Xây dựng đô thị thông minh: Sớm giải bài toán nguồn lực tài chính và con người

PV: Ông đánh giá thế nào về tầm quan trọng của việc xây dựng đô thị thông minh trong giai đoạn hiện nay?

Thạc sĩ Nguyễn Tuấn Anh: Kỷ nguyên công nghệ số đã xác lập cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ 4, khái niệm đô thị thông minh không còn xa lạ. Việc nghiên cứu phát triển, kế hoạch lộ trình, ưu tiên nguồn lực không chỉ riêng mỗi quốc gia, mà yêu cầu cả doanh nghiệp và người dân. Thiết kế quy hoạch đô thị thông minh để phát triển bền vững, nâng cao mức sống cư dân đô thị là rất cần thiết.

Việc đẩy mạnh xây dựng đô thị thông minh ở Việt Nam hiện nay đang có rất nhiều lợi thế do sự hợp tác sâu rộng với hầu hết quốc gia phát triển, sở hữu nền tảng khoa học - công nghệ cao. Cơ cấu dân số trẻ có khả năng thích ứng nhanh với nền tảng công nghệ. Bên cạnh đó, bài học kinh nghiệm của các quốc gia trên thế giới về xây dựng đô thị thông minh cũng sẽ giúp ích cho Việt Nam rất nhiều trong quá trình này.

Xây dựng đô thị thông minh: Sớm giải bài toán nguồn lực tài chính và con người

Thạc sĩ, KTS Nguyễn Tuấn Anh - Chuyên gia về quy hoạch - xây dựng.

PV: Xây dựng đô thị thông minh cần chú tâm vào những vấn đề gì, thưa ông?

Thạc sĩ Nguyễn Tuấn Anh: Quan trọng nhất phải xây dựng hệ cơ sở dữ liệu lớn (big data), bởi ngày nay, thế giới rất coi trọng cơ sở dữ liệu cho mọi ngành nghề, công việc. Quy hoạch bao giờ cũng phải đi trước và định hướng phát triển cho lĩnh vực tiếp theo. Với quy hoạch đô thị thông minh, vấn đề này cần đặc biệt quan tâm hơn nữa nên cơ sở dữ liệu đô thị từ lúc thiết kế, thi công dự án - công trình cho đến khi vận hành phải được số hóa, lưu trữ sử dụng lâu dài.

Quản lý đô thị trên nền tảng thiết bị thông minh sẽ truy cập, sử dụng cơ sở dữ liệu một cách đơn giản, dễ dàng hơn. Vì vậy số hóa đô thị là nhiệm vụ quan trọng đầu tiên trong việc quản lý, ứng dụng đô thị thông minh.

Tiếp theo là ứng dụng nền tảng hệ thông tin địa lý GIS, từ khi khảo sát thiết kế, cho đến quy hoạch, thiết kế kỹ thuật hạ tầng đô thị, thiết kế công trình… đều phải gắn liền với tọa độ thực tế trên quả địa cầu.

Cùng với đó là nền tảng tương tác trao đổi mọi thành phần - thiết bị giữa Chính quyền - doanh nghiệp - người dân, chứ không phải tìm đến nơi làm việc của nhau. Ngoài ra, yếu tố về hạ tầng giao thông, cấp thoát nước, xử lý môi trường, ưu tiên sử dụng năng lượng tự nhiên (năng lượng mặt trời, gió...), thiết bị giảm tiêu hao năng lượng... Những yếu tố này cần đặc biệt quan tâm trong quá trình xây dựng đô thị thông minh.

PV: Xây dựng đô thị thông minh là chiến lược được Chính phủ đặc biệt quan tâm. Ông đánh giá thế nào về việc triển khai chương trình này?

Thạc sĩ Nguyễn Tuấn Anh: Dân số ở đô thị lớn của Việt Nam có tỷ lệ tăng trung bình cao hơn thế giới. Quá trình đô thị hóa đang diễn ra nhanh chóng, liên quan trực tiếp đến phát triển công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước. Diện tích đất đô thị tăng từ 630km2 vào năm 1998 lên mức hơn 41.700km2 và hiện nay, dân số đô thị chiếm khoảng 42%. Kết quả là không gian đô thị được mở rộng một cách mạnh mẽ trên khắp cả nước.

Đội ngũ KTS và kỹ sư công nghệ có vai trò quan trọng trong quy hoạch, điều hành hoạt động của đô thị thông minh. (Ảnh: Doãn Thành).

Chính phủ cũng mong muốn đất nước phát triển theo kịp cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ 4, đô thị phát triển theo hướng thông minh. Nhưng thực tế, quá trình phát triển đô thị hiện nay công trình xây dựng hiện hữu, con người đang ngày càng bị nén lại, trong khi chúng ta đang thiếu nguồn lực cả về tài chính, con người. Vì thế, để đạt được những hiệu quả tối ưu, còn rất nhiều điều phải làm và cần phối hợp tổng thể nhiều giải pháp.

PV: Vậy theo ông, giải pháp cần khẩn trương thực hiện là gì?

Thạc sĩ Nguyễn Tuấn Anh: Theo tôi vấn đề quan trọng nhất liên quan đến công tác thiết kế, quy hoạch. Muốn làm tốt việc này phải có đội ngũ kiến trúc sư (KTS), nhà quản lý không chỉ giỏi về chuyên môn, mà còn được trang bị những kiến thức về nền tảng công nghệ cao, thích nghi với sự đổi mới của công nghệ để ứng dụng xây dựng đô thị thông minh. Từ đó họ sẽ tham gia đề xuất, thiết kế một đô thị thông minh trên nền tảng công nghệ thời đại và tương lai.

KTS chính là người kiến tạo lên một TP, đô thị tương lai và đô thị này có thông minh hay không chủ yếu nhờ vào những đóng góp không nhỏ của đội ngũ KTS. Như vậy, một bộ phận KTS sẽ phát triển, đào tạo chuyên biệt riêng cho đô thị thông minh hoặc hoạt động thiết kế gắn bó với những kỹ sư công nghệ. Vì vậy, yếu tố về con người cần phải đi trước một bước.

Xin cảm ơn ông!


Nguồn: kinhtedothi.vn

TIN LIÊN QUAN

Hải Phòng tiên phong trong phong trào khởi nghiệp đổi mới sáng tạo

Tại thành phố Hải Phòng, chưa bao giờ cụm từ khởi nghiệp sáng tạo hay start-up lại được nhắc đến nhiều như hiện nay. Phong trào này được kỳ vọng sẽ tạo sự bứt phá mạnh mẽ trong thời gian tới.

Ericsson hỗ trợ Malaysia chuyển đổi số thông qua triển khai 5G toàn quốc

Malaysia đang thúc đẩy chuyển đổi số CĐS toàn quốc dựa trên quan hệ đối tác chặt chẽ giữa Ericsson và Digital Nasional Berhad DNB.

Tên miền quốc gia ".vn" đồng hành cùng Thái Nguyên phát triển kinh tế số

Cổng đăng ký tên miền .vn tỉnh Thái Nguyên tại địa chỉ https//tnict.vn vừa chính thức hoạt động từ ngày 1/9/2021.

Start-up Phần Lan gốc Việt muốn đầu tư tại Việt Nam

Các doanh nghiệp trẻ mong muốn được mang các công nghệ cao về Việt Nam, nhất là các công nghệ thích ứng với biến đối khí hậu ở Đồng bằng sông Cửu Long, góp phần xây dựng Tổ quốc

Đầu tư vào R&D tại Việt Nam: Cần sự vào cuộc hơn nữa của các DN lớn

Trong những năm gần đây, hoạt động Nghiên cứu và Phát triển Research and Development - RD tại Việt Nam đã có nhiều tiến bộ. Đáng chú ý là dù giá trị tuyệt đối còn hạn chế nhưng các doanh nghiệp đã chiếm phần đáng kể trong đầu tư RD quốc gia. Tuy

Tư duy mới về thể chế phát triển

Có thể thấy, những tư duy mới về thể chế phát triển của Việt Nam ngày càng hòa hợp với xu hướng giá trị chung của thế giới, đó là vì phát triển đất nước bền vững và đáp ứng ngày càng tốt hơn mục tiêu phồn vinh, hạnh phúc cho người dân của quốc gia

Trung Quốc đầu tư 2,1 tỷ USD xây dựng trung tâm nghiên cứu trí tuệ nhân tạo

NDĐT - Ngày 3-1, Chính phủ Trung Quốc công bố kế hoạch xây dựng một khu trung tâm nghiên cứu và phát triển trí tuệ nhân tạo (AI), bước tiến quan trọng trong nỗ lực đưa Trung Quốc trở thành cường quốc trong lĩnh vực này vào năm 2025.

Công bố 72 công trình, giải pháp sáng tạo khoa học công nghệ

Nhân kỷ niệm 72 năm Quốc khánh Việt Nam (2/9/1945-2/9/2017), ngày 28/8, tại Hà Nội, Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, Bộ Khoa học và Công nghệ, Liên hiệp các Hội Khoa học kỹ thuật Việt Nam tổ chức Lễ công bố Sách vàng Sáng tạo Việt Nam

THỦ THUẬT HAY

Hướng dẫn theo dõi tình trạng viên pin của iPhone cũ trên iOS 11.3

Trước tiên, hãy nhắc lại một chút về sự cố từng khiến uy tín của Apple bị hạ thấp. “Táo khuyết” quyết định làm giảm hiệu suất iPhone cũ nhằm tránh tình trạng sập nguồn đột ngột, đảm bảo tuổi thọ pin nhưng không thông

Hưỡng dẫn chặn quảng cáo trên Firefox

Khi vào một website nào đó với hàng tá quảng cáo bay nhảy liên tục làm người dùng cảm thấy khó chịu, ngoài ra những quảng cáo đó còn máy tính bạn chạy chậm hơn và mang hiểm họa bảo mật. Dưới đây TCN sẽ hưỡng dẫn độc giả

7 ứng dụng dành cho Android đang miễn phí và giảm giá

Tiếp tục cập nhật danh sách 'Free App' hằng ngày dành cho smartphone Android, TCN đã tổng hợp thêm khá nhiều ứng dụng và game trả phí đang được miễn phí. Nếu bạn quan tâm hãy nhanh tay tải về trước khi bị tính phí trở

4 công cụ trực tuyến miễn phí để thêm chữ vào video

Có nhiều chương trình trực tuyến khác nhau cho phép bạn thêm văn bản vào video trực tuyến miễn phí. Ở đây, bài viết sẽ giúp bạn chọn ra 5 giải pháp trực tuyến hàng đầu để thêm văn bản vào video.

Tại sao màn hình smartphone luôn tắt khi bạn nghe điện thoại?

Việc màn hình smartphone tắt khi chúng ta nghe điện thoại không chỉ giúp tránh trường hợp một bộ phận nào đó trên cơ thể (ví dụ như tai) chạm vào màn hình và gây gián đoạn cuộc gọi mà còn giúp tiết kiệm pin cho thiết

ĐÁNH GIÁ NHANH

Đánh giá hiệu năng OPPO F1s: Hoàn hảo trong mọi trải nghiệm

Là chiếc điện thoại mới nhất đến từ OPPO, OPPO F1s không chỉ có camera chất lượng mà còn mang đến hiệu năng hoàn hảo trong mọi trải nghiệm.

iPhone 13 có mấy màu khi về Việt Nam?Màu nào đẹp nhất, giá bán bao nhiêu?

iPhone 13 đã chính thức có mặt tại hơn 30 quốc gia và đến tay một số người tiêu dùng. Dự kiến, trong tháng 10 này máy cũng sẽ cập bến Việt Nam. Bên cạnh giá bán, iPhone 13 có mấy màu khi về Việt Nam? Màu nào đẹp nhất?

Trên tay Fujifilm Instax SQ10, máy ảnh in liền có gì hay?

Ra mắt hồi cuối tháng 06/2017, chiếc máy ảnh in liền Instax SQ10 được nhiều người quan tâm do nó có nhiều sự đột phá so với các dòng máy tương tự. Với trang bị màn hình LCD trực quan, hệ thống nút bấm được bố trí hợp lý