Trung Quốc tập hợp các công ty chip để đàm phán khẩn cấp sau khi Biden kiềm chế

Giám sát công nghệ hàng đầu của CHINA đã triệu tập một loạt cuộc họp khẩn cấp trong tuần qua với các công ty bán dẫn hàng đầu, nhằm tìm cách đánh giá thiệt hại từ các hạn chế về chip quét của chính quyền Biden và cam kết hỗ trợ cho lĩnh vực quan trọng.

Bộ Công nghiệp và Công nghệ Thông tin (MIIT) đã triệu tập các giám đốc điều hành từ các công ty bao gồm Yangtze Memory Technologies và chuyên gia siêu máy tính Dawning Information Industry đến các cuộc họp kín kể từ khi Washington công bố các biện pháp nhằm kiềm chế tham vọng công nghệ của Trung Quốc.

Các quan chức MIIT tỏ ra không chắc chắn về con đường phía trước và đôi khi dường như có nhiều câu hỏi như câu trả lời cho các nhà sản xuất chip, những người quen thuộc với các cuộc thảo luận cho biết. Những người này cho biết, trong khi họ kiềm chế ám chỉ về các biện pháp đối phó, các quan chức nhấn mạnh thị trường CNTT trong nước sẽ cung cấp đủ nhu cầu cho các công ty bị ảnh hưởng để tiếp tục hoạt động, những người này cho biết, yêu cầu giấu tên về một vấn đề nhạy cảm.

Nhiều người trong số những người tham gia tranh luận rằng các biện pháp kiềm chế của Hoa Kỳ nói chung là sự diệt vong đối với ngành công nghiệp của họ, cũng như tham vọng của Trung Quốc trong việc tách rời nền kinh tế của mình khỏi công nghệ của Mỹ. Yangtze Memory, một trong số những hy vọng tốt nhất của Trung Quốc là tham gia vào lĩnh vực sản xuất chip tiên tiến, đã cảnh báo MIIT rằng tương lai của họ có thể gặp nguy hiểm, theo một người trong số họ.

Nhà sản xuất chip AI Biren là một ví dụ điển hình về cách các công ty khởi nghiệp bán dẫn của Trung Quốc đi từ ngôi sao trở thành khủng hoảng chỉ trong vài ngày. Nhà thiết kế chip đã để mắt đến mức định giá 2,7 tỷ đô la Mỹ và tuyên bố vào tháng 8 rằng họ đã phát hành đơn vị xử lý đồ họa đa năng đầu tiên, 'thiết lập một kỷ lục mới về sức mạnh tính toán toàn cầu'.

Nhưng Biren đã ký hợp đồng với Đài Loan Semiconductor Manufacturing (TSMC) để sản xuất chip của mình, sử dụng công nghệ 7 nanomet tiên tiến. Giờ đây, TSMC có thể phải ngừng hợp tác với công ty khởi nghiệp theo quy định của Biden và không có công ty nào ở Trung Quốc có khả năng thay thế công ty này.

Biren từ chối bình luận về các cuộc thảo luận nhưng cho biết trong một tuyên bố rằng công ty đang hoạt động bình thường và họ xác định các lề đường sẽ không ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh của họ sau khi kiểm tra với các luật sư. Bộ đã không trả lời yêu cầu bình luận qua fax. Đại diện của Yangtze Memory và Dawning Information đã không trả lời yêu cầu bình luận.

Các công ty Mỹ đã rút nhân viên khỏi các công ty có triển vọng, bao gồm cả nhà sản xuất bộ nhớ hàng đầu Yangtze, trong khi các nhà cung cấp không phải của Mỹ như ASML Holding đã ngừng hỗ trợ cho khách hàng địa phương. Dawning Information, nhà chế tạo siêu máy tính hàng đầu của Trung Quốc và đơn vị Hygon của họ đang tranh giành để tìm ra các giải pháp thay thế cho silicon Mỹ mà họ cần để tiếp tục phát triển.

Người phát ngôn của Hygon đã không trả lời ngay lập tức các email tìm kiếm bình luận. Nhưng công ty cho biết trong một hồ sơ vào tuần trước rằng họ đang đánh giá tác động lâu dài hơn của các lệnh trừng phạt.

'Các biện pháp kiểm soát xuất khẩu chip mới của Biden là một đòn giáng mạnh vào tham vọng khoa học và công nghệ của ĐCSTQ', Jordan Schneider, một nhà phân tích tại Rhodium Group, viết trên Twitter, đề cập đến Đảng Cộng sản.

Không rõ Bắc Kinh sẽ phản ứng như thế nào với các hạn chế mới, chính quyền Biden quyết liệt nhất nhưng vẫn cố gắng ngăn Trung Quốc phát triển các khả năng mà họ coi là đe dọa.

Tập Cận Bình, trong một bài phát biểu quan trọng vào cuối tuần qua, cam kết tự lực về công nghệ sẽ chiếm ưu thế trong cuộc chiến với Mỹ để giành vị trí tối cao về công nghệ - điều mà nhiều người coi là dấu hiệu Bắc Kinh sẽ tăng gấp đôi chính sách và hỗ trợ tài chính cho các lĩnh vực như AI và chip. Tuy nhiên, nhà lãnh đạo Trung Quốc đã không đề cập trực tiếp đến các động thái mới nhất của Washington hoặc vạch ra các khoản viện trợ mới. Các quan chức chưa cho biết liệu họ có đang xem xét các biện pháp để trả đũa hay không.

Đầu tháng này, Bộ Thương mại Hoa Kỳ đã công bố các quy định sâu rộng hạn chế việc bán chất bán dẫn và thiết bị sản xuất chip cho khách hàng Trung Quốc, đánh dấu nền tảng cho nỗ lực của nước này trong việc xây dựng ngành công nghiệp chip của riêng mình. Mỹ cũng thêm 31 tổ chức vào danh sách chưa được xác minh của mình, bao gồm Bộ nhớ Yangtze và nhà sản xuất thiết bị chip Naura Technology Group, hạn chế nghiêm trọng khả năng mua phần cứng từ nước ngoài của họ.

Các nhà phân tích của Bernstein do Mark Li dẫn đầu đã viết vào tuần trước: “Chúng tôi nhận thấy các hạn chế mới công bố đã được suy nghĩ kỹ càng và lấp đầy nhiều kẽ hở mà các hạn chế trước đó không thể che đậy được”. 'Trung Quốc sẽ không thể phát triển công nghệ bán dẫn nhanh như trước đây và có lẽ không còn lựa chọn nào khác ngoài việc tập trung vào phần trưởng thành.'

Ngành công nghiệp chip toàn cầu, phụ thuộc vào Trung Quốc là thị trường tiêu thụ chất bán dẫn lớn nhất thế giới, đã và đang chuẩn bị sẵn sàng để trả đũa một số cách thức từ Bắc Kinh. Công ty Lam Research của Mỹ cảnh báo doanh thu của họ có thể giảm một nửa ở Trung Quốc - thị trường mang lại khoảng 30% tổng hoạt động kinh doanh của họ. Tuy nhiên, ASML đề xuất tác động 'khá hạn chế' từ các biện pháp kiểm soát xuất khẩu.

Nhiều cường quốc công nghệ ở Trung Quốc dựa vào các dự án do chính phủ hậu thuẫn để tăng trưởng. Việc xây dựng mạng không dây khổng lồ của đất nước đã mang lại lợi nhuận kếch xù cho Huawei Technologies và ZTE. Việc xây dựng trung tâm dữ liệu ở miền tây kém phát triển của đất nước được thiết lập để mang lại lợi ích cho một loạt các nhà sản xuất máy chủ bao gồm Sugon và Inspur Group. Năm nay, Bắc Kinh đã ra lệnh cho các cơ quan chính phủ và các công ty nhà nước thay thế máy tính cá nhân nước ngoài, có khả năng tạo ra nhu cầu đối với 50 triệu máy tính cá nhân mang nhãn hiệu Trung Quốc, Bloomberg News đưa tin.

Nhưng tùy thuộc vào mức độ Washington thực thi các hạn chế, tác động có thể mở rộng ra ngoài chất bán dẫn và sang các ngành dựa vào máy tính cao cấp, chẳng hạn như xe điện, hàng không vũ trụ và điện thoại thông minh. Các nhà lãnh đạo lĩnh vực chip từ Intel Corp. đến TSMC đã bán tháo trong những ngày gần đây, do sự bất ổn ngày càng gia tăng vào thời điểm thế giới đang chuẩn bị cho một cuộc suy thoái tiềm tàng.

TIN LIÊN QUAN

Trung Quốc: Bộ CNTT thúc đẩy chiến lược phát triển Blockchain

Theo báo cáo, MIIT đã đề xuất một số biện pháp để đẩy nhanh việc thúc đẩy các ứng dụng blockchain trong nước trong một động thái để cung cấp sự 'phát triển lành mạnh và có trật tự của ngành công nghiệp.' Bộ nói rằng hệ sinh thái công nghệ

Mỹ ngăn cản Intel mở rộng sản xuất chip ở Trung Quốc

Chính quyền Tổng thống Biden từ chối kế hoạch tăng sản lượng tại Trung Quốc của Tập đoàn Intel vì lo ngại về an ninh.

Mỹ-Nhật gặp rào cản để tạo nên doanh nghiệp chip lớn như Samsung, chống lại sự trỗi dậy của Trung Quốc

Nếu sáp nhập thành công, Western Digital (Mỹ) và Kioxia (Nhật) sẽ tạo ra thực thể quy mô tương đương công ty dẫn đầu thị trường là Samsung Electronics. Song tiến độ này đang đình trệ vì tranh cãi về nơi đặt trụ sở chính.

Mỹ ra đòn "liên tiếp" với các công ty công nghệ Trung Quốc, Trung Quốc kêu gọi tuân theo "nguyên tắc kinh tế thị trường"

Cuộc chiến về công nghệ giữa Mỹ - Trung vẫn tiếp tục căng thẳng dưới thời chính quyền Tổng thống Mỹ Joe Biden, khi mới đây Bộ Thương mại ra tống đạt trát hầu tòa còn Ủy ban Truyền thông Liên bang thì rút giấy phép hai nhà mạng ở nước này. Theo đó,

Tổng thống Joe Biden ký đạo luật mới, tăng cường phát triển xe điện và cơ sở hạ tầng cầu đường

Tính đến thời điểm hiện tại, chính quyền Tổng thống Mỹ Joe Biden đang có hai đạo luật lớn: H.R. 3684 - Đạo luật Đầu tư Hạ tầng và H.R. 5376 - Đạo luật Xây dựng lại tốt hơn (Build Back Better Act).

THỦ THUẬT HAY

Cách kiểm tra iPhone, iPad đã bị jailbreak, bẻ khóa

Những chiếc iPhone đã bị jailbreak hay bẻ khóa có thể bị cài đặt những ứng dụng độc hại, đánh cắp dữ liệu cá nhân của người dùng. Hôm nay, chúng tôi sẽ hướng dẫn cách kiểm tra một chiếc iPhone đã bị jailbreak.

Những ứng dụng Portable dành cho PC tốt nhất mọi thời đại(Phần 2 )

Ứng dụng portable là một phiên bản 'rút gọn' của phần mền, có thể chạy mà không cần cài đặt trên máy chủ và không thay đổi thông tin cấu hình máy tính. Nói cách khác, bạn có thể chạy nó, sử dụng nó và không ai sẽ biết

Cách tải video Youtube cho iPhone, iPad

Việc tải video Youtube trên iOS sẽ giúp việc theo dõi và xem các clip này trên iPhone hay iPad được thuận tiện hơn. Đặc biệt, có thể xem lại ngay cả khi không có kết nối Internet.

Những thủ thuật Android và iOS bạn không nên bỏ lỡ

Tuần rồi với những thủ thuật cực hấp dẫn giải phóng bộ nhớ Android không cần xoá app, chơi Liên Quân bằng 4G tốc độ cao, những tính năng cực hay...

Muốn nghe nhạc một bên tai hay hơn phải bật tính năng này

Thông thường khi nghe nhạc trên iPhone bằng tai nghe, mỗi bên tai nghe sẽ đảm nhận một nhiệm vụ phát ra âm thanh khác nhau. Vậy nếu chỉ nghe nhạc một bên tai, làm sao để thưởng thức bài hát một cách tuyệt vời nhất?

ĐÁNH GIÁ NHANH

Đánh giá Yamaha NVX: “Bom tấn” trên thị trường xe ga Việt Nam

Sở hữu kiểu dáng với các đường nét thiết kế vô cùng đẹp mắt, trang bị động cơ BlueCore 155cc, đèn hậu và đèn pha LED, màn hình hiển thị LCD, khóa thông minh, phanh ABS… Yamaha NVX xứng đáng được gọi là “bom tấn” trên

Đánh giá bàn phím cơ Ozone Strike Battle: Sói đội lốt cô bé quàng khăn đỏ

Chỉ với 2,2 triệu đồng, bạn đã sở hữu cho mình một bàn phím cơ sử dụng switch của Cherry MX với mặt trên sử dụng ốp kim loại đẹp mắt.

Đánh giá Asus Zenbook Pro 14 Duo OLED: hình thức và chức năng đã hoà làm một

Asus đã làm dạng màn hình kép này được một thời gian. Giống như các mẫu trước đó của dòng Duo: một màn hình lớn 14,5 inch ở phía trên và một màn hình phụ 12,7 inch nhỏ hơn ở phía bàn phím (ScreenPad Plus). Bàn phím