Dân số trẻ và am hiểu về kỹ thuật số, tỷ lệ sở hữu smartphone và mức độ kết nối Internet cao, nhưng số người tham gia các dịch vụ tài chính chính thức vẫn thấp, khiến ngành dịch vụ tài chính và ngân hàng của Việt Nam đang đứng trước nguy cơ gián đoạn do đại dịch Covid-19 bùng phát.
Trong bối cảnh đó, các đơn vị trong ngành tài chính và ngân hàng Việt Nam đang gia tăng sự hợp tác với các công ty fintech và các nhà cung cấp công nghệ để tăng cường các dịch vụ ngân hàng kỹ thuật số; áp dụng các API (phương thức trung gian kết nối), công nghệ đám mây và công nghệ fintech nhúng để mang lại sự tiện lợi, nhiều lựa chọn và nhanh cho người tiêu dùng trẻ tuổi, ưa thích kỹ thuật số.
Theo ông Phạm Tiến Dũng, Vụ trưởng Vụ thanh toán Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN), trong 4 tháng đầu năm 2021, các hoạt động giao dịch tài chính trực tuyến tại Việt Nam đã tăng 66% về số lượng và 31,2% về giá trị so với cùng kỳ năm ngoái. Cũng so với cùng kỳ năm ngoái, giao dịch thanh toán di động trong 4 tháng đầu năm tại Việt Nam đã tăng 86,3% về số lượng và 123,1% về giá trị, trong khi giao dịch thanh toán bằng mã QR tăng 95,7% về lượng và 181,5% về giá trị.
Một cuộc khảo sát gần đây của NHNN cho thấy, trước sự gia tăng của các dịch vụ ngân hàng kỹ thuật số, gần như tất cả (95%) các tổ chức cho vay tại Việt Nam đã thực hiện các chiến lược chuyển đổi kỹ thuật số hoặc đang trong quá trình xây dựng.
CIMB Việt Nam - công ty dịch vụ ngân hàng kỹ thuật số được ra mắt vào năm 2018, đã sớm áp dụng chiến lược hợp tác với các công ty fintech bao gồm Toss, ON thuộc sở hữu của EzQ và ví điện tử SmartPay của Hàn Quốc cho phép khách hàng mở tài khoản ngân hàng trên nền tảng của đối tác.
Vào tháng 6/2021, công ty hợp tác với Finhay, một nền tảng đầu tư vi mô của Việt Nam, cho phép người dùng mở và duy trì tài khoản ngân hàng, tài khoản thẻ ghi nợ đi kèm tại CIMB Việt Nam từ ứng dụng Finhay.
Từ năm 2021 trở đi, Thomson Fam Siew Kat, Giám đốc điều hành CIMB Việt Nam, cho biết, ngân hàng sẽ tiếp tục phát triển các tính năng và công nghệ mới khi khách hàng Việt Nam nhanh chóng đón nhận các dịch vụ tài chính nhúng và thanh toán kỹ thuật số.
Ông nói với Global Banking and Finance Review: '2022 sẽ tiếp tục là năm bùng nổ của thanh toán không dùng tiền mặt. 'Khi người Việt Nam quen thuộc với công nghệ, họ sẽ nhanh chóng quan tâm đến thanh toán trực tuyến, khám phá tài chính nhúng và sẽ yêu cầu các dịch vụ ngay lập tức trên nền tảng số'.
Ngân hàng số tại Việt Nam đang bùng nổ là nhờ vào các cải cách thị trường, cạnh tranh gia tăng từ những doanh nghiệp mới tham gia thị trường, ứng dụng công nghệ cao và do sở thích của người dùng thay đổi.
Theo một báo cáo gần đây của Mambu, năm 2020, vai trò của các ngân hàng truyền thống với tư cách là nhà cung cấp dịch vụ tài chính chính đã giảm gần 7%, trong khi ngân hàng kỹ thuật số đã tăng 7%. Đến năm 2025, Accenture ước tính, các ngân hàng không chuyển đổi thành ngân hàng số có thể mất tới 280 tỷ USD doanh thu./.