Kioxia sẵn sàng ra mắt SSD NVMe PCIe 5.0, tốc độ đọc 14.000 MB/s

Vừa rồi, hãng sản xuất linh kiện máy tính Nhật Bản đã có bài thuyết trình tại sự kiện hội thảo China Flash Market Summit 2021, liệt kê kế hoạch ra mắt những sản phẩm mới trong tương lai gần. Một trong số những công nghệ đáng chú ý nhất mà Kioxia đạt được chính là chip nhớ BiCS Flash, một công nghệ chồng chip nhớ NAND dạng 3D mà họ cùng phát triển với Western Digital để cả hai cùng có thể ứng dụng trong sản phẩm thương mại hóa trong vòng 5 năm trở lại đây. Thế hệ BiCS thứ 6 sắp ra mắt sẽ chồng 162 lớp chip NAND trên diện tích die chip nhỏ hơn 40% so với BiCS thế hệ thứ 5, vốn chỉ chồng được 112 lớp NAND. Từng NAND cell sẽ có thể được lập trình để vận hành nhanh hơn 2,4 lần so với trước, tạo ra tốc độ ghi dữ liệu trung bình nhanh hơn 66%.
Về cơ bản, Kioxia cho rằng, giải pháp chồng thêm nhiều lớp chip NAND để tăng mật độ dữ liệu trong một con chip nhớ không hẳn đã thực tế và hiệu quả, vì vậy các kỹ sư của hãng đang thử nghiệm hai giải pháp để tăng mật độ bộ nhớ cũng như hiệu năng của ổ cứng thể rắn ra mắt trong tương lai. Giải pháp thứ nhất là ứng dụng bố cục cell nhớ 5-bit, nhưng cách này sẽ phức tạp hóa quy trình đọc và viết dữ liệu. Cùng với đó, dù cell 5-bit có thể giúp tạo ra những SSD dung lượng lớn trong tương lai, người dùng sẽ phải đánh đổi bằng tuổi thọ và hiệu năng của ổ. Giải pháp thứ hai là kẹp các lớp cell NAND gần nhau hơn, sử dụng kết cấu CUA (CMOS Under Array) hoặc CBA (CMOS Bonded Array).
Kioxia sẵn sàng ra mắt SSD NVMe PCIe 5.0, tốc độ đọc 14.000 MB/s

Tiếp theo, Kioxia cũng cho biết họ đã thành công trong việc giải quyết hầu hết mọi vấn đề trong quá trình ứng dụng nền tảng kết nối PCIe 5.0, từ chất lượng tín hiệu dữ liệu cho tới việc phát triển cả một controller SSD 16 kênh, dự kiến sẽ ra mắt với hai dòng SSD CM6 và CD7 phiên bản mới. Chỉ khoảng cuối năm nay, những bản SSD mẫu của Kioxia sẽ đến tay các đối tác doanh nghiệp, và dự kiến đến năm 2022 sẽ chính thức thương mại hóa, với những mẫu SSD với dung lượng rất khủng, từ 1.6 đến… 30 TB, tuổi thọ ghi dữ liệu hàng ngày có thể đạt mức từ 1 đến 3 lần tổng dung lượng của chiếc SSD.
Tuy nhiên có lẽ chi tiết hấp dẫn nhất cũng đã được hé lộ ở dòng title. Kioxia nói, SSD PCIe 5.0 phiên bản thử nghiệm của họ có thể đạt tốc độ đọc 14.000 MB/s, ghi tối đa 7000 MB/s. Trang bị trong SSD thế hệ mới của thương hiệu Nhật Bản là controller với băng thông 32 Gbps mỗi PCIe lane. So sánh với thế hệ SSD CM6 kết nối PCIe 4.0, hiệu năng đọc/ghi ngẫu nhiên cũng tăng vọt: 2.5 triệu IOPS đọc dữ liệu ngẫu nhiên, 290.000 IOPS ghi dữ liệu ngẫu nhiên. Còn kết hợp 70% đọc, 30% ghi, tốc độ của CM6 PCIe 5.0 đạt 750.000 IOPS.

Dù ấn tượng là vậy, Kioxia vẫn cho rằng ổ cứng thể rắn kết nối PCIe 5.0 sẽ không thay thế SSD PCIe 4.0 một sớm một chiều. Thay vào đó, cả hai công nghệ này đều sẽ tồn tại song hành trong các hệ thống data center cũng như thiết bị đầu cuối của người tiêu dùng trong nhiều năm tới. Ở thời điểm hiện tại, công nghệ PCIe 4.0 vẫn còn tương đối mới mẻ, và tốc độ SSD hỗ trợ kết nối này luôn nhanh hơn nhiều so với những nhu cầu cơ bản của hầu hết người dùng. Với những công nghệ hỗ trợ trong tương lai như Direct Storage, thì giải pháp đã có sẵn, và chỉ còn phụ thuộc các nhà phát triển có ứng dụng chúng vào game hay các phần mềm hay không mà thôi.
Theo Techspot

ket noissdổ cứng thể rắnnvmepcie 5.0ổ cứng doanh nghiệplinh kiện pckioxia

TIN LIÊN QUAN

Samsung giới thiệu chip nhớ V-NAND 1 Tb, hứa hẹn tương lai SSD dung lượng lớn giá mềm

Samsung vừa công bố đã phát triển thành công chip nhớ V-NAND thế hệ mới với dung lượng lên đến 1 Tb (terabit). Trong tương lai, chip nhớ V-NAND này hứa hẹn sẽ được tích hợp vào trong SSD để giúp tăng dung lượng và giảm giá thành.

Intel sớm bán ra chip 3D NAND 64 lớp, chủ yếu hướng đến trung tâm dữ liệu

Tại sự kiện Technology and Manufacturing Day diễn ra ở Bắc Kinh - Trung Quốc, Intel đã chia sẻ một số thông tin liên quan đến công nghệ mới trong lĩnh vực lưu trữ, trong đó có đề cập đến việc gia tăng sức mạnh của chip 3D NAND 64 lớp mà hãng đang

Samsung và SK Hynix bắt đầu giảm sản lượng chip nhớ

Động thái này xuất phát từ sự dư thừa quá lớn của NAND và phần lớn số này được cho là bởi doanh số thị trường laptop và smartphone không đạt được như kỳ vọng. Không lâu sau đó, cũng có rất nhiều báo cáo về tình trạng cung vượt cầu rất nhiều trên

Optane SSD 900P, được xem là ổ cứng thể rắn dành cho người dùng có tốc độ cao nhất hiện nay

Intel vừa giới thiệu dòng bộ nhớ Optane SSD 900P, được xem là ổ cứng thể rắn dành cho người dùng cuối có tốc độ cao nhất hiện nay. Nhờ sử dụng công nghệ bộ nhớ 3D Xpoint, sản phẩm này được giới thiệu là có hiệu năng cao gấp 4 lần và bền hơn gấp 22

Samsung ra mắt ổ SSD 850 PRO ứng dụng công nghệ 3D V-NAND

Mới đây Samsung đã giới thiệu dòng ổ cứng SSD 850 PRO, ứng dụng công nghệ 3D V-NAND mới nhất của hãng, giúp tăng hiệu suất, độ bền và tiết kiệm năng lượng.

Công nghệ 3D NAND là gì? Đột phá về kiến trúc bộ nhớ Flash?

Công nghệ 3D NAND mới có thể giúp sản xuất được bộ nhớ SSD kích thước như thanh kẹo cao su có thể lưu 3,5 TB dữ liệu hay bộ nhớ SSD 2,5 inch cho...

Ổ cứng SDD Crucial MX500: chip nhớ TLC NAND sử dụng công nghệ 3D 64-layer

Ổ cứng SSD MX500 là phiên bản tiếp theo MX300 ra mắt trước đó. Sản phẩm được Crucial sản xuất hướng đến đại đa số người dùng và là ổ cứng SSD phổ thông đầu tiên được sử dụng chip nhớ TLC NAND sản xuất trên công nghệ 3D 64-layer.

Samsung chính thức bán ra sản phẩm đầu tiên dùng bộ nhớ Z-NAND

SZ985 là dòng ổ Z-SSD đầu tiên của Samsung và mặc dù Samsung đã giới thiệu thế hệ bộ nhớ Z-NAND thứ 2 tại hội nghị Flash Memory Summit năm ngoái nhưng SZ985 vẫn dùng Z-NAND đời đầu.

THỦ THUẬT HAY

Kiểm tra IMEI Sony, check thông tin bảo hành điện thoại Sony Xperia

Sau quá trình dài trải nghiệm thiết bị Sony Xperia, bạn muốn kiểm tra IMEI Sony cũng như check thông tin bảo hành điện thoại Sony Xperia xem thông tin thiết bị của mình còn được hỗ trợ bao lâu. Chỉ với vài bước đơn

Tìm hiểu công nghệ Overstroke trên laptop ASUS

Khi nói về bàn phím không thể không nhắc tới ASUS Overstroke - công nghệ sẽ thay đổi cách nhìn của người dùng về laptop gaming cho khả năng điều khiển nhanh và chính xác.

Cách phát Wifi từ laptop Win 7/8.1/10 bằng phần mềm đơn giản

Đôi khi bạn muốn biến laptop của mình thành điểm truy cập wifi để chia sẻ với các thiết bị xung quanh. chúng tôi xin được giới thiệu đến bạn 3 phần mềm phát wifi tốt nhất hiện nay.

Hướng dẫn cách scan tài liệu giấy vào máy tính và lưu dưới dạng PDF

Trong bài viết này TCN sẽ hướng dẫn bạn cách scan tài liệu giấy vào máy tính và lưu dưới dạng PDF. Bạn có thể làm vậy cả trên máy tính sử dụng hệ điều hành Windows lẫn máy Mac nhờ các chương trình được tích hợp sẵn

Hướng dẫn bạn cách kiểm tra thông tin mũi tiêm trên PC Covid

Với việc PC Covid là ứng dụng duy nhất được sử dụng để tra cứu thông tin tiêm vaccine cũng như khai báo di chuyển. Nếu bạn chưa biết cách tra cứu thông tin tiêm vaccine của mình thì dưới đây là cách thực hiện.

ĐÁNH GIÁ NHANH

Đánh giá camera Moto Z2 Play: điện thoại có giống bạn "ảo" và "deep" hơn không?

Camera sau của máy so với thế hệ trước dù bị giảm từ 16MP xuống chỉ còn 12MP nhưng lại được thêm khả năng lấy nét tự động theo điểm ảnh và lấy nét tự động bằng laser cùng vơi việc tăng khẩu độ từ f/2.0 lên f/1.7 giúp

Top 4 điện thoại xịn, giá hời không thua kém iPhone 13 vừa ra mắt

Nếu bạn không đủ tài chính để mua iPhone 13, thì dưới đây là bốn gợi ý về mẫu điện thoại vừa có hiệu năng tốt vừa có mức giá phải chăng mà bạn ...

Đánh giá hiệu năng OPPO F1s: Hoàn hảo trong mọi trải nghiệm

Là chiếc điện thoại mới nhất đến từ OPPO, OPPO F1s không chỉ có camera chất lượng mà còn mang đến hiệu năng hoàn hảo trong mọi trải nghiệm.