Samsung Electronics đang xây dựng nhà máy điện thoại lớn nhất thế giới ở Ấn Độ trong nỗ lực giành lấy thị phần ở phân khúc “màu mỡ”: điện thoại thông minh giá rẻ. Để làm được điều này, Samsung phải đối đầu với các đối thủ mạnh ở phân khúc này là các nhà sản xuất Trung Quốc.
Theo nguồn tin từ WSJ, song song với việc cạnh tranh với Apple ở phân khúc cao cấp, gã khổng lồ điện tử Hàn Quốc hiện đang tìm cách chống lại các công ty Trung Quốc đang cố chiếm lĩnh thị trường điện thoại giá rẻ. Phân khúc này tuy có quy mô gấp đôi thị trường cao cấp nhưng mang lại lợi nhuận thấp hơn.
Theo GSMA Intelligence, một nhà nghiên cứu ngành công nghiệp di động, hiện có hơn một nửa dân số toàn cầu đang sở hữu điện thoại thông minh và con số đó sẽ tăng lên 77% vào năm 2025.
Ấn Độ - Mảnh đất màu mỡ cho thị trường smartphone
Ấn Độ là một khu vực quan trọng cho cuộc chiến giữa các nhà sản xuất smartphone bởi sự phát triển nhanh chóng và tiềm năng có thể khai thác thêm.
'Đây là nơi thích hợp để có trung tâm sản xuất lớn nhất thế giới', ông HC Hong, Giám đốc điều hành của Samsung Electronics ở Ấn Độ phát biểu về cơ sở mới của công ty tại quốc gia này, dự kiến sẽ được hoàn thành ở ngoại ô New Delhi vào năm 2020.
Mục tiêu của trung tâm này là tạo ra 120 triệu thiết bị cầm tay trong một năm, chiếm khoảng 7.7 % sản lượng điện thoại trên thế giới. Khoảng 30% trong số đó sẽ được xuất khẩu.
Các nhà điều hành di động của Samsung tin rằng thị trường Ấn Độ sẽ là chìa khóa cho sự thành công. Công ty cần tạo ra nhiều lợi thế cạnh tranh để chống lại các lựa chọn thay thế đến từ các nhà sản xuất Trung Quốc như Xiaomi, OPPO và Huawei.
Ấn Độ đang trên đà vượt qua Mỹ vào năm tới như là thị trường điện thoại thông minh lớn thứ hai thế giới sau Trung Quốc. Hiện tại, mới chỉ có 22% dân số Ấn Độ sở hữu điện thoại thông minh.
Samsung đang chi khoảng 700 triệu USD cho nhà máy điện thoại thông minh gần New Delhi. Nhà lãnh đạo của công ty, Lee Jae-yong, đã bay tới Ấn Độ trong mùa hè vừa qua để cắt băng khánh thành, hai bên là Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi và Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in.
Ông HC Hong cho biết, điện thoại của họ hoàn toàn được sản xuất tại Ấn Độ, không giống như các đối thủ sẽ nhập khẩu một số bộ phận. Có lẽ để thúc đẩy sản xuất ở Ấn Độ, Samsung sẽ chuyển các nhà máy sản xuất thiết bị cầm tay ra khỏi Trung Quốc, các nhà phân tích cho biết.
Ấn Độ chỉ là một ví dụ điển hình về sự cạnh tranh trên điện thoại thông minh giá rẻ. Theo Canalys, số lượng điện thoại giá rẻ (có giá từ 200 USD trở xuống) được xuất xưởng trong nửa đầu năm nay gấp đôi số lượng smartphone cao cấp. Trong khi đó vào năm 2013, cả hai phân khúc này khá cân bằng.
Samsung cần dè chừng với các đối thủ từ Trung Quốc
Theo TrendForce, thương hiệu Trung Quốc chiếm phần lớn thị trường điện thoại thông minh toàn cầu lần đầu tiên vào năm ngoái. Đó là một bước nhảy vọt từ con số 32% trong năm 2013.
Các nhà sản xuất smartphone Trung Quốc đã đưa ra mức giá hấp dẫn hơn nhiều so với gã khổng lồ công nghệ Hàn Quốc, trong khi vẫn cung cấp các tính năng tương đương hoặc tốt hơn trên điện thoại thông minh của họ.
Xiaomi đang sản xuất tại bốn khu vực trải dài trên khắp Ấn Độ, với khoảng 10.000 nhân viên. Công ty này đang cố gắng thuyết phục các nhà cung cấp phụ tùng của mình di chuyển đến Ấn Độ.
Trong khi đó, Vivo đã chi hơn 300 triệu USD để tài trợ cho giải đấu cricket chính của Ấn Độ đến năm 2022. OPPO cũng sản xuất được khoảng 15 triệu chiếc điện thoại mỗi năm tại nhà máy gần New Delhi.
Will Yang, giám đốc thương hiệu của OPPO India cho biết: “Chúng tôi thấy Ấn Độ là một thị trường điện thoại thông minh khá sôi động, sức hút từ thị trường này chưa bao giờ có dấu hiệu hạ nhiệt.”
Sarita, một đầu bếp 36 tuổi ở New Delhi, là một trong những khách hàng mới nhất của OPPO. Cô cho biết mình vừa mua một smartphone OPPO cách đây hai tháng như một bản nâng cấp từ chiếc điện thoại Samsung mà cô đã sử dụng trong nhiều năm.
Cô có thể tra cứu công thức nấu ăn trên YouTube và trò chuyện video với gia đình. Ảnh selfie và các hình ảnh món ăn mà cô chụp trên chiếc điện thoại Samsung cũ giờ đây có vẻ mờ nhạt vì cô đã quen với màn hình và máy ảnh tốt hơn.
Không ai trong số bạn bè hoặc gia đình của cô sở hữu một chiếc iPhone vì giá khởi điểm quá cao. Những thương hiệu đến từ Trung Quốc thực sự hợp túi tiền với người dân Ấn Độ hơn. Theo công ty nghiên cứu Counterpoint Technology, iPhone chỉ chiếm 1% thị phần ở Ấn Độ trong quý 2/2018.
'Thị trường điện thoại thông minh toàn cầu tuy đang bão hòa, nhưng các thị trường mới nổi vẫn đang phát triển', Tarun Pathak, nhà phân tích tại công ty nghiên cứu Counterpoint cho biết - 'Cuộc chiến cho ngành công nghiệp điện thoại thông minh đang tập trung vào các sản phẩm phù hợp cho hàng tỷ người tiêu dùng'.
Liệu cuộc chiến này sẽ có chiến thắng thuộc về ai, cùng chờ xem những chiến lược của Samsung trong thời gian tới như thế nào nhé.
Tech Funny