Lý do tại sao Apple đã không tăng giá iPhone trong vòng 6 năm liên tiếp

Vào tháng 9/2017, Apple tung ra iPhone X với giá bán chính thức là 999 USD. Từ đó đến nay, các phiên bản iPhone kế tiếp của hãng gần như không thay đổi giá, vẫn được bán với mức giá niêm yết 999 USD. Dưới đây là bảng tổng hợp giá của các mẫu iPhone có kích thước tương tự, do chuyên trang MakeUseOf biên soạn.

Bài viết liên quan:

Năm ra mắtMẫu máyGiá niêm yếtGiá (sau lạm phát)
2017iPhone X999 USD1219,3 USD
2018iPhone XS999 USD1190,2 USD
2019iPhone 11 Pro999 USD1169,3 USD
2020iPhone 12 Pro999 USD1154,7 USD
2021iPhone 13 Pro999 USD1102,9 USD
2022iPhone 14 Pro999 USD1021,2 USD

Câu hỏi đặt ra là tại sao giá bán iPhone luôn ổn định trong suốt 6 năm qua, mặc cho sự biến động từ kinh tế chính trị, chiến tranh thương mại và lạm phát gia tăng. Trang MakeUseOf đã chỉ ra ba nguyên nhân chính giúp giá iPhone luôn ổn định trong nhiều năm qua.

Giữ quan hệ với các đối tác

Apple là một trong những tập đoàn công nghệ hàng đầu thế giới và luôn có khả năng giữ chặt mối quan hệ với các đối tác sản xuất của họ. Thật vậy, các công ty dưới đây đều là những đối tác sản xuất lớn nhất của Apple:

– Foxconn: lắp ráp các linh kiện iPhone;

– TSMC: sản xuất chip cho iPhone;

– Samsung: cung cấp màn hình cho iPhone;

– Sony: cung cấp cảm biến camera trên iPhone;

– Qualcomm: cung cấp modem 5G cho iPhone;

Với các mối quan hệ lớn như vậy, các nhà sản xuất thường phải tuân thủ yêu cầu của Apple về không tăng giá các linh kiện iPhone quá cao. Nhờ điều này, Apple có thể dễ dàng kiểm soát chi phí sản xuất của mình và không làm cho giá của iPhone tăng quá nhanh.

Thật vậy, Apple sở hữu nhiều công nghệ cốt lõi trên iPhone, trong đó có chip xử lý. Nhờ nghiên cứu và sản xuất tự chủ, Apple có thể dễ dàng kiểm soát sản lượng và giá cả của các con chip Apple A. Ngược lại, Qualcomm đã từng tăng giá bán dòng chip Snapdragon của mình, buộc các hãng Android khác phải tăng giá flagship lên tới hàng triệu đồng.

Ngoài ra, Apple cũng được hưởng lợi từ việc giữ giá cố định sản phẩm của mình. Trong khi các sản phẩm Android thường được giảm giá thường xuyên, iPhone thường bán với giá cố định trong suốt một năm và chỉ có 1-2 đợt giảm giá nếu sản phẩm không bán chạy hoặc nhằm kích cầu tiêu dùng. Do đó, không có lý do gì để Apple đặt giá quá cao lên iPhone chỉ để giảm giá sau thời gian ngắn. Điều này giúp iPhone giữ giá cao kể cả sau nhiều năm ngừng sản xuất.

Tăng giá dịch vụ

Cần bổ sung thêm rằng mảng dịch vụ của Apple bao gồm nhiều sản phẩm và dịch vụ khác nhau, bao gồm cả iCloud, Apple Arcade và Apple News+. Đây là lĩnh vực mà Apple đang đầu tư mạnh và hy vọng sẽ giúp họ tạo ra nguồn thu nhập ổn định trong tương lai, đặc biệt trong bối cảnh doanh số iPhone đang chậm lại. 

Apple không tăng giá iPhone vì muốn thu hút nhiều người dùng tham gia vào hệ sinh thái của mình, qua đó bán các dịch vụ như Apple Music, Apple TV+, và Apple Arcade. Với chiến lược này, họ thu được lợi nhuận từ việc người dùng phải trả phí thường xuyên. Một lý do khác là iPhone được hỗ trợ vòng đời rất dài, thường từ 5-6 phiên bản iOS, giúp người dùng cũ vẫn có thể sử dụng các dịch vụ và tiện ích của Apple. Người dùng iPhone sẽ có xu hướng ưu tiên chọn lại sản phẩm này khi đổi máy mới vì đã quen với hệ sinh thái của Apple.

“Phổ cập hoá” iPhone

Điều này cũng khẳng định sự thành công của chiến lược giá cả của Apple trong thời gian qua. Bằng cách giữ giá iPhone ổn định và phát triển hệ sinh thái dịch vụ của mình, Táo khuyết đã thu hút được hàng triệu người dùng trên toàn thế giới. Và với những sản phẩm và dịch vụ mới được ra mắt trong tương lai, Apple sẽ tiếp tục đưa ra những lựa chọn hấp dẫn cho người dùng và duy trì sự ổn định trong thị trường smartphone.

Điện thoại Android vẫn có tệp khách hàng riêng, và mặc dù iPhone chiếm tỷ lệ bán ra thấp hơn so với Android, nhưng nó vẫn giữ vị trí flagship và có mức giá cao hơn so với nhiều sản phẩm Android. Vì vậy, những người dùng không có tài chính dư dả và yêu cầu một sản phẩm mới, chính hãng, thường phải lựa chọn những mẫu máy Android giá rẻ.

Ngoài ra, iPhone vẫn còn nhiều thiếu sót so với những mẫu flagship Android, và những thương hiệu như Samsung, Xiaomi hay OPPO cũng cung cấp nhiều lựa chọn với trang bị và trải nghiệm sử dụng tương đồng nhưng giá rẻ hơn. Do đó, những người dùng có thể cân nhắc các lựa chọn này thay vì mua iPhone.

Từ khoá : Apple, iPhone

TIN LIÊN QUAN

iPhone X đứng thứ 2 trong danh sách 10 thiết bị công nghệ hàng đầu 2017

Theo danh sách mới nhất của TIME, iPhone X đứng vị trí thứ 2, sau Nintendo Switch. Một sản phẩm nữa của Apple cũng lọt vào top này là Apple Watch Series 3 ở vị trí thứ chín. Samsung góp mặt trong danh sách với Galaxy S8 ở vị trí thứ năm.

Apple loại bỏ hình nền động trên iOS 16: Tìm hiểu lý do và cách thay thế

Live Wallpapers là một bộ hình nền động được tích hợp bắt đầu từ iPhone XR, iPhone XS và iPhone XS Max. Hình nền sẽ thay đổi mỗi khi người dùng chạm hoặc tương tác vào màn hình. Tuy nhiên, chúng đã bị loại bỏ kể từ phiên bản iOS 16 trở đi. Nguyên

iPhone 8 và iPhone 8 Plus nâng cấp từ iPhone 7 chính thức ra mắt

Đêm 12/9, rạng sáng 13/9 (theo giờ Việt Nam), Apple đã chính thức ra mắt hai mẫu iPhone 8 và iPhone 8 Plus nâng cấp trên cơ sở iPhone 7 và iPhone 7 Plus.

Apple tăng sản lượng iPhone X và iPhone 8 Plus

Theo các chuyên gia, nhu cầu về iPhone[/b] X và iPhone 8 Plus cao hơn nhiều so với dự kiến. Báo cáo của chuỗi cung ứng cho thấy, trong quý 4 năm nay, Apple sẽ tung ra khoảng 26 triệu chiếc iPhone X – mẫu iPhone kỷ niệm 10 năm ra mắt của hãng.

LG xác nhận không hề cung cấp màn hình nào cho iPhone X

Trên sản phẩm kỉ niệm 10 năm dòng iPhone của mình, Apple lần đầu tiên sử dụng màn hình OLED chứ không phải màn hình IPS LCD như từ trước tới nay. Vậy, những tấm màn hình OLED kia có xuất xứ từ đâu? Giờ đây chúng ta đã có câu trả lời.

iPhone tiếp theo sẽ được gọi là iPhone X chứ không phải iPhone 8?

Trang web công nghệ của Hà Lan iCulture trích dẫn 'nguồn đáng tin cậy' cho biết Apple sẽ chọn con số 'X' chữ số La Mã để đặt tên, đánh dấu cho mẫu điện thoại kỷ niệm 10 năm iPhone.

iPhone 8 và iPhone 8 Plus có pin nhỏ hơn các mẫu iPhone trước

iPhone 8 có nhiều tính năng nâng cấp, bổ sung hơn so với iPhone 7, ngoại trừ pin.

THỦ THUẬT HAY

Hướng dẫn kết nối OPPO Watch với smartphone nhanh chóng, chính xác

Nếu bạn đang sở hữu OPPO Watch và không biết làm sao để kết nối với điện thoại thì tham khảo ngay dưới bài viết đây nhé!

8 mẹo dùng Adobe Illustrator giúp bạn thiết kế nhanh hơn

Adobe Illustrator là phần mềm thiết kế đồ họa tốt nhất cho cả dân chuyên lẫn nghiệp dư. Thế nhưng, cách dùng Illustrator lại có chút phức tạp. Nó có quá nhiều thứ để làm và nhiều cách để thực hiện chúng. Vì thế, nếu là

Cách tính sim thăng quan tiến chức chuẩn nhất từ chuyên gia

Sim thăng quan tiến chức là gì? Liệu sử dụng sim thăng tiến này có thể giúp người dùng gặp nhiều thuận lợi và hanh thông trong sự nghiệp công danh hay không?

Cách chuyển danh bạ từ iPhone sang Android đơn giản và nhanh nhất

Hiện nay nhu cầu chuyển từ các thiết bị iPhone sang những thiết bị chạy hệ điều hành Android là rất cao. Khi đó việc chuyển danh bạ là một trong những điều vô cùng quan trọng.

Mẹo cải thiện chất lượng âm thanh và tăng âm lượng trên Android

Tham khảo một số mẹo cải thiện chất lượng âm thanh trên smartphone Android ngay dưới đây để có được những giờ phút thư giãn, giải trí tuyệt đỉnh nhất.

ĐÁNH GIÁ NHANH

Trên tay Leica CL: máy ảnh APS-C 24MP, có EVF, giá 66,9 triệu đồng

Nhân tiện khai trương Leica Boutique đầu tiên tại Hà Nội, Leica cũng đồng thời mang chiếc máy compact mới được giới thiệu là CL về Việt Nam. Đây là máy ảnh compact mới nhất của hãng, sử dụng cảm biến APS-C với độ phân

Jaguar F-Type S Convertible: Hiệu năng cao, vẻ đẹp ấn tượng và trải nghiệm lái choáng ngợp

Có nhiều yếu tố khiến Jaguar E-Type được tôn thờ và ca ngợi bởi cả fan cuồng của hãng xe Anh và những nhà báo, nhà thiết kế khó tính nhất. Đó có thể là tốc độ tối đa 240 km/h thuộc hàng