Sẵn sàng chiến lược bình thường mới với Nền tảng hỗ trợ truy vết F0

Chiến lược này được xem như cánh cửa để mở ra giai đoạn 'bình thường mới' trong cuộc chiến với đại dịch Covid-19, mà chìa khóa là công nghệ.

Chính phủ đang làm tất cả vì mục tiêu kiểm soát được dịch bệnh trước ngày 15/9. Tuy nhiên, khi cuộc sống trở về trạng thái bình thường, làm thế nào có thể phát hiện sớm các ca F0 trong cộng đồng để nhanh chóng khoanh vùng dập dịch. Bởi vì chỉ có như vậy chúng ta mới có thể sống chung cùng Covid-19.

Do đó, kịch bản trong cuộc sống bình thường mới sẽ diễn ra khi mỗi người dân đều có một mã QR cá nhân. Việc ra vào các nơi như cơ quan, công sở, quán ăn, nhà hàng hay các tụ điểm công cộng… đều được kiểm soát bằng mã QR này. Các tiếp xúc gần của từng người cũng được ghi nhận bởi ứng dụng Bluezone trên điện thoại. Tất cả được mã hóa và lưu lại trên hệ thống của Nền tảng hỗ trợ truy vết F0.

Cùng với đó, xét nghiệm chốt chặn tại các bệnh viện trở thành điều kiện bắt buộc khi người dân có biểu hiện ho, sốt và đến khám tại các cơ sở y tế. Dữ liệu xét nghiệm của mỗi người đều được cập nhật lên hệ thống truy vết. Khi phát hiện F0, hệ thống sẽ lập tức tự tìm ra F0 này đã tiếp xúc với những ai, đã đến mốc dịch tễ (nơi F0 từng đến) nào, tại mốc dịch tễ đó có những ai từng có mặt… rồi tự động chuyển những thông tin này về đội truy vết tại các địa phương liên quan. 

Quy trình này chỉ mất vài chục giây và hoàn toàn tự động thay vì các nhân viên y tế mất thời gian gọi điện thông báo đến các nơi một cách thủ công. Đối mặt với Covid-19, làm chủ thời gian chính là điều kiện tiên quyết để dập tắt mầm mống của dịch bệnh.

Không chỉ hỗ trợ truy vết thần tốc, sự 'chỉ điểm' của hệ thống còn giúp việc khoanh vùng hiệu quả, giúp xác định rõ đối tượng đã tiếp xúc trực tiếp với F0 cần được cách ly, thay vì phải gom hết kiểu 'bắt nhầm hơn bỏ sót'.

Chia sẻ về triết lý của chiến lược sẵn sàng cho việc sống chung cùng Covid-19, ông Nguyễn Tử Quảng, Kiến trúc sư trưởng của Trung tâm phòng, chống dịch Covid-19 Quốc gia, cho biết, khi một ca F0 vừa xuất hiện, ổ dịch khi đó chỉ mới vài ca cho đến vài chục ca, như các đốm lửa nhỏ. Mấu chốt của vấn đề sống chung với Covid-19 là chúng ta cần lập tức phát hiện ra các ca F0 chỉ điểm để truy vết, gom triệt để các F1, F2, không để các đốm lửa nhỏ bùng lên thành đám cháy lớn. Nền tảng truy vết F0 giúp chúng ta làm được điều đó. 

'Như vậy, giải pháp 5K+Vaccine+Công nghệ sẽ giúp Việt Nam có được cuộc sống bình thường mới. Dịch thi thoảng vẫn tồn tại chỗ này, chỗ kia, nhưng ở mức thấp, mọi sinh hoạt của chúng ta vẫn có thể diễn ra bình thường', ông Quảng chia sẻ thêm.

Trên thế giới, nhiều quốc gia như Anh, Mỹ, Ấn Độ, Singapore hay Isarel đang phải đối mặt với sự quay trở lại của làn sóng Covid-19 mới, có phần bạo liệt hơn vì sự xuất hiện của những biến thể virus nguy hiểm hơn chủng cũ. Việc này xảy ra cả với những nước đã có mật độ phủ vaccine lên đến hơn 60%. Tuy nhiên, Trung Quốc với dân số hơn 1 tỷ người, có vẻ như đang làm rất tốt việc kiểm soát sự bùng nổ của Covid-19.

Cũng với giải pháp tương tự Nền tảng hỗ trợ truy vết F0 và tốc độ phản ứng nhanh chóng được xem là chìa khóa để Trung Quốc kiểm soát tốt nhiều đợt bùng phát rải rác những tháng qua, bao gồm cả với biến chủng Delta. Từng đứng đầu thế giới về số ca nhiễm thời điểm đầu năm 2020, Trung Quốc hiện nằm ngoài danh sách 90 quốc gia/vùng lãnh thổ có số ca nhiễm cao nhất./.

TIN LIÊN QUAN

Bộ TT&TT triển khai các nền tảng công nghệ bắt buộc dùng chung toàn quốc phòng, chống COVID-19

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, Trưởng Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng, chống dịch COVID-19 đã chủ trì cuộc họp Ban Chỉ đạo ngày 11/9 và nhấn mạnh thúc đẩy ứng dụng CNTT trong phòng, chống dịch.

Y tế Việt Nam trong cuộc chiến chống COVID-19

Trong gần 4 tháng qua, Việt Nam liên tục thay đổi các chiến lược truy vết, xét nghiệm, cách ly, điều trị. Lần đầu tiên, chúng ta áp dụng các biện pháp chống dịch chưa từng có với sự xuất hiện của biến chủng Delta gây ra nhiều hậu quả nặng nề

Một số đề xuất đẩy mạnh ứng dụng công nghệ số phòng chống Covid-19

Ứng dụng khoa học công nghệ KHCN là việc làm cần thiết trong công tác phòng chống dịch Covid-19. Tuy nhiên, trong đợt dịch lần thứ 4 vừa qua tại TP. Hồ Chí Minh, việc ứng dụng công nghệ số còn một số bất cập cần được giải quyết.

Xét nghiệm nhanh, trả kết quả sớm sẽ quyết định thắng lợi chiến dịch phòng, chống Covid-19

Việc triển khai nhanh, thần tốc, sớm ra đời các nền tảng, sản phẩm, giải pháp công nghệ số phục vụ công tác phòng, chống Covid-19 trở thành nhiệm vụ ưu tiên, quan trọng hàng đầu góp phần tạo thành quả trong công tác khống chế, kiểm soát dịch bệnh.

Trọng tâm chiến lược là tận dụng thời gian này để đẩy nhanh chuyển đổi số

Đẩy nhanh chuyển đổi số là một trong những giải pháp quan trọng để tạo động lực mới cho tăng trưởng và phục hồi kinh tế.

CMC tặng máy tính và máy chủ cho Bệnh viện Đại học Y Hà Nội

CMC đã trao tặng máy tính và hệ thống máy chủ CMS Made by CMC trị giá 1 tỷ đồng cho Bệnh viện Điều trị người bệnh COVID-19 thuộc Bệnh viện Đại học Y Hà Nội.

FPT tiếp tục đẩy mạnh công nghệ trong hoạt động của bệnh viện dã chiến tại Cần Thơ

Tiếp tục các hoạt động chung tay góp sức cùng tuyến đầu chống dịch, FPT hỗ trợ thiết bị CNTT và hạ tầng tới 5 bệnh viện dã chiến số 1, 2, 4, 5 và 6 tại Cần Thơ phục vụ 2.300 giường bệnh điều trị Covid-19.

Cần ưu tiên kiểm soát dịch bệnh và sinh kế người dân

Sự biến chuyển phức tạp và dai dẳng của đại dịch COVID-19 đã khiến cả thế giới, trong đó có Việt Nam, khó lòng thực hiện được những mục tiêu đề ra, cho dù ngắn hạn hay dài hạn. Tuy đã đưa ra chiến lược cho năm nay và năm sau là thực hiện mục tiêu

THỦ THUẬT HAY

Bí quyết chụp ảnh đẹp bằng iPhone 12 ai cũng nên học ngay!

Làm thế nào để chụp ảnh đẹp bằng iPhone 12? Dưới đây là những bí quyết mà chúng tôi chia sẻ với bạn để có thể sáng tạo nên những bức ảnh xuất sắc nhé. Sắp xếp bố cục ảnh Bố cục của ảnh đóng vai trò rất quan trọng để

Cách tìm tất cả mã giảm giá Uber, Grab cực nhanh và tiện lợi

Thủ thuật áp dụng được cho tất cả máy Android, iPhone, kể cả trên trình duyệt máy tính. Tiện ích này thực ra là một bot chat tự động trên Facebook cung cấp thông tin khuyến mãi.

Cách khóa chức năng thay đổi tài khoản iCloud trên iPhone

Bạn đã từng thấy 1 chiếc iPhone bị khóa hoàn toàn bởi tài khoản iCloud hay chưa? Đừng để người khác có thể đăng nhập iCloud của họ vào điện thoại của bạn, vì rất có thể bạn sẽ là nạn nhân.

5 App chỉnh màu đẹp lung linh, tha hồ có ảnh sống ảo trên Facebook

Đừng bỏ qua top 5 App chỉnh màu đẹp lung linh, tha hồ có ảnh sống ảo trên Facebook dưới đây mà chúng tôi gợi ý dưới đây để sẵn sàng lưu lại những khoảnh khắc đẹp nhất vào Tết này nhé!

Bạn quên mật khẩu màn hình Realme C1 ? Đây là cách mở khoá nhanh nhất

Khi bạn quên mật khẩu khóa màn hình trên chiếc Realme C1. Người dùng có thể thực hiện cách reset cứng để giúp phá mật khẩu màn hình Realme C1 nhanh chóng. Ưu điểm của cách này là người dùng có thể truy cập được ngay

ĐÁNH GIÁ NHANH

Đánh giá Zenfone 3 Max 5.5: Pin trâu, camera chất lượng

Phiên bản mới của Zenfone 3 Max (màn hình 5,5 inch) được Asus cải tiến một số tính năng. Tuy...

Trên tay OPPO F5 Youth: Fullview 6-inch Full-HD+, vi xử lý Helio P23, pin 3.200 mAh

OPPO F5 Youth vẫn trung thành với kiểu thiết kế giả kim loại giống như mẫu F5, với các góc cạnh được bo tròn mềm mại kết hợp cùng màn hình tỉ lệ 18:9 giúp cho cảm giác cầm nắm sử dụng máy rất thoải mái ngay cả với một

Trên tay Mi Mix 2: bản đặc biệt rất đẹp, chế tạo bằng cách nung 7 ngày ở 1400 độ

Theo mình, Mi Mix 2 bản tiêu chuẩn nên gọi là Mi Mix S vì Mi Mix 2 “xịn” phải là Mi Mix 2 bản đặc biệt. Bản tiêu chuẩn có thay đổi cả bên trong lẫn bên ngoài nhưng nhìn thoáng qua sẽ thấy không thật sự đặc biệt. Trong