Đánh giá Lenovo A7010: 'Ngon, bổ, rẻ!'

Có giá chỉ 5 triệu đồng nhưng smartphone trung cấp Lenovo A7010 vẫn được tích hợp nhiều công nghệ thú vị, hiệu năng ổn định, thời lượng pin dài và đặc biệt là những công nghệ âm thanh cao cấp từ “đàn anh” Vibe X3.


Đánh giá Lenovo A7010: 'Ngon, bổ, rẻ!'

Thiết kế

Có kiểu dáng bên ngoài y hệt chiếc Vibe X3 cao cấp, Lenovo A7010 trông “sang chảnh” hơn nhiều so với mức giá tầm trung của nó. Điểm khác biệt duy nhất của A7010 so với X3 là sử dụng khung bằng nhựa thay vì bằng nhôm nguyên khối như Vibe X3. Dù có khung nhựa kém cao cấp hơn nhưng A7010 vẫn tạo cảm giác khá chắc chắn khi cầm trên tay, với những đường viền, khe hở kín khít thể hiện sự cẩn thận trong chế tạo. Chỉ tới khi ấn mạnh vào phía sau máy mới có tiếng ọp ẹp nhỏ, vì nắp lưng A7010 có thể tháo rời.

Mặt trước máy được thiết kế gọn gàng với cặp loa ngoài đặt cân đối ở hai đầu, bao quanh màn hình 5,5 inch cùng cụm nút cảm ứng, khiến diện tích màn hình không phải “chia sẻ” một phần nhỏ cho hàng phím ảo của hệ điều hành Android. Những nút này được đặt trong tầm với của ngón tay cái, tuy nhiên không hiểu vì lý do gì mà Lenovo đã tráo vị trí của nút back và nút đa nhiệm ngược cho nhau. Sự thay đổi vị trí này có thể khiến những người đã quen sử dụng Android bỡ ngỡ đôi chút. Đáng tiếc là bộ phím ảo này không có đèn chiếu sáng nên khó sử dụng trong bóng tối.


Phía sau máy cũng có thiết kế đơn giản với cụm camera chính đặt trong một viền bạc cùng cảm biến vân tay, phía bên phải là đèn flash dual-tone. Bên dưới camera lần lượt là logo Lenovo và công nghệ âm thanh Dolby Atmos. Dù nắp lưng được uốn cong nhẹ nhưng do có cạnh trồi lên một khoảng so với cạnh viền nên khi cầm Lenovo A7010 vẫn có cảm giác hơi cấn tay.

Bộ phím âm lượng và nguồn nằm ở nửa trên cạnh phải, trong khi cổng cắm tai nghe và USB được bố trí lần lượt ở cạnh trên và dưới. Dù tháo được nắp lưng nhưng Lenovo vẫn không để người dùng có thể tự thay thế pin của A7010. Bên dưới nắp lưng là nơi đặt 2 khay SIM của máy, phía trên khay SIM thứ 2 còn có một khe cắm thẻ MicroSD mà phải để ý mới nhận ra.


Nhìn chung, A7010 là một mẫu điện thoại có thiết kế khá ưa nhìn và cao cấp trong phân khúc tầm trung. Tuy nhiên, khi sử dụng trong bóng tối thì hai bên viền của màn hình có hiện tượng hở sáng nhẹ, khi “soi” ở ngoài ánh sáng thì hơi khó nhận ra lỗi này. Rất có thể đây chỉ là sai sót lắp ráp đơn lẻ chứ không phải lỗi chung của cả dòng máy này. Ngoài ra, A7010 còn có vị trí đặt cảm biến NFC rất kỳ lạ và bất tiện là ở giữa màn hình phía trước, thay vì mặt sau lưng như những smartphone khác. Cách bố trí này khiến việc sử dụng tính năng Touch to Beam của Android rất khó khăn, do một chiếc điện thoại khác đã buộc phải nằm trên màn hình của A7010 mới có thể kết nối NFC được.


Màn hình

Màn hình LCD 5,5 inch trên A7010 có độ phân giải Full HD (1.920 x 1.080 pixel), tương đương mật độ điểm ảnh 401 ppi và đạt độ nét khó chê trách. Nhờ có tấm nền công nghệ IPS, cả màu sắc lẫn độ tương phản của A7010 đều đạt mức rất hài hòa. Ngoài ra, người dùng cũng có thể cân chỉnh màu hiển thị theo ý muốn với menu Screen Effects trong Settings. Đây là công nghệ Miravision được vi xử lý MediaTek hỗ trợ, đưa A7010 vào top những điện thoại tầm trung có màn đẹp nhất. Kết hợp cùng góc nhìn tốt, màn hình này tỏ ra rất hoàn hảo để trình chiếu ảnh và phim. Tuy nhiên, dù rất sáng, màn hình này vẫn mang nhược điểm cố hữu của tấm nền LCD: khó đọc dưới ánh sáng mạnh.

Camera


Ảnh chụp trong ánh nắng, không HDR.


Ảnh chụp trong ánh nắng, có HDR.

Ở phía sau A7010 là camera chính với độ phân giải 13MP, ống kính có khẩu độ mở tối đa f/2.2 và khả năng lấy nét tự động theo pha (phase detection autofocus). Ở điều kiện ánh sáng đầy đủ, camera của A7010 gây ấn tượng tốt bởi nước ảnh có màu hài hòa cùng độ tương phản, độ sáng và độ nét đều đạt mức tốt.


Ảnh chụp toàn cảnh, ánh sáng ban ngày, không HDR.


Ảnh chụp toàn cảnh, ánh sáng ban ngày, có HDR.

Với ánh sáng trong nhà hay chụp đêm, camera của A7010 bộc lộ nhược điểm là nhiều noise và ảnh gần như không được “làm mịn” bằng các thuật toán xử lý sau khi chụp.


Ảnh chụp đêm, không HDR.


Ảnh chụp đêm, có HDR.


Ảnh chụp close-up trong nhà, ánh sáng tự nhiên.


Ảnh chụp close-up trong nhà, ánh sáng đèn huỳnh quang.

Đặc biệt, chế độ chụp HDR của A7010 hoạt động thực sự xuất sắc, nó khiến ảnh trở nên “ưa nhìn” với độ sáng cân bằng và mức tương phản cao hơn. Tuy nhiên, chế độ này có tốc độ chụp chậm hơn và đòi hỏi giữ máy ổn định khi chụp để tránh rung nhòe.


Ảnh chụp close-up ngược sáng, ánh sáng ban ngày, không HDR.


Ảnh chụp close-up ngược sáng, ánh sáng ban ngày, có HDR.

Ngoài ra, ở điều kiện chụp toàn cảnh ngoài trời nhiều mây, chế độ HDR có xu hướng hơi dư sáng, khiến cảnh vật như đang chìm trong sương mù. Tuy nhiên, nhìn chung chất lượng ảnh của A7010 vẫn đạt mức rất tốt trong phân khúc tầm trung.


Ảnh chụp trong điều kiện ánh sáng ban ngày, trời nhiều mây, không HDR.


Ảnh chụp trong điều kiện ánh sáng ban ngày, trời nhiều mây, có HDR.

Camera trước 5 megapixel của máy chỉ có chất lượng “tạm ổn”, tuy nhiên lại sở hữu một số tính năng hỗ trợ “tự sướng” hiệu quả như làm mịn da hay giơ ngón tay hình chữ V để chụp ảnh.

Ứng dụng camera gốc trên A7010 không thể đáp ứng được những người dùng thích tự chỉnh thông số chụp, do chỉ hỗ trợ chỉnh ISO và cân bằng trắng. Tuy nhiên, với đa số người dùng phổ thông, nó lại rất dễ kiểm soát với giao diện đơn giản, tốc độ chụp nhanh (ngoại trừ khi bật HDR) cùng chế độ panorama và 12 bộ lọc màu khác nhau.

Âm thanh

Nhiều khả năng A7010 cũng được trang bị chip âm thanh chuyên dụng DAC ESS Sabre ES9018K2M chuyên dụng như “đàn anh” Vibe X3, bởi smartphone tầm trung này cũng sở hữu công nghệ âm thanh Dolby Atmos hifi 3.0 và cặp loa ngoài kép. Điều này đã khiến cho A7010 trở thành một trong những mẫu điện thoại chơi nhạc tốt nhất trong phân khúc.

Để trải nghiệm hệ thống âm thanh của A7010, tôi đã nghe thử 2 bản nhạc theo 2 phong cách hoàn toàn khác nhau. Đầu tiên, với bản pop với giai điệu khá chậm Mirrors của ca sĩ người Nhật Yuki Otake, máy đã thể hiện rất rõ ràng âm thanh của nhiều loại nhạc cụ khác nhau, từ những tiếng piano và violon kéo da diết, tới những âm thanh điện tử ẩn sâu dưới nền nhạc. Trong khi đó, tiếng hát của Yuki Otake cùng dàn đồng ca cũng đều rất “sạch”, không bị nhiễu ở các đoạn ngân cao. Thử âm trầm của A7010 qua bản trap/dance Revolution của Diplo, một lần nữa mẫu điện thoại này lại gây ấn tượng với tiếng bass sâu, mạnh và tách bạch. Nhìn chung, chất âm cơ bản của Lenovo A7010 khá thiên trầm, với âm thanh stereo có độ vang tốt và độ chi tiết tương đối cao. Cặp loa ngoài ở mặt trước máy cũng có âm lượng lớn, không bị rè và có âm thanh trung thực.


Ứng dụng Dolby Atmos với các tùy chọn điều chỉnh âm thanh tùy vào điều kiện sử dụng và equalizer.

Lenovo cũng tích hợp sẵn vào máy ứng dụng equalizer Dolby Atmos để người dùng có thể điều chỉnh âm theo sở thích nghe nhạc của mình. Không giống như Sony với công nghệ Clear Audio+, ứng dụng này có thể hoạt động với mọi phần mềm nghe nhạc thay vì chỉ sử dụng được với bản gốc theo máy. Chất lượng thoại của máy cũng đạt mức khá với khả năng khử tiếng ồn tốt.

Cảm biến vân tay


Quá trình ghi dấu vân tay trên A7010 diễn ra đơn giản, chính xác.

Dù nằm ở phân khúc tầm trung nhưng A7010 vẫn được Lenovo trang bị cảm biến vân tay - một tính năng mới chỉ phổ biến trên các mẫu điện thoại cao cấp chạy Android trong khoảng hơn 1 năm trở lại đây. Càng ngạc nhiên hơn khi cảm biến này làm việc thực sự tốt, thậm chí là còn tốt hơn cả một số điện thoại cao cấp mà tôi đã từng thử nghiệm.


Cảm biến vân tay có thể sử dụng để điều hướng máy.

Thay vì để người dùng tự đặt ngón tay theo các vị trí khác nhau, Lenovo đã hướng dẫn ghi nhận vân tay theo từng phần của ngón cho tới khi ghi nhận được đầy đủ vân tay. Nhờ có bước ghi nhận kỹ lưỡng này, tôi có thể dễ dàng dùng ngón trỏ đặt ở nhiều góc độ khác nhau để mở khóa máy. Bên cạnh khả năng bảo mật, Lenovo còn tích hợp thêm một số tính năng để tận dụng cảm biến vân tay như chạm để thoát về màn hình chính, nhấn giữ để mở menu đa nhiệm.

Hiệu năng

A7010 sở hữu một cấu hình có thể nói là “tiêu chuẩn chung” của phân khúc tầm trung với vi xử lý MediaTek MT6753T 8 nhân 1,3GHz, GPU Mali-T720 MP3, 2 phiên bản RAM 2GB/3GB, bộ nhớ trong 16/32GB và hỗ trợ thẻ MicroSD tối đa 128GB. Phiên bản được thử nghiệm tại đây có RAM chỉ 2GB, nhưng bù lại sở hữu bộ nhớ trong lên tới 32GB. Bản còn lại của A7010 có RAM cao hơn, nhưng bộ nhớ trong thấp hơn.

Dù “mang tiếng” sử dụng chip “tầm trung” nhưng trong quá trình thử nghiệm, A7010 đã thể hiện hiệu năng khá ổn định khi hoàn toàn không có hiện tượng treo, lag hay quá nhiệt. Với một số game nặng như Asphalt 8, Real Racing 3 và Nitro Dead Space, máy cũng không xảy ra tình trạng drop khung hình. Video ở độ phân giải FullHD và QuadHD trên YouTube cũng được phát một cách mượt mà, và A7010 chỉ bị “giật” khi thử chơi video 4K. Ngay cả khi chơi game, khu vực xung quanh camera cũng chỉ nóng nhẹ.

Phần mềm

Dù chỉ chạy trên nền tảng Android 5.1 thay vì 6.0 mới nhất nhưng trên A7010, Lenovo đã tùy biến lại hệ điều hành của máy để thêm nhiều tính năng tiện dụng. Đầu tiên phải kể tới đó là khả năng chống cảm ứng màn hình khi để trong túi quần, sử dụng cảm biến tiệm cận để giữ cho màn hình không thể cảm ứng được, ngăn việc truy cập không mong muốn hoặc “ấn nhầm”.


Tính năng chống cảm ứng nhầm khi để máy trong túi quần.

Chưa dừng lại ở đó, Lenovo còn tích hợp vào máy các tiện ích nhỏ nhưng hiệu quả khác như lật úp để khóa máy, vẽ chữ C để thu nhỏ màn hình về một góc và sử dụng một tay… Giao diện của A7010 cũng được thiết kế đơn giản, dễ nắm bắt và có khả năng đổi theme, nhưng người dùng sẽ phải download các theme mới từ diễn đàn của hãng và cài đặt từ bộ nhớ máy, thay vì tải và cài đặt qua ứng dụng như nhiều nhà sản xuất khác.


Một số tiện ích được Lenovo tích hợp sẵn trên máy.

Thời lượng pin

Có dung lượng pin lên tới 3.300mAh, pin của A7010 thậm chí còn lớn hơn nhiều mẫu điện thoại cao cấp khác. Kết hợp cùng với vi xử lý tầm trung, máy có thể đạt thời lượng pin thực sự ấn tượng. Ở điều kiện nghe gọi bình thường với 3G tắt, wifi luôn bật và kết nối, sử dụng nhiều để lướt web hay Facebook, tôi phải mất tới gần 2 ngày mới có thể “vắt kiệt” pin của A7010. Trong khi đó, nếu liên tục chơi game, máy vẫn “sống” được trong khoảng 5,5 tiếng. Cuối cùng, thử phát liên tục một bộ phim HD 720p ở định dạng MKV có phụ đề rời bằng ứng dụng MX Player, A7010 đã có thể đạt thời lượng lên tới trên 10 tiếng.

Kết luận

Được ra mắt vào cuối năm 2015, nhưng A7010 sẽ là một mẫu điện thoại tầm trung quan trọng của Lenovo trong năm nay. Điều này được thể hiện khá rõ qua hàng loạt các công nghệ và tiện ích mà hãng đã không “tiếc tay” trang bị cho máy. Có hiệu năng ổn định, thời lượng pin dài, công nghệ âm thanh cao cấp từ “đàn anh” Vibe X3, cảm biến vân tay nhạy, camera tốt và đi kèm với nhiều tiện ích, Lenovo A7010 xứng đáng được đặt lên “chiếu trên” khi cân nhắc lựa chọn một chiếc smartphone tầm trung. Ngay cả khi còn một số “hạt sạn” nhỏ, chiếc điện thoại này cũng khó có thể bị từ chối với mức giá 5 triệu cho tất cả các phiên bản.

Quang Huy

Từ khoá : Lenovo, A7010, Ngon

TIN LIÊN QUAN

Lenovo A7010 FullHD, pin 3.300 mAh, ROM 32GB giảm giá

Thế giới di động - Tiếp tục với chương trình mua online giảm giá, hôm nay mình sẽ giới thiệu tới các bạn mẫu smartphone mang tên Lenovo A7010 (K4 Note). Thiết bị này...

5 tuyệt chiêu phải biết khi dùng Lenovo A7010 (K4 Note)

Thế giới di động - Lenovo A7010 hay còn được gọi với cái tên thân mật là K4 Note, một chiếc smartphone tầm trung nổi bật với thiết kế bo tròn cá tính cùng hàng loạt...

Tin nhanh - Lenovo giới thiệu bộ "đồ chơi" thực tế ảo TheaterMax

Vừa qua, Lenovo (Trung Quốc) đã chính thức giới thiệu bộ giải pháp trải nghiệm rạp chiếu tại gia TheaterMax với kính thực tế ảo ANT VR cùng smartphone Lenovo A7010, VIBE X3 và A6020 Plus (VIBE K5...

Đánh giá Lenovo A7010: phablet đáp ứng tốt mọi nhu cầu, trừ game nặng

Lenovo A7010 là phiên bản kế nhiệm của chiếc K3 Note (A7000) từng được chú ý trên thị trường smartphone xách tay năm ngoái. Sản phẩm này vừa được bán chính thức tại Việt Nam vào...

Đánh giá smartphone giải trí Lenovo A7010

Đánh giá smartphone tầm trung Huawei GR5 Đánh giá smartphone selfie Lenovo VIBE S1 Đánh giá smartphone selfie ZTE Blade S7 Đánh giá smartphone Samsung Galaxy S7 Đánh giá bộ đôi máy...

Mua smartphone Lenovo được tặng thêm bình giữ nhiệt

Thế giới di động - Dịp Tết nguyên đán Đinh Dậu đang đến gần và đây cũng là lúc Lenovo chuẩn bị tung ra chương trình mua ba dòng smartphone phổ thông nổi tiếng của họ...

Phablet 5.5 inch FullHD, cấu hình chiến game tốt giảm giá

Thegioididong - Mẫu phablet với màn hình 5.5 inch FullHD, chip 8 nhân, hỗ trợ kính thực tế ảo Lenovo A7010 (K4 Note) mới đây đã được hạ giá khá mạnh.

Smartphone camera kép mặt trước, RAM 3GB giảm giá sốc

Hôm nay có thể xem là một “ngày vàng” của Lenovo khi liên tiếp nhiều mẫu smartphone được giảm giá sốc, hết Vibe K5 Plus, Lenovo A7010 thì bây giờ đến lượt Vibe S1.

THỦ THUẬT HAY

Cách đăng ký mã QR cho doanh nghiệp được phép hoạt động trở lại

Các doanh nghiệp, cơ sở kinh doanh tại TP.HCM phải đăng ký mã QR Code khi hoạt động trở lại. Sau đây là cách đăng ký mã QR cho doanh nghiệp trên điện thoại và máy tính...

Cách cài đặt Savior trên Cốc Cốc

Trong bài viết dưới đây, bạn có thể tham khảo cách lấy lại Savior bỗng nhiên biến mất trên Cốc Cốc.

Hưỡng dẫn thay đổi tìm kiếm mặc định trên Windows 10 Mobile

Trong các bản build Windows 10 Mobile Preview từ trước đến nay, Microsoft chưa cho phép chúng ta thay đổi bộ máy tìm kiếm mặc định của trình duyệt Edge và họ bắt ép người dùng sử dụng trình duyệt tìm kiếm Bing của nhà

Tải hình nền sự kiện iPhone 13 và xem sự kiện iPhone 13 trên điện thoại cực kì thú vị

iPhone 13 sắp sửa ra mắt người dùng và mới đây Apple cũng đã chính thức công bố sự kiện của họ vào giữa tháng 9 tới đây. Điều thú vị hơn là bạn có thể xem sự kiện iPhone 13 với công nghệ AR ngay trên điện thoại của

Google Night Sight hoạt động thế nào để tạo ra những tấm ảnh chụp đêm có chất lượng tốt?

Để giải quyết được vấn đề chụp ảnh trong điều kiện thiếu sáng, tháng 10 vừa qua Google đã trình làng tính năng Night Sight trên dòng điện thoại Pixel mới của mình. Vậy tính năng này hoạt động như thế nào mà có khả năng

ĐÁNH GIÁ NHANH

Đánh giá Meizu U20: smartphone đẹp nhất trong tầm giá dưới 3 triệu đồng?

Meizu U20 vừa được giảm giá xuống còn 2.990.000 đồng tại tặng thêm phiếu mua hàng 100.000 đồng nếu đặt mua Online. Nghĩa là bạn chỉ phải trả 2.890.000 đồng cho sản phẩm này

HP LaserJet Pro MFP M130nw: giải pháp in ấn tiết kiệm cho doanh nghiệp

Lựa chọn một chiếc máy in cho văn phòng hoặc gia đình là một vấn đề nhiều người quan tâm đến. Trong đó đối tượng khách hàng doanh nghiệp thì yếu tố giá thành và tính năng được đặt lên hàng đầu. Nếu như ‘hầu bao’ của

Đánh giá OPPO A94: Khả năng quay chụp cùng sạc nhanh ấn tượng ở mức giá 7,7 triệu đồng

OPPO A94 là lựa chọn mới mà OPPO mang đến phân khúc tầm trung trong nửa đầu 2021. Dù nếu so qua thông số thì A94 không khác quá nhiều người anh em A93 ra mắt cách đây không lâu nhưng OPPO vẫn biết cách làm mới sản phẩm