Mỹ ra đòn "liên tiếp" với các công ty công nghệ Trung Quốc, Trung Quốc kêu gọi tuân theo "nguyên tắc kinh tế thị trường"

Mỹ ra đòn "liên tiếp" với các công ty công nghệ Trung Quốc, Trung Quốc kêu gọi tuân theo "nguyên tắc kinh tế thị trường"

​Cuộc chiến về công nghệ giữa Mỹ - Trung vẫn tiếp tục căng thẳng dưới thời chính quyền Tổng thống Mỹ Joe Biden, khi mới đây Bộ Thương mại ra tống đạt trát hầu tòa còn Ủy ban Truyền thông Liên bang thì rút giấy phép hai nhà mạng ở nước này.

Theo đó, Bộ Thương mại Mỹ đã ra tống đạt trát hầu tòa đối với nhiều công ty Trung Quốc cung cấp dịch vụ công nghệ thông tin và truyền thông tại nước này để xem liệu các công ty này có gây ra rủi ro an ninh quốc gia hay không.

Tuyên bố của Mỹ không nêu tên bất kì công ty nào. Có 2 công ty gồm Huawei Technologies và ZTE Corp của Trung Quốc đã bị cựu chính quyền Tổng thống Mỹ Donald J.Trump trước đây được nhắm tới vì đã được loại bỏ khỏi cơ sở hạ tầng viễn thông của nước này.

Hồi tháng 2/2021, chính quyền ông Joe Biden cho biết đang có kế hoạch cho phép một quy tắc từ thời ông Donald Trump nhắm vào các công ty công nghệ Trung Quốc được coi là mối đe dọa với Mỹ có hiệu lực bất chấp sự phản đối của các doanh nghiệp nước này.

Bộ Thương mại Mỹ đã ban hành quy tắc cuối cùng tạm thời trong những ngày cuối cùng của chính quyền ông Donald Trump nhằm giải quyết các mối quan tâm về chuỗi cung ứng công nghệ thông tin và truyền thông và cho biết quy tắc này sẽ có hiệu lực sau 60 ngày lấy ý kiến công chúng.

Cũng trong tháng 2/2021, bộ này cho biết sẽ tiếp tục chấp nhận bình luận của công chúng về quy tắc này cho đến 22/3 tới đây, khi sẽ bắt đầu có hiệu lực. Một quan chức của bộ cho biết hôm 17/3 rằng các trát đòi hầu tòa sẽ không ảnh hưởng đến thời gian của quy tắc cuối cùng tạm thời.

​Kế tiếp, Ủy ban Truyền thông Liên bang Mỹ đã tiến tới việc cấm China Unicom (Hong Kong) Ltd. và ComNet khỏi nước này và gọi các nhà cung cấp dịch vụ viễn thông Trung Quốc là một rủi ro an ninh do Bắc Kinh kiểm soát.

Hành động chống lại 2 trong số 3 nhà khai thác viễn thông lớn của Trung Quốc đã được quyết định bằng một cuộc bỏ phiếu với kết quả 4-0. Ủy ban tiếp tục một cuộc đàn áp an ninh mà trước đó đã đụng vào các nhà sản xuất thiết bị Trung Quốc Huawei Technologies Co. và ZTE Corp. Hồi năm 2019, FCC cũng đã cấm China Mobile Ltd. khỏi thị trường Mỹ vì lo ngại về an ninh quốc gia.

ComNet, công ty con của Pacific Networks Corp. và đơn vị chính thức được gọi là China Unicom (Americas) Operations Ltd. đã được FCC thông báo vào tháng 4/2020 cho thấy công ty này độc lập với chính phủ Trung Quốc hoặc đối mặt với thủ tục có thể dẫn đến bị loại khỏi thị trường nước này.

​Động thái này là dấu hiệu khác mà chính quyền ông Joe Biden không có kế hoạch thay đổi hướng đi khi nói đến Trung Quốc, khi thúc đẩy các biện pháp bắt đầu dưới thời ông Donald Trump, người mà nhiệm kì được đánh dấu bằng sự sẵn sàng đối đầu với Bắc Kinh về những bất bình lâu dài.

FCC cho biết các công ty Trung Quốc có thể đưa ra bằng chứng trong các thủ tục tố tụng được khởi động bởi cuộc bỏ phiếu sắp tới. Rosenworcel cho biết các cơ quan của Mỹ đã 'khuyến nghị với chúng tôi rằng không có biện pháp giảm thiểu nào có thể giải quyết vấn đề này'.

China Unicom cho biết trong tuyên bố sau hành động của FCC rằng công ty đã hoạt động ở Mỹ trong gần 20 năm thông qua công ty con hoàn toàn tuân thủ luật pháp. Công ty cho biết họ 'mong đợi đánh giá kĩ lưỡng, công bằng và dựa trên thực tế về hành vi của công ty bởi FCC'.

​Trong hồ sơ vào tháng 6/2020, China Unicom cho biết công ty đã tuân theo các quy tắc và không có cơ sở để loại bỏ khỏi Mỹ. Với 3 nhà mạng quốc doanh lớn của Trung Quốc gồm China Mobile Ltd., China Telecom Corp. và China Unicom đã chứng kiến cổ phiếu của mình tăng đột biến kể từ khi Mỹ bắt đầu nhắm mục tiêu vào tháng 4/2020.

Sàn giao dịch chứng khoán New York đã từng hủy niêm yết các công ty vào tháng 1/2021 nhằm tuân theo lệnh điều hành của ông Donald Trump, khiến chứng khoán phía Hong Kong sụt giảm nhiều hơn nhưng phần lớn những khoản lỗ đó đã được bù đắp kể từ đó được thúc đẩy bởi sự tăng trưởng ở Trung Quốc, nơi các công ty này hoạt động phần lớn với các hoạt động kinh doanh.

Các cơ quan an ninh Mỹ trong một hồ sơ hồi 16/11/2020 tại FCC cho biết China Unicom do Bắc Kinh kiểm soát 'và do đó dễ bị chính phủ đó khai thác, ảnh hưởng và kiểm soát'.

Các hoạt động của công ty ở Mỹ tạo cơ hội cho gián điệp kinh tế, đánh cắp bí mật thương mại và khả năng làm gián đoạn liên lạc của nước này, các quan chức của Bộ Tư pháp và Bộ Thương mại cho biết trong hồ sơ.

Ngay sau khi xảy ra liên tiếp các sự việc này, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Triệu Lập Kiên (hay Zhao Lijian) trả lời câu hỏi của tờ Bloomberg trong cuộc họp báo hôm 18/3 như sau, khi kêu gọi Mỹ tuân theo 'nguyên tắc kinh tế thị trường':
Tờ Bloomberg: 'Ủy ban Truyền thông Liên bang Mỹ đã thực hiện một bước nhằm ngăn chặn China Unicom Americas, Pacific Networks và công ty con ComNet thuộc sở hữu hoàn toàn của mình từ Mỹ, nói rằng các công ty viễn thông Trung Quốc là rủi ro an ninh do chính quyền Bắc Kinh kiểm soát. Điều này tiếp tục một cuộc đàn áp an ninh liên quan đến Huawei và ZTE. Bộ ngoại giao có bình luận gì không?'​​Triệu Lập Kiên: 'Tôi cũng đã ghi nhận các báo cáo về điều đó. Trung Quốc kiên quyết phản đối. Chúng tôi kêu gọi phía Mỹ tuân thủ các nguyên tắc kinh tế thị trường, ngăn chặn cách tiếp cận sai trái trong việc lạm dụng khái niệm an ninh quốc gia và chính trị hóa các vấn đề kinh tế, ngừng sử dụng quyền lực nhà nước để trấn áp các công ty Trung Quốc và cung cấp một môi trường công bằng, bình đẳng và không phân biệt đối xử cho các doanh nghiệp Trung Quốc đầu tư và hoạt động tại Mỹ. Trung Quốc sẽ tiếp tục thực hiện các biện pháp cần thiết để duy trì các quyền và lợi ích hợp pháp của các công ty Trung Quốc'.​​Ngoài ra, cuộc gặp giữa các quan chức cấp cao giữa Mỹ - Trung hiện đang diễn ra từ 18/3 tại Alaska cũng sẽ đề cập đến nhiều vấn đề, trong đó có vấn đề về công nghệ mà Mỹ hiện đang áp lệnh cấm vận với Trung Quốc.

TIN LIÊN QUAN

Các nhà cung cấp thiết bị 5G cho Huawei sẽ bị hạn chế tại Mỹ

Cụ thể, các sản phẩm 'không được sử dụng' hoặc 'không ở trong bất kỳ thiết bị 5G nào' của Mỹ cũng bị cấm bán cho Huawei. Nói cách khác, mặt hàng đó sẽ bị cấm bán cho Huawei ngay cả khi nó không liên quan gì đến hoạt động của 5G trong thiết bị điện

Thẩm phán Mỹ xóa Xiaomi tạm thời khỏi danh sách đen dưới thời cựu Tổng thống Donald J.Trump

Như chúng tôi đưa tin hôm 15/1, Xiaomi bị Mỹ liệt vào danh sách đen các công ty liên quan đến quân đội Trung Quốc và chính công ty đã phản đối về vấn đề này. Tuy nhiên, Mỹ đã có động thái mới về câu chuyện này. Theo đó, tờ France 24 trích dẫn từ tờ

Chính quyền Trump thu hồi giấy phép kinh doanh với Huawei của Intel và nhiều công ty khác

Chính quyền Trump đã thông báo cho một số nhà cung cấp của Huawei, bao gồm cả nhà sản xuất chip Intel, rằng đang thu hồi một số giấy phép bán cho công ty Trung Quốc và có ý định từ chối hàng chục công ty khác muốn cung cấp cho công ty viễn thông

Tổng thống Mỹ Trump quyết định nâng cấp đơn vị Chỉ huy Mạng

Trong một động thái nhằm phát triển các vũ khí mạng để ngăn ngừa và đối phó với vụ tấn công mạng, ngày 18/8, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã nâng cấp đơn vị Chỉ huy Mạng thành Bộ Tư lệnh an ninh mạng thuộc Bộ Quốc phòng.

Tổng thống Donald Trump được khuyên nên sử dụng smartphone Huawei thay vì iPhone

Trước đó, tờ New York Times đưa tin về việc vị tổng thống Mỹ -Donald Trump đã bị các gián điệp Trung Quốc và Nga nghe lén khi ông sử dụng iPhone để trò chuyện với bạn bè. Vị tổng thống cũng đã lên tiếng bác bỏ thông tin này và cho rằng tin của New

Các hãng xe hơi Đức ‘nản’ vì Donald Trump làm Tổng thống Mỹ

Nguoiduatin - Theo Hiệp hội ngành công nghiệp ô tô (VDA) của Đức cho biết, việc ông Donald Trump đắc cử Tổng thống Mỹ có thể cản trở các hoạt động thương mại giữa đôi bên.

Donald Trump quyết đánh thuế 45% với các mặt hàng nhập khẩu từ Trung Quốc

Một bài viết op-ed (của một chuyên gia có tiếng) trong tờ Global Times của Trung Quốc đã tiết lộ rằng Tổng thống Mỹ Donald Trump đang áp đặt mức thuế 45% cho mỗi mặt hàng nhập khẩu từ Trung Quốc,...

THỦ THUẬT HAY

Cách đặt mã khóa ứng dụng Telegram trên điện thoại cực đơn giản

Hướng dẫn bạn cách đặt mã khóa ứng dụng Telegram trên điện thoại để tăng tính bảo mật cho những cuộc hội thoại của bạn và tránh cho kẻ gian xâm nhập. Click xem ngay nhé!

Hướng dẫn xóa bộ nhớ cache và lịch sử duyệt web của Safari trên Mac

Có một số tình huống xóa cookie, cache và lịch sử Safari có thể giúp cải thiện trải nghiệm duyệt web và còn giúp bảo vệ sự riêng tư của bạn. Download.com.vn sẽ hướng dẫn cho bạn cách xóa bộ nhớ cache và lịch sử của

Cách chọn mua ổ cứng SSD, SamSung, KingSton hay Hyperx

So với ổ cứng thông thường HDD, ổ cứng SSD sở hữu nhiều ưu điểm hơn hẳn về mặt tốc độ, nhiệt độ, độ an toàn dữ liệu và cả điện năng tiêu thụ. Bạn đang có nhu cầu nâng cấp máy tính cũng như muốn mua cho mình một ổ cứng

Tìm hiểu về Mô hình OSI(Kiến thức mạng phần 17)

Mô hình mạng mà Windows và hầu hết các hệ điều hành mạng khác sử dụng được gọi là mô hình OSI. Thuật ngữ OSI được viết tắt bởi cụm từ tiếng Anh Open System Interconnection Basic Reference.

Những điểm mới trong phần mềm diệt virus COMODO Internet Security Essentials

Phần mềm diệt virus Comodo Internet Security Essentials cung cấp các tính năng chống các loại mã độc và phần mềm gián điệp phổ biến hiện nay. Hiện phiên bản Comodo Internet Security Essentials - v1.2.419616.79 đang có

ĐÁNH GIÁ NHANH

Đánh giá smartphone giải trí Lenovo A7010

Đánh giá smartphone tầm trung Huawei GR5 Đánh giá smartphone selfie Lenovo VIBE S1 Đánh giá smartphone selfie ZTE Blade S7 Đánh giá smartphone Samsung Galaxy S7 Đánh giá bộ đôi máy...

Trên tay và Đánh giá nhanh DJI Phantom 4: Đẹp, vật liệu cao cấp và hoàn thiện tốt

Phantom 4 nếu nhìn từ xa ta bạn có thể nghĩ là bề ngoài khá tương tự so với Phantom 3 và dòng Phantom nói chung, nhưng khi đến gần cầm và cảm nhận vật liệu, chi tiết hoàn thiện,...

Đánh giá Motorola Moto Z: smartphone "biến hình" độc đáo

Motorola Moto Z là một chiếc điện thoại cao cấp độc, lạ bởi kiểu dáng siêu mỏng, khả năng kết nối module với các phụ kiện thông minh Moto Mods rất thú vị