham khảo nhanh nào!