Bảo hiểm xã hội Việt Nam đẩy mạnh ứng dụng CNTT trong cải cách hành chính

Ứng dụng CNTT trong tất cả các hoạt động

Theo BHXH Việt Nam, thời gian qua đơn vị đã chú trọng cải cách hành chính, ứng dụng CNTT trong tất cả các hoạt động nghiệp vụ; quyết liệt chuyển đổi phương thức quản lý từ thủ công sang hiện đại, tác phong làm việc chuyển từ hành chính sang phục vụ. Trong đó, bộ TTHC của ngành được cắt giảm từ 114 thủ tục (năm 2015), đến nay còn 27 thủ tục; số giờ thực hiện TTHC cho người dân và doanh nghiệp (DN) giảm từ 335 giờ/năm (năm 2015) xuống còn 147 giờ (năm 2019) và hiện đã hoàn thiện các thủ tục báo cáo Ngân hàng thế giới (WB) để công nhận còn 129 giờ/năm trong đợt công bố báo cáo môi trường kinh doanh năm nay.

Cùng với đó, BHXH Việt Nam sẽ tiếp tục triển khai các nhiệm vụ cải cách TTHC liên quan đến 'cấu phần nộp BHXH' nhằm nâng xếp hạng chỉ số 'Nộp thuế và BHXH' đạt mục tiêu Chính phủ đề ra. Cụ thể, định hướng năm 2021, chỉ số nộp thuế và BHXH tăng lên 30 đến 40 bậc so với công bố báo cáo của WB năm 2018.

Theo kế hoạch cải cách hành chính năm 2021, BHXH Việt Nam tiếp tục rà soát và đề xuất phương án cắt giảm, đơn giản hóa TTHC nhằm giảm thời gian, hồ sơ, giấy tờ và chi phí thực hiện TTHC liên quan trực tiếp tới người dân, DN. Đồng thời, thực hiện nghiêm túc việc công bố, cập nhật, công khai TTHC đảm bảo đúng quy định; tiếp tục đề xuất, xây dựng các giải pháp cải cách TTHC nhằm cải thiện chỉ số liên quan đến số giờ nộp BHXH trong Bảng đánh giá xếp hạng môi trường kinh doanh của Việt Nam.

Có thể khẳng định, thời gian qua BHXH Việt Nam đã nỗ lực thực hiện nhiều giải pháp, góp phần cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia. Ngành BHXH Việt Nam đã vượt qua nhiều khó khăn để có những bước tiến mạnh mẽ, qua đó mang lại sự thuận lợi, tiện ích cho người dân, DN; góp phần tạo niềm tin cho quyết tâm thực hiện đổi mới, cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia của đất nước.

Bảo hiểm xã hội Việt Nam đẩy mạnh ứng dụng CNTT trong cải cách hành chính

Đến nay, BHXH Việt Nam đã hoàn thành cung cấp 100% dịch vụ công mức độ 4 cho tất cả các TTHC của ngành.

Xây dựng hệ sinh thái 4.0 ngành BHXH

Cũng theo BHXH Việt Nam, việc ứng dụng CNTT vào các hoạt động nghiệp vụ của ngành BHXH Việt Nam đã tạo sự minh bạch, rõ ràng trong quản lý điều hành, giúp nâng cao năng lực, hiệu quả trong công tác phục vụ, đáp ứng sự hài lòng của người dân, tổ chức và DN.

Điểm nhấn quan trọng trong cải cách TTHC và ứng dụng CNTT của BHXH Việt Nam là trong năm 2020, ngành đã hoàn thành và triển khai ứng dụng 'VssID - Bảo hiểm xã hội số' trên nền tảng thiết bị di động. Ứng dụng này được Thủ tướng Chính phủ, lãnh đạo các Bộ, ngành và người dân đánh giá rất cao. Cũng trong năm 2020, các hoạt động ứng dụng CNTT, đổi mới các quy trình nghiệp vụ được đẩy mạnh, đã tạo ra hiệu ứng tích cực trong tổ chức thực hiện chính sách BHXH.

Tính đến nay, BHXH Việt Nam đã hoàn thành cung cấp 100% dịch vụ công mức độ 4 cho tất cả các TTHC của ngành; thực hiện chi trả cho khoảng 48% số người hưởng lương hưu, trợ cấp BHXH, trợ cấp thất nghiệp qua tài khoản cá nhân ở khu vực đô thị… Với việc triển khai kết nối, tích hợp, cung cấp 15 dịch vụ công trên Cổng Dịch vụ công quốc gia, đến nay, BHXH Việt Nam đã tiếp nhận và giải quyết hơn 9.000 giao dịch trực tuyến trên cổng.

Trong đó, tiếp nhận và giải quyết cấp lại thẻ bảo hiểm y tế (BHYT) do hỏng, mất cho 2.616 trường hợp; 5.859 giao dịch thanh toán trực tuyến thành công (thanh toán gia hạn thẻ BHYT hộ gia đình cho 4.022 trường hợp; đóng tiếp BHXH tự nguyện cho 1.706 trường hợp; đóng BHXH bắt buộc, BHYT, bảo hiểm thất nghiệp cho 131 trường hợp); tiếp nhận, xử lý 916 hồ sơ đề nghị hỗ trợ do ảnh hưởng bởi dịch Covid-19…

Theo Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam Nguyễn Thế Mạnh, cuộc cách mạng 4.0 đã và đang diễn ra nhanh chóng, tác động đến mọi mặt đời sống kinh tế - xã hội. Với vai trò là cơ quan thực hiện các chính sách an sinh xã hội quan trọng của đất nước, ngành BHXH Việt Nam đã nỗ lực triển khai đồng bộ các giải pháp, đặc biệt tận dụng sức mạnh lan tỏa của số hóa CNTT để thực hiện mục tiêu xây dựng ngành BHXH Việt Nam hiện đại, chuyên nghiệp, hướng tới sự hài lòng của người dân, DN. BHXH Việt Nam đã cùng với các bộ, ngành, địa phương xây dựng Chính phủ số, cung cấp ngày càng nhiều các tiện ích cho tổ chức và cá nhân.

'Ngay từ thời điểm đầu xây dựng hệ thống, BHXH Việt Nam đã hướng tới hệ sinh thái 4.0, phục vụ tốt nhất cho người dân và DN. Hiện ngành đã và đang hoàn thiện hệ sinh thái 4.0 phục vụ người dân và DN với các dịch vụ: tin nhắn SMS, thanh toán trực tuyến, hệ thống Chatbox, hỗ trợ khách hàng, thiết lập Fanpage truyền thông và tiếp nhận phản ánh, kiến nghị của người dân trên mạng xã hội...', Tổng Giám đốc Nguyễn Thế Mạnh nhấn mạnh.

Ứng dụng CNTT vào các hoạt động nghiệp vụ của ngành BHXH Việt Nam đã tạo sự minh bạch, rõ ràng trong quản lý điều hành, giúp nâng cao năng lực, hiệu quả trong công tác phục vụ, đáp ứng sự hài lòng của người dân, tổ chức và DN.

Tiếp tục đổi mới mạnh mẽ trong chuyển đổi số

Tổng Giám đốc Nguyễn Thế Mạnh cho biết, chuyển đổi số là xu thế tất yếu hiện nay, vì vậy toàn thể ngành BHXH Việt Nam phải nhận thức rõ về chuyển đổi số, các nội dung chuyển đổi số, cách thức chuyển đổi số phù hợp với nhiệm vụ ngành đang triển khai. Trong đó, ưu tiên những vấn đề trọng tâm như xây dựng Cơ sở dữ liệu quốc gia (CSDLQG) về bảo hiểm, những nội dung kỹ thuật mới như liên kết tài khoản, về thanh toán, về thực hiện đăng ký tài khoản trực tuyến qua công nghệ eKYC...

Để tiếp tục thúc đẩy mạnh mẽ chuyển đổi số của ngành BHXH Việt Nam, cần nhanh chóng nghiên cứu, thành lập Ban Chỉ đạo về chuyển đổi số ngành BHXH Việt Nam. Thực hiện phân công, phân nhiệm các nhiệm vụ cụ thể, rõ ràng, ứng với từng hoạt động chuyên môn, từng nghiệp vụ của các đơn vị trong ngành, cũng như trách nhiệm trong phối hợp chuyển đổi số. Đồng thời, xây dựng Đề án tổng thể về chuyển đổi số Ngành BHXH Việt Nam với những kế hoạch, nội dung, mục tiêu, nhiệm vụ cụ thể của từng đơn vị theo từng năm, từng giai đoạn.

Đối với việc kết nối, chia sẻ CSDLQG về dân cư với Bộ Công an, ngành BHXH Việt Nam được đánh giá là đi đầu, đồng hành cùng với Bộ Công an trong việc chủ động tạo thuận lợi cho người tham gia chính sách BHXH, BHYT với gần 10 triệu người được xác thực thông tin có trong CSDLQG về dân cư. Trên cơ sở đó, thời gian tới, BHXH Việt Nam tiếp tục chủ động, lan tỏa, trong đó hướng đến việc ký kết Quy chế phối hợp toàn diện với Bộ Công an để hai bên tiếp tục chia sẻ, liên thông dữ liệu trên cơ sở đảm bảo tính pháp lý cũng như an toàn, bảo mật dữ liệu thông tin cá nhân.

Đối với xây dựng CSDLQG về bảo hiểm, cần xem xét và đề xuất thành lập Ban Chỉ đạo, đồng thời với trách nhiệm được Chính phủ giao là cơ quan chủ quản CSDLQG về bảo hiểm, tiếp tục nghiên cứu, rà soát lại nhiệm vụ, trách nhiệm cụ thể của ngành BHXH Việt Nam. Cùng với đó, cụ thể hóa tiêu chí cần các Bộ, ngành liên quan cung cấp chia sẻ, phối hợp trong giai đoạn triển khai.

Trong 3 năm liên tiếp từ 2017-2019, Bộ Thông tin và Truyền thông đánh giá BHXH Việt Nam là cơ quan thuộc Chính phủ triển khai hiệu quả ứng dụng CNTT, dịch vụ công trực tuyến và giữ vị trí số 2 trong bảng xếp hạng ICT Index, đồng thời đứng thứ nhất trong bảng đánh giá phát triển chính phủ điện tử. Ngoài ra với hệ thống thông tin giám định bảo hiểm y tế, BHXH Việt Nam đã nhận được giải thưởng của Hiệp hội An sinh xã hội Đông Nam Á và Hiệp hội An sinh xã hội quốc tế.

TIN LIÊN QUAN

Thời gian thực hiện thủ tục BHXH, BHYT đã giảm từ 335 giờ/năm xuống còn 45 giờ/năm - ICTNEWS

Việc đẩy mạnh ứng dụng CNTT, cung cấp dịch vụ công trực tuyến của Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam đã giúp rút ngắn thời gian thực hiện thủ tục hành chính của các doanh nghiệp, đơn vị tham gia BHXH, bảo hiểm y tế (BHYT) từ 335 giờ/năm xuống 45

Trên nền tảng CNTT, quyết tâm triển khai hỗ trợ người lao động, DN bị ảnh hưởng COVID-19 trong 1,5 tháng

Gói hỗ trợ này tiếp tục thể hiện sự quan tâm của Đảng và Nhà nước tới đời sống của người lao động NLĐ đang gặp khó khăn do đại dịch COVID-19, thể hiện rõ tính nhân văn, nhân đạo của chính sách bảo hiểm thất nghiệp BHTN.

Ngành Thuế đẩy mạnh cải cách hành chính thông qua việc ứng dụng CNTT

Tính đến hết tháng 4/2021, ngành Thuế đã có 32 thủ tục hành chính TTHC đạt mức 3 và 150 TTHC đạt mức 4. Trong đó, tất cả các dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4 đều có giải pháp xác thực điện tử bằng hình thức chữ ký số trên hồ sơ khai thuế, nộp

Bưu điện TP. HCM tiếp nhận hồ sơ giải quyết thủ tục hành chính tại nhà

TP. Hồ Chí Minh hiện đang siết chặt giãn cách xã hội, tuy nhiên, một số người dân vẫn có nhu cầu giải quyết thủ tục hành chính TTHC đối với một số lĩnh vực được phép hoạt động.

Tiền Giang: Cải cách hành chính và ứng dụng CNTT để phục vụ người dân tốt hơn

Trong những năm trở lại đây, Tiền Giang là một trong những tỉnh nằm trong tốp 10 của cả nước về chỉ số Sẵn sàng ứng dụng và Phát triển công nghệ thông tin và truyền thông ICT Index. Tiền Giang đã và đang từng bước hoàn thiện nền tảng xây

Bưu điện Hà Nội linh hoạt phương thức chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH tháng 9, 10/2021

Được sự đồng ý của UBND TP. Hà Nội, Bưu điện TP. Hà Nội phối hợp với Bảo hiểm xã hội BHXH thành phố có phương án chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH trên địa bàn thành phố kỳ tháng 9, 10/2021 linh hoạt, phù hợp với quy định phòng chống dịch của mỗi địa

Lượng hồ sơ hành chính tăng cao, bưu điện đảm bảo chuyển phát nhanh chóng

Dịch Covid-19 vẫn diễn biến phức tạp, tất cả các địa phương đều thắt chặt các biện pháp phòng chống dịch, nhiều tỉnh thành phố đang thực hiện quy định về giãn cách xã hội ai ở đâu ở yên đó, nhu cầu sử dụng dịch vụ tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả

Người dân có thể gia hạn thẻ BHYT trực tuyến qua kênh Bưu điện

Nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho người dân trong việc gia hạn thẻ bảo hiểm y tế BHYT đúng thời hạn, thông suốt liên tục 05 năm và đảm bảo mọi quyền lợi khám, chữa bệnh... Bưu điện Việt Nam BĐVN triển khai thu, gia hạn thẻ BHYT qua hình thức trực

THỦ THUẬT HAY

Hướng dẫn chi tiết cách tạo kênh YouTube kiếm tiền

Bạn đang muốn kiếm tiền từ YouTube nhưng vẫn chưa biết cách tạo kênh YouTube kiếm tiền. Ngay sau đây chúng tôi sẽ hướng dẫn bạn một cách đầy đủ và chi tiết nhất. Để tạo kênh trước hết bạn cần phải đăng ký tài khoản

5 ứng dụng SMS tốt nhất nên sử dụng cho smartphone Android

Mặc dù trên mỗi thiết bị Android hiện nay đều được tích hợp sẵn một ứng dụng nhắn tin với đầy đủ chức năng hỗ trợ cơ bản, nhưng bạn cảm thấy nhàm chán và muốn trải nghiệm những giao diện hoặc tính năng mới mẻ hơn? Sau

Hướng dẫn tải về 12 hình nền chính thức tuyệt đẹp dành cho iPhone XR

Giống như hình nền của iPhone XS thì những hình nền của iPhone XR cũng có nhiều màu sắc mô tả chủ đề bong bóng. Những hình nền tương ứng với 6 tùy chọn màu sắc trên iPhone XR bao gồm: trắng,

Apple mở rộng tính năng xác minh 2 bước ra 59 quốc gia

Apple hôm nay đã mở rộng tính năng xác minh 2 bước ra 59 quốc gia trên toàn thế giới trong đó có Việt Nam.

Đảm bảo bạn sẽ chẳng thể nào giàu lên được nếu vẫn bảo thủ với 15 suy nghĩ này

Chúng ta vẫn thường nghe có rất nhiều cách để làm giàu, tuy nhiên, chọn cách nào để giàu nhanh và bản thân có khả năng làm được thì lại là chuyện không hề đơn giản.

ĐÁNH GIÁ NHANH

So sánh AirPods 3 với AirPods 2 và AirPods Pro: Có điểm gì giống và khác nhau?Nên mua AirPods nào?

AirPods 3 đã chính thức ra mắt với thiết kế tương tự AirPods Pro nhưng giá bán dễ chịu hơn. Vậy giữa 3 mẫu tai nghe không dây AirPods 3, AirPods 2 và AirPods Pro khác nhau ở điểm nào? Hãy cùng mình đi so sánh AirPods 3

Đánh giá nhanh Yamaha YZF-R15 2018 giá 93 triệu tại Việt Nam

Yamaha vừa giới thiệu đến khách hàng khu vực phía Bắc mẫu xe Yamaha R15 thế hệ mới với nhiều điểm mới lạ trong thiết kế hứa hẹn sẽ mang lại một lựa chọn tuyệt vời cho những người yêu dòng xe côn tay có kiểu dáng thể

Đánh giá chi tiết LAI Yuna X: Chuyên gia selfie dưới 3 triệu

Chiếc smartphone đầu tiên mà Mobiistar đầu tư nghiêm túc nhắm vào đối tượng nữ giới thích việc selfie. Với mức giá chỉ dưới 3 triệu, LAI Yuna X có...