Theo phân tích từ công ty CounterPoint, Apple đang thống trị thị trường smartphone khi nắm giữ 65% lợi nhuận của thị trường điện thoại di động toàn cầu, nhưng chỉ tiêu thụ được 9% tổng số máy bán ra trong quý 2/2017.
Samsung đã giành lại được lợi nhuận và vị thế của mình trong vài quý vừa qua sau sự thất bại không đáng có của dòng Galaxy Note 7. Bộ đôi Galaxy S8 và S8 Plus đang thu hút sự chú ý của người dùng với màn hình Infinity (vô cực), thiết kế đẹp và trợ lý ảo Bixby độc đáo.
Tuy nhiên, sự thay đổi lớn về doanh số bán hàng đối với các phiên bản tầm trung khiến lợi nhuận của Samsung giảm 30% so với cùng kỳ năm trước. Trong khi đó, lợi nhuận của Huawei, OPPO & Vivo kết hợp đã vượt mức một tỷ đô la tăng 43% so với cùng kỳ trong quý năm ngoái.
Các thương hiệu Trung Quốc đang phát triển nhanh chóng khi so sánh với các ông lớn khác, do họ cho ra những sản phẩm chất lượng tốt hơn, giá cả cạnh tranh, thiết kế hấp dẫn và các tính năng độc đáo. Các chiến dịch quảng cáo và quảng bá mạnh mẽ đã giúp họ vẫn vững tin trên con đường của mình.
Khu vực Châu Á đã trở thành nền tảng cho sự phát triển của bộ ba Trung Quốc này. Tuy nhiên, nếu mở rộng hơn ra ngoài các thị trường Châu Á chắc chắn sẽ khó khăn đáng kể cho lợi nhuận của họ.
Phân khúc cao cấp (> 400 USD giá bán sỉ) đóng góp gần 80% lợi nhuận thiết bị di động toàn cầu trong quý 2/2017. Apple cũng chiếm lĩnh thị phần thiết bị cao cấp, nơi có tỷ suất lợi nhuận cao do hầu hết lợi nhuận thu được từ các phiên bản điện thoại với giá trên 400 USD.
CounterPoint ước tính rằng iPhone X sẽ giúp “nhà Táo” tăng lợi nhuận trong phân khúc cao cấp. Còn đối với người khổng lồ công nghệ Hàn Quốc, doanh thu phân khúc cao cấp đóng góp gần 2/3 tổng lợi nhuận của Samsung.
Làm thế nào để họ tạo ra lợi để tạo ra lợi nhuận đáng kể trên các thị trường riêng lẻ này? Đây là một điều rất quan trọng để phân tích sự kết hợp giữa danh mục đầu tư và tập trung của hai nhà sản xuất lợi nhuận hàng đầu theo khu vực.
Giá bán trung bình của iPhone ở các khu vực phát triển cao hơn khoảng 150%, so với giá bán trung bình của ngành công nghiệp trong khu vực.
Trong khi ở các khu vực đang phát triển nó có thể đạt tới 650%, so với tổng thể giá bán trung bình của ngành công nghiệp trong khu vực đó.
Điều này nhấn mạnh sự khác biệt về giá cả trên toàn cầu mà iPhone thực hiện, đối với các đối thủ cạnh tranh và đối với 'giá trị thương hiệu cao cấp' mà họ đang cố gắng để tận dụng.
Mặt khác, Samsung có một sự kết hợp của các sản phẩm trên các dải giá khác nhau, giúp thương hiệu duy trì một giá bán trung bình không khác biệt nhiều so với giá bán trung bình của khu vực.
Điều này sẽ giúp thương hiệu của họ phân phối nhiều số lượng thiết bị hoặc số lượng máy bán ra do sự chênh lệch giá khác nhau chứ không phải lợi nhuận.
Tóm lại, dù hai hãng hai chiến lược khác nhau nhưng đều đang rất thành công, tiếp tục thống trị thị trường toàn cầu trong thời gian tới!
Biên tập bởi Tech Funny