Hoạt động ngân hàng số tại Việt Nam đang bùng nổ

Hoạt động ngân hàng số tại Việt Nam đang bùng nổ


Dân số trẻ và am hiểu về kỹ thuật số, tỷ lệ sở hữu smartphone và mức độ kết nối Internet cao, nhưng số người tham gia các dịch vụ tài chính chính thức vẫn thấp, khiến ngành dịch vụ tài chính và ngân hàng của Việt Nam đang đứng trước nguy cơ gián đoạn do đại dịch Covid-19 bùng phát.

Trong bối cảnh đó, các đơn vị trong ngành tài chính và ngân hàng Việt Nam đang gia tăng sự hợp tác với các công ty fintech và các nhà cung cấp công nghệ để tăng cường các dịch vụ ngân hàng kỹ thuật số; áp dụng các API (phương thức trung gian kết nối), công nghệ đám mây và công nghệ fintech nhúng để mang lại sự tiện lợi, nhiều lựa chọn và nhanh cho người tiêu dùng trẻ tuổi, ưa thích kỹ thuật số.

Theo ông Phạm Tiến Dũng, Vụ trưởng Vụ thanh toán Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN), trong 4 tháng đầu năm 2021, các hoạt động giao dịch tài chính trực tuyến tại Việt Nam đã tăng 66% về số lượng và 31,2% về giá trị so với cùng kỳ năm ngoái. Cũng so với cùng kỳ năm ngoái, giao dịch thanh toán di động trong 4 tháng đầu năm tại Việt Nam đã tăng 86,3% về số lượng và 123,1% về giá trị, trong khi giao dịch thanh toán bằng mã QR tăng 95,7% về lượng và 181,5% về giá trị.

Một cuộc khảo sát gần đây của NHNN cho thấy, trước sự gia tăng của các dịch vụ ngân hàng kỹ thuật số, gần như tất cả (95%) các tổ chức cho vay tại Việt Nam đã thực hiện các chiến lược chuyển đổi kỹ thuật số hoặc đang trong quá trình xây dựng.

CIMB Việt Nam - công ty dịch vụ ngân hàng kỹ thuật số được ra mắt vào năm 2018, đã sớm áp dụng chiến lược hợp tác với các công ty fintech bao gồm Toss, ON thuộc sở hữu của EzQ và ví điện tử SmartPay của Hàn Quốc cho phép khách hàng mở tài khoản ngân hàng trên nền tảng của đối tác.

Vào tháng 6/2021, công ty hợp tác với Finhay, một nền tảng đầu tư vi mô của Việt Nam, cho phép người dùng mở và duy trì tài khoản ngân hàng, tài khoản thẻ ghi nợ đi kèm tại CIMB Việt Nam từ ứng dụng Finhay.

Từ năm 2021 trở đi, Thomson Fam Siew Kat, Giám đốc điều hành CIMB Việt Nam, cho biết, ngân hàng sẽ tiếp tục phát triển các tính năng và công nghệ mới khi khách hàng Việt Nam nhanh chóng đón nhận các dịch vụ tài chính nhúng và thanh toán kỹ thuật số.

Ông nói với Global Banking and Finance Review: '2022 sẽ tiếp tục là năm bùng nổ của thanh toán không dùng tiền mặt. 'Khi người Việt Nam quen thuộc với công nghệ, họ sẽ nhanh chóng quan tâm đến thanh toán trực tuyến, khám phá tài chính nhúng và sẽ yêu cầu các dịch vụ ngay lập tức trên nền tảng số'.

Ngân hàng số tại Việt Nam đang bùng nổ là nhờ vào các cải cách thị trường, cạnh tranh gia tăng từ những doanh nghiệp mới tham gia thị trường, ứng dụng công nghệ cao và do sở thích của người dùng thay đổi.

Theo một báo cáo gần đây của Mambu, năm 2020, vai trò của các ngân hàng truyền thống với tư cách là nhà cung cấp dịch vụ tài chính chính đã giảm gần 7%, trong khi ngân hàng kỹ thuật số đã tăng 7%. Đến năm 2025, Accenture ước tính, các ngân hàng không chuyển đổi thành ngân hàng số có thể mất tới 280 tỷ USD doanh thu./.

TIN LIÊN QUAN

Thanh toán điện tử tiếp tục thúc đẩy nền kinh tế Philippines sau đại dịch

Chính phủ Philippines đã ưu tiên các phương thức thanh toán điện tử và thương mại điện tử TMĐT trong nỗ lực thúc đẩy tài chính bao trùm và kỹ thuật số trên khắp đất nước.

Hỗ trợ người dân trong dịch COVID-19, Zalo tung ra dịch vụ chuyển tiền nhanh qua tin nhắn

Trong giai đoạn dịch COVID-19 bùng phát, bên cạnh việc đẩy mạnh ứng dụng công nghệ để phòng chống, dịch bệnh, Zalo còn triển khai nhiều hoạt động hỗ trợ như kết nối cứu trợ với Zalo Connect hay mới đây là cho phép người dùng chuyển tiền nhanh qua

Giao dịch công nghệ Đông Nam Á bùng nổ hậu đại dịch Covid-19

Các công ty Fintech và thương mại điện tử TMĐT ở Đông Nam Á đang huy động được số vốn khủng khi các nhà đầu tư toàn cầu đặt cược vào các triển vọng của ngành công nghệ hậu đại dịch.

Ngân hàng số Cake khai thác nền tảng đám mây để mở rộng quy mô

Cake - một ngân hàng số tại Việt Nam - đã chọn nền tảng ngân hàng đám mây của Mambu để mở rộng quy mô kinh doanh nhằm cung cấp đầy đủ các dịch vụ ngân hàng số.

Ngân hàng Nhà nước lần thứ 6 liên tiếp dẫn đầu chỉ số CCHC trong số các Bộ, ngành

Giai đoạn 2021-2030, ngành Ngân hàng sẽ tập trung vào 3 trụ cột chính, gồm cải cách, hoàn thiện thể chế trong các lĩnh vực hoạt động ngân hàng đẩy mạnh ứng dụng công nghệ tiên tiến, hiện đại hóa phương thức điều hành.

Ấn Độ đặt mục tiêu trở thành nền kinh tế số giá trị 1.000 tỷ USD

Đại dịch Covid-19 đã thúc đẩy tỷ lệ sử dụng Internet tại Ấn Độ, vì vậy, các nhà phân tích dự báo hệ sinh thái kỹ thuật số của Ấn Độ sẽ phát triển gấp 10 lần trong 10 năm tới.

Mô hình "Mua ngay, trả sau" tăng sức hút tại Việt Nam trong bối cảnh khủng hoảng COVID-19

Trong bối cảnh dịch bệnh, thu nhập của đại đa số người dân ít nhiều bị ảnh hưởng, mô hình Mua ngay, trả sau ngày càng trở nên hấp dẫn hơn tại Việt Nam khi cả các công ty khởi nghiệp và doanh nghiệp đều đặt cược lớn vào đó.

MoMo là doanh nghiệp Việt Nam duy nhất nằm trong top 100 công ty Fintech của thế giới

Ngoài phân tích ngành, dự báo xu hướng công nghệ tài chính, danh sách 100 doanh nghiệp Fintech đổi mới vì mục tiêu tài chính toàn diện cũng là một trong những nội dung quan trọng của báo cáo. Theo đó, MoMo là doanh nghiệp Việt Nam duy nhất nằm

THỦ THUẬT HAY

Mời tải và dùng thử gói icon của Galaxy S8: Tối giản hoá mọi thứ

Galaxy S8 gần đây đã bị rò rỉ rất nhiều, từ hình ảnh, cho đến cả video khi đang hoạt động. Mới đây nhất, giao diện launcher và bộ icon của siêu phẩm này cũng đã xuất hiện trên mạng, không những thế, các nhà phát triển

Sửa lỗi bàn phím không hoạt động trên Windows 10

Giả sử khi bạn đang gõ văn bản, bỗng nhiên bàn phím trên máy tính Windows 10 của bạn không hoạt động. Dù đã áp dụng mọi cách nhưng bạn dường như bất lực. Khi đó bạn có thể áp dụng một số giải pháp dưới đây để khắc phục

Cách kích hoạt chế độ Night Mode trên Samsung Galaxy S8

Night Mode trên Samsung Galaxy S8 có khả năng lọc các ánh sang màu xanh, khiến màn hình có ánh sáng dịu hơn, giảm sự tác động tới mắt người dùng.

Word Online, cách dùng, soạn thảo, lưu văn bản, xem lại văn bản

Word Online, một công cụ soạn thảo và chỉnh sửa văn bản trực tuyến mới nhất của Microsoft miễn phí cho người dùng. Word Online cũng là giải pháp soạn thảo văn bản tốt nhất mà bạn nên sử dụng trong mọi trường hợp.

Cách chỉnh âm lượng từng tab Chrome lên đến 600%

Volume Master là tiện ích cài đặt trên trình duyệt Chrome có khả năng điều chỉnh âm lượng ở từng tab riêng biệt trên trình duyệt, có thể lên tới 600%.

ĐÁNH GIÁ NHANH

Trên tay OPPO A55: Smartphone giá chưa đến 5 triệu đồng đẹp ngất ngây lại chống nước, pin trâu, camera khủng 50MP

OPPO A55 đã chính thức ra mắt tại Việt Nam với giá bán 4,99 triệu đồng. Máy được trang bị những thông số ấn tượng và vượt trội so với các đối thủ cùng phân khúc giá. Ngay bây giờ hãy cùng mình trên tay OPPO A55 và khám

Trên tay realme GT Neo2T: Smartphone đẹp toàn diện trong phân khúc tầm trung

realme GT Neo2T là chiếc smartphone mới ra mắt gần đây với mức giá phải chăng. Mời bạn cùng chúng tôi trên tay realme GT Neo2T để xem chiếc smartphone này có gì độc đáo nhé. Thực chất realme GT Neo2T là phiên bản rút

Trên tay và đánh giá nhanh Samsung Galaxy J7 Prime: Thiết kế đẹp, hoạt động nhanh, vân tay một chạm

Galaxy J7 Prime là chiếc điện thoại tầm trung mới nhất của Samsung với nhiều cải tiến mạnh mẽ, chuẩn bị được ra mắt tại Việt Nam thời gian tới.