Vào tháng 9/2017, Apple tung ra iPhone X với giá bán chính thức là 999 USD. Từ đó đến nay, các phiên bản iPhone kế tiếp của hãng gần như không thay đổi giá, vẫn được bán với mức giá niêm yết 999 USD. Dưới đây là bảng tổng hợp giá của các mẫu iPhone có kích thước tương tự, do chuyên trang MakeUseOf biên soạn.
Bài viết liên quan:
- Samsung cung cấp nhiều tính năng hữu ích để cải thiện trải nghiệm sử dụng màn hình
- Các nguyên nhân phổ biến gây hỏng Nintendo Switch được Nintendo chỉ ra
- Tại sao màn hình điện thoại vỡ lại chảy mực?
Năm ra mắt | Mẫu máy | Giá niêm yết | Giá (sau lạm phát) |
---|---|---|---|
2017 | iPhone X | 999 USD | 1219,3 USD |
2018 | iPhone XS | 999 USD | 1190,2 USD |
2019 | iPhone 11 Pro | 999 USD | 1169,3 USD |
2020 | iPhone 12 Pro | 999 USD | 1154,7 USD |
2021 | iPhone 13 Pro | 999 USD | 1102,9 USD |
2022 | iPhone 14 Pro | 999 USD | 1021,2 USD |
Câu hỏi đặt ra là tại sao giá bán iPhone luôn ổn định trong suốt 6 năm qua, mặc cho sự biến động từ kinh tế chính trị, chiến tranh thương mại và lạm phát gia tăng. Trang MakeUseOf đã chỉ ra ba nguyên nhân chính giúp giá iPhone luôn ổn định trong nhiều năm qua.
Giữ quan hệ với các đối tác
Apple là một trong những tập đoàn công nghệ hàng đầu thế giới và luôn có khả năng giữ chặt mối quan hệ với các đối tác sản xuất của họ. Thật vậy, các công ty dưới đây đều là những đối tác sản xuất lớn nhất của Apple:
– Foxconn: lắp ráp các linh kiện iPhone;
– TSMC: sản xuất chip cho iPhone;
– Samsung: cung cấp màn hình cho iPhone;
– Sony: cung cấp cảm biến camera trên iPhone;
– Qualcomm: cung cấp modem 5G cho iPhone;
Với các mối quan hệ lớn như vậy, các nhà sản xuất thường phải tuân thủ yêu cầu của Apple về không tăng giá các linh kiện iPhone quá cao. Nhờ điều này, Apple có thể dễ dàng kiểm soát chi phí sản xuất của mình và không làm cho giá của iPhone tăng quá nhanh.
Thật vậy, Apple sở hữu nhiều công nghệ cốt lõi trên iPhone, trong đó có chip xử lý. Nhờ nghiên cứu và sản xuất tự chủ, Apple có thể dễ dàng kiểm soát sản lượng và giá cả của các con chip Apple A. Ngược lại, Qualcomm đã từng tăng giá bán dòng chip Snapdragon của mình, buộc các hãng Android khác phải tăng giá flagship lên tới hàng triệu đồng.
Ngoài ra, Apple cũng được hưởng lợi từ việc giữ giá cố định sản phẩm của mình. Trong khi các sản phẩm Android thường được giảm giá thường xuyên, iPhone thường bán với giá cố định trong suốt một năm và chỉ có 1-2 đợt giảm giá nếu sản phẩm không bán chạy hoặc nhằm kích cầu tiêu dùng. Do đó, không có lý do gì để Apple đặt giá quá cao lên iPhone chỉ để giảm giá sau thời gian ngắn. Điều này giúp iPhone giữ giá cao kể cả sau nhiều năm ngừng sản xuất.
Tăng giá dịch vụ
Cần bổ sung thêm rằng mảng dịch vụ của Apple bao gồm nhiều sản phẩm và dịch vụ khác nhau, bao gồm cả iCloud, Apple Arcade và Apple News+. Đây là lĩnh vực mà Apple đang đầu tư mạnh và hy vọng sẽ giúp họ tạo ra nguồn thu nhập ổn định trong tương lai, đặc biệt trong bối cảnh doanh số iPhone đang chậm lại.
Apple không tăng giá iPhone vì muốn thu hút nhiều người dùng tham gia vào hệ sinh thái của mình, qua đó bán các dịch vụ như Apple Music, Apple TV+, và Apple Arcade. Với chiến lược này, họ thu được lợi nhuận từ việc người dùng phải trả phí thường xuyên. Một lý do khác là iPhone được hỗ trợ vòng đời rất dài, thường từ 5-6 phiên bản iOS, giúp người dùng cũ vẫn có thể sử dụng các dịch vụ và tiện ích của Apple. Người dùng iPhone sẽ có xu hướng ưu tiên chọn lại sản phẩm này khi đổi máy mới vì đã quen với hệ sinh thái của Apple.
“Phổ cập hoá” iPhone
Điều này cũng khẳng định sự thành công của chiến lược giá cả của Apple trong thời gian qua. Bằng cách giữ giá iPhone ổn định và phát triển hệ sinh thái dịch vụ của mình, Táo khuyết đã thu hút được hàng triệu người dùng trên toàn thế giới. Và với những sản phẩm và dịch vụ mới được ra mắt trong tương lai, Apple sẽ tiếp tục đưa ra những lựa chọn hấp dẫn cho người dùng và duy trì sự ổn định trong thị trường smartphone.
Điện thoại Android vẫn có tệp khách hàng riêng, và mặc dù iPhone chiếm tỷ lệ bán ra thấp hơn so với Android, nhưng nó vẫn giữ vị trí flagship và có mức giá cao hơn so với nhiều sản phẩm Android. Vì vậy, những người dùng không có tài chính dư dả và yêu cầu một sản phẩm mới, chính hãng, thường phải lựa chọn những mẫu máy Android giá rẻ.
Ngoài ra, iPhone vẫn còn nhiều thiếu sót so với những mẫu flagship Android, và những thương hiệu như Samsung, Xiaomi hay OPPO cũng cung cấp nhiều lựa chọn với trang bị và trải nghiệm sử dụng tương đồng nhưng giá rẻ hơn. Do đó, những người dùng có thể cân nhắc các lựa chọn này thay vì mua iPhone.