Tại sao Sony bỏ qua màn hình 2K để sử dụng chuẩn 4K trên Xperia XZ Premium?

Sony tung ra smartphone có màn hình 4K HDR đầu tiên trên thế giới là Xperia XZ Premium, trong khi các nhà sản xuất khác vẫn sử dụng độ phân giải 2K. Hãy cùng tìm hiểu tại sao họ trang bị màn hình 4K trên Xperia XZ Premium nhé! 

Tại sao Sony bỏ qua màn hình 2K để sử dụng chuẩn 4K trên Xperia XZ Premium?

Nhiều bạn đã từng không hài lòng với Sony khi họ mãi “ky bo” trang bị màn hình Full HD cho các flagship đến tận Xperia XZs, mà không nâng lên 2K giống như các nhà sản xuất khác đã thực hiện từ năm 2013. Sau đó, thật bất ngờ khi họ tung ra Xperia XZ Premium sử dụng màn hình độ phân giải lên đến 4K. Liệu Sony có đang cố tình “chơi trội” so với các hãng smartphone còn lại? 

Xperia XZ Premium là smartphone màn hình 4K HDR đầu tiên trên thế giới

Hơi “sốc” một chút nhưng bạn đã hiểu sai về độ phân giải 2K!

Thực ra, mấu chốt của vấn đề chính là định nghĩa độ phân giải 2K là gì, mà đa số chúng ta đều đã hiểu sai về nó! Vậy như thế nào mới là độ phân giải 2K đúng nghĩa? Hãy cùng tìm hiểu tiếp nhé! 

Một số độ phân giải phổ biến

Theo tổ chức DCI, thuật ngữ “K” là cách viết tắt, rút ngắn tên gọi cho các màn hình được tính theo số điểm ảnh (pixel) bề ngang với hệ số K=1000. Do đó, 4K nghĩa là số điểm ảnh bề ngang xấp xỉ 4,000, 2K là xấp xỉ 2,000,… và thường được làm tròn đến 0.5K. Một màn hình 2,100 điểm ảnh bề ngang sẽ không được gọi là “màn hình 2.1K” mà người ta sẽ gọi là “màn hình 2K”. Cách gọi tắt này sẽ không đảm bảo chính xác trong mọi trường hợp nên vẫn cần viết đầy đủ độ phân giải của màn hình ra để tránh nhầm lẫn.

Dưới đây là một số độ phân giải phổ biến thuộc cách gọi 2K:

  • 1,920 x 1,080 pixel
  • 1,920 x 1,200 pixel
  • 2,048 x 1,080 pixel
  • 2,048 x 1,152 pixel
  • 2,048 x 1,536 pixel

Rõ ràng độ phân giải Full HD (1,920 x 1,080 pixel) cũng được gọi là độ phân giải 2K. Vâng, bạn không đọc nhầm đâu! Theo cách gọi này, thực tế Sony đã trang bị “màn hình 2K” cho các flagship của mình từ rất lâu rồi! Và cũng theo đó, độ phân giải Quad HD (2,560 x 1,440 pixel) mà các hãng smartphone thường quảng cáo là 2K, đọc chính xác là 2.5K mới đúng. 

Xperia XZs thực ra có màn hình 2K đấy!

Từ đây có thể thấy thuật ngữ “K” rất dễ gây nhầm lẫn đến người dùng. Do vậy, bạn nên sử dụng cách gọi Full HD (1,920 x 1,080 pixel) và Quad HD (2,560 x 1,440 pixel) để phân biệt hai loại màn hình phổ biến này nhé.

Tầm nhìn của Sony với hai độ phân giải Full HD và 4K (Ultra HD)

Đến đây, chắc hẳn bạn vẫn thắc mắc tại sao Sony lại “nhảy” lên độ phân giải 4K, hay còn gọi là Ultra HD (3,840 x 2,160 pixel), trong khi các nhà sản xuất smartphone hiện tại vẫn dùng Quad HD (2,560 x 1,440 pixel).

Câu trả lời của hãng đó là: Full HD và Ultra HD (tương ứng với 2K và 4K) là hai loại nội dung phổ biến nhất! Do vậy, họ sản xuất màn hình trên các flagship Xperia tương tự như trên TV Bravia, chỉ có hai độ phân giải là Full HD và Ultra HD nhằm để khách hàng có thể tận hưởng các bộ phim và các nguồn nội dung khác một cách tối ưu. 

Sony sở hữu hệ sinh thái sản phẩm rất rộng

Nói rộng ra, Sony là tập đoàn duy nhất sở hữu một hệ sinh thái sản phẩm trải dài qua tất cả các công đoạn từ sáng tạo, sản xuất, lưu trữ và phân phối nội dung. Vì vậy, Xperia XZ Premium được trang bị màn hình 4K HDR chính là để tham gia vào hệ sinh thái sản phẩm của Sony với vai trò là thiết bị phân phối nội dung đến tay người dùng. Đây là vấn đề về sự đồng bộ của hệ thống từ đầu đến cuối, tính nhất quán trong việc phát triển sản phẩm và định hướng của tập đoàn. 

Trang bị màn hình 4K cho Xperia XZ Premium là để tạo nên sự đồng bộ hệ thống sản phẩm

Tạm kết

Hy vọng qua bài viết, bạn sẽ biết được cách gọi của thuật ngữ “K” để phân biệt chính xác các độ phân giải phổ biến trên smartphone hiện nay và hiểu được tầm nhìn của Sony khi họ trang bị màn hình 4K cho Xperia XZ Premium.

Theo: sonyfan.vn

TIN LIÊN QUAN

Sony và Nokia tung ra bản cập nhật mới cho Xperia XZ1, XZ1 Compact, XZ Premium và Nokia 8

Đầu tiên, bản cập nhật mới dành cho Xperia XZ1, XZ1 Compact và XZ Premium có mã hiệu là 47.1.A.8.49, trong đó đã tích hợp luôn bản vá bảo mật Android tháng 12.

Xperia XZ1, Premium và XZ1 Plus sẽ được ra mắt tại MWC 2018

Theo trang Vortex.ge, Sony dự định công bố thiết bị cao cấp đầu tiên của họ tại Triển lãm điện tử tiêu dùng (diễn ra từ 26 tháng 2 - 1 tháng 3).

Xperia XZ Premium nhận bản cập nhật sửa các vấn đề về cảm biến camera

Trước đây, nhiều người dùng phàn nàn về việc hình ảnh chụp từ camera của Xperia XZ Premium bỗng dưng méo mó một cách kỳ lạ. Được biết, lỗi trên là...

Xperia XZ Premium nhận bản cập nhật Android 8.0 Oreo vào tháng 12

Sony Mobile là một trong những công ty rất kín tiếng về kế hoạch cập nhật Android 8.0 cho smartphone của mình. Tuy nhiên, tình hình đã có vẻ khả...

Sony sẽ không giới thiệu smartphone cao cấp đầu tiên của hãng tại CES 2018

Việc Sony ém dòng máy Xperia Premium đến MWC 2018 không có gì khó hiểu. Bởi sự kiện này đánh dấu chu kỳ một năm kể từ khi Xperia XZ Premium ra mắt tại MWC 2017.

Sony đưa ra bản 41.3.A.1.401 cho Xperia XZ và Xperia XZs lên Android 8.0

Trong khi đó thì người dùng Nokia 8 ở Ba Lan và Phần Lan cũng đã nhận được các bạn cập nhật V4.35J lên Android 8. Hiện tại chưa rõ người dùng Việt Nam có được nâng cấp lên chưa nhưng cũng sẽ sớm thôi.

Sony Xperia XZ Premium đã bắt đầu được "lên đời" bản cập nhật Android 8.0 Oreo

Hãng Sony vừa thông báo Xperia XZ Premium sẽ nhận bản cập nhật mới toanh Android 8.0 Oreo từ ngày 23 tháng 10. Được biết, Sony đã trở thành nhà sản xuất lớn đầu tiên cập nhật Android 8.0 Oreo bên cạnh Google sau hãng phát hành Android 8 Oreo.

THỦ THUẬT HAY

Chuyện "dùng hết chức năng" và "mình thích thì mua thôi"

Hôm nay mình lại nghe những câu nói như vậy, mà sẵn đang có hứng chia sẻ nên muốn...

Hướng dẫn gửi tin nhắn SMS miễn phí từ máy tính bằng Android Messages

Đảm bảo bạn đã cập nhật phiên bản Android Messages mới nhất và mở nó trên điện thoại. Ứng dụng được cài đặt sẵn trên nhiều thiết bị nhưng bạn có thể tải xuống từ Play Store nếu chưa có. Bạn cũng cần đặt nó làm ứng dụng

Hướng dẫn đưa nút home ảo trên iPhone X lên các máy Android

Để cài ứng dụng thì các bạn vào Cài đặt > Màn hình khóa và bảo mật > Tích mục Nguồn không xác định nhé. Mỗi hãng smartphone thì mục này nằm mỗi phần khác nhau.

Hướng dẫn cách lấy lại tiền từ tài khoản GrabPay

Chính vì vậy ứng dụng gọi xe Grab đã hỗ trợ khách hàng lấy lại tiền trong GrabPay về tài khoản ngân hàng của mình. Tuy nhiên thay vì hoàn tiền vào tài khoản ngân hàng bạn cũng có thể sử dụng số tiền còn lại trong

Các cách kiểm tra số dư tài khoản Maritime Bank

Với những ai đang sử dụng tài khoản Maritime Bank sẽ có tới 5 cách khác nhau giúp bạn dễ dàng tra cứu số dư tài khoản trong thẻ ngân hàng của mình.

ĐÁNH GIÁ NHANH

Đánh giá sơ bộ BMW 330e Plug-in Hybrid

Với một gói trang bị rất phổ biến và động cơ plug-in hybrid, bạn có thể sở hữu một chiếc xe mà bạn hoàn toàn có thể yên tâm với các luật sư về môi trường. Nhưng liệu một bộ pin khổng lồ như vậy sẽ...

Đọ sức camera iPhone X, Galaxy Note8 và LG V30: "Kép dọc" có ngon hơn "kép ngang"?

Một bài test thực tế nhằm so sánh camera iPhone X và Galaxy Note 8 cùng LG V30 sẽ mang đến cho chúng ta một cái nhìn toàn diện về khả năng chụp ảnh trên ba siêu phẩm đình đám nhất hiện nay.

So sánh iPhone 13 Pro Max với Xiaomi Mi 11 Ultra: Thương hiệu có làm nên đẳng cấp?

iPhone 13 Pro Max và Xiaomi Mi 11 Ultra là hai chiếc smartphone cùng phân khúc với thiết kế cao cấp cùng cấu hình hấp dẫn. Mời bạn cùng chúng tôi so sánh iPhone 13 Pro Max với Xiaomi Mi 11 Ultra xem hai sản phẩm này