Tại sao màn hình điện thoại vỡ lại chảy mực?

Khi rơi, điện thoại thường xuất hiện những vùng đen hoặc tím trên màn hình, được gọi là 'chảy mực' bởi người dùng. Vị trí của vết mực thường ổn định, nhưng trên nhiều loại màn hình, vết mực này có thể lan rộng sang các vùng khác. Vậy tại sao lại xảy ra hiện tượng này và người dùng cần lưu ý điều gì?

Bài viết liên quan: 

Màn hình điện thoại có chất lỏng mực hay không? 

Màn hình điện thoại bị hư hại hoặc có điểm chết thường xuất hiện những vết giống mực loang. Nếu màn hình bị hỏng và phải chịu thêm lực tác động, các điểm chết và 'vết mực' sẽ lan rộng khắp màn hình.

Tuy nhiên, thực tế là màn hình điện thoại không có mực bên trong. Dưới lớp kính là tấm nền màn hình. Các thiết bị trên thị trường sử dụng nhiều công nghệ màn hình khác nhau, nhưng hai công nghệ phổ biến nhất hiện nay là LCD và OLED.

Màn hình LCD

LCD viết tắt của Liquid Crystal Display (màn hình tinh thể lỏng). Đây là loại màn hình sử dụng chất liệu có đặc tính của cả thể lỏng và thể rắn. Màn hình tinh thể lỏng được cấu tạo từ hai tấm thuỷ tinh hoặc nhựa được liên kết lại bởi các tinh thể lỏng. Các tinh thể lỏng trên màn hình LCD không thể tạo ra hình ảnh bằng cách tự phát sáng, mà cần được chiếu sáng bởi một tấm đèn nền. Khi ánh sáng từ đèn nền chiếu vào, các tinh thể lỏng sẽ hoạt động và thay đổi luồng ánh sáng xuyên qua chúng, tạo ra hiệu ứng hình ảnh và màu sắc cho người dùng. 

Màn hình OLED

Màn hình OLED là viết tắt của thuật ngữ Organic Light-Emitting Diodes (các đèn phát sáng hữu cơ). Trong công nghệ OLED, các điểm diode hữu cơ trên màn hình tự phát sáng khi có nguồn điện chạy qua chúng. Khác với màn hình LCD, công nghệ OLED là loại màn hình tự phát sáng mà không cần sự trợ giúp của đèn nền.

Điểm ảnh (Pixels) nằm ở vị trí nào trong màn hình và có ý nghĩa gì?

Cả màn hình LCD và OLED đều tạo ra các điểm ảnh.

Điểm ảnh là bộ phận nhỏ nhất trong màn hình để tạo ra hình ảnh hiển thị. Số lượng điểm ảnh trong màn hình càng nhiều thì chất lượng độ phân giải càng cao. Ví dụ, độ phân giải 720p có mật độ điểm ảnh là 1280×720 pixels, trong khi độ phân giải 1080p sẽ là 1920×1080 pixels. Điều đó có nghĩa là độ phân giải 1080p sẽ cao hơn 720p.

Khi một điểm ảnh trên màn hình bị hư hại, nó sẽ trở thành màu đen và tối đi vì nó không còn khả năng phát sáng hoặc thay đổi ánh sáng.

Tuy nhiên, vẫn có một hiện tượng gọi là 'chảy mực' khi màn hình bị hư hại. Điều này xảy ra khi các điểm ảnh bị hỏng và khi thêm lực tác động, chúng sẽ lan rộng ra khắp màn hình, tạo ra các vùng đen hoặc tối đi không đồng nhất, giống như mực loang.

Tại sao lại xuất hiện hiện tượng 'chảy mực' trên màn hình khi bị hư hỏng?

Cần lưu ý, hiện tượng lan mực chỉ xuất hiện đối với công nghệ màn hình LCD, bởi những ống chứa tinh thể bị vỡ khi màn hình bị hỏng, làm cho các tinh thể chảy lan ra màn hình. Đối với công nghệ màn hình OLED, mỗi một điểm ảnh sẽ tự phát sáng độc lập. Do đó, khi màn hình hỏng thì các điểm ảnh sẽ bị tắt hoặc đổi màu chứ không thể lan ra như màn hình LCD.

Vậy, cần làm gì để ngăn mực lan rộng khắp màn hình?

Phải làm gì khi màn hình bị chảy mực?

Khi màn hình LCD bị chảy mực, nó sẽ tiếp tục lan rộng ra và làm hỏng nhiều điểm ảnh hơn trong quá trình sử dụng. Vậy nên, cách tốt nhất là nên thay một chiếc màn hình mới. Giá tiền có thể tuỳ thương hiệu và chất lượng của màn hình. Trên thực tế, nhiều người nghĩ rằng, khi màn hình bị “chảy mực” thì nó có thể lan sang càng vùng màn hình khác, nhưng điều này không phải lúc nào cũng đúng. Hiệu ứng lan mực chỉ diễn ra ở các thiết bị có màn hình LCD, vì vậy nếu bạn đang sử dụng thiết bị có màn hình OLED, các điểm ảnh chết sẽ không lan rộng. 


TIN LIÊN QUAN

Huawei sẽ ra điện thoại dùng chip xử lý chạy nhanh hơn iPhone 8

Huawei đang nhắm đến việc sử dụng các tính năng trí tuệ nhân tạo như nhận diện hình ảnh tức thời để chiếm ưu thế trước các đối thủ Samsung và Apple khi nhà sản xuất điện thoại Trung Quốc ra mắt chiếc điện thoại mới vào tháng tới.

Huawei sắp ra mắt con chip tích hợp CPU, GPU, AI, cho phép dùng điện thoại làm chìa khóa xe hơi

Richard Yu, CEO hiện tại mảng kinh doanh tiêu dùng của Huawei cho biết họ sẽ sớm ra mắt một con chip SoC tích hợp tất cả các thành phần như chip xử lý CPU, đồ họa GPU và chip riêng cho trí tuệ nhân tạo AI vào cuối năm nay.

Huawei ngày càng chứng tỏ khả năng am hiểu và chiều lòng khách hàng trẻ

Liên tục tung sản phẩm mới nhấn vào phân khúc tầm trung – phân khúc hội đủ tên tuổi của các “anh hào” trong làng điện thoại thông minh, Huawei luôn khiến các hãng smartphone khác phải e dè. Với Y9 2019, một lần nữa, Huawei chứng tỏ khả năng am hiểu

Huawei tiếp tục tung ra smartphone giá rẻ trang bị camera kép

Trong tháng 3, Huawei đã gây bất ngờ khi ra mắt 3 mẫu smartphone tầm trung trong dòng máy Enjoy 8 của hãng. 2 chiếc Huawei Enjoy 8 Plus và Enjoy 8 đã được trình diện và 29/03 vừa qua, họ đã cho ra mắt nốt sản phẩm còn lại –...

Qualcomm công bố 3 nền tảng điện thoại di động Snapdragon 632, 439 và 429

Theo nguồn tin Qualcomm, Snapdragon 632, 439 và 429 trang bị trên những dòng smartphone sẽ cho hiệu năng cao hơn, thời lượng pin dài hơn, đi kèm chip đồ họa mạnh mẽ hơn, hỗ trợ trí thông minh nhân tạo (AI) hứa hẹn sẽ đem lại trải nghiệm người dùng

Samsung giữ vững "ngôi vương" trên thị trường điện thoại thông minh

Tập đoàn điện tử Samsung của Hàn Quốc tiếp tục đứng đầu thế giới về doanh số điện thoại thông minh trong tháng Sáu và tháng Bảy vừa qua.

Liệu Apple có mất chỗ đứng trong phân khúc điện thoại cao cấp?

Sự cải tiến chậm chạp của Apple Inc, nhà sản xuất điện thoại thông minh iPhone, đã tạo cho các đối thủ ở châu Á cơ hội tốt để chiếm lĩnh các thị trường cao cấp, nhờ giá thấp và thiết kế ưu việt hơn.

Asus ra sáu điện thoại mới đều có camera kép

Thế hệ Zenfone 4 có bản cấu hình mạnh, dòng pin lớn, cả model cho chụp ảnh selfie và đều sở hữu máy ảnh kép ở trước hoặc sau.

THỦ THUẬT HAY

Cách khắc phục nhanh tình trạng ứng dụng dừng hoạt động trên iPhone

Chắc hẳn ai xài iPhone cũng từng gặp trường hợp ứng dụng đang chạy ngon lành bị dừng đột ngột, hay bấm vào app được một tí thì ngay lập tức bị thoát ra.

Hướng dẫn điều chỉnh nguyện vọng xét tuyển trực tuyến bằng Firefox hoặc Chrome

Cổng thông tin tuyển sinh của Bộ giáo dục là địa chỉ uy tín giúp thí sinh và các bậc phụ huynh rất nhiều trong việc tìm hiểu thông tin, tra cứu và đăng ký các nguyện vọng của mình. Tuy nhiên, do Cốc Cốc và một số trình

Thiếu nút Home, làm thế nào để chụp ảnh màn hình trên iPhone X?

Với thiết kế loại bỏ phím Home, để chụp ảnh màn hình iPhone X: bạn chỉ cần Nhấn và giữ phím nguồn + phím tăng âm lượng . Còn hiệu ứng chụp màn hình thì vẫn sẽ có hình ảnh nhấp nháy và âm thanh quen thuộc như các phiên

Cách tạo file bat giúp xử lý lỗi 100% Disk Usage trên Windows 10

Bạn đang sử dụng Windows 10 và thường xuyên rơi vào tình trạng 100% Disk Usage? Hôm nay, TCN sẽ hướng dẫn các bạn cách tạo file bat giúp xử lý lỗi 100% Disk Usage trên Windows 10.

Cách thanh toán trước chuyến đi không cần tiền mặt trên Grab

Tất nhiên bạn sẽ bị trừ một khoản phí khi nạp tiền vào tài khoản để sử dụng GrabPay Credits, mức phí sẽ khác nhau tùy theo mỗi ngân hàng. Bạn có thể nạp tiền vào GrabPay Credits thông qua thẻ Master, Visa, Internet

ĐÁNH GIÁ NHANH

Đánh giá xe Audi Q8 50 TDI - Đỉnh cao công nghệ!

“Sự kết hợp giữa một chiếc SUV to lớn và một chiếc coupe 4 cửa sang trọng, với âm hưởng từ huyền thoại Ur-Quattro”. Đó chính xác là những lời Audi dành cho mẫu SUV đầu bảng của mình. Dù

[Đánh giá thiết kế] Meizu MX6 "thách đấu" Sony Xperia XZ

Meizu MX6 sau màn đọ dáng với iPhone 7 Plus, chiếc smartphone tầm trung này tiếp tục thách đấu siêu phẩm Sony Xperia XZ.

Đánh giá nhanh Samsung Galaxy S7 edge Injustice phiên bản “người dơi”

Kể từ phiên bản Galaxy S6, Samsung thường gắn sản phẩm cao cấp của họ với một hình tượng siêu anh hùng nào đó, để rồi thiết kế và phối màu theo đúng đặc trưng...