Mang công nghệ 8K vào thực tiễn, chưa chắc là sự cải thiện hơn định dạng 4K

Trong độ phân giải màn hình từ trước đến nay, nguyên tắc chung là 'càng nhiều điểm ảnh càng tốt'. Liệu công nghệ trình chiếu đã bắt đầu đạt đến điểm giới hạn?
Mang công nghệ 8K vào thực tiễn, chưa chắc là sự cải thiện hơn định dạng 4K

Đây là phân tích của kỹ sư hình ảnh và là nhà quay phim - ông Pierre Routhier - cho biết: Những công nghệ 8K đang được giới thiệu tại nhiều hội nghị hay hội chợ thương mại là một bước nhảy vọt về công nghệ điểm ảnh trong trình chiếu. Dù là một tiến bộ về mặt kỹ thuật, song đây chưa chắc là sự cải thiện hơn định dạng 4K trong ứng dụng truyền hình và phim ảnh.

Độ phân giải 4K và 8K đề cập đến số pixel trong chiều ngang của màn hình. Với 4K , chỉ số pixel đã gấp 4 lần độ phân giải full HD, trong khi 8K tăng gấp đôi các chỉ số của 4K. Liệu chất lượng 8K thực sự vượt trội hay chỉ là những con số?

Theo ông Routhier thì điều đó không cần thiết. Độ phân giải 8K cho ta thấy sự chi tiết hơn về những bức ảnh tĩnh, nhưng các chi tiết có thể không có lợi hoặc gây khó khăn khi quay những cảnh nhiều hành động hay khi quay cận cảnh.

Trong phim ảnh hay truyền hình, yếu tố cơ bản rất quan trọng là bố cục, cách quay... các cảnh quay để thêm thú vị có thể thay đổi từ rất gần cho đến rất xa để tạo hiệu ứng.

Minh hoạ: Ảnh chụp khung hình trong những hình ảnh chuyển động

Để tạo cảm xúc mạnh, các cảnh quay cận cảnh thường có chuyển động chậm, ít và rất tinh tế, những cảnh quay rộng lại được tập trung vào các thiết lập cảnh quan xung quanh, các yếu tố ngoại cảnh, và những thước phim hành động thì tập trung vào các chuyển động của nhân vật, các nhân vật chính hay nội dung cũng đóng góp quan trọng vào cảm xúc khi xem phim.

Nếu như áp dụng công nghệ 8K vào thực tiễn, thì cần phải nâng cấp đồng bộ tất cả các bước cũng như các thiết bị.

'Yếu tố chính ở đây là những chuyển động. Ở tốc độ truyền thống 24 hình/ giây (fps), độ mờ tạo bởi chuyển động quá cao để đạt các chi tiết tốt do tốc độ khung hình thấp', Routhier cho biết. 'Nếu tăng độ phân giải không gian, thì sẽ kéo theo hình ảnh chuyển động sẽ bị bao phủ nhiều điểm mờ - hình ảnh không rõ ràng sắc nét. Nghiên cứu của chúng tôi cho thấy dưới tốc độ khung hình cực kỳ cao như 240 hình/giây, gấp 10 lần khung hình chuẩn - hầu hết hình ảnh trong các bộ phim hay các chương trình truyền hình sẽ bị mờ và 8K không mang lại tác dụng cụ thể'.

Không chỉ gây hại về các cảnh quay động, chi tiết cận cảnh có thể cũng là một vấn đề đau đầu. 8K có thể quá chi tiết, làm lộ những nhược điểm của diễn viên nữ, gây giảm hiệu ứng của cảnh quay hay đoạn phim. Vì vậy làm mềm mịn các hình ảnh trong trình chiếu cũng hết sức quan trọng, đôi khi phải giảm độ phân giải để thực hiện những việc đó.

Ngoài việc khó khăn khi chọn sử dụng 8K trong những tình huống cụ thể, Routhier cũng đã phân tích kỹ lưỡng công nghệ trình chiếu này trong thực tế. Tìm hiểu điều kiện tối thiểu mà người dùng cảm nhận được, các tình huống khi xem tại nhà, rạp chiếu phim tiêu chuẩn hay rạp chiếu chất lượng cao có kích thuớc IMAX.

Ông cho biết: 'Để thấy được sự khác nhau giữa 4K và 8K (không sử dụng với các hình ảnh bị mờ nhiễu) theo tiêu chuẩn tầm nhìn 20/20 của con người, chúng ta cần những màn hình khổng lồ vì thế nên 8K không phù hợp để sử dụng trong phòng khách, dùng trong gia đình. Ngay cả sử dụng trong rạp chiếu phim thì cũng quá lớn với khoảng cách những người ngồi gần màn hình, họ sẽ không thể thấy được toàn bộ màn hình. Duy nhất ứng dụng 8K có thể thực tiễn là dùng cho màn hình rạp loại IMAX lớn'

Tiếp theo đó, Routhier đã chứng minh cách sử dụng tốc độ khung hình cao như 120 hình/ giây ở HD hay 4K mang lại trải nghiệm tốt hơn cho người xem, thay vì tăng độ phân giải lên 8K.

Nghiên cứu của Routhier đã được trình bày trong Hội nghị kỹ thuật hàng năm và Triển lãm Kỹ thuật Điện ảnh và Triển lãm của Hiệp hội Máy ảnh và Truyền hình (SMPTE) diễn ra ở Hollywood, CA.

Nguồn: ieeexplore-spotlight

TIN LIÊN QUAN

Samsung giới thiệu cảm biến ISOCELL Slim 3P9, độ phân giải 16 MP

Tên gọi đầy đủ của cảm biến là ISOCELL Slim 3P9, độ phân giải 16 MP. Kích thước của mỗi pixel (điểm ảnh) trên 3P9 sẽ rơi vào khoảng 1um, nhưng có thể cho ra các ảnh với chất lượng tương đương cảm biến 2um nhờ vào công nghệ Tetracell. Thuật toán mới

Hiểu rõ những chuẩn quay video trên smartphone

Một trong những khái niệm bạn gặp nhất khi nghe nhắc đến khả năng quay phim của một chiếc smartphone. Độ phân giải là số lượng điểm ảnh được ghi lại trong 1 khung hình.

Samsung đưa màn hình LED 3D vào rạp chiếu phim tại Thụy Sỹ thay máy chiếu

Samsung vừa đưa vào hoạt động một màn hình LED 3D với kích thước 10,3 mét cho một rạp chiếu phim tại Thụy Sỹ để thay thế cho máy chiếu. Thông thường ở các rạp bất kể bạn xem phim ở độ phân giải nào, có 3D hay không thì nội dung đều được phát từ máy

Bộ nhớ 64GB có đủ dùng trong thời điểm hiện tại

Những thông tin về Galaxy S9 liên tiếp bị rò rỉ đã cho chúng ta những cái nhìn đầu tiên về thiết bị này. Thông thường những thông số kỹ thuật luôn được các hãng chú trọng tuy nhiên trong năm nay có một thông số đặc biệt quan trọng nhưng vẫn chưa

Samsung giới thiệu màn hình LED khổng lồ dài hơn 10 mét để thay thế màn chiếu trong rạp phim

Màn hình sẽ giúp phim không bị vỡ hình, mang lại màu đen sâu hơn, màu trắng chuẩn xác và hiển thị màu sắc tươi tắn với được tương phải gần như không giới hạn (infinite contrast ratio).

Seagate ra mắt sản phẩm ổ cứng BarraCuda Pro với dung lượng 14TB

Đã có ai từng tự hỏi ổ cứng có bao giờ đạt đến giới hạn dung lượng chưa? Câu trả lời là chưa, vì vẫn chưa đến thời điểm đó. Mới đây hãng Seagate mới cho ra mắt ổ cứng BarraCuda Pro 14TB với giá 580$ (và cả ổ cứng IronWolf Pro mới), bổ sung thêm 2TB

Tại sao Sony bỏ qua màn hình 2K để sử dụng chuẩn 4K trên Xperia XZ Premium?

Thật bất ngờ khi Sony tung ra Xperia XZ Premium sử dụng màn hình độ phân giải lên đến 4K. Liệu Sony có đang cố tình “chơi trội” so với các hãng smartphone còn lại?

"Con người ảo" được tạo bởi AI sẽ thống trị Hollywood vào 2045?

Trí tuệ nhân tạo (AI) đã bắt đầu chứng minh khả năng của nó trên một số lĩnh vực truyền thống con người thống trị, từ dịch vụ ăn uống đến các hoạt động giải trí phức tạp.

THỦ THUẬT HAY

6 cách để các nhà tuyển dụng chú ý đến hồ sơ của bạn trên LinkedIn

Làm thế nào để nổi bật, gây ấn tượng để nhà tuyển dụng vừa ý? Sau đây là một vài mẹo nhỏ, giúp bạn dễ chiếm được cảm tình của nhà tuyển dụng trên mạng xã hội.

Ứng dụng sản xuất nhạc miễn phí tốt nhất trên Linux

Bạn có thể sử dụng phần mềm sản xuất nhạc miễn phí thay thế. Linux là nơi có một số ứng dụng sản xuất nhạc mạnh mẽ và linh hoạt dành cho người mới bắt đầu và thậm chí là các chuyên gia.

[iOS/Jailbreak] Danh sách các tweak hay tương thích với bản Jailbreak 10.2 - Phần 1

Tweak là một trong những thứ không thể thiếu đối với những ai đã Jailbreak thiết bị, nhưng ở phiên bản thử nghiệm dành cho iOS 10.2, số lượng tweak khá hạn hẹp. Tuy nhiên, TECHRUM đã tổng hợp một danh sách các tweak

7 thủ thuật Outlook.com ẩn thú vị có lẽ bạn chưa biết

Nếu bạn sử dụng Outlook là tài khoản email chính của mình thì tìm hiểu về những tính năng ẩn của dịch vụ này sẽ giúp bạn có trải nghiệm sử dụng hiệu quả hơn.

Cách đổi tên Gmail trên điện thoại, máy tính một cách đơn giản và nhanh chóng

Hướng dẫn bạn cách đổi tên Gmail trên điện thoại, máy tính để có thể phân biệt được với những tài khoản khác của bạn một cách đơn giản. Click xem ngay!

ĐÁNH GIÁ NHANH

Trên tay camera 4K Insta360 One: quay tay để có hiệu ứng bullet time như phim Ma Trận, giá 7,5 triệu

Được trang bị bộ đôi camera 24MP với thiết kế đặt lệch, chống rung quang học, cảm biến con quay hồi chuyển và thuật toán xử lý thông minh, Insta360 One không chỉ giúp chúng ta chụp hoặc quay những khung cảnh 360 độ

Có 50 triệu đồng nên chọn iPhone 13 Pro Max 1TB hay Galaxy Z Fold3 5G?

Cả iPhone 13 Pro Max và Galaxy Z Fold3 5G đều là những chiếc smartphone cao cấp nhất hiện nay. Giá bán của hai thiết bị này không hề rẻ. Vậy nếu có trong tay 50 triệu đồng thì nên chọn iPhone 13 Pro Max 1TB hay Galaxy

Đánh giá chi tiết Loa Bluetooth Tronsmart Studio 30W: thiết kế ấn tượng, âm trầm mạnh mẽ

Là thế hệ loa indoor mới của Tronsmart, Studio 30W sở hữu thiết kế ấn tượng, vỏ kim loại bền chắc có viền bo cong tinh tế. Công nghệ Sound Pulse và 3 chế độ EQ giúp dải âm bass sâu, chắc, mạnh mẽ đem lại trải nghiệm âm