Đây là phân tích của kỹ sư hình ảnh và là nhà quay phim - ông Pierre Routhier - cho biết: Những công nghệ 8K đang được giới thiệu tại nhiều hội nghị hay hội chợ thương mại là một bước nhảy vọt về công nghệ điểm ảnh trong trình chiếu. Dù là một tiến bộ về mặt kỹ thuật, song đây chưa chắc là sự cải thiện hơn định dạng 4K trong ứng dụng truyền hình và phim ảnh.
Độ phân giải 4K và 8K đề cập đến số pixel trong chiều ngang của màn hình. Với 4K , chỉ số pixel đã gấp 4 lần độ phân giải full HD, trong khi 8K tăng gấp đôi các chỉ số của 4K. Liệu chất lượng 8K thực sự vượt trội hay chỉ là những con số?
Theo ông Routhier thì điều đó không cần thiết. Độ phân giải 8K cho ta thấy sự chi tiết hơn về những bức ảnh tĩnh, nhưng các chi tiết có thể không có lợi hoặc gây khó khăn khi quay những cảnh nhiều hành động hay khi quay cận cảnh.
Trong phim ảnh hay truyền hình, yếu tố cơ bản rất quan trọng là bố cục, cách quay... các cảnh quay để thêm thú vị có thể thay đổi từ rất gần cho đến rất xa để tạo hiệu ứng.
Minh hoạ: Ảnh chụp khung hình trong những hình ảnh chuyển động
Để tạo cảm xúc mạnh, các cảnh quay cận cảnh thường có chuyển động chậm, ít và rất tinh tế, những cảnh quay rộng lại được tập trung vào các thiết lập cảnh quan xung quanh, các yếu tố ngoại cảnh, và những thước phim hành động thì tập trung vào các chuyển động của nhân vật, các nhân vật chính hay nội dung cũng đóng góp quan trọng vào cảm xúc khi xem phim.
Nếu như áp dụng công nghệ 8K vào thực tiễn, thì cần phải nâng cấp đồng bộ tất cả các bước cũng như các thiết bị.
'Yếu tố chính ở đây là những chuyển động. Ở tốc độ truyền thống 24 hình/ giây (fps), độ mờ tạo bởi chuyển động quá cao để đạt các chi tiết tốt do tốc độ khung hình thấp', Routhier cho biết. 'Nếu tăng độ phân giải không gian, thì sẽ kéo theo hình ảnh chuyển động sẽ bị bao phủ nhiều điểm mờ - hình ảnh không rõ ràng sắc nét. Nghiên cứu của chúng tôi cho thấy dưới tốc độ khung hình cực kỳ cao như 240 hình/giây, gấp 10 lần khung hình chuẩn - hầu hết hình ảnh trong các bộ phim hay các chương trình truyền hình sẽ bị mờ và 8K không mang lại tác dụng cụ thể'.
Không chỉ gây hại về các cảnh quay động, chi tiết cận cảnh có thể cũng là một vấn đề đau đầu. 8K có thể quá chi tiết, làm lộ những nhược điểm của diễn viên nữ, gây giảm hiệu ứng của cảnh quay hay đoạn phim. Vì vậy làm mềm mịn các hình ảnh trong trình chiếu cũng hết sức quan trọng, đôi khi phải giảm độ phân giải để thực hiện những việc đó.
Ngoài việc khó khăn khi chọn sử dụng 8K trong những tình huống cụ thể, Routhier cũng đã phân tích kỹ lưỡng công nghệ trình chiếu này trong thực tế. Tìm hiểu điều kiện tối thiểu mà người dùng cảm nhận được, các tình huống khi xem tại nhà, rạp chiếu phim tiêu chuẩn hay rạp chiếu chất lượng cao có kích thuớc IMAX.
Ông cho biết: 'Để thấy được sự khác nhau giữa 4K và 8K (không sử dụng với các hình ảnh bị mờ nhiễu) theo tiêu chuẩn tầm nhìn 20/20 của con người, chúng ta cần những màn hình khổng lồ vì thế nên 8K không phù hợp để sử dụng trong phòng khách, dùng trong gia đình. Ngay cả sử dụng trong rạp chiếu phim thì cũng quá lớn với khoảng cách những người ngồi gần màn hình, họ sẽ không thể thấy được toàn bộ màn hình. Duy nhất ứng dụng 8K có thể thực tiễn là dùng cho màn hình rạp loại IMAX lớn'
Tiếp theo đó, Routhier đã chứng minh cách sử dụng tốc độ khung hình cao như 120 hình/ giây ở HD hay 4K mang lại trải nghiệm tốt hơn cho người xem, thay vì tăng độ phân giải lên 8K.
Nghiên cứu của Routhier đã được trình bày trong Hội nghị kỹ thuật hàng năm và Triển lãm Kỹ thuật Điện ảnh và Triển lãm của Hiệp hội Máy ảnh và Truyền hình (SMPTE) diễn ra ở Hollywood, CA.
Nguồn: ieeexplore-spotlight