Selangor tham vọng trở thành trung tâm kỹ thuật số thông minh của Malaysia

Với vị trí đắc địa trên đường bờ biển phía Tây của Malaysia, với biệt danh là cửa ngõ vào châu Á, bang Selangor đang thu hút một lượng lớn sự quan tâm của các nhà đầu tư quốc tế. Năm 2020, Selangor đã ghi nhận 18,4 tỷ Ringgit Malaysia (RM) đầu tư trực tiếp nước ngoài trong tổng số 64,2 tỷ RM mà Malaysia nhận được, trở thành điểm đến đầu tư hàng đầu của đất nước này trong năm thứ ba hoạt động.

Với đà phát triển đó, chính quyền bang Selangor đang tìm cách thúc đẩy nền kinh tế số trong tương lai. Điều này phù hợp với Tầm nhìn Selangor thông minh 2025 (Smart Selangor Vision 2025) với 4 lĩnh vực - chính phủ thông minh, nền kinh tế thông minh, cộng đồng thông minh và cơ sở hạ tầng kỹ thuật số thông minh - là chìa khóa để tạo ra một hệ sinh thái kỹ thuật số phát triển mạnh, với mục tiêu sẽ hoàn thành sau 4 năm nữa.

Ông Hasan Azhari Idris, Giám đốc điều hành của Invest Selangor, cơ quan chính phủ cung cấp các dịch vụ tư vấn cũng như hỗ trợ khởi nghiệp và mở rộng cho các nhà đầu tư trong bang, cho biết: 'Về cốt lõi, 'Selangor thông minh' là một sáng kiến nhằm trao quyền cho người dân, DN và khu vực công bằng cách tối ưu hóa công nghệ số trong việc thực hiện các mục tiêu của chính quyền thông minh'.

Đầu tư vào hệ thống kinh tế số

Cam kết của Selangor đối với tầm nhìn kỹ thuật số trong tương lai được thể hiện rõ qua hàng loạt sáng kiến, phân bổ tài trợ và đầu tư mà họ đã thực hiện trong những năm gần đây. Ngân sách năm 2021 của Selangor đã phân bổ 369 triệu RM - gần 1/3 quỹ phát triển của bang cho các chương trình và sáng kiến cơ sở hạ tầng kỹ thuật số.

Theo ông Hasan, một trong những chương trình là thành lập Quỹ Đổi mới Selangor, với số tiền 100 triệu RM đã được phân bổ để thúc đẩy sự phát triển của các công ty khởi nghiệp trong bang thông qua các khoản đầu tư mạo hiểm. 5 triệu RM khác được dành cho sáng kiến nhằm khuyến khích các DN siêu nhỏ và nhỏ trong bang áp dụng số hóa hoạt động của họ.

Các nỗ lực kỹ thuật số của Selangor được hỗ trợ bởi Văn phòng Đầu tư Kỹ thuật số (Federal government’s Digital Investment Office - DIO) của chính quyền liên bang, một nền tảng hợp tác kỹ thuật số hoàn toàn nhằm hợp lý hóa việc điều phối và tạo thuận lợi cho tất cả các khoản đầu tư kỹ thuật số trong và ngoài nước tại Malaysia.

Selangor gần đây cũng đã công bố Mạng Selangor Gigabit (Selangor Gigabit Network), Trung tâm dữ liệu kết hợp thông minh Selangor (the Smart Selangor Hybrid Data Centre) và các sáng kiến điện toán đám mây cục bộ. Những yếu tố này, cùng với các yếu tố như cung cấp cáp quang, truy cập Internet tốc độ cao trên toàn bang, dự phòng nguồn điện và giá cước viễn thông cạnh tranh toàn cầu, đang giúp Selangor trở thành một điểm đến hấp dẫn, đặc biệt là đối với các DN vừa và nhỏ đang tìm cách khai thác cơ sở hạ tầng kỹ thuật số hiệu suất cao.

Khi đại dịch COVID-19 tiếp tục định hình lại các ngành công nghiệp, chính quyền Selangor cũng đã giúp nâng cao điểm số của các nhà bán lẻ truyền thống trên các cổng thương mại điện tử như Lazada và Shopee, thông qua chiến dịch E-Bazaar. Trong khoảng thời gian từ tháng 4 đến tháng 6, tổ chức này đã cung cấp khoản tài trợ số hóa cho gần 300 DN vừa và nhỏ.

Bên cạnh đó, chính quyền Selangor cũng dự định tổ chức hội nghị thượng đỉnh thương mại và đầu tư khu vực - Hội nghị thượng đỉnh kinh doanh quốc tế Selangor - theo hình thức kết hợp trong năm nay giúp mang đến cho các DN cơ hội tham gia vào mạng lưới có giá trị và các cuộc thảo luận hợp tác nhằm tái tạo năng lượng cho DN của họ sau gần 2 năm hạn chế liên quan đến đại dịch.

Cyberjaya - Trung tâm đổi mới và chuyển đổi số của Malaysia

Với chi phí đất phải chăng và lực lượng lao động có trình độ, hiểu biết về công nghệ khoảng 3,6 triệu người, Selangor luôn là một bang thu hút các DN. Đây cũng là quê hương của Cyberjaya, trung tâm đổi mới và chuyển đổi số của Malaysia, tập trung vào ba cụm công nghệ chính: Di chuyển thông minh, chăm sóc sức khỏe thông minh và sáng tạo kỹ thuật số.

Là một khu công nghệ phát triển, Cyberjaya đã trở thành nơi tiếp đón nhiều công ty và DN khởi nghiệp quốc tế. Kể từ năm 2019, Aerodyne, một công ty giải pháp máy bay không người lái sáng tạo hàng đầu thế giới, đã chọn Cyberjaya trở thành trụ sở chính.

Năm ngoái, Cyberjaya cũng đã trở thành điểm đến của trung tâm Hematogenix châu Á - Thái Bình Dương, một công ty nghiên cứu chẩn đoán ung thư. Lựa chọn của Hematogenix đã được chứng minh là đúng đắn, vì cơ sở hạ tầng trung tâm dữ liệu mạnh mẽ của Cyberjaya cho phép xử lý hiệu quả lượng lớn dữ liệu nghiên cứu.

'Với cơ sở hạ tầng tuyệt vời để hỗ trợ tăng trưởng trên tất cả các lĩnh vực, các ưu đãi hấp dẫn, đội ngũ nhân tài sẵn sàng và đa ngôn ngữ cũng như cộng đồng hỗ trợ và tham gia, Selangor là một đề xuất hấp dẫn cho các DN công nghệ toàn cầu và khu vực đã thành lập cũng như các công ty khởi nghiệp đầy hứa hẹn', ông Hasan chia sẻ./.


Theo CNA

TIN LIÊN QUAN

Western Digital vừa phải đóng cửa nhà máy HDD ở Kuala Lumpur, Malaysia

Báo The Register đã cho biết, Western Digital vừa mới phải đóng cửa nhà máy HDD của họ ở Kuala Lumpur, Malaysia. Đây là một trong số những nhà máy đầu tiên của công ty, hoạt động từ năm 1973. Sau nhà máy này, công ty chỉ còn 2 nhà máy nữa ở Thái

Ericsson hỗ trợ Malaysia chuyển đổi số thông qua triển khai 5G toàn quốc

Malaysia đang thúc đẩy chuyển đổi số CĐS toàn quốc dựa trên quan hệ đối tác chặt chẽ giữa Ericsson và Digital Nasional Berhad DNB.

Nhiều startup tham gia giải bài toán rác thải điện tử tại Malaysia

Trong bối cảnh công nghệ phát triển mạnh mẽ, đồ điện tử được sinh ra ngày càng nhiều trong khi vòng đời sử dụng ngày càng ngắn, quản lý chất thải điện tử tiếp tục là một vấn đề quan trọng cần được giải quyết.

SM4RT TANI - giải pháp cho nông nghiệp thông minh ở Malaysia

Nông nghiệp thông minh làm nền tảng cho hầu hết các canh tác hiện đại ngày nay. Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ đã giúp việc canh tác của nông dân trở nên dễ dàng và đạt hiệu quả năng suất cao hơn.

Các quốc gia cần làm gì để thu hẹp khoảng cách kỹ năng số?

Trong bối cảnh COVID-19, mọi lĩnh vực, ngành nghề đã đẩy nhanh quá trình số hóa nhằm ứng phó với những gián đoạn của đại dịch. Nhiều doanh nghiệp DN đã chuyển sang sử dụng các dịch vụ đám mây và trực tuyến để kết nối nhân viên của họ làm việc từ

Người dùng Việt Nam có thể phải chờ iPhone X chính hãng tới cuối tháng 12 hoặc tháng 1/2018

Đây là một thông tin khá bất ngờ khi những tin đồn cho biết iPhone X chính hãng Việt Nam sẽ bị dời lịch sang cuối tháng 12 hoặc tệ nhất là đầu tháng 1.

Việt Nam trúng cử thành viên Hội đồng Khai thác Bưu chính nhiệm kỳ 2022 - 2025

Trong những ngày qua từ ngày 9/8 - 27/8/2021, Đại hội lần thứ 27 của Liên minh Bưu chính Thế giới UPU - tổ chức chuyên ngành bưu chính thuộc Liên Hợp Quốc được diễn ra theo hình thức kết hợp trực tuyến và trực tiếp tại thành phố Abidjan, Bờ Biển

THỦ THUẬT HAY

Cách để chấm dứt ngay những lời mời chơi game trên Facebook

Hiện nay, có rất nhiều người dùng Facebook phàn nàn về những lời mời chơi game liên tục xuất hiện trên thông báo rất khó chịu. Vì vậy, mình xin...

Hướng dẫn chụp màn hình Samsung Galaxy Note 8

Chụp ảnh màn hình là một trong những tính năng thiết yếu của smartphone. Tuy nhiên, không phải điện thoại nào cũng có cách chụp màn hình giống nhau. Hôm nay, Quản Trị Mạng sẽ hướng dẫn các bạn chụp màn hình Samsung

Cách chơi game âm nhạc cực hay cùng Lạc Trôi của Sơn Tùng M-TP

Về cách chơi BEAT MP3 for Youtube có phần giống với game Piano Tiles 2 nhưng điểm nhấn riêng của BEAT MP3 for Youtube là bạn có thể chọn bất cứ video bài hát nào trên Youtube, tuy nhiên sẽ có một vài video sẽ không

Samsung Max: Ứng dụng giúp tiết kiệm dữ liệu cho smartphone Galaxy

Là ứng dụng dành riêng cho smartphone Galaxy, Samsung Max sẽ có hai chế độ chính bao gồm 'Tiết Kiệm Dữ Liệu' và 'Bảo Vệ Quyền Riêng Tư'. Trong đó, chế độ tiết kiệm dữ liệu sẽ nén trang web và các dữ liệu media mà người

Share full bộ key miễn phí vĩnh viễn - Hướng dẫn cài đặt nhanh key Active Office 2016 Professional

Office 2016 là một phần mềm rất hữu ích cho việc thực hiện các công việc văn phòng hàng ngày. Nó bao gồm các ứng dụng như Word 2016, Excel 2016, PowerPoint 2016 và nhiều ứng dụng khác. Tuy nhiên, để sử dụng Microsoft

ĐÁNH GIÁ NHANH

Samsung Galaxy Note20 Series – chiếc smartphone đem tới nhiều tiện ích nhất trong năm 2020

Hệ thống chức năng phục vụ tốt cả nhu cầu học tập, chơi game giúp cho trải nghiệm Galaxy Note 20 series đem lại thực sự ấn tượng và tương xứng với giá trị cao cấp của sản phẩm.

Thiết kế OnePlus 5: không mới nhưng thân thiện, nhẹ, dễ cầm

Nếu anh không làm ra được một cái hay hơn cái có sẵn thì hãy học hỏi từ nó rồi nhúng những nét riêng của anh vào. Đây chính xác là những gì OnePlus đang làm.