Mỹ-Nhật gặp rào cản để tạo nên doanh nghiệp chip lớn như Samsung, chống lại sự trỗi dậy của Trung Quốc

Hôm 27.8, Kioxia Holdings (trước đây là đơn vị Toshiba Memory thuộc tập đoàn Toshiba của Nhật) đã tổ chức cuộc họp hội đồng trực tuyến kết nối với các nhà lãnh đạo ở Mỹ. Kế hoạch là để bắt đầu một quá trình hướng tới phát hành cổ phiếu lần đầu ra công chúng (IPO) và chấp thuận đơn đăng ký lên Sở giao dịch chứng khoán Tokyo. Mục đó đã được đưa ra khỏi chương trình nghị sự.

Tháng 9.2019, Kioxia chính thức trở thành tên gọi mới của đơn vị Toshiba Memory sau hơn 1 năm tách khỏi tập đoàn Toshiba.

Việc IPO đã được Tokyo Stock Exchange phê duyệt vào năm 2020 nhưng kế hoạch này bị trật bánh do căng thẳng thương mại Mỹ-Trung, làm ảnh hưởng đến thu nhập của Kioxia. Kể từ đó, các lựa chọn mới đã xuất hiện, bao gồm cả việc hợp nhất Kioxia với Western Digital (công ty sản xuất ổ đĩa cứng máy tính và lưu trữ dữ liệu nổi tiếng của Mỹ).

Thế nhưng trong khi tạo ra mối quan hệ ràng buộc Mỹ-Nhật ở lĩnh vực bán dẫn phù hợp với câu chuyện chống lại sự trỗi dậy của Trung Quốc, hai đồng minh lại tỏ ra nhạy cảm với việc chuyển giao quá nhiều quyền kiểm soát với ngành công nghiệp chủ chốt như vậy. Chất bán dẫn là nền tảng của xã hội dữ liệu và cả Mỹ - Nhật đều mong muốn thúc đẩy các ngành công nghiệp chip tương ứng của họ. Thỏa thuận này có thể là một trường hợp thử nghiệm về những gì liên minh Mỹ-Nhật Bản sẽ như thế nào những năm tới.

Tại hội nghị thượng đỉnh Mỹ-Nhật ở Washington vào ngày 16.4, các thông tin nổi bật tập trung vào cách Tổng thống Joe Biden và Thủ tướng Yoshihide Suga thảo luận về tình hình eo biển Đài Loan. Song, một chủ đề quan trọng khác là chất bán dẫn.

'Chúng tôi sẽ làm việc cùng nhau trên nhiều lĩnh vực, từ việc thúc đẩy mạng 5G an toàn và đáng tin cậy; đến việc tăng cường hợp tác trên chuỗi cung ứng cho các lĩnh vực quan trọng như chất bán dẫn; thúc đẩy nghiên cứu chung trong các lĩnh vực như AI, genomics, điện toán lượng tử và hơn thế nữa', ông Biden nói tại cuộc họp báo chung.

Mỹ-Nhật gặp rào cản để tạo nên doanh nghiệp chip lớn như Samsung, chống lại sự trỗi dậy của Trung Quốc
Tổng thống Joe Biden cầm chất bán dẫn trong sự kiện của Nhà Trắng vào ngày 24.2 - Ảnh: Reuters

Phía Mỹ đề xuất thành lập một quỹ chung với Nhật Bản và Liên minh châu Âu để phát triển các chất bán dẫn tiên tiến.

Lý do khiến Mỹ muốn hợp tác với Nhật là để cạnh tranh với Trung Quốc, quốc gia đang càn quét thị trường toàn cầu trong lĩnh vực công nghệ cao. Nhiều công ty sản xuất chip của Mỹ hiện đã thành công và thị phần của Mỹ trong sản xuất toàn cầu đã giảm xuống 12% vào năm 2020 từ 37% vào năm 1990. Điều này cho thấy nguy cơ phụ thuộc vào Trung Quốc về nguồn cung cấp thiết yếu.

Chính quyền Biden và Quốc hội Mỹ đang xem xét một dự luật sẽ hướng hơn 50 tỉ USD vào việc tăng cường sản xuất chất bán dẫn. Ý tưởng là đầu tư vào việc sản xuất chất bán dẫn tiên tiến ở Mỹ, đồng thời tăng cường mua sắm chip nhớ từ các đồng minh như Nhật Bản và Hàn Quốc.

Vào khoảng thời gian diễn ra hội nghị thượng đỉnh Biden-Suga, các cuộc đàm phán về sự hợp nhất kinh doanh giữa Western Digital và Kioxia đã tạo được sức hút. Sự hợp nhất như vậy sẽ hoàn toàn phù hợp với hợp tác bán dẫn Mỹ-Nhật mà các nhà lãnh đạo đã hình dung, suy nghĩ.

Tôi nghĩ rằng chúng tôi có một đối tác to lớn ở Kioxia và chúng tôi mong muốn cùng nhau biến tương lai thành hiện thực”,
Giám đốc điều hành của Western Digital - David Goeckeler nói với trang Nikkei trong cuộc phỏng vấn sau hội nghị thượng đỉnh Biden-Suga.

Một tòa nhà văn phòng Western Digital ở thành phố Irvine, bang California, Mỹ. Công ty có thể sẽ muốn pháp nhân hợp nhất với Kioxia ở Mỹ

David Goeckeler được cho đã đến thăm Nhật Bản nhiều lần bất chấp các chướng ngại vật là đại dịch.

Là công ty lớn trong lĩnh vực ổ đĩa cứng, Western Digital tham gia vào lĩnh vực bộ nhớ với việc mua lại SanDisk vào năm 2016. Nếu thành công trong việc hợp nhất với Kioxia, quy mô sẽ tương đương với công ty dẫn đầu thị trường là Samsung Electronics.

Thế nhưng, Kioxia không muốn bị Western Digital nuốt chửng. Kioxia đã đưa ra đề nghị ngược lại trong đó công ty Nhật Bản sẽ là đối tác hàng đầu. Trong khi đó, với các cổ đông lớn Toshiba và Bain Capital (mong muốn được trả lại lợi nhuận) - được cho là thích IPO, đây sẽ là con đường kiếm tiền dễ dàng hơn. Tiến độ sáp nhập bị đình trệ.

Tuy nhiên, các cuộc đàm phán vẫn tiếp tục, tạo ra một số thỏa hiệp, chẳng hạn như quan hệ đối tác bình đẳng và chia sẻ ghế trong hội đồng quản trị trong thực thể mới được sáp nhập.

Điểm mấu chốt là nơi đặt trụ sở chính. Western Digital được cho là khăng khăng đòi công ty phải là của Mỹ vì mục đích thuế. Song khát vọng hồi sinh ngành công nghiệp bán dẫn cũng mạnh mẽ không kém ở Nhật Bản. Thị phần toàn cầu của các nhà sản xuất Nhật Bản giảm xuống 10% vào năm 2019. Đã có 64,2% nhu cầu trong nước phụ thuộc vào nhập khẩu. Bộ Kinh tế, Thương mại và Công nghiệp Nhật Bản đang khao khát thu hút các nhà máy sản xuất chip từ các quốc gia không có lo ngại về an ninh.

Trong nội bộ của Bộ Kinh tế, Thương mại và Công nghiệp Nhật Bản, nhiều quan chức cho rằng các nhà máy cũng như các chức năng nghiên cứu và phát triển có giá trị gia tăng cao cần phải ở lại nước này.

Cuộc họp kín trong đảng Dân chủ Tự do cầm quyền đã được đưa ra vào tháng 5 để tập trung vào chiến lược chip cũng đang theo dõi chặt chẽ các diễn biến.

'Nếu công ty được sáp nhập vẫn là một thực thể Nhật Bản với vốn đầu tư bình đẳng, chúng tôi hoan nghênh điều đó', một thành viên đảng Dân chủ Tự do cho biết, đồng thời ra hiệu rằng việc chuyển trụ sở chính sang Mỹ là không thể chấp nhận được.

TIN LIÊN QUAN

CEO Toshiba Nobuaki Kurumatani thông báo từ chức trước thông tin bán công ty cho CVC

Toshiba thông báo vào sáng nay (14/4) cho biết Nobuaki Kurumatani đã từ chức với chức vụ CEO (hay Giám đốc điều hành), sau ba năm bị đặt dấu hỏi bởi những câu hỏi từ ban quản trị và sự phản đối của các cổ đông hoạt động. Theo đó, quyết định này đã

Kioxia sẵn sàng ra mắt SSD NVMe PCIe 5.0, tốc độ đọc 14.000 MB/s

Vừa rồi, hãng sản xuất linh kiện máy tính Nhật Bản đã có bài thuyết trình tại sự kiện hội thảo China Flash Market Summit 2021, liệt kê kế hoạch ra mắt những sản phẩm mới trong tương lai gần.

Lenovo sẽ mua lại mảng kinh doanh máy tính cá nhân của Toshiba

Hồi đầu tuần này, Toshiba thông báo kế hoạch sẽ bán 95% cổ phần trong công ty con (mảng TV) cho công ty điện tử Hisense với giá 113.6 triệu USD.

Toshiba hoàn thành việc bán mảng chip nhớ cho tập đoàn Bain Capital

Theo ghi nhận của ZDNet, thương vụ này trị giá khoảng 18 tỷ USD. Việc hoàn tất thỏa thuận này kéo dài khá lâu, đáng lẽ ra các bên đã thống nhất sẽ hoàn tất các thủ tục vào ngày 31/3/2018.

Tin nhanh - Toshiba hủy kế hoạch phát hành kính thông minh

Dù đã giới thiệu từ tháng 1/2016 nhưng hiện tại Toshiba lại tuyên bố hủy kế hoạch phát hành chiếc kính thông minh của công ty.

Điều hòa, máy giặt... Toshiba sắp rơi vào tay công ty Trung Quốc

Hãng điện tử Nhật Bản Toshiba sẽ bán mảng sản phẩm điện lạnh như điều hòa, máy giặt, tủ lạnh cho công ty Trung Quốc Media. Trước đó, công ty này đã mua mảng điện lạnh của một hãng...

Mảng thiết bị y tế của Toshiba sắp vào tay Canon

Theo Reuters, “phi vụ” mua bán này sẽ giúp Toshiba thu về khoản tiền cần thiết để tái cơ cấu sau bê bối gian lận kế toán cách đây không lâu.

Hisense chính thức mua lại mảng sản xuất TV từ Toshiba

Mảng kinh doanh điện tử của Toshiba có tên Visual Solutions chủ yếu kinh doanh TV, đây được coi là hệ quả tất yếu đối với Toshiba khi họ liên tục gặp rắc rối và khó cạnh tranh với các công ty của Hàn Quốc, Trung Quốc.

THỦ THUẬT HAY

Cách thức để sử dụng tính năng bảo mật Intelligent Scan có trên Galaxy S9 / Galaxy S9+

Samsung đã bổ sung một tính năng gọi là Intelligent Scan trong Galaxy S9 và Galaxy S9+, kết hợp mật mã truyền thống với cảm biến nhận dạng vân tay, nhận dạng khuôn mặt và tính năng quét mống mắt đã được đưa vào các

Tối ưu hóa Ccleaner Pro APK để công việc của bạn trở lên hiệu quả hơn

Theo thời gian, các thiết bị Android của bạn sẽ tích tụ các tệp và dữ liệu rác, khiến bộ nhớ của bạn càng ít khả dụng hơn. Nếu bạn đang tìm kiếm một ứng dụng di động tốt có thể giúp bạn giải quyết vấn đề này, thì

Hướng dẫn các bước đặt trước iPhone 13 Series tại TGDD

TGDĐ đã cho phép đặt trước iPhone 13 series, cùng xem cách đặt trước iPhone 13 để trở thành một trong những người sở hữu iPhone 13 sớm nhất Việt Nam nhé.

Hướng dẫn chụp ảnh màn hình trong Microsoft Windows

Để dán ảnh chụp, bạn có thể mở chương trình Paint (Vẽ) hoặc một chương trình nào khác có thể xử lý hình ảnh (bạn cũng có thể sử dụng Word), và sau đó bấm Control + V. Bạn có thể tham khảo hướng dẫn chi tiết hơn trong

Lựa chọn Laptop phù hợp để chơi game online

Chơi game bằng laptop là một lựa chọn khá phổ biến của các game thử hiện tại do tính cơ động và thuận tiện của nó. Tuy nhiên hãy chú ý những điểm sau đây để lựa chọn 1 chiếc laptop phù hợp tránh tình trạng gật, lag khi

ĐÁNH GIÁ NHANH

Đánh giá nhanh Xiaomi Redmi 5A: thiết kế trẻ trung, hiệu năng khá, trải nghiệm tốt trong tầm giá bán

Redmi 5A có thiết kế trẻ trung, cấu hình tầm trung, thời lượng pin dài, bộ đôi camera đều chụp ảnh khá ổn nhưng giá bán chỉ khoảng 2.4 triệu đồng. Khi kết hợp yếu tố phiên bản màu hồng nhìn đẹp, Redmi 5A nhìn quyến rũ,

Đánh giá Honor 7A: Quá nhiều yếu tố hấp dẫn với giá 2,89 triệu đồng

Màn hình 18:9 dẫn đầu xu hướng smartphone 2018 với nhiều ưu điểm như hiển thị được nhiều thông tin khi lướt web hơn, những bộ phim tỷ lệ 21:9 hiển thị tốt hơn so với 16:9 trước đây. Đặc biệt là khi làm màn hình dài hơn

So sánh Apple Watch Series 7 và Apple Watch SE: Đâu là sự lựa chọn tối ưu cho người dùng?

Vừa qua, Apple đã chính thức trình làng một mẫu đồng hồ thông minh mới nhất có tên gọi Apple Watch Series 7. Sản phẩm sở hữu những nâng cấp, cải tiến đáng kể về thiết kế, tính năng, màu sắc và độ bền. Vậy phiên bản mới