Metaverse là gì và tại sao đang được thảo luận nhiều?

Metaverse là gì?

Được đưa ra lần đầu tiên trong 'Snow Crash', một tiểu thuyết khoa học viễn tưởng của nhà văn người Mỹ Neal Stephenson xuất bản năm 1992, metaverse (vũ trụ ảo/vũ trụ số) là nơi hội tụ của thế giới vật lý, thực tế ảo (VR), thực tế tăng cường (AR). Với metaverse, mọi người có thể dạo chơi với bạn bè, làm việc, tham quan các địa điểm, mua hàng hóa và dịch vụ và tham dự các sự kiện.

Mặc dù thế giới ảo tồn tại trực tuyến nhưng người dùng lại không thể di chuyển giữa các thế giới ảo này vì không nắm giữ được danh tính và tài sản của họ. Metaverse lại có thể giải quyết vấn đề này, biến các thế giới trực tuyến khác nhau thành một thực thể liền mạch, duy nhất. Metaverse thậm chí còn được mệnh danh là sự phát triển tiếp theo của Internet.

Các thế giới ảo như vậy sẽ được hỗ trợ bởi blockchain khi công nghệ này làm nền tảng cho tiền điện tử và NFT (Non-fungible token) (mã xác thực quyền sở hữu cho một tài sản số), do đó cho phép người dùng giao dịch các tài sản ảo này. NFT có thể được sử dụng để đại diện cho một vật phẩm kỹ thuật số vô hình như hình ảnh, video hoặc mã thông báo trong trò chơi, do đó có thể được giao dịch thay cho tài sản kỹ thuật số mà chúng đại diện. Một trường hợp sử dụng khác cho NFT là vé cho các sự kiện ảo.

Ý tưởng trở thành hiện thực

Theo các chuyên gia, ý tưởng tạo ra một vũ trụ số không phải là mới. Nó luôn tồn tại trong các trò chơi và trên các trang web. Nhưng cơn sốt tài sản kỹ thuật số được thúc đẩy bởi NFT đang thúc đẩy nền kinh tế hàng hóa kỹ thuật số và các nền tảng cung cấp thực tế ảo và tăng cường đang giúp làm cho trải nghiệm ảo giống với thực tế hơn. Với sự thay đổi của thế giới trực tuyến, mọi người muốn có thể tạo và hiển thị danh tính và trải nghiệm kỹ thuật số độc đáo.

Một trong những thế giới ảo phổ biến nhất, Decentraland, có tiền điện tử gốc Mana và những mảnh đất chính trên đó đã được bán với giá lên đến 1 triệu USD. Theo dữ liệu mà nền tảng này chia sẻ với Economic Times (ET), hiện nó có 80.000 người dùng hoạt động hàng tháng, gấp 10 lần so với thời điểm này năm ngoái. Thật ngẫu nhiên, quỹ Venkateswaran và Sundaresan chuyên về tiền điện tử, được gọi là Metapurse, là chủ sở hữu bất động sản lớn nhất ở Decentraland.

Monish Darda, Giám đốc công nghệ (CTO) của công ty khởi nghiệp quản lý phần mềm Icertis, cho biết hai yếu tố đằng sau sự gia tăng mối quan tâm hiện nay đối với metaverse là: sự ảo hóa cuộc sống do đại dịch gây ra và những tiến bộ công nghệ cho phép các nền tảng như thế này. Icertis, một kỳ lân, đã đầu tư vào các công ty đang xây dựng metaverse.

'Có cung ắt có cầu, điều này làm cho ý tưởng về metaverse trở nên rất hấp dẫn về mặt thương mại đối với tất cả mọi người', Darda cho biết.

Theo các chuyên gia khác, trong những tháng gần đây, metaverse đã thu hút được sự chú ý rộng rãi do sự bùng nổ của NFT và điều này đã được CEO Facebook Mark Zuckerberg chứng thực. Trong 30 ngày qua, Nonfungible.com cho hay các NFT trị giá tới 2,1 tỷ USD đã được bán trên toàn thế giới. Trang web này cũng đã định giá danh mục đầu tư NFT của Metapurse là gần 190 triệu USD.

Metaverse là gì và tại sao đang được thảo luận nhiều?


Và vào tháng 6, Zuckerberg đã nói với các nhân viên của Facebook rằng tương lai của công ty sẽ vượt ra ngoài các ứng dụng xã hội hiện tại. Facebook sẽ xây dựng một tập hợp trải nghiệm được kết nối với nhau như một phần của metaverse.

'Mục tiêu tổng quát của chúng tôi đối với tất cả các sáng kiến này là đưa metaverse vào cuộc sống', Zuckerberg cho hay.

Các kiến trúc sư tương lai

Những người xây dựng metaverse ban đầu là các nghệ sĩ NFT, nhạc sĩ và các công ty tiền điện tử, đang đầu tư vào các mảnh đất kỹ thuật số trong thế giới ảo như Decentraland, Crytpovoxel và Sandbox để giới thiệu công việc của họ và xây dựng các cộng đồng chuyên biệt xung quanh nó.

'Phòng trưng bày metaverse là một cách tuyệt vời để hình thành một cộng đồng xung quanh tác phẩm của tôi. Nó cũng cho phép tôi lựa chọn các nghệ sĩ khác và giới thiệu bộ sưu tập của mình', nghệ sĩ NFT, Amrit Pal Singh, người đã xây dựng Toy Face Cafe, một phòng trưng bày nghệ thuật ba tầng trên mảnh đất 180m2 ở Cryptovoxels Metaverse cho biết. 'Tôi cảm thấy bất động sản siêu thị có rất nhiều cơ hội trong dài hạn', anh nói.


Singh đã mua lô đất ảo này với giá 2,5 token ether (Ethereum), tương đương hơn 5 Rs lakh dựa trên giá trị của token hiện tại. Hơn 20.000 du khách đã tìm đến quán cafe kể từ khi nó mở cửa vào ngày 8/6 năm nay.

Abhishek Sistla, đồng sáng lập của OmniFlix Network, đã mua một lô đất trong Cryptovoxels để lấy một mã thông báo Ethereum vào năm ngoái. Omniflix là mạng ngang hàng được thiết kế để người sáng tạo và cộng đồng khai thác, quản lý và kiếm tiền từ NFT cũng như mã thông báo xã hội trên các mạng blockchain.

Sistla muốn xây dựng một văn phòng trên mặt đất, nơi những người sáng tạo có thể cùng gặp gỡ các cộng tác viên tiềm năng. Anh ấy đã tổ chức một 'bữa tiệc ảo', nơi khoảng 30-50 người 'gặp gỡ' tại bất động sản của anh ấy và tương tác với nhau trong thời gian thực thông qua dịch vụ nhắn tin gốc của metaverse.

Bữa tiệc công bố mạng lưới OmniFlix

'Nếu vùng đất của bạn là nơi hoặc trở thành tâm điểm của sự tham gia hoặc hoạt động với cả trò chơi, sự kiện và biểu diễn thì vùng đất đó trở nên quan trọng', Sundaresan cho biết khi được hỏi tại sao một số vùng đất ảo lại đắt hơn những người khác mặc dù có thể có nguồn cung cấp không gian như vậy vô tận.

Các nghệ sĩ và kiến trúc sư của NFT cũng nhận thấy việc xây dựng các công trình kiến trúc trong những thế giới này rất hấp dẫn.

Abhishek Bhaskar, một kiến trúc sư thiết kế và xây dựng cấu trúc trong thế giới ảo cho các cá nhân và doanh nghiệp, cho biết số lượng truy vấn đến để thiết kế các metaverse đã tăng trong một tháng qua.

'Tôi nghĩ đại dịch lần này đã 'cào xé' tâm hồn chúng ta. Mọi người đang tìm kiếm những không gian ảo để thoát ra, nơi bạn có thể hòa tan bản thân và quên đi nỗi đau', anh nói. Bhaskar cho biết, bất kỳ ai có kinh nghiệm lập mô hình 3D đều có thể trở thành kiến trúc sư metaverse. Tùy thuộc vào dự án, kiến trúc sư được trả từ 2.000 - 5.000 USD để thiết kế một mô hình cho metaverse.

Cơ hội và tiềm năng của metaverse

Những người đề xuất và sáng tạo trong metaverse nói với Economic Times rằng có những trường hợp sử dụng vô tận và chưa được thực hiện để kiếm tiền và sống trong thế giới ảo.

'Trong metaverse, mọi thứ đều có thể được giao dịch, đây là cơ hội lớn cho những người sáng tạo đến với một thứ gì đó độc đáo và tìm kiếm một thị trường ngách cho riêng mình. Bạn có thể thuê đất của mình cho các sự kiện, bạn có thể tạo ra các thiết bị đeo được mà mọi người có thể mua và ăn mặc trong metaverse, bạn có thể có biển quảng cáo và xây dựng trò chơi. Tất cả phụ thuộc vào trí tưởng tượng của bạn', nghệ sĩ Singh của NFT nói.

Những người theo chủ nghĩa thuần túy tin rằng chúng ta đang hướng tới một metaverse số ít - một mạng liên kết của tất cả các thế giới ảo, nơi danh tính của một cá nhân sẽ di chuyển liền mạch giữa các thế giới.

'Cách tôi nhìn nhận, đây là tương lai, và bạn không thể tránh nó giống như bạn không thể tránh Facebook và Twitter', Darda của Icertis cho biết./.


Lược dịch theo Economic Times

TIN LIÊN QUAN

Người Việt cũng có thể tự tạo những vũ trụ ảo Metaverse

Ai cũng có thể có một cuộc sống khác bên trong một thế giới ảo. Điều tưởng chừng như chỉ có trong những bộ phim viễn tưởng đó lại đang trở nên rất gần.

Interpol cho biết "metaverse"mở ra thế giới tội phạm mạng mới

Cơ quan cảnh sát GLOBAL Interpol cho biết họ đang chuẩn bị cho nguy cơ diễn ra tội phạm mạng mới trên quy mô lớn hơn - “metaverse”.

Meta Spatial - Startup Việt theo đuổi vũ trụ ảo metaverse

Metaverse là ý tưởng được hình thành từ tiểu thuyết khoa học viễn tưởng, nơi các vũ trụ ảo cung cấp một lối thoát khỏi xã hội đổ nát. Giờ đây, ý tưởng này đang trở thành nguồn cảm hứng cho Meta Spatial, một startup Việt, với tham vọng ghi dấu ấn

Giao dịch tài sản số NFT hiện đang như thế nào?

Không chỉ là những trò chơi đơn thuần, game ứng dụng tài sản số như crypto và NFT đang tạo ra cơn sốt trên toàn cầu bất chấp khủng hoảng COVID-19.

Hàn Quốc tiên phong thúc đẩy chủ quyền dữ liệu cá nhân trong kỷ nguyên dữ liệu lớn

Tỉnh Gyeonggi, Hàn Quốc sẽ tổ chức Diễn đàn quốc tế về chủ quyền dữ liệu năm 2021 vào ngày 8/9 với khẩu hiệu Dữ liệu của tôi, Quyền của tôi trong bối cảnh thế giới đang chứng kiến sự bùng nổ của kỷ nguyên dữ liệu lớn.

Dự đoán các công nghệ mới nổi hàng đầu năm 2023

Khi xây dựng danh sách các công nghệ mới nổi cần theo dõi, điều cần thiết là cũng phải xem xét tính bền vững - một khái niệm sẽ đạt được nhiều động lực hơn vào năm 2023.

TP. Hồ Chí Minh giảm 50% lệ phí dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4

Việc giảm lệ phí nhằm khuyến khích, hỗ trợ, tạo mọi điều kiện cho mọi người dân khi tham gia thực hiện các thủ tục hành chính TTHC trên môi trường mạng, nhất là tại thời điểm khó khăn vì đại dịch bệnh Covid-19 và đảm bảo tuân thủ nghiêm việc giãn

Moonka: Nền tảng đầu tư bất động sản bằng blockchain

Thông qua giao thức chuyển đổi bất động sản thành tài sản số NFT, Moonka đã mở ra cơ hội đầu tư mới vào thị trường bất động sản Việt Nam đầy tiềm năng, giúp nhà đầu tư hạn chế rủi ro khi có thể khi góp vốn mua chung bất động sản.

THỦ THUẬT HAY

Đăng nhập Mac hoặc PC mà không cần mật khẩu

Không thể đăng nhập máy tính vì quên mật khẩu? Thật bực bội khi không mở được máy tính của chính mình, đặc biệt là khi bạn cần xem các tệp quan trọng. May mắn thay, chúng ta có vài cách để đăng nhập Mac hoặc PC không

Mẹo giảm bộ nhớ RAM nhanh chóng khi mở Chrome trên máy tính

Sử dụng Chrome bạn cảm thấy dung lượng RAM tiêu thụ khá lớn khiến máy tính chạy ì ạch và chưa biết nguyên nhân tại sao. Bài viết dưới đây là giải pháp hữu hiệu giúp bạn tìm hiểu nguyên nhân cũng như cách làm giảm bộ

[Windows 10] Hãy dùng bộ GoTiengViet để tránh các lỗi chậm, giật khi gõ nhanh

Mình thấy nhiều anh em đang dùng Windows 10, cả bản cũ lẫn bản Fall Creators mới nhất, đều có thể gặp tình trạng bộ gõ tiếng Việt bị đứng hoặc giật, lag khi gõ nhanh. Tình trạng này có thể diễn ra ở cả app universal

Chuyển ảnh nhanh giữa iPhone với các thiết bị khác không cần cắm dây

Bạn có bao giờ cảm thấy phiền phức khi mỗi lần cần chuyển ảnh từ iPhone sang máy tính hay từ iPhone sang một iPhone khác không?...

5 kinh nghiệm mua máy sấy quần áo siêu bền, không tốn điện

Khí hậu của nước ta ngày càng trở lên thất thường, thời tiết mưa, bão, trời nồm xảy ra triền miên. Việc giặt quần áo không khô, bám mùi ẩm mốc gây khó chịu. Sở hữu một chiếc máy sấy là giải giáp tốt nhất - vị cứu tinh

ĐÁNH GIÁ NHANH

Đánh giá Samsung Gear Fit 2: Đẹp và thông minh hơn, giá từ 3.9 triệu đồng

Gear Fit 2 là thiết bị theo dõi sức khỏe thứ 2 của Samsung kể từ khi model đầu tiên ra mắt năm 2014. So với các thiết bị đeo thông minh như smartwatch thì Gear Fit 2 chuyên về đo lường, tracking hơn

Đánh giá HP ProBook 450 G5: màn hình 15,6 inch Full HD, chip Core i7-8550U giá 24,69 triệu

Về cấu hình mẫu 450 G5 Tinhte thử nghiệm trang bị màn hình 15,6 inch Full HD, chip Core i7-8550U, 8GB DDR4 bus 2.400 MHz, đồ họa GeForce 930MX với 2GB GDDR3 cùng giải pháp lưu trữ kết hợp giữa SSD 128GB và HDD dung

Đánh giá nhanh ThinkPad X1 Tablet: ThinkPad X1 Gen 3 - một đối thủ xứng tầm của Surface

Là một chiếc ThinkPad, X1 Tablet sở hữu màu đen truyền thống với chất liệu cao cấp. Thiết kế của ThinkPad X1 Tablet dường như học hỏi khá nhiều từ chiếc Surface Pro 4 của Microsoft.