FAA đã vừa tổ chức buổi tọa đàm với các đại diện đến từ Amazon, Ford và Sở cảnh sát thành phố New York (NYPD) nhằm tìm kiếm các giải pháp nhận dạng drone từ xa, thảo luận về vấn đề kiểm soát không lưu đối với drone và khảo sát những vấn đề được lực lượng hành pháp quan tâm.
Cũng giống như nhiều phương tiện điều khiển từ xa khác, bạn có thể thấy chiếc drone đang bay nhưng khó mà biết được ai đang cầm lái. Theo quy định thì những loại drone thương mại có trọng lượng trên nửa pound (trên 226 g) phải được đăng ký và những chiếc drone này đều có mã số nhận dạng (ID) bên dưới. Tuy nhiên, mã số này quá nhỏ để có thể thấy được từ mặt đất. Thêm vào đó không phải tất cả drone trên nửa pound đều được đăng ký bởi tháng trước, Tòa án liên bang đã bãi bỏ đạo luật bắt buộc đăng ký drone cá nhân của FAA và cho rằng Cơ quan này không có thẩm quyền để yêu cầu một người đăng ký sử dụng chiếc drone của mình nếu chỉ sử dụng để giải trí.
Mặc dù vậy, đạo luật này vẫn đang được xem xét bởi Quốc hội Hoa Kỳ và có thể sẽ phục hồi quyền hạn cho FAA để cơ quan này quản lý các loại drone không sử dụng cho mục đích thương mại và cũng có thể người dùng drone sẽ phải đi đăng ký như bộ luật đã nêu ban đầu.
Việc đăng ký cho chiếc drone cũng giống như đăng ký cho một phương tiện giao thông, hoạt động này rất cần thiết để mọi hệ thống nhận diện tự xa hoạt động. Chiếc drone của bạn sẽ có tên trong cơ sở dữ liệu và người điều khiển hay sở hữu drone sẽ dễ dàng được xác định.
Vấn đề quản lý từ xa drone đang rất cấp bách bởi kể từ khi loại máy bay không người lái nhỏ gọn này trở nên phổ biến (ai cũng có thể mua được) thì chúng đã được khai thác cho các mục đích phi pháp. Chẳng hạn như chúng được sử dụng để tuồn ma túy hay điện thoại di động từ ngoài vào cho các tù nhân. Ngoài ra drone có thể dễ dàng được chế lại để mang thuốc nổ và thậm chí là đã có các phần mềm cho phép người điều khiển drone 'đánh lừa' các giới hạn địa lý ngăn drone bay gần sân bay hoặc tiếp cận các khu vực được bảo vệ như sân vận động hay căn cứ quân sự.
Và điều khiến các lực lượng hành pháp quan tâm nhất là FAA đang có động thái nới lỏng bộ luật hạn chế drone bay trên không phận nước Mỹ. Ban đầu FAA hy vọng có thể đề xuất một bộ luật về hoạt động của drone vào tháng 12 năm ngoái nhưng nhiều nguồn tin cho rằng những mối quan tâm của lực lượng hành pháp về khả năng nhận dạng drone từ xa là một trong những lý do khiến bộ luật này bị trì hoãn.
Hồi tháng 3, Hiệp hội các hệ thống phương tiện không người lái quốc tế (AUVSI) đã đưa ra các đề xuất dành cho một hệ thống nhận diện từ xa dành cho drone và đề xuất này đã nhận được 45 phản hồi khác nhau theo FAA. Bản thân DJI - nhà sản xuất drone tiêu dùng lớn nhất thế giới cũng đã đệ trình một bảng đề xuất yêu cầu máy bay drone phải truyền tín hiệu báo vị trí và số đăng ký qua sóng vô tuyến vốn được sử dụng để điều khiển hầu hết drone.
FAA sẽ tổ chức phiên họp thứ 2 vào ngày 18 tháng 7 tới và dự kiến FAA sẽ trình diễn giải pháp nhận dạng drone từ xa đầu tiên vào cuối tháng 9 năm nay.
Theo: Recode