Người Việt cũng có thể tự tạo những vũ trụ ảo Metaverse

Mạng xã hội sẽ trở thành những vụ trụ ảo

Hồi cuối tháng 7, cả thế giới bất ngờ khi Mark Zuckerberg - nhà sáng lập Facebook tuyên bố sẽ phát triển Metaverse, một vũ trụ kỹ thuật số, nơi mọi người có thể hiện diện và giao tiếp với nhau trong thế giới ảo.

Trong một bài phỏng vấn sau đó, ông chủ Facebook bày tỏ tin tưởng rằng, trong vòng 5 năm tới, Facebook có thể chuyển đổi từ một công ty truyền thông xã hội sang thành công ty Metaverse.

Người Việt cũng có thể tự tạo những vũ trụ ảo Metaverse

Facebook đang muốn chuyển từ mạng xã hội sang thành vũ trụ ảo Metaverse.

Phần lớn mọi người vẫn còn khá xa lạ với Metaverse. Tuy nhiên thuật ngữ này đã có từ thời điểm năm 1992, trước cả khi Facebook ra đời. Đây là một thế giới ảo trong cuốn tiểu thuyết Snow Crash của Neal Stephenson.

Giống với tên gọi của mình, thế giới ảo Metaverse nằm ngoài vũ trụ vật lý và tồn tại song song với thế giới thực. Đó là nơi con người có một bản thể ảo để tương tác với nhau trên môi trường ảo được tạo ra bởi máy tính.

Để dễ hình dung, chúng ta có thể liên tưởng Metaverse tới thế giới trong Ready Player One (Đấu trường ảo), bộ phim mới ra mắt vào năm 2018.

Một hình ảnh trong phim Ready Player One, nơi con người bỏ lại thế giới thực để lao vào thế giới ảo qua chiếc kính VR.

Trong Ready Player One, thế giới thực chỉ còn là một địa điểm ăn, ngủ của con người, còn nơi họ sống thực sự là thế giới ảo. Đó là một thế giới không ô nhiễm, không rác thải, không bị giới hạn và con người có thể tự do làm những gì mình muốn.

Đó cũng là thế giới giả lập trong bộ phim kinh điển The Matrix (Ma Trận), nơi được người máy tạo ra để khống chế con người. Họ bị nhốt trong một thế giới ảo từ lúc mới sinh, dù vẫn luôn nghĩ rằng mình đang ở trong một thế giới thực.

Thế giới trong Ma Trận - bộ phim tuổi thơ của nhiều người thực chất chính là một Metaverse.

Sách truyện, phim ảnh,...có lẽ là nguồn cảm hứng để Mark Zuckerberg nghĩ đến phiên bản tiếp theo của Facebook, đó là khi mạng xã hội hơn 1 tỷ người sử dụng này sẽ biến thành một thế giới ảo. Theo các chuyên gia, nếu điều này trở thành sự thật, một ngành công nghiệp mới trị giá hàng tỷ USD sẽ ra đời trong thế giới ảo do Facebook phát triển.

Người Việt liệu có nên theo đuổi giấc mơ Metaverse?

Không chỉ Facebook, có một thực tế là rất nhiều người Việt cũng đang theo đuổi giấc mơ về vũ trụ ảo Metaverse. Hai tựa game Faraland và Axie Infinity của Việt Nam là những dự án như vậy. Tuy nhiên, đó mới chỉ là những thế giới rất sơ khai bởi Metaverse không đơn thuần là việc sở hữu một nhân vật game và bước vào trong thế giới ảo.

Theo ông Ngô Văn Cường - CTO Meta Spatial, một công ty đang ấp ủ tham vọng xây dựng một vũ trụ ảo, Metaverse là một khái niệm còn khá mơ hồ, kể cả trên bình diện thế giới. Nếu hiểu theo một cách đơn giản nhất, Metaverse là một thế giới ảo, ở đó người ta có thể tự do làm việc và sáng tạo như trong thế giới thực.

Hiểu theo cách đơn giản nhất, Metaverse là một thế giới ảo.

Để tạo ra được một thế giới như vậy, điều quan trọng là phải làm thế nào để hai thế giới đó tồn tại song song. Đó chính là mấu chốt cho thấy vai trò của công nghệ. Spatial Studio sẽ ứng dụng công nghệ thực tế ảo và thực tế ảo tăng cường (VR/AR/MR/XR), kết hợp với công nghệ chuỗi khối (blockchain) để tạo ra thế giới ảo Metaverse, ông Cường chia sẻ.

Vị chuyên gia này cho rằng, bản chất của Metaverse là sự chuyển đổi số toàn diện, bao gồm cả con người. Trong tương lai gần, Metaverse có thể thay thế các ứng dụng của Internet ngày nay, như mạng xã hội, nhắn tin OTT, gọi điện video call,... Đó là khi con người sẽ kết nối với nhau không phải trên mạng xã hội mà trên một thế giới ảo.

Xét ở góc độ ứng dụng, sự ra đời của các Metaverse thực thụ sẽ rất có lợi. Trong thế giới ảo, ai cũng có thể sở hữu một ngôi nhà thông minh một cách tuyệt đối, hoặc có thể đi họp, xem phim, trải nghiệm du hành vũ trụ thông qua VR. Tuy nhiên ở chiều ngược lại, những thế giới ảo như Metaverse có khả năng đem tới những tác hại về mặt nhân văn, khi nó khiến con người xa rời nhau hơn trong thế giới thực.

Người Việt hoàn toàn có tiềm năng để theo đuổi xu hướng phát triển Metaverse.

Chia sẻ với VietNamNet, CTO của Meta Spatial cho rằng, Metaverse sẽ mở ra một kỷ nguyên công nghệ của tương lai.

Tất cả các ứng dụng trong tương lai sẽ ít nhiều liên quan đến Metaverse ở một khía cạnh nào đó. Giống như viết app phải có bản dành cho iOS, Android, sau này các ứng dụng sẽ phải có thêm một phiên bản dành cho Metaverse.

Theo ông Cường, điểm mạnh của người Việt là sáng tạo và học hỏi. Đây là một lợi thế bởi những thế giới giả lập như Metaverse đòi hỏi sự sáng tạo không giới hạn. Nếu bắt kịp xu thế Metaverse, người Việt hoàn toàn có cơ hội ghi dấu trên bản đồ công nghệ thế giới.


Nguồn: vietnamnet.vn

TIN LIÊN QUAN

Metaverse là gì và tại sao đang được thảo luận nhiều?

Các không gian trực tuyến được chia sẻ đã phát triển mạnh trong đại dịch và có thể trở thành một phần của metaverse rộng lớn hơn.

Meta Spatial - Startup Việt theo đuổi vũ trụ ảo metaverse

Metaverse là ý tưởng được hình thành từ tiểu thuyết khoa học viễn tưởng, nơi các vũ trụ ảo cung cấp một lối thoát khỏi xã hội đổ nát. Giờ đây, ý tưởng này đang trở thành nguồn cảm hứng cho Meta Spatial, một startup Việt, với tham vọng ghi dấu ấn

Interpol cho biết "metaverse"mở ra thế giới tội phạm mạng mới

Cơ quan cảnh sát GLOBAL Interpol cho biết họ đang chuẩn bị cho nguy cơ diễn ra tội phạm mạng mới trên quy mô lớn hơn - “metaverse”.

Giao dịch tài sản số NFT hiện đang như thế nào?

Không chỉ là những trò chơi đơn thuần, game ứng dụng tài sản số như crypto và NFT đang tạo ra cơn sốt trên toàn cầu bất chấp khủng hoảng COVID-19.

Bê bối lộ dữ liệu người dùng Facebook: Lộ cả số điện thoại của... Mark Zuckerberg?

Gần đây, dữ liệu của 500 triệu người dùng Facebook đã xuất hiện trên một diễn đàn dành cho hacker. Đây không phải là lần đầu tiên Facebook bị tấn công. Nhưng sự việc này bỗng được chú ý khi chuyên gia chỉ ra rằng, cả số điện thoại của ông trùm mạng

Bê bối dữ liệu người dùng Facebook: Lộ cả số điện thoại của... Mark Zuckerberg?

Gần đây, dữ liệu của 500 triệu người dùng Facebook đã xuất hiện trên một diễn đàn dành cho hacker. Đây không phải là lần đầu tiên Facebook bị tấn công. Nhưng sự việc này bỗng được chú ý khi chuyên gia chỉ ra rằng, cả số điện thoại của ông trùm mạng

Hàn Quốc tiên phong thúc đẩy chủ quyền dữ liệu cá nhân trong kỷ nguyên dữ liệu lớn

Tỉnh Gyeonggi, Hàn Quốc sẽ tổ chức Diễn đàn quốc tế về chủ quyền dữ liệu năm 2021 vào ngày 8/9 với khẩu hiệu Dữ liệu của tôi, Quyền của tôi trong bối cảnh thế giới đang chứng kiến sự bùng nổ của kỷ nguyên dữ liệu lớn.

CEO Facebook Mark Zuckerberg trở thành người giàu thứ ba thế giới

Theo Bloomberg đưa tin, giá trị tài sản của Zuckerberg tăng lên 81,6 tỷ USD vào thứ Sáu vừa qua sau khi giá cổ phiếu của Facebook tăng 2,4%. Mạng xã hội này hiện đang có giá trị khoảng 571 tỷ USD tính đến cuối tuần qua.

THỦ THUẬT HAY

Cách sửa Zalo lỗi 600, 602, 606, 647

Bạn gặp thông báo lỗi Zalo 600, 602, 606, 647 trong quá trình sử dụng và không sao xử lý được mặc dù đã làm nhiều mọi cách. Bài viết dưới đây là giải pháp mà TCN dành cho bạn để thực hiện sửa Zalo lỗi 600, 602, 606,

3 bước chỉnh kích thước ảnh trong Photoshop CS6

Photoshop là ứng dụng chỉnh sửa ảnh chuyên nghiệp, được rất nhiều người sử dụng. Giúp bạn lồng ghép ảnh, phục chế ảnh cũ, tạo ảnh nghệ thuật, hỗ trợ thiết kế trang web... một cách dễ dàng.

Bật tính năng bí mật của Camera iPhone trên iOS 11

Ứng dụng Camera gốc của Apple có một vài tính năng mới tuyệt vời trên iOS 11, một trong những tính năng thú vị nhất là chụp ảnh tài liệu và những món ăn với góc nhìn độc đáo từ trên xuống dưới. Thật không may, bạn sẽ

Hướng dẫn cách cài đặt và xem camera qua mạng

Vì khi thiết kế, các chuyên gia đã để dưới dạng các chuẩn kết nối, nên có cắm nhầm các bạn cũng không sợ gây cháy nổ, chỉ khi cắm đúng các bạn mới có thể cắm vào được. Sau đó bạn có thể xem camera trên máy tính hoặc

Cách báo mất điện trên ứng dụng Zalo cực kì nhanh chóng để đơn vị cung cấp kịp thời khắc phục

Với ứng dụng Zalo trên điện thoại, người dùng dễ dàng tra cứu tiền điện, tính tiền điện… một cách tiện lợi nhất. Giờ đây người dùng cũng có thể báo tình trạng mất điện để được đơn vị cung cấp xử lý kịp thời.

ĐÁNH GIÁ NHANH

Đánh giá hiệu năng và pin Infinix Hot S: “Chiến” game tốt, thời lượng sử dụng dài lâu

Chỉ nằm ở phân khúc giá rẻ khoảng 3 triệu đồng, nhưng thời lượng pin và hiệu năng mà Infinix Hot S mang lại là rất tốt, đáng để chúng ta lựa chọn.

Đánh giá OPPO F1: Thiết kế nhỏ gọn, hợp thời trang, hiệu năng tốt, camera selfie ấn tượng

Nổi bật trong số đó phải kể đến OPPO F1, chiếc smartphone thời trang với thiết kế đẹp, camera selfie chất lượng cao, trong khi mức giá lại cực kỳ phải chăng. Hiện tại, OPPO F1 đang được phân phối tại các cửa hàng...

Cadillac Escalade ESV 2021 - biểu tượng cho địa vị và sự giàu sang nước Mỹ

Ban đầu, những chiếc Cadillac Escalade vốn chỉ được nâng cấp nhẹ nhàng để vượt qua GMC, nhưng sau đó sớm được đánh giá rất cao như một sự thành công lớn về mặt kỹ thuật. Một vài khác biệt nhỏ về thẩm mỹ, ghế ngồi bọc