Ngân hàng Nhà nước lần thứ 6 liên tiếp dẫn đầu chỉ số CCHC trong số các Bộ, ngành

Công tác cải CCHC luôn thể hiện sự quyết liệt, mạnh mẽ, liên tục

Năm 2020 vừa qua là năm kết thúc chương trình tổng thể cải cách hành chính (CCHC) nhà nước 10 năm giai đoạn 2011-2020 để tiếp tục thực hiện chương trình cải cách của 10 năm tới. Và trong năm bản lề quan trọng này, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) Việt Nam tiếp tục khẳng định kết quả của sự nỗ lực CCHC bằng việc lần thứ 6 liên tiếp dẫn đầu chỉ số CCHC trong số các Bộ, ngành.

Theo NHNN, để đạt được những kết quả nổi bật trong suốt 10 năm qua, có thể khẳng định công tác CCHC của ngành Ngân hàng luôn thể hiện sự quyết liệt, mạnh mẽ, liên tục, từ nhận thức đến hành động, từ lãnh đạo đến toàn thể cán bộ, công chức và người lao động, thông qua việc chỉ đạo triển khai đồng bộ các lĩnh vực CCHC.

Nhờ sự quyết tâm trong chỉ đạo của lãnh đạo, sự nỗ lực chung trong toàn ngành, cả 6 lĩnh vực thuộc chương trình tổng thể CCHC Nhà nước đều đạt được những kết quả rõ nét tích cực.

Thủ tục hành chính (TTHC), điều kiện kinh doanh các lĩnh vực hoạt động ngân hàng đã được cắt giảm mạnh mẽ. Tính trong cả giai đoạn 10 năm qua, đã có hơn 80% TTHC và điều kiện kinh doanh được cắt giảm, đơn giản hóa, đáp ứng tốt yêu cầu hỗ trợ phát triển doanh nghiệp (DN) và cải thiện môi trường kinh doanh trong các lĩnh vực hoạt động ngân hàng. NHNN là cơ quan đầu tiên công bố công khai cho DN, người dân bộ TTHC chi tiết, đầy đủ.

Công tác kiểm soát quy định TTHC thường xuyên được chú trọng; giải quyết TTHC theo tiêu chuẩn ISO, đáp ứng yêu cầu công khai minh bạch, đúng hạn. Theo kết quả khảo sát sự hài lòng của tổ chức/cá nhân về kết quả giải quyết TTHC, chỉ số hài lòng hàng năm đều đạt trên 98%.

Trong giai đoạn 2011-2020, NHNN được giao tăng từ 35 lên 37 nhiệm vụ, tuy nhiên, NHNN vẫn cắt giảm toàn bộ cấp phòng tại 2 đơn vị cấp vụ, giảm 74 đơn vị phòng trong toàn hệ thống, tỷ lệ giảm trên 16%; đã cắt giảm từ 11 xuống còn 8 đầu mối trực thuộc; giảm 18 đơn vị cấp phòng của Cơ quan Thanh tra, giám sát ngân hàng.

NHNN là cơ quan đầu tiên ban hành 'Sơ đồ vị trí việc làm và bản mô tả công việc' và đã ban hành Danh mục công việc hoàn chỉnh trong hệ thống NHNN vào năm 2013, tạo cơ sở để xác định biên chế, bố trí nhân sự các đơn vị phù hợp với yêu cầu công việc.

NHNN đã giao quyền tự chủ về tài chính đối với 7/7 đơn vị sự nghiệp công lập, góp phần giảm chi phí hành chính từ ngân sách Nhà nước.

NHNN cũng đã ban hành kiến trúc Chính phủ điện tử phù hợp với Khung kiến trúc Chính phủ điện tử Việt Nam 2.0; đã đưa vào sử dụng các hệ thống công nghệ theo mô hình tập trung, hiện đại, kết nối từ Trung ương đến 63 tỉnh, thành phố; xây dựng và công bố áp dụng hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn ISO 9001:2008 tới toàn bộ các đơn vị có chức năng giải quyết TTHC thuộc NHNN.

Cùng với việc tổ chức triển khai 6 lĩnh vực thuộc chương trình tổng thể CCHC Nhà nước, các đơn vị tại NHNN Trung ương đã có nhiều cải tiến, đổi mới về xây dựng, theo dõi và đôn đốc thực hiện nhiệm vụ trọng tâm, chương trình công tác.

Ngân hàng Nhà nước lần thứ 6 liên tiếp dẫn đầu chỉ số CCHC trong số các Bộ, ngành

TTHC, điều kiện kinh doanh các lĩnh vực hoạt động ngân hàng đã được cắt giảm mạnh mẽ.

CCHC được coi là 'xương sống', 'tinh thần' của hoạt động quản lý, điều hành

Là người nhiều năm được giao phụ trách mảng công việc CCHC, Phó Thống đốc Thường trực NHNN Đào Minh Tú cho biết, đạt được điều này, ở NHNN, từ người đứng đầu đã nhận thức rất sớm và rất rõ ràng về CCHC, coi đó là 'xương sống' và là 'tinh thần' của hoạt động quản lý, điều hành thực hiện nhiệm vụ chính trị của ngành, để tạo sự chuyển động thật sự từ trên xuống dưới.

Đặc biệt, để hỗ trợ DN, người dân khắc phục khó khăn, NHNN đã cụ thể hóa hành động cho toàn ngành chương trình kế hoạch cải thiện môi trường kinh doanh cho giai đoạn, cũng như từng năm.

Trong đó, tập trung vào việc đổi mới quy trình hoạt động ngân hàng, nâng cao minh bạch, cắt giảm thủ tục, tiết giảm chi phí hoạt động để hạ giá thành dịch vụ, giảm lãi suất cho vay trên cơ sở đảm bảo an toàn hoạt động ngân hàng…

Ngành Ngân hàng sẽ tiếp tục đẩy mạnh ứng dụng công nghệ tiên tiến, hiện đại hóa phương thức điều hành.

Trước ảnh hưởng nặng nề của dịch COVID 19, NHNN là một trong những Bộ, ngành đi đầu sớm có giải pháp chung với xã hội để tháo gỡ khó khăn, duy trì hoạt động nền kinh tế, tạo những bứt phá trong giai đoạn khó khăn và đưa hoạt động kinh tế trở lại bình thường ngay sau khi có chủ trương của Chính phủ dừng giãn cách xã hội… NHNN đã chỉ đạo sát sao các ngân hàng đơn giản hoá tối đa các TTHC, tiết giảm chi phí, giảm các loại phí, thủ tục, triển khai các dịch vụ mới, tăng cường ứng dụng công nghệ tạo thuận lợi cho DN, người dân vượt khó khăn do COVID-19.

Trong đó, NHNN đã chỉ đạo khẩn trương ban hành Thông tư 01/2020/TT-NHNN quy định việc các tổ chức tín dụng cơ cấu lại thời hạn trả nợ, miễn, giảm lãi, phí, giữ nguyên nhóm nợ nhằm hỗ trợ khách hàng chịu tác động của dịch COVID-19. Giải pháp này được các chuyên gia và cộng đồng DN đánh giá là rất hữu hiệu và hiệu quả trực tiếp giúp DN, người dân vượt qua khó khăn, thúc đẩy các hoạt động sản xuất, kinh doanh, góp phần đạt mục tiêu tăng trưởng theo chỉ đạo của Chính phủ.

'Căn cứ vào chủ trương, định hướng của Đảng, Quốc hội, Chính phủ, NHNN đã xác định các nhiệm vụ CCHC giai đoạn 2021-2030. Trong đó, ngành Ngân hàng sẽ tập trung vào 3 trụ cột chính, gồm cải cách hoàn thiện thể chế trong các lĩnh vực hoạt động ngân hàng; đẩy mạnh ứng dụng công nghệ tiên tiến, hiện đại hóa phương thức điều hành; nâng cao chất lượng nguồn nhân lực góp phần thực hiện tốt phương châm 'Đoàn kết, kỷ cương, đổi mới, sáng tạo, khát vọng phát triển' của Chính phủ trong chỉ đạo, điều hành', Phó Thống đốc NHNN Đào Minh Tú nhấn mạnh.

TIN LIÊN QUAN

Bình Dương hiện thực hóa nền hành chính chuyên nghiệp, hiện đại, hiệu lực, hiệu quả

Theo kết quả công bố Chỉ số cải cách hành chính PAR INDEX và Chỉ số hài lòng của người dân, tổ chức đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước SIPAS năm 2020, Bình Dương xếp hạng 4/63 tỉnh, thành phố trong cả nước và đứng đầu khu vực phía

Kết quả nổi bật trong công tác cải cách hành chính 6 tháng năm 2021 của Thái Nguyên

Những nỗ lực của tỉnh Thái Nguyên trong thực hiện nhiệm vụ về cải cách hành chính CCHC đã được ghi nhận ở kết quả đánh giá chỉ số CCHC năm 2020. Theo đó, Thái Nguyên đứng thứ 12/63 tỉnh, thành phố, tăng 2 bậc so với năm 2019 và tăng 6 bậc so với

Cải cách hành chính: Cần tăng cường các tiện ích thông minh, nền tảng số

Tăng cường ứng dụng CNTT và công nghệ số để chuẩn hóa, đơn giản hóa quy trình nghiệp vụ cung cấp các tiện ích thông minh hỗ trợ người dân, doanh nghiệp DN khi giải quyết hồ sơ thủ tục hành chính TTHC

EVN phấn đấu trở thành doanh nghiệp số vào năm 2025

Phát hành văn bản điện tử, lập hồ sơ công việc trên môi trường mạng số hóa các nghiệp vụ liên quan đến hoạt động sản xuất, kinh doanh... là những đổi mới của Tập đoàn Điện lực Việt Nam EVN trong công tác cải cách hành chính nhằm nâng cao hiệu quả

Bắc Ninh: Đẩy mạnh nhiều giải pháp xây dựng chính quyền điện tử hiện đại

Trong 6 tháng đầu năm, tỉnh Bắc Ninh đã tập trung chỉ đạo triển khai đồng bộ, toàn diện công tác cải cách hành chính, nhằm rút ngắn thời gian thực hiện thủ tục hành chính TTHC, đổi mới hoạt động, nâng cao hiệu quả hoạt động Trung tâm Hành chính

Tiền Giang: Cải cách hành chính và ứng dụng CNTT để phục vụ người dân tốt hơn

Trong những năm trở lại đây, Tiền Giang là một trong những tỉnh nằm trong tốp 10 của cả nước về chỉ số Sẵn sàng ứng dụng và Phát triển công nghệ thông tin và truyền thông ICT Index. Tiền Giang đã và đang từng bước hoàn thiện nền tảng xây

Ngành Kiểm toán Nhà nước: Nâng tầm công nghệ trong cải cách hành chính

Thời gian qua, Kiểm toán Nhà nước KTNN luôn xác định công nghệ thông tin CNTT là công cụ hỗ trợ đắc lực trong hiện đại hóa mọi mặt hoạt động, đặc biệt là cải cách hành chính. Chính vì vậy, từng bước một, KTNN đã triển khai nhiều biện pháp đồng bộ,

Thủ tướng Chính phủ làm Chủ tịch Ủy ban Quốc gia về chuyển đổi số

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Quyết định số 1619/QĐ-TTg kiện toàn và đổi tên Ủy ban Quốc gia về Chính phủ điện tử CPĐT thành Ủy ban Quốc gia về chuyển đổi số CĐS Ủy ban. Thủ tướng Chính phủ làm Chủ tịch Ủy ban.

THỦ THUẬT HAY

Hướng dẫn sử dụng một số điện thoại đăng ký được nhiều tài khoản Gmail

Theo quy định của Google, người dùng chỉ được phép đăng ký tối đa năm Gmail cùng một số điện thoại di động nhằm hạn chế bớt lượng user ảo phát sinh mỗi ngày. Tuy nhiên, trong bài viết này mình sẽ hướng dẫn các bạn cách

Cách thiết lập máy chủ proxy trong Nox App Player

Mặc dù Nox không hỗ trợ các ứng dụng VPN, nhưng nếu bạn đang sử dụng máy chủ proxy để kết nối Internet trên máy chủ, bạn vẫn có thể cấu hình Nox để sử dụng cùng một máy chủ proxy. Thực hiện theo các bước dưới đây để

Edge Canary Windows hiện sẽ được cập nhật hai lần một ngày

Tin tốt cho những người thử nghiệm beta bằng trình duyệt Edge và chuyển sang Canary: Microsoft đã thông báo rằng họ đang tăng gấp đôi số bản cập nhật, cung cấp hai bản cập nhật mỗi ngày cho Edge Canary thay vì một bản.

Bỏ gạch đỏ dưới văn bản trong Office

Chắc hẳn phầm mềm Office của hãng Microsoft đã quá quen thuộc với dân văn phòng Việt Nam cũng như thế giới. Nhiều người thắc mắc một số cài đặt mặc định của hãng điển hình là gạch đỏ dưới mỗi từ trong văn bản. Bài viết

Lệnh bitsadmin addfile trong Windows

Lệnh bitsadmin addfile trong Windows được dùng để thêm file vào nhiệm vụ đã chỉ định.

ĐÁNH GIÁ NHANH

HP Pavilion Gaming 15: Mạnh mẽ cao cấp và không kém phần hiện đại

HP Pavilion Gaming 15 có thể được coi là phiên bản nâng cấp của dòng sản phẩm Pavilion Power trước đây của HP. Nó cho thấy sự đầu tư một cách chuẩn mực vào những sản phẩm của họ với mục tiêu có được lòng tin của khách

5 lý do nên mua Xiaomi 11T Pro 5G

Mới đây, Xiaomi đã chính thức trình làng một mẫu smartphone mới có tên gọi Xiaomi 11T Pro 5G. Sản phẩm được đánh giá rất tích cực, giúp sản phẩm này chiếm trọn niềm tin của người dùng. Vậy có nên mua chiếc điện thoại