EU đề xuất một chuẩn sạc chung cho tất cả điện thoại thông minh

Tại sao EU lại đề xuất chuẩn sạc chung?

EU từ lâu đã muốn có một bộ sạc tiêu chuẩn cho tất cả điện thoại smartphone bởi hiện tại có tới ba lựa chọn bộ sạc, gây bất tiện cho người dùng.

Theo Cổng thông tin của EU (ec.europa.euu), Phó Chủ tịch điều hành EU Margrethe Vestager cho biết trong một tuyên bố: 'Người tiêu dùng châu Âu lâu nay đã thất vọng về các bộ sạc không tương thích chất đống trong các ngăn kéo. Chúng tôi đã cho ngành công nghệ có nhiều thời gian để đưa ra các giải pháp của riêng họ'.

Thiết bị cầm tay của Apple sử dụng bộ sạc Lightning, trong khi các nhà sản xuất khác sử dụng bộ sạc micro-USB. Tuy nhiên, bộ sạc chuẩn USB-C, ngày càng được sử dụng nhiều hơn, sẽ là lựa chọn ưu tiên của EU.

Ủy viên phụ trách thị trường nội khối EU Thierry Breton cho biết: 'Ngày càng có nhiều loại thiết bị hơn thì sẽ có nhiều bộ sạc không thể sử dụng chung hoặc không cần thiết. Chúng tôi đang đặt dấu chấm hết cho điều đó'.

Theo EU, một cổng sạc chung USB-C cho phép người tiêu dùng có thể sạc các thiết bị của họ bất kể thiết bị là của thương hiệu nào. Công nghệ sạc nhanh chung sẽ giúp tránh việc các nhà sản xuất khác nhau giới hạn tốc độ sạc một cách vô cớ và giúp đảm bảo tốc độ sạc giống nhau cho thiết bị.

Một chuẩn sạc chung cũng giúp người tiêu dùng có thể mua một thiết bị điện tử mới mà không cần bộ sạc mới. Điều này sẽ hạn chế số lượng bộ sạc không mong muốn được mua hoặc không được sử dụng. Việc giảm sản xuất và thải bỏ các bộ sạc mới được ước tính sẽ làm giảm lượng rác thải điện tử gần 1000 tấn mỗi năm.

EU cũng đề xuất cung cấp thêm thông tin cho người tiêu dùng về hiệu suất sạc, bao gồm thông tin về nguồn điện mà thiết bị yêu cầu và thiết bị có hỗ trợ sạc nhanh hay không. Điều này sẽ giúp người tiêu dùng dễ dàng xem liệu bộ sạc hiện có của họ có đáp ứng các yêu cầu của thiết bị mới hay không hoặc giúp lựa chọn bộ sạc tương thích. Kết hợp với các biện pháp khác, điều này sẽ giúp người tiêu dùng hạn chế mua bộ sạc mới và giúp tiết kiệm khoảng 250 triệu euro mỗi năm.

Apple phản ứng như thế nào?

Nếu EU áp dụng chuẩn USB-C chung cho thị trường 450 triệu dân, quyết định này có thể có ảnh hưởng đến thị trường điện thoại thông minh toàn cầu và tạo xung đột giữa EU và Apple, công ty cho đến nay vẫn chống lại những nỗ lực áp đặt một loại bộ sạc phổ biến.

Apple đã sử dụng sạc chuẩn USB-C trên một số iPad và máy tính xách tay của mình, nhưng hãng khẳng định rằng quy định về bộ sạc chung cho tất cả điện thoại di động ở Liên minh châu Âu là không có cơ sở.

Apple cho biết: 'Chúng tôi vẫn lo ngại rằng quy định nghiêm ngặt chỉ bắt buộc một loại đầu nối sẽ cản trở sự đổi mới thay vì khuyến khích nó, điều này sẽ gây bất lợi cho người tiêu dùng ở châu Âu và trên toàn thế giới'.

Các kiểu bộ sạc hiện tại đã được đơn giản hóa rất nhiều từ năm 2009, khi có hàng chục loại bộ sạc khác nhau. Ủy ban châu Âu đã đạt được một thỏa thuận tự nguyện với ngành công nghiệp thiết bị, trong đó chứng kiến sự giảm mạnh về các loại sạc. Tuy nhiên, Apple đã từ chối tuân theo.

Theo đề xuất mới nhất, vẫn có thể có những thay đổi trước khi phê chuẩn chính thức và các hãng sản xuất điện thoại thông minh có thời gian 24 tháng để chuyển đổi phù hợp.

Tuy nhiên, Apple cho biết đây vẫn có thể là một vấn đề đau đầu đối với ngành công nghiệp smartphone vì nó có thể ngăn cản việc bán các thiết bị hiện có./.

TIN LIÊN QUAN

Apple sẽ từ bỏ chuẩn kết nối Lightning trên các thế hệ iPhone kế tiếp

Sở dĩ có cuộc điều tra này là vì mặc dù trong suốt gần 10 năm qua, hầu hết các chuẩn kết nối riêng biệt đã được các hãng sản xuất từ bỏ để sử dụng chung chuẩn micro-USB thì tới nay trên thị trường vẫn còn tồn tại các loại cổng kết nối khác nhau

USB-C sẽ là cổng sạc có dây bắt buộc đối với các điện thoại được bán tại thị trường Châu Âu

Các nhà lập pháp Liên minh châu Âu đã đạt được thỏa thuận về bộ luật bắt buộc tất cả các điện thoại thông minh sẽ bán tại EU trong tương lai, bao gồm cả iPhone của Apple, phải được trang bị cổng USB-C để sạc có dây.

Ủy ban châu Âu kết luận sơ bộ rằng Apple đã vi phạm luật cạnh tranh

Ngày 30 tháng 4 năm 2021 Ủy ban Châu Âu đã công bố 'kết luận sơ bộ' rằng Apple vi phạm luật cạnh tranh của EU đối với App Store. Trước khi có thông báo chính thức, trưởng bộ phận chống độc quyền của EU Margrethe Vestager đã tweet khái quát về kết

Ủy ban châu Âu kết luận sơ bộ rằng Apple đã vi phạm luật cạnh tranh, có thể bị phạt đến 27 tỷ USD

Ngày 30 tháng 4 năm 2021 Ủy ban Châu Âu đã công bố 'kết luận sơ bộ' rằng Apple vi phạm luật cạnh tranh của EU đối với App Store. Trước khi có thông báo chính thức, trưởng bộ phận chống độc quyền của EU Margrethe Vestager đã tweet khái quát về kết

Để xài công nghệ sạc nhanh cho iPhone X, người dùng phải bỏ thêm bao nhiêu tiền?

Ngoài sạc tiêu chuẩn kèm theo máy, iPhone X (và cả iPhone 8, 8 Plus) thực chất có hỗ trợ chế độ sạc nhanh giúp khôi phục 50% pin chỉ sau 30 phút. Để sử dụng công nghệ hiện đại này, người dùng phải mất thêm một khoản chi phí nữa để mua cáp kết ...

Apple cho phép các bên thứ 3 sản xuất cáp sạc USB-C to Lightning

Thông tin này được lấy từ báo cáo mới nhất của Macotakara khi trang tin này tiết lộ rằng, Apple đã thông báo tới các nhà sản xuất phụ kiện những yêu cầu phải đáp ứng của chứng chỉ MFi (Made for iPhone) trước khi có thể sản xuất cáp USB-C to

Sử dụng cổng kết nối độc quyền, Apple sắp bị châu Âu trừng phạt

Liên minh châu Âu (EU) đang chuẩn bị đưa ra các chế tài mạnh tay đối với các công ty công nghệ không sản xuất thiết bị có định dạng cổng kết nối chung, phục vụ cho mục đích cắt giảm chất thải điện tử trên toàn cầu. Các công ty này bao gồm Apple,

Tìm hiểu chi tiết về tiêu chuẩn chống nước IP67, IP68 và IP69

Cho dù có tên giống với các dãy số chỉ địa chỉ Internet (Internet Protocol) của các trang web, IP trong trường hợp của chúng ta là viết tắt của “Ingress Protection” hoặc “International Protection” – tên một hệ thống xếp loại cho biết khả năng bảo

THỦ THUẬT HAY

Cách căn chỉnh bảng tính trước khi in trên Google Sheets

Trước khi tiền hành in dữ liệu bảng tính trên Google Sheets, người dùng nên điều chỉnh lại bảng dữ liệu trước khi in để có được bố cực đẹp mắt hơn.

Hưỡng dẫn cài đặt TeamViewer 9 trên môi trường Linux

Tuy nhiên nhà cung cấp phần mềm miễn phí mục đích sử dụng cá nhân. TeamViewer có sẵn cho Windows, Linux, Mac OS, Android và iPhone. TeamViewer sử dụng ứng dụng WINE được tích hợp bên trong.

Đây là cách ẩn ứng dụng ở màn hình chính iPhone trên iOS 15 bạn nên lưu ngay

Người dùng iPhone trước đây chắc hẳn sẽ có những ứng dụng riêng tư nhưng không thể ẩn chúng đi ở ngoài màn hình chính, nhưng với iOS 15, bạn đã có thể ẩn đi một hoặc nhiều ứng dụng một cách dễ dàng.

Bing AI đã được tích hợp với Windows 11

Không có gì lạ khi Microsoft đưa Bing AI, công cụ tìm kiếm với sự hỗ trợ của trí tuệ nhân tạo mới, vào hệ điều hành PC mới nhất của mình, Windows 11.

Hướng dẫn xem World Cup 2018

Được gọi bằng cái tên mỹ miều 'thể thao vua'... nên dù phải mất tới 4 năm, người hâm mộ túc cầu trên khắp Thế giới mới có cơ hội chứng kiến các cầu thủ, những thần tượng sân cỏ của mình từ khắp nơi trên Thế giới cùng

ĐÁNH GIÁ NHANH

Đánh giá máy in Canon imageCLASS LBP151dw

Canon ra mắt dòng máy in phun Pixma G Series mới Đánh giá máy in Canon imageCLASS LBP6030w Đánh giá máy in đa chức năng Canon imageCLASS MF221d Canon imageCLASS MF221d - Giải pháp...

Đánh giá kết quả sau một thời gian sử dụng Huawei MatePad Paper

Những người đang tìm kiếm một chiếc máy tính bảng để lướt web và đọc sách thì có nên xem xét kỹ hơn về việc sử dụng Huawei MatePad Paper với bảng điều khiển E Ink hay không?

[ĐÁNH GIÁ XE] Ford Everest Titanium 4WD 2019 - Khả năng vận hành và độ an toàn

Qua phần 1 của bài trải nghiệm Ford Everest Titanium 4WD đời mới, chúng ta đã điểm qua những thay đổi về mặt thiết kế, công nghệ hỗ trợ và trải nghiệm đi phố của chiếc xe rất được chờ đợi