Giao hàng bằng thiết bị bay không người lái tiếp tục tỏ ra có ưu thế khi một nghiên cứu của các kỹ sư vận tải Đại học Washington (Mỹ) chỉ ra rằng trong một số trường hợp nhất định, có thể giúp giảm lượng phát thải khí nhà kính so với vận chuyển bằng xe tải thông thường.
Theo nghiên cứu này, các thiết bị bay không người lái có xu hướng phát thải lượng khí nhà kính ít hơn so với vận chuyển bằng các loại xe tải, bởi các thiết bị bay không người lái thường không phải bay quá dài để tới nơi giao hàng, không phải bay tới quá nhiều điểm giao hàng trong một lần bay, cũng như có hành trình bay thuận lợi hơn. Đồng thời, máy bay không người lái đặc biệt có lợi thế là nhanh gọn khi giao các đồ nhỏ, nhẹ và cần gấp như hộp thuốc hay đồ bơi trẻ con.
Rẻ hơn, nhanh hơn
Sử dụng máy bay không người lái (drone) để giao hàng là một ý tưởng đang được nhiều nước và nhiều công ty lớn trên thế giới quan tâm. Theo các nghiên cứu, phương tiện tỏ ra ưu việt nhất là một cỗ máy nửa giống máy bay phản lực, nửa giống trực thăng. Thiết bị này có thể bay với vận tốc 80km/h trong suốt quãng đường dài khoảng 15km, ở độ cao khoảng 100 mét phía trên mặt đất. Khi tiếp cận địa chỉ giao hàng, thiết bị sẽ hạ độ cao theo phương thẳng đứng lên một chiếu đáp đặc biệt mà người mua hàng sẽ đặt ở khu vực nhà họ.
Các ông lớn bán lẻ như Amazon và Google cho biết, phương tiện giao hàng hiện đại này sẽ giúp người dùng giảm thiểu sự phụ thuộc vào vận chuyển qua đường bưu điện hay chuyển phát nhanh. Máy bay không người lái cho phép các công ty vượt qua các thách thức liên quan đến chặng đường cuối cùng của việc giao hàng, đó là chuyển hàng đến tận nhà của khách. Nó cũng cung cấp nhiều lợi ích to lớn khác như: rẻ hơn, nhanh hơn. Điều này đẩy nhanh doanh số bán hàng trực tuyến khi mà việc vận chuyển miễn phí và nhanh là yếu tố thu hút nhất với khách hàng đến việc mua sắm trực tuyến thường xuyên hơn.
Số liệu thống kê cho biết, khoảng 80% người Mỹ mua hàng qua mạng. Đơn hàng sẽ đến trong vòng từ 10-12 ngày. Nếu giao hàng bằng máy bay không người lái, thời gian sẽ ngắn hơn nhiều. Chẳng hạn các gói hàng nhỏ, cân nặng dưới 2,2kg, sẽ đến tay người tiêu dùng chỉ trong vòng 30 phút kể từ khi họ đặt hàng trên mạng. Còn từ góc độ kinh tế, các chuyên gia tính rằng, chỉ riêng thị trường nước Anh, lợi nhuận thu về từ giao hàng bằng máy bay không người lái có thể lên tới hàng tỷ USD trong tương lai.
Còn nhiều “chướng ngại vật”
Tuy nhiên, việc giao hàng đến tay của khách hàng bằng máy bay không người lái xem ra còn phải mất thời gian mới trở nên phổ biến. Tuy không còn quá mới nhưng lâu nay, phương pháp giao hàng này vẫn chỉ dừng ở mức độ thử nghiệm là chính. Nhiều chướng ngại vật quan trọng vẫn đang cần vượt qua, ví dụ như: các quy định về máy bay không người lái, sự phát triển của hệ thống kiểm soát bay và hệ thống giao thông cho máy bay không người lái cũng như sự chấp nhận của người tiêu dùng.
Theo quy định của Cục Hàng không Liên bang Mỹ, các loại drone xếp hạng vào máy bay thương mại không người lái phải có tải trọng ít hơn 25kg. Mỗi chiếc drone này phải có phi công vận hành riêng, bay trong tầm nhìn của người điều khiển và hoàn tất các bài kiểm tra 2 năm một lần. Máy bay thương mại không người lái cũng chỉ được bay trong điều kiện ánh sáng ban ngày, 30 phút trước khi mặt trời mọc và 30 phút sau khi mặt trời lặn. Tốc độ không quá 100m một giây và trần bay dưới 122m.
Các nhà nghiên cứu cũng cần phải đưa ra đủ bằng chứng để thuyết phục công chúng rằng, việc để các máy bay tự động di chuyển phía trên đầu người dân là an toàn và không xâm phạm quyền riêng tư của mọi người. Dù còn nhiều trở ngại nhưng chắc chắn trong tương lai gần, các máy bay không người lái sẽ phổ biến như xe tải đi trên đường vậy.
Hoàng Sơn (ANTĐ)