Nhiều startup tham gia giải bài toán rác thải điện tử tại Malaysia

Trong những năm 90 và 2000, các tổ chức đã đầu tư rất nhiều vào cơ sở hạ tầng phần cứng kỹ thuật số. Tuy nhiên, với việc áp dụng đám mây và số hóa đang trở nên phổ biến, hầu hết các cơ sở hạ tầng này đã bị coi là lỗi thời.


Điện thoại di động cũ, máy tính xách tay, màn hình và ổ cứng… sau một thời gian dài sử dụng sẽ bị thay thế bằng những thiết bị hiện đại hơn. Theo đó, lượng rác thải điện tử phát sinh vẫn tiếp tục gia tăng hàng năm.


Theo Giám sát chất thải điện tử toàn cầu 2020, kỷ lục 53,6 triệu tấn chất thải điện tử được tạo ra trên toàn thế giới vào năm 2019 và dự kiến sẽ đạt 74 tấn vào năm 2030. Châu Á tạo ra số lượng chất thải điện tử cao nhất vào năm 2019 với 24,9 tấn.


Trong khi các quốc gia phát triển đang coi trọng việc quản lý chất thải điện tử bằng cách đảm bảo xử lý đúng cách, thì hầu hết các quốc gia có thu nhập trung bình và thấp vẫn chưa có cơ sở hạ tầng xử lý chất thải điện tử phù hợp, thậm chí, ở một số quốc gia còn chưa có cơ chế và chính sách quản lý về vấn đề này.


Tại Malaysia, hiện chỉ có 25% rác thải điện tử được tái chế. Từ thực trạng này, nhận thấy những tác động tiềm ẩn của rác thải điện tử không được quản lý, Malaysia đã và đang thực hiện các bước quyết liệt để giải quyết vấn đề này.


Nhiều startup tham gia giải bài toán rác thải điện tử tại Malaysia

Tại Malaysia, hiện chỉ có 25% rác thải điện tử được tái chế. (Ảnh: Manjunath Kiran/AFP)


Cục Môi trường thuộc Bộ Môi trường và Nước của Malaysia cho biết, đã có rất nhiều container chứa chất thải điện tử được phát hiện nhập vào nước này để xử lý bất hợp pháp và không thân thiện với môi trường. Các container sau đó đã được trả lại về nước xuất xứ.


Bên cạnh đó, nhu cầu cao từ các ngành công nghiệp địa phương ở Malaysia đối với chất thải điện tử đã khiến quốc gia này giống như một bãi rác thải điện tử của thế giới.


Để giúp Malaysia đối phó với tình trạng này, Reebelo, một công ty tân trang thiết bị điện tử thân thiện với môi trường, đang đặt mục tiêu thực hiện sứ mệnh tiết kiệm 60 tấn rác thải điện tử vào năm 2022.


Đã từng làm việc về quản lý chất thải điện tử ở Singapore, Australia và New Zealand, Reebelo vừa khởi động chương trình mua lại rác thải điện tử tại Malaysia. Theo đó, người tiêu dùng có thể bán lại các thiết bị cũ và không sử dụng của họ cho các đối tác của Reebelo, các thiết bị này sau đó sẽ được tân trang lại và cho thuê mới.


Theo Shen Ong, Giám đốc Quốc gia của Reebelo Malaysia, rác thải điện tử đang phát triển với tốc độ cấp số nhân. Reebelo đang mang lại cho rác thải điện tử một cuộc sống thứ hai, bằng cách hồi sinh thiết bị điện tử và biến chúng thành tài sản mới.


'Mục tiêu của chúng tôi là thay đổi cách mọi người sử dụng các thiết bị và nhận thức của họ về các thiết bị tân trang. Chúng tôi muốn trao quyền cho người tiêu dùng chủ động áp dụng các thói quen thân thiện với môi trường hơn trong dài hạn khi mua sắm công nghệ', Shen Ong giải thích.


Khi thay đổi cách người tiêu dùng nhìn nhận về công nghệ tân trang, Reebelo nhằm mục đích giảm tỷ lệ rác thải điện tử được tạo ra mà không ảnh hưởng đến chất lượng của các thiết bị được bán ra. Tất cả các thiết bị tân trang đều đã trải qua quá trình kiểm tra và làm sạch kỹ lưỡng để đảm bảo rằng chúng hoạt động bình thường và không có lỗi.


Ngoài Reebelo, còn có các công ty khởi nghiệp và doanh nghiệp lớn khác cũng đang tìm cách quản lý và giảm thiểu rác thải điện tử. Ví dụ, Lenovo cung cấp các dịch vụ tái chế và xử lý có ý thức về môi trường. Các dịch vụ này miễn phí cho cả người tiêu dùng và doanh nghiệp và sẽ nhận được báo giá cạnh tranh dựa trên hậu cần, số lượng và tuổi đời của thiết bị.


ERTH, một công ty khởi nghiệp của Malaysia cũng tập trung vào chất thải điện tử, tái chế 100% chất thải điện tử mà họ thu gom với một cơ sở tái chế được chính phủ cấp phép.


Một công ty khởi nghiệp khác của Malaysia, iCYCLE, cũng hợp tác với nhiều tổ chức để thu hồi hàng điện tử đã qua sử dụng, trong khi Meriahtek, công ty thường tập trung vào rác thải điện tử công nghiệp, cũng đã thành lập các trung tâm thu gom tại các trung tâm mua sắm vào năm 2014 để xử lý rác thải điện tử từ tay người tiêu dùng trong nước.


Trong khi các công ty này đang thực hiện vai trò của mình trong việc đảm bảo giải quyết vấn đề rác thải điện tử, người tiêu dùng và các tổ chức cũng cần đóng vai trò của mình khi xử lý các sản phẩm rác thải điện tử. Cụ thể, các tổ chức đang tìm cách thay thế cơ sở hạ tầng cũ cần đảm bảo rằng có kế hoạch xử lý và quản lý chất thải điện tử phù hợp./.


Theo Tech Wire Asia

TIN LIÊN QUAN

Kết quả nổi bật trong công tác cải cách hành chính 6 tháng năm 2021 của Thái Nguyên

Những nỗ lực của tỉnh Thái Nguyên trong thực hiện nhiệm vụ về cải cách hành chính CCHC đã được ghi nhận ở kết quả đánh giá chỉ số CCHC năm 2020. Theo đó, Thái Nguyên đứng thứ 12/63 tỉnh, thành phố, tăng 2 bậc so với năm 2019 và tăng 6 bậc so với

Những quốc gia có lượng rác thải điện tử nhiều nhất trên thế giới

Theo báo cáo của The Global E-waste Monitor, con người đã tạo ra 44,7 triệu tấn rác thải điện tử trong năm 2016, tương đương với 6,1 kg / người.

Thái Lan kiên định mục tiêu 100 thành phố thông minh vào năm 2022

Bộ trưởng Bộ Kinh tế và Xã hội số DES Thái Lan Chaiwut Thanakamanusorn khẳng định trong năm 2022, cùng với chiến lược kinh tế 4.0 và chương trình nghị sự phát triển quốc gia trong 20 năm, Thái Lan sẽ có ít nhất 100 thành phố thông minh TPTM.

Người dùng Đông Nam Á và Châu Phi đã có thể tải về YouTube Go từ Google Play

Theo thông tin đăng tải trên trang Mashble, người dùng tại Thái Lan, Malaysia, Việt Nam và Philippines đã có thể cài đặt YouTube Go dưới dạng 'Unreleased (chưa được phát hành)'.

Người dùng Việt Nam có thể phải chờ iPhone X chính hãng tới cuối tháng 12 hoặc tháng 1/2018

Đây là một thông tin khá bất ngờ khi những tin đồn cho biết iPhone X chính hãng Việt Nam sẽ bị dời lịch sang cuối tháng 12 hoặc tệ nhất là đầu tháng 1.

Các công ty khởi nghiệp có thể đăng ký tham gia ngay Google Demo Day Asia

Theo thông tin công bố từ Giám đốc điều hành Sundar Pichai đầu năm nay, đây là lần đầu tiên chúng tôi tổ chức sự kiện này tại Châu Á Thái Bình Dương và chúng tôi rất háo hức để thấy một số ý tưởng hay nhất từ khu vực. Nếu startup của bạn có trụ sở

Ericsson hỗ trợ Malaysia chuyển đổi số thông qua triển khai 5G toàn quốc

Malaysia đang thúc đẩy chuyển đổi số CĐS toàn quốc dựa trên quan hệ đối tác chặt chẽ giữa Ericsson và Digital Nasional Berhad DNB.

Việt Nam Tái chế sẽ thu gom rác thải điện tử tận nhà tại Hà Nội

​Chương trình Việt Nam Tái chế sẽ khởi động việc thu gom rác thải tận nhà tại một số địa bàn thuộc thủ đô Hà Nội.

THỦ THUẬT HAY

Khóa màn hình Android bằng hình vẽ liệu có an toàn?

Một trong những phương pháp bảo mật phổ biến hiện nay là khóa điện thoại Android bằng hình vẽ. Kiểu khóa màn hình này phổ biến bởi nó dễ dàng nhập hơn. Ngoài ra, không ai có thể thấy bạn gõ các chữ cái hoặc số khi nhập

Hướng dẫn sạc pin laptop đúng cách, hiệu quả

Khi sử dụng laptop, việc chai pin sẽ luôn diễn ra. Tuy nhiên nếu bạn biết sạc pin laptop đúng thì sẽ hạn chế tối đa việc chai pin và kéo dài tuổi thọ pin hơn so với việc sạc thường.

Xem ngay cách sử dụng sách giáo khoa điện tử miễn phí cho học sinh

Một trang web của Nhà xuất bản giáo dục đã được ra mắt nhằm cung cấp cho học sinh những thông tin bổ ích trong mùa học tập online này. Trong đó, học sinh dễ dàng sử dụng sách giáo khoa điện tử miễn phí bằng máy tính

Ứng dụng Google Maps hỗ trợ sẵn tính năng đo khoảng cách

Google Maps hiện là một trong những dịch vụ bản đồ phổ biến nhất hiện nay trên toàn thế giới bởi độ tin cậy cao cùng nhiều thông tin chính xác. Google Maps hiện có cả phiên bản chạy trên web cho máy tính và ứng dụng

5 tuyệt chiêu sử dụng iPhone nhanh và tiện hơn

Mặc dù Apple đã cập bến iOS 10 cho các thiết bị từ iPhone 5 trở lên. Mặc dù iOS 10 mang đến vô số các tính năng mới, hay ho. Tuy nhiên có lẽ bản...

ĐÁNH GIÁ NHANH

Đánh giá Samsung Galaxy S7: Đáng đồng tiền

Ngay từ khi chưa ra mắt, cặp Galaxy S7 và S7 Edge đã “làm mưa làm gió” trên thị trường công nghệ toàn thế giới.

Đánh giá thiết kế và màn hình Nokia 3.1 xem có những gì nổi bật

Hôm nay chúng ta sẽ cùng tìm hiểu về Nokia 3.1, sản phẩm mới đang được bán chính hãng với giá chỉ hơn 3 triệu đồng tại thị trường Việt Nam. Đây là mức giá rất tốt khiến cho Nokia 3.1 được đông đảo người dùng smartphone