RCEP tạo điều kiện tăng trưởng thương mại Trung Quốc Việt Nam

Bất chấp bức tranh toàn cầu ảm đạm với giá nhiên liệu và lạm phát tăng cao, chuỗi cung ứng bị gián đoạn, thương mại hai chiều giữa Trung Quốc và Việt Nam năm nay vẫn đạt mức tăng trưởng cao nhờ thực hiện Hiệp định Đối tác Kinh tế Toàn diện Khu vực (RCEP).

“Kể từ khi RCEP có hiệu lực từ ngày 1/1/2022, đặc biệt sau khi Trung Quốc mới đây cho phép nhập khẩu một số mặt hàng nông sản của Việt Nam như sầu riêng, yến sào, khoai lang và chanh dây, các doanh nghiệp Việt Nam trên toàn quốc, trong đó có công ty chúng tôi, đã tìm được rất nhiều lợi nhuận. cơ hội xuất khẩu sản phẩm mới sang nước láng giềng phía bắc,' Đinh Gia Nghĩa, phó tổng giám đốc Công ty Cổ phần Thực phẩm Xuất khẩu Đồng Giao ở tỉnh Ninh Bình phía bắc, nói với Tân Hoa xã vào tháng 12.

Ông Nghĩa cho biết, để tăng kim ngạch xuất khẩu sang các nước thành viên RCEP, trong đó có Trung Quốc, các doanh nghiệp Việt Nam phải đổi mới công nghệ, cải tiến mẫu mã, nâng cao chất lượng sản phẩm. “RCEP đã trở thành bệ phóng để chúng ta tăng sản lượng và chất lượng sản phẩm, cũng như số lượng và giá trị xuất khẩu”.

Tuyên bố của ông đã được cả nông dân địa phương và quan chức của các tỉnh xuất khẩu trái cây lặp lại.

“Tôi vừa bán 5 tấn sầu riêng Ri6 cho thương lái với giá gần 80.000 đồng/kg, tăng gấp đôi cùng kỳ năm ngoái nhờ áp dụng các tiêu chuẩn canh tác khắt khe hơn”, ông Nguyễn Văn Hải cho biết. một lão nông ở huyện Cai Lậy, tỉnh Tiền Giang.

Theo ông Nguyễn Văn Mẫn, Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Tiền Giang, việc sầu riêng Việt Nam được xuất khẩu chính ngạch sang Trung Quốc từ tháng 9 là yếu tố góp phần đẩy giá cao và khối lượng xuất khẩu sang Trung Quốc lớn hơn. quốc gia láng giềng.

Viện Chính sách và Chiến lược Phát triển Nông nghiệp Nông thôn thuộc Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Việt Nam cho biết Việt Nam đã thu được gần 50 triệu USD từ xuất khẩu sầu riêng sang Trung Quốc trong tháng 10, tăng vọt 4,120% so với cùng kỳ năm ngoái, mức tăng chưa từng có trong lịch sử.

Viện cho biết, từ ngày 17/9 đến ngày 30/11, hơn 20.000 tấn trái cây đã được vận chuyển đến Trung Quốc qua các kênh chính thức và khối lượng ước tính sẽ tăng lên 30.000 tấn vào cuối tháng 12.

Nhiều doanh nghiệp Việt Nam đang mở rộng vùng nguyên liệu, nâng cao chất lượng trái cây để đẩy mạnh xuất khẩu sang Trung Quốc và các thành viên RCEP khác.

“Chúng tôi đang có kế hoạch tăng diện tích trồng trái cây có chứng nhận, nâng cao quy mô chế biến để có đủ nguồn cung sầu riêng xuất khẩu quanh năm chứ không chỉ theo mùa vụ”, ông Vũ Ngọc Huy, Phó tổng giám đốc Công ty Xuất nhập khẩu Dũng Thái Sơn, nói. Công ty Cổ phần Thương mại Xuất khẩu ở tỉnh Đắk Lắk, Tây Nguyên, nói với Tân Hoa Xã trong tháng này.

Đến nay, công ty đã có 17 cơ sở thu mua, đóng gói trái cây tại Đắk Lắk và Tiền Giang với hơn 200 công nhân, ông Huy cho biết và cho biết thêm, sản lượng sầu riêng sơ chế xuất khẩu của công ty khoảng 50 tấn/ngày.

Công ty XNK Vạn Xuân Phát tại TP.HCM cũng đang tập trung xuất khẩu trái cây, đặc biệt là sầu riêng và chanh dây sang Trung Quốc và các nước thành viên RCEP.

'Ngày 17/9, chúng tôi xuất 3 container sầu riêng đầu tiên. Sau đó, mỗi tháng chúng tôi sẽ xuất 1.000 tấn theo đơn đặt hàng của đối tác', ông Nguyễn Vũ Thắng, Giám đốc điều hành Công ty XNK Vạn Xuân Phát, cho biết. Tân Hoa Xã trong một cuộc phỏng vấn.

Ông Nghĩa tại Công ty cổ phần thực phẩm xuất khẩu Đồng Giao cho biết, dịp Tết Nguyên đán sắp tới, nhu cầu của thị trường Trung Quốc sẽ chiếm hơn 50% lượng trái cây tươi xuất khẩu của Việt Nam.

Năm 2023, xuất khẩu rau quả của Việt Nam sang Trung Quốc có thể tăng từ 20% đến 30%, chủ yếu nhờ vận chuyển thuận lợi hơn, thông quan nhanh hơn, thuế quan thấp hơn theo thỏa thuận RCEP và phát triển thương mại điện tử, ông Nghĩa nói và cho biết thêm rằng công ty của ông đang mong muốn xuất khẩu sầu riêng đông lạnh sang nước láng giềng.

“Bên cạnh sầu riêng, các loại trái cây khác như chanh leo, chuối, dứa, xoài vẫn có nhiều cơ hội tăng trưởng xuất khẩu sang Trung Quốc, miễn là đáp ứng được các yêu cầu của đối tác Trung Quốc như tuân thủ quy trình đầy đủ, nghiêm ngặt từ khâu trồng trọt đến thu hoạch, bảo quản và đóng gói,' ông nói.

Cục Ngoại thương thuộc Bộ Công Thương Việt Nam chia sẻ quan điểm của Nghĩa, nói rằng kim ngạch xuất khẩu rau quả dự kiến sẽ tăng cao hơn trong thời gian tới vì sầu riêng đã được phép vào Trung Quốc, nhà nhập khẩu rau quả lớn nhất của Việt Nam. theo hạn ngạch chính thức kể từ tháng 9, và chuối sẽ sớm theo sau, góp phần vào thương mại tổng thể lớn hơn giữa Trung Quốc và Việt Nam.

Thống kê của hải quan Trung Quốc cho thấy thương mại hai nước đã tăng 19,7% lên 230,2 tỷ USD vào năm 2021, lần đầu tiên trong lịch sử vượt mốc 200 tỷ USD bất chấp tác động của đại dịch COVID-19 và sự chao đảo của nền kinh tế toàn cầu.

Việt Nam đã công bố giá trị ngoại thương là 673,82 tỷ đô la trong 11 tháng đầu năm nay, tăng 11,8% so với cùng kỳ năm ngoái và Trung Quốc là thị trường xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam, theo Tổng cục Thống kê Việt Nam.

Các quan chức và chuyên gia Việt Nam cho biết, với việc thực hiện RCEP, thương mại giữa Việt Nam và các thành viên RCEP khác, bao gồm cả Trung Quốc, sẽ tiếp tục tăng mạnh trong những năm tới.

 

THỦ THUẬT HAY

Lỗ hổng SSL 3.0 đe dọa nghiêm trọng giao dịch số tại Việt Nam

Ngày 14/10, nhóm bảo mật của Google phát hiện một lỗ hổng bảo mật nghiêm trọng trong giao thức SSL 3.0 có thể cho phép hacker đánh cắp cookie và các dữ liệu liên quan khác nhằm chiếm tài khoản ebanking, tài khoản chứng

Làm sao để nhận biết lừa đảo trên Facebook?Bạn xem để biết cách nhé!

Facebook là mạng xã hội lớn và là miếng mồi ngon được các đối tượng lừa đảo nhắm đến nhằm mục đích trục lợi. Đây là hướng dẫn cách nhận biết lừa đảo trên Facebook...

Mách bạn cách nhận biết ứng dụng lừa đảo trên iOS và Android

Bài viết này, sẽ hướng dẫn bạn một số cách nhận biết và tránh xa các ứng dụng giả mạo gây nguy hiểm cho người dùng iOS và Android

Hướng dẫn cách chuyển đổi từ iOS Developer beta sang Public beta

Nếu như bạn chưa biết thì chương trình thử nghiệm iOS mới của Apple sẽ bao gồm hai đối tượng riêng biệt là các nhà phát triển (Developer beta) và người dùng công khai (Public beta), trong đó nhóm người dùng thuộc

ĐÁNH GIÁ NHANH

Thiết kế OnePlus 5: không mới nhưng thân thiện, nhẹ, dễ cầm

Nếu anh không làm ra được một cái hay hơn cái có sẵn thì hãy học hỏi từ nó rồi nhúng những nét riêng của anh vào. Đây chính xác là những gì OnePlus đang làm.

Đánh giá nhanh Honor View 10: Cấu hình mạnh mẽ, màn hình 18:9, camera kép, giá 15 triệu

Honor là một thương hiệu con của Huawei với những sản phẩm giá tốt, cấu hình cao, thiết kế đi theo xu thế chứ không được đầu tư nghiên cứu nhiều như những sản phẩm dưới thương hiệu Huawei. Tại CES 2018 Huawei đã ra mắt

Đánh giá ZTE Blade L5 Plus – Smartphone ấn tượng giá dưới 1.5 triệu đồng

Mời các bạn cùng tìm hiểu bài đánh giá ZTE Blade L5 Plus, chiếc smartphone khá phù hợp với học sinh, sinh viên và những người có thu nhập thấp.