Những điều bạn cần biết về 'HDR': Xu hướng công nghệ hình ảnh mới

Ngày nay, thuật ngữ HDR (Dải tương phản động - High Dynamic Range) dường như đã không còn quá xa lạ đối với nhiều người. Nó hiện hữu trên nhiều thiết bị kỹ thuật số khác nhau như TiVi, màn hình máy tính, máy ảnh và ngay cả trên điện thoại thông minh. Dưới đây là những điều bạn cần phải biết về 'HDR' - thuật ngữ khó hiểu nhất trong công nghệ tiêu dùng bây giờ. 

Những điều bạn cần biết về 'HDR': Xu hướng công nghệ hình ảnh mới 

Bạn cần phải có một chút hiểu biết về công nghệ HDR bởi cho dù bạn đang mua TV, máy ảnh hay điện thoại thông minh bạn đều có thể bắt gặp thuật ngữ này.

Công nghệ HDR là viết tắt của từ tiếng anh High Dynamic Range, mang đến khả năng tăng cao độ tương phản, sắc màu chuẩn xác, rực rỡ. Giảm thiểu tối đa hiện tượng mờ nhòe, hình ảnh. Khu vực đen trở nên tối và sâu hơn, phần sáng trở nên rõ nét và rực rỡ tự nhiên hơn.

Ứng dụng HDR trên Tivi

Khả năng HDR là điểm bán hàng chính cho TV ngay bây giờ, nhưng không dễ dàng định lượng được về số lượng hoặc chỉ số trên một tờ thông số kỹ thuật. Bạn sẽ không nhất thiết phải mua một chiếc TV vì nó có 'nhiều HDR' hơn một TV khác, Tivi được trang bị công nghệ HDR nó sẽ trông gọn hơn so với một chiếc tivi bình thường. Độ sáng của TV được đo bằng đơn vị gọi là nits. Một bộ HDR có thể có độ sáng tối đa 1.000 nits, với một phép đo đen tối ở đâu đó xung quanh 5 nits. Màn hình không phải HDR sẽ có chênh lệch nhỏ hơn giữa các số.

HDR nói rằng một TV - hoặc bất kỳ màn hình nào khác — có thể hiển thị nội dung phù hợp với một hoặc nhiều nền tảng HDR hiện tại. Hai giao thức HDR phổ biến nhất hiện nay là HDR10, là một nền tảng mở và Dolby Vision, vốn là sở hữu độc quyền. Hãy tìm những thứ này nếu bạn muốn có bộ HDR. Samsung cũng đã tung ra nền tảng HDR10 + được xây dựng theo mô hình HDR10 chuẩn. 

HDR tạo ra sự khác biệt nào trong TV?

Bộ có khả năng HDR hứa hẹn sẽ có nhiều chi tiết hình ảnh hơn bằng cách giữ lại thông tin hình ảnh ở những khu vực bị thổi bay hoặc bị mất bóng trên màn hình điển hình. Bạn có thể sẽ nhận thấy người da trắng trắng hơn và người da đen sâu hơn, nhưng nó thay đổi một chút. Ví dụ, một TV OLED có thể có nhiều màu đen sâu hơn so với một TV backlit LED điển hình bởi tính chất tuyệt đối của nó ngay cả khi cả hai TV đều có thể phát lại nội dung HDR.

Nội dung HDR có thêm dữ liệu hình ảnh cần thiết để phân biệt chính nó với HD thông thường hoặc thậm chí là nội dung 4K thông thường. Netflix hiện đang cung cấp một bộ sưu tập nhanh chóng các tiêu đề HDR và cửa hàng iTunes hiện là nơi tốt nhất để nhận các bản phát hành mới. 

Nói chung một chiếc tivi sử hữu công nghệ HDR sẽ mang lại độ tương phản ấn tượng và sắc màu rực rỡ mà bạn sẽ cảm thấy phải ấn tượng với chất lượng mà nó mang lại.

HDR có đáng để trả thêm tiền không?

HDR tạo sự khác biệt lớn hơn trong hầu hết các trường hợp hơn là chỉ cần nâng cấp lên màn hình 4K. Nếu bạn đang mua một chiếc TV mới ngay bây giờ, bạn nên xem xét bộ HDR vì lượng nội dung tương thích chỉ tăng lên, ít nhất là trong tương lai gần. Nó thậm chí còn đáng giá hơn nếu bạn đang chuyển sang một chiếc TV cao cấp như Sony hay Samsung OLED.

Ứng dụng HDR trong máy ảnh

Trong thế giới máy ảnh, HDR có ý nghĩa rất khác so với trong không gian TV. Mỗi cảm biến máy ảnh kỹ thuật số đều có phạm vi hoạt động hiệu quả quyết định những gì nó có thể chụp. Máy ảnh chỉ có thể xử lý rất nhiều sự khác biệt giữa ánh sáng và bóng tối, đó là lý do tại sao các cửa sổ bị thổi bay khi bạn chụp ảnh trong một căn phòng tối, hoặc khuôn mặt của một người trông tối khi bạn cố chụp ảnh trước một màu xanh tươi sáng bầu trời. Điều này đã đúng kể từ những ngày quay phim.

Phạm vi năng động cao trong thế giới ảnh thường đề cập đến một kỹ thuật trong đó một máy ảnh chụp một số hình ảnh với độ phơi sáng khác nhau, sau đó kết hợp dữ liệu hình ảnh đó vào một ảnh với bóng tối và nổi bật được nén để vừa. Đây là quy trình vận hành chuẩn cho hầu hết các máy ảnh điện thoại thông minh lớn. Đôi khi nó làm cho hình ảnh trông giống như bạn nhìn thấy chúng với đôi mắt của bạn, trong đó có một phạm vi năng động rất lớn và đôi khi nó làm cho cảnh trông giống như một phim hoạt hình hoặc một trò chơi video.

Các máy ảnh tiêu biểu chụp một bức ảnh tại một thời điểm sẽ thường khoe khoang về phạm vi động của chúng bằng cách sử dụng một đơn vị đo được gọi là điểm dừng, thường được sử dụng để nói về phơi sáng trong nhiếp ảnh. Chiếc máy ảnh Sony A7r Mark III mới, ví dụ, khoe khoang về phạm vi động 15 stop của nó, so với một chiếc DSLR điển hình di chuyển xung quanh phạm vi 13 stop. 

Máy ảnh Sony A7r Mark III tự hào về phạm vi năng động của họ so với đối thủ cạnh tranh của họ.

Ứng dụng HDR trên điện thoại thông minh

Thiết bị di động là cơn bão hoàn hảo của tiếp thị HDR. Hiện tại, thị trường hiển thị di động là một mớ hỗn độn về HDR, với các nhà sản xuất khác nhau lựa chọn các tiêu chuẩn khác nhau và các nhà cung cấp nội dung như YouTube chỉ mới bắt đầu cung cấp nội dung HDR trên thiết bị di động. IPhone X sắp tới sẽ có màn hình có khả năng HDR, đây sẽ là thử nghiệm cao cấp nhất trên thiết bị di động. Một trong những bài kiểm tra đầu tiên được đưa ra dưới hình thức của Samsung Galaxy Note 7, nhưng sau đó quá nhiều người trong số những người bị đe dọa nổ tung nên tất cả họ đều bị triệu hồi.

Khi nói đến máy ảnh điện thoại thông minh, phạm vi năng động thực tế của cảm biến của họ không thay đổi nhiều từ mô hình sang mô hình, nhưng mỗi công ty đều có kỹ thuật riêng của mình để tạo ảnh HDR. Google chụp tối đa 10 ảnh mỗi khi bạn nhấn nút chụp trên Pixel 2, trong khi Apple chụp ít ảnh hơn với sự khác biệt lớn hơn để duy trì dữ liệu hình ảnh. Nếu ai đó cố gắn bán cho bạn trên điện thoại vì “máy ảnh HDR” của nó, bạn biết rằng bạn nhận được điều đó từ tất cả những người chơi lớn tại thời điểm này. 

Công nghệ HDR hiện đang được dự đoán sẽ là xu hướng công nghệ hình ảnh mới đột phá của các hãng sản xuất. Công nghệ HDR hứa hẹn sẽ mang đến những trải nghiệm thú vị cho người sử dụng. 

TIN LIÊN QUAN

Người dùng sắp xem được nội dung HDR trên Google Chrome

Công nghệ HDR được viết tắt từ High Dynamic Range (tạm dịch là Dải tương phản rộng) giúp tăng màu sắc và độ tương phản so với các tiêu chuẩn thông thường để cho ra hình ảnh và video trông thực tế hơn.

LG ra mắt dòng tivi cao cấp mỏng nhất thị trường Việt Nam

Chiều 15/8, tại Thành phố Hồ Chí Minh, Công ty LG Electronics Việt Nam đã chính thức ra mắt dòng TV (tivi) LG OLED Signature W và công bố kỷ lục tivi mỏng nhất thị trường Việt Nam với độ mỏng chỉ 2,57mm cùng thiết kế dán tường. Đây là dòng tivi

Coolita: Hệ điều hành mới tạo bước ngoặt trải nghiệm tivi thông minh tại Việt Nam

Coolita là hệ điều hành đầu tiên do Coocaa tự phát triển, mang đến trải nghiệm nhanh, mượt và tiện lợi cho tivi thông minh.

Những công nghệ hình ảnh tuyệt vời trên những chiếc tivi Samsung

Samsung trang bị nhiều công nghệ hình ảnh tuyệt vời trên những chiếc tivi của mình, để mang lại trải nghiệm nghe nhìn sống động cho khách hàng. Bạn có biết đó là công nghệ nào không?

Người dùng sắp sửa được dùng chuẩn cáp HDMI mới với nhiều nâng cấp

HDMI 2.1 được giới thiệu vào đầu năm nay tại triển lãm CES 2017 nhưng đến hôm nay các hãng phụ kiện mới có thể bắt đầu sản xuất chuẩn cáp mới.

LG V30 có chip DAC nâng cấp từ V20, thêm khả năng lọc nhiễu âm thanh

LG lại tiếp tục công bố những chi tiết kỹ thuật bên trong chiếc điện thoại V30 sắp ra mắt. Lần này là khả năng chơi nhạc với chip Hi-Fi Quad DAC cải tiến từ V20 nhờ sử dụng chip ESS Sabre ES9218P giải mã âm thanh 32-bit / 384 kHz

macOS High Sierra 10.13.1 đã sửa nhiều lỗi, bao gồm lỗi bàn phím tiếng Việt

Nếu anh em đang dùng macOS 10.13 High Sierra và chưa cập nhật lên bản 10.13.1 thì cần lên ngay nhé, phiên bản này đã sửa kha khá lỗi, bao gồm lỗi bàn phím tiếng Việt.

Bạn biết gì về trợ lý ảo Google Assistant?

Google Assistant là một trợ lý cá nhân ảo được phát triển bởi Google và được giới thiệu tại hội nghị nhà phát triển của hãng vào tháng 5 năm 2016. Với trợ lý ảo này bạn có thể trò chuyện hoặc ra lệnh để điều khiển các tính năng trên thiết bị một

THỦ THUẬT HAY

Share Acc VIP HDOnline.vn, chia sẻ tài khoản HDONline.vn VIP

Đã từ lâu, HDOnline nổi lên là một trong những kho phim khổng lồ với nhiều thể loại đặc sắc khác nhau cùng chất lượng của các bộ phim luôn là HD hoặc Full HD.

Làm cách nào để tìm mật khẩu Facebook đang dùng trên Firefox

Trong bất cứ tình huống nào nếu bạn quên mất mật khẩu của mình, giả dụ ở đây là mật khẩu Facebook đều có cách giúp bạn tìm lại được trên trình duyệt. Firefox cũng không phải là một ngoại lệ khi trình duyệt này được

Sử dụng Google Drive một cách hiệu quả mà bạn chưa biết

Ngoài việc có thể sử dụng để tạo văn bản (Docs), bảng tính (sheets) hay mọi người còn gọi là excel, slides thì tôi còn dùng nó để lưu trữ các file làm việc quan trọng, hình ảnh, clip v.v... để khi cần thiết có thể truy

Cách tạo một máy ảo Windows 10 với VMware Player và VirtualBox

Việc có một máy ảo trong tầm tay có thể hữu ích cho nhiều mục đích khác nhau, chẳng hạn như kiểm tra phần mềm hoặc các chỉnh sửa trong môi trường sandbox tách biệt với hệ điều hành chính của bạn.

Bạn đã trải nghiệm Google Calendar mới chưa?

Vào tháng 10 năm 2017, Google cuối cùng đã nâng cấp giao diện Google Calendar. Nhưng có gì đáng để chờ đợi không? Hãy cùng khám phá các tính năng cũng như giao diện mới của ứng dụng này nhé!

ĐÁNH GIÁ NHANH

Đánh giá Meizu M3: “Ngon” trong tầm giá dưới 3 triệu đồng

Với thiết kế trẻ trung, cùng cấu hình phần cứng tốt, đi kềm với mức giá rẻ. Meizu M3 đang là lựa chọn khó có thể bỏ qua

Đánh giá nhanh OPPO F3 Lite: Bản rút gọn hoàn hảo của OPPO F3

OPPO F3 Lite hay còn được biết đến với tên gọi OPPO A57, là phiên bản rút gọn của OPPO F3, tiếp tục thừa hưởng khả năng selfie ấn tượng, thiết kế đẹp mắt, cấu hình khá và có giá bán hợp lý cho nhiều đối tượng người dùng

Đánh giá Samsung Galaxy J2 (2016): “Ngon” trong tầm giá

Điện thoại thông minh Galaxy J2 2016 là thiết bị Android giá rẻ mới nhất của Samsung. Đây là phiên bản kế thừa của chiếc J2 2015 với những nâng cấp về cấu hình, và...